บทความ

เกีย โซเรนโต 2.2 ซีอาร์ดี ออลล์วีลดไรฟ


เกีย ได้ทำการผลิต โซเรนโต เรียงตามกันออกมาเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว ได้รับการพัฒนาปรับปรุงทั้งคันจนมีคุณภาพก้าวขึ้นมาเทียบเคียงเอสยูวีแนวหน้าจากยุโรป ไม่ว่าจะเป็น บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 หรือ เอาดี คิว 5 ช่วงระดับราคา 1,440,000 บาท ในยุโรป ที่ไม่ต่างกันนัก

 

การออกแบบภายนอกของ เกีย ตัวใหม่ล่าสุดนี้ ทำได้สวยงามในสไตล์ยุโรป ตัวรถมีความยาวถึง 4.78 ม. เพิ่มขึ้นกว่าเดิม 9.5 ซม. ถือว่าเป็นรถเอสยูวีขนาดฟูลล์ไซซ์ ส่วนความกว้าง 1.89 ม. สูง 1.69 ม. เตี้ยกว่ารุ่นเดิมอยู่ 5 ซม. จากมิติตัวถังที่เพิ่มขึ้น มีผลทำให้ โซเรนโต แลดูภูมิฐาน เนื้อที่ภายในกว้างขวางมากขึ้น ซึ่งเป็นจุดแข็งของรถรุ่นนี้ พื้นที่สำหรับผู้โดยสารด้านหน้าไม่รู้สึกอึดอัด ห้องโดยสารด้านหลังกว้างขวางสุดๆ วางขาได้อย่างสบาย และถ้าจ่ายเงินเพิ่มอีกราว 32,000 บาท ในห้องสัมภาระก็จะมีที่นั่งเพิ่มขึ้นมาอีก 2 ตำแหน่ง และเมื่อพับเบาะนั่งด้านหลังราบไปกับพื้นรถทั้งหมด ก็จะได้ห้องเก็บสัมภาระที่ใหญ่มากทีเดียว การตกแต่งภายในห้องโดยสาร ทำได้สวยงาม ทันสมัย ไม่น้อยหน้าบรรดาคู่แข่งจากยุโรป ติดตั้งอุปกรณ์พิเศษมาให้มากมายในราคาที่เป็นธรรม

จากขนาดตัวที่ใหญ่ ทำให้ความคล่องตัวในการขับขี่ลดลง แต่ก็ไม่ได้สร้างความรู้สึกที่เป็นปัญหาในการขับขี่ เป็นรถเอสยูวีที่เหมาะมากสำหรับในการเดินทางไกล ให้ความกว้างขวาง สะดวกสบาย นุ่มนวล สร้างความพึงพอใจกับผู้โดยสารทุกตำแหน่งได้ไม่ยากเย็น

เครื่องยนต์ 4 สูบ ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.2 ลิตร ทำงานได้เงียบอย่างน่าพอใจราวกับเป็นเครื่องเบนซิน จะเริ่มมีเสียงดังรบกวนอยู่บ้าง เมื่อใช้ความเร็วสูง พลกำลังระดับ 200 แรงม้า ผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เพียงพอสำหรับการเดินทางพารถที่มีน้ำหนักตัวขนาด 1.8 ตัน วิ่งไปยังจุดหมายได้อย่างรวดเร็ว จากแรงบิดที่สูงถึง 45.0 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียงแค่ 1,750 รตน. ระบบขับเคลื่อนแบบออลล์วีลดไรฟ เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ตัวนี้ตอบสนองการทำงานในระดับปานกลางแบบไม่หวือหวา ส่วนอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 9.4 วินาที ถือว่ามีตีนต้นที่ใช้ได้ทีเดียว ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ซึ่งทำงานได้อย่างนุ่มนวล ราบรื่น ขับสบาย พร้อมโหมดในการขับขี่ 3 รูปแบบ คือ ECO, NORMAL และ SPORT ถังน้ำมันจุได้ 71 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย ทำได้ 12.4 กม./ลิตร ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ส่วนหนึ่งมาจากน้ำหนักตัวที่ค่อนข้างมาก

การเก็บเสียงรบกวนอยู่ในระดับพอใช้ได้ มีเสียงลมเข้ามาในห้องโดยสารอยู่บ้าง ประกอบกับมีระบบรองรับที่เน้นความนุ่มนวลเป็นหลัก ทำให้ขณะใช้ความเร็วสูงจะรู้สึกเหมือนตัวรถไม่นิ่ง มีอาการโคลงตัวอยู่บ้าง รวมไปถึงการเข้าโค้ง โซเรนโต ทำได้ยังไม่เสถียรนัก ความแม่นยำของพวงมาลัยอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง มีอาการหน้าดื้อโค้งอยู่บ้าง แต่ได้ระบบควบคุมเสถียรภาพโดยอัตโนมัติเข้ามาช่วยเพิ่มความปลอดภัย ส่วนในเรื่องของระบบห้ามล้อ ทำได้อย่างดีเยี่ยม

เกีย โซเรนโต มีการรับประกันจากโรงงานนานถึง 7 ปี รวมค่าบำรุงรักษาขณะเข้าศูนย์บริการ ส่วนเอสยูวีชั้นนำจากยุโรป เช่น บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 หรือ เอาดี คิว 5 จะมีการรับประกันเพียงแค่ 2 ปีแรกเท่านั้น แต่ เกีย ยังเป็นรองในเรื่องราคาขายต่อที่หายไปค่อนข้างมากในตลาดรถมือสอง

ผู้ซื้อคงตัดสินใจยากในการเลือกระหว่าง เอสยูวีจากแดนกิมจิ กับคู่แข่งยี่ห้ออื่นๆ เมื่อนำมาเทียบข้อดี/ข้อเสีย ที่แตกต่างกันไปในแต่ละหัวข้อ เกีย จะเป็นรองในเรื่องภาพพจน์ ชื่อเสียง ความหรูหราของตัวรถ แต่เมื่อมองภาพรวมถึงความคุ้มค่าคุ้มราคาแล้ว กินกันไม่ลงกันเลยทีเดียว

 

คุณรู้หรือไม่ ?
ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ระยะเบรคทำได้ 36.8 ม. ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเยี่ยม เหนือกว่า บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 และเอาดี คิว 5 ที่ทำไว้ 37.8 ม. และ 38.2 ม. ตามลำดับ



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VnkjD
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th