บทความ

เริ่มทรงตัว


ยอดการขายของเดือนมีนาคม สรุปแล้ว ยังขายได้ลดลง 11.7 % ขายกันได้เพียง 74,117 คัน สรุปรวม 3 เดือนขายได้ 178,217 คัน ลดลงจากเดือนมีนาคม 2557 1.72 % ก็ต้องถือว่าอยู่ในสภาพที่ทรงตัว หลังจากร่วงลงหนักเมื่อ 2 เดือนก่อน แต่อย่างไรก็ดี ตลาดรถยนต์ไทย ยังได้อานิสงส์จากการส่งออก เพราะการส่งออกรถยนต์นั่งที่เพิ่มขึ้นในตลาดยุโรป ตลาดอเมริกาเหนือ และตลาดออสเตรเลีย ส่งออกได้ 127,619 คัน เพิ่มขึ้น 12.63 % ส่งออกได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่มีการส่งออกรถยนต์ในปี 2531 มูลค่าการส่งออก 57,113.39 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.08 % เดือนมกราคม-มีนาคม ส่งออก 328,232 คัน เพิ่มขึ้น 12.6 % มูลค่า 146,884.94 ล้านบาท

เช่นเดียวกับตลาดรถจักรยานยนต์ เดือนมีนาคม ผลิตได้ทั้งสิ้น 237,296 คัน เพิ่มขึ้น 5.28 % เดือนมกราคม-มีนาคม ผลิต 695,542 คัน เพิ่มขึ้น 9.67 % จำนวนส่งออก 91,402 คัน เพิ่มขึ้น 22.1 % มูลค่า 5,022.79 ล้านบาท เดือนมกราคม-มีนาคม ส่งออก 264,276 คัน เพิ่มขึ้น 19.8 % มูลค่า 14,053.45 ล้านบาท

ซึ่งก็สอดคล้องกับผลสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย TISI: THAI INDUSTRIES SENTIMENT INDEX ในเดือนมีนาคม 2558 ที่สำรวจครอบคลุม 43 กลุ่มอุตสาหกรรม จำนวน 1,171 ราย อยู่ที่ระดับ 87.7 ลดลงจากระดับ 88.9 ในเดือนกุมภาพันธ์ โดยปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และต่ำสุดในรอบ 5 เดือน สะท้อนบรรยากาศของการประกอบการ ที่ยังขาดปัจจัยสนับสนุนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ ความเปราะบางของเศรษฐกิจ ปัญหาขีดความสามารถในการแข่งขันลดลง เนื่องจากขาดการปรับปรุงเทคโนโลยีในการผลิต รวมทั้งการตกต่ำของราคาสินค้าเกษตร

แต่ถ้ามองในภาพรวมแล้ว ต้องถือว่าระยะนี้ น่าจะเป็นระยะเริ่มทรงตัว ของตลาดยานยนต์บ้านเรา เพราะข่าวจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่เสมือนเป็นการประมาณการสภาวะตลาดในอนาคต แจงออกมาว่า ในไตรมาสแรกไฟเขียวส่งเสริมการลงทุน 793 โครงการ มูลค่าลงทุนกว่า 2.17 ล้านบาท ขยายตัว 5 เท่า ขณะเดียวกันช่วง 3 เดือน มีผู้ประกอบการสนใจยื่นขอรับส่งเสริมตามยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนใหม่แล้ว 176 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 2.88 หมื่นล้านบาท โดยกิจการส่วนใหญ่ จำนวน 94 โครงการ เงินลงทุน 1.514 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 53 % ของโครงการที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนทั้งหมด เป็นกิจการในกลุ่มอุตสาหกรรม เป้าหมายตามยุทธศาสตร์ใหม่ของ บีโอไอ และสอดคล้องตามนโยบายรัฐบาล อาทิ กิจการผลิตภัณฑ์จากยางธรรมชาติ กิจการผลิตเครื่องมือแพทย์ หรือชิ้นส่วน กิจการผลิตชิ้นส่วนยานพาหนะ กิจการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า กิจการซอฟท์แวร์ ทั้งในส่วนเอนเตอร์พไรส์ซอฟท์แวร์ และดิจิทอลคอนเทนท์ กิจการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน กิจการศูนย์แสดงสินค้านานาชาติ เป็นต้น

รวมทั้งในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา บีโอไอ ได้ส่งเสริมการลงทุนไปแล้ว ทั้งสิ้น 793 โครงการ เงินลงทุนรวม 2.175 แสนล้านบาท สูงกว่ามูลค่าการอนุมัติโครงการลงทุนช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 5 เท่า ที่ได้อนุมัติมีมูลค่าเงินลงทุนเพียง 3.465 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรมก็ระบุว่า จะเร่งจัดตั้งศูนย์ทดสอบยางล้อและสนามทดสอบ ณ อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา แห่งแรกในอาเซียน บนพื้นที่ 900 ไร่ ระยะแรกจะใช้งบประมาณ 2.85 พันล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี

นั่นก็แสดงว่า อีกไม่เกิน 6 เดือนต่อจากนี้ บรรดาผู้ได้รับการส่งเสริมเหล่านี้ จะต้องเริ่มงานทั้งส่วนการก่อสร้างโรงงาน สำนักงาน จากเงินลงทุน 2.175 แสนล้านบาท และส่วนอื่นๆ ด้วย ก็จะเริ่มกระจายออกสู่ท้องตลาด ไม่ว่าวิธีใดก็วิธีหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่า ต้องมีเรื่องของยานยนต์พ่วงเข้าไปด้วย เป็นเรื่องปกติ

รวมทั้งโครงการรถไฟฟ้า หลายเส้นทาง ที่รัฐบาลพยายามจะเร่งรัดให้เกิดการเซ็นสัญญา เริ่มดำเนินการก่อสร้าง ที่แม้จะทำให้การจราจรติดขัด แต่ก็ทำให้เม็ดเงินกระจายเข้าสู่วงจรเศรษฐกิจ ที่จะทำให้ภาพรวมของปีนี้ น่าจะไม่เลวจนเกินไปนัก

แม้แต่ค่ายบางจาก ยังออกมาประเมินว่า สภาพตลาดรวมน่าจะอยู่ที่ 8.8 แสนคัน แม้จะน้อยกว่าที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ประเมินไว้ที่ 950,000 คันก็ตามที ก็เชื่อได้ว่า เมื่อถึงที่สุดแล้ว ตลาดรถยนต์บ้านเราปีนี้ ก็คงไม่ได้ขี้เหร่เท่าใดนัก

ยิ่งสภาพเศรษฐกิจโดยรวม หากไม่เลวร้ายจนเกินไป ตลาดส่งออกของเราก็น่าจะได้อานิสงส์ ทำได้ตามเป้าที่ตั้งเอาไว้ ก็น่าจะมีความสุขกันทุกคนแล้ว

หรือตอนนี้ใครยังไม่มีความสุข จะได้ไปบอกพี่ตู่ให้



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2558
คอลัมน์ : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kQQcI
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th