บทความ

THE NEW FORESTER IS THERE ANYTHING YOU CAN’T DO ?


บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด ส่งจดหมายเชิญให้ไปลองขับ ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ ใหม่ ที่ปรับปรุงมาแบบไม่ธรรมดา จากความรู้สึกแรกๆ คิดว่า น่าจะแค่ไมเนอร์เชนจ์ แต่ผิดคาดเพราะ ซูบารุ ปรับปรุงเจ้าป่า ฟอเรสเตอร์ ใหม่หมดตั้งแต่หัวจรดท้าย

หลังจากเปิดตัวก่อนหน้างานมอเตอร์โชว์ หมาดๆ ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ ใหม่ ก็กลายเป็นทอล์ค ออฟ เธอะ ทาวน์ เพราะไม่ว่าคุณจะเอาไปเปรียบเทียบกับรถยี่ห้อใดก็ตาม ดูเหมือนว่า ซูบารุ จะได้เปรียบแบบไม่ต้องคิดมาก โดยเฉพาะกับกลุ่มลูกค้าที่เป็นแฟนตัวจริงของรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เพราะเงื่อนไขของราคาที่เย้ายวนจนยากจะหักใจลง ในรุ่น 2.0 ไอ เปิดราคา 1,198,000 บาท รุ่นรองทอพ 2.0 ไอ-พี ราคา 1,398,000 บาท ขอย้ำ ! ว่านำเข้าจากประเทศมาเลเซีย และรุ่นทอพ 2.0 เอกซ์ที สำหรับลูกค้าที่ต้องการรถแรง นำเข้าจากญี่ปุ่น เปิดตัวด้วยราคา 2,290,000 บาท

ราคาระดับล้านต้นๆ ถ้าเทียบกับบรรดาพีพีวี ในร่างเอสยูวี รุ่นยอดนิยมอย่าง อีซูซุ มิว-เอกซ์, โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์, มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท, หรือฟอร์ด เอเวอเรสต์ เชื่อว่าหลายคนมองถึงความคุ้มค่าของราคา และคุณประโยชน์ในการใช้งานของตัวรถ และเชื่อแบบสนิทใจว่า ฟอเรสเตอร์ จะเข้ามาสอดแทรกตลาดส่วนนี้ได้ไม่ยาก ด้วยความที่เป็นรถอเนกประสงค์ มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบออล์วีลดไรฟ เครื่องยนต์พลังแรง 150 แรงม้า พร้อมระบบ X-MODE ที่จะมาประสานการทำงานของคันเร่ง ระบบส่งกำลัง และระบบ AWD เพื่อช่วยให้การขับขี่สนุกสนาน และปลอดภัย…เชื่อว่ารถคันนี้ เป็นตัวสอดแทรกตลาดได้อย่างเหมาะเจาะ และถ้าไม่คิดว่าราคาขนาดนี้ต้องใช้รถไฮบริด เพื่อโลกสวยเท่านั้น ผมคิดว่า ฟอเรสเตอร์ มีความคุ้มค่าที่แตกต่างกันจริงๆ อาจจะเทียบกันไม่ได้ในทุกมิติกับยี่ห้ออื่นๆ แต่คาแรคเตอร์ที่ชัดเจนของ ฟอเรสเตอร์ เป็นดีเอนเอที่แฟนๆ ซูบารุ รู้ดีว่า นานๆ ครั้งถึงจะมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่แบบนี้

ภายนอกมีหน้าตาบึกบึน ทะมัดทะแมง เรียบหรู กระจังหน้า ไฟท้าย และล้อแมกดีไซจ์นใหม่ ส่วนภายในห้องโดยสาร ต้องเรียกว่า “นิวลุค” รถแต่ละรุ่นมีการออกแบบและตกแต่งแตกต่างกัน ชุดเครื่องเสียงระดับพรีเมียม และชุดจอแสดงผลแบบแอลอีดี ดูคล้ายจอของ อิมพเรซา มันมีความสปอร์ท และสีสันที่สวยเร้าใจ ที่เพิ่มเติมขึ้นมา คือ มีการใช้วัสดุซับเสียงรูปแบบใหม่ รวมทั้งเพิ่มความหนาของกระจก เพื่อลดเสียงรบกวนจากภายนอก และที่เห็นว่าเหมาะสำหรับคนที่ชอบใช้ชีวิตแนวเอาท์ดอร์ ชอบกิจกรรมผาดโผน หรือชอบขี่จักรยาน ระบบ PIN (PERSONAL IDENTIFICATION NUMBER) น่าจะตอบโจทย์ลูกค้าแนวนี้ได้ดี เพราะคุณไม่ต้องกังวลว่าจะพกกุญแจรถติดตัวไปทำกิจกรรมโปรด เพียงแค่ป้อนรหัสลอคประตู แล้วเก็บกุญแจรถไว้ในรถได้เลย ส่วนระบบความปลอดภัย แน่นอนครับว่า ซูบารุ จัดเต็มให้ทุกรายการ ทั้งแอคทีฟ และพาสสีฟ เซฟที และข้อมูลที่เราเพิ่งรู้ คือ โครงสร้างตัวถังของเจ้าป่า ฟอเรสเตอร์ ใหม่ เป็นโครงสร้างนิรภัยเสมือนติดโรลล์บาร์ทั้งห้องโดยสาร เพื่อป้องกันการยุบตัวจากอุบัติเหตุ

ส่วนผลการทดลองขับ ติดตามรายละเอียดในฉบับมิถุนายน ที่ผ่านมา แค่จะบอกว่าจากความรู้สึกที่คลุกคลี 2 วันเต็มๆ ทำให้รู้ว่า ฟอเรสเตอร์ ใหม่ ขับสนุก นั่งสบายจริงๆ เครื่องยนต์ 150 แรงม้า เพียงพอกับงานใช้งาน ความเร็วระดับ 100-120 กม./ชม. ใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำเพียง 2,200-2,300 รตน. อัตรายืดหยุ่นดีมาก

ระบบ X-MODE ฉลาดล้ำ ตัดต่อกำลังและเชื่อมต่อระบบการทำงานของเครื่องยนต์ เกียร์ ระบบขับเคลื่อน AWD และระบบเบรคได้ดีมาก และช่วงล่างให้ทั้งความนุ่มสบายและความสปอร์ทในตัว…สรุปว่า ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ ใหม่ เป็นรถสำหรับครอบครัวที่ชอบเที่ยว ชอบท้าทาย ค้นหา และชอบความคุ้มค่า



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2559
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zHxzC

Follow autoinfo.co.th