บทความ

MAZDA MX-5 RF


สหรัฐอเมริกา/ญี่ปุ่น-ในงานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คครั้งล่าสุดเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อวดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” เช่นเดียวกัน คือ มาซดา เอมเอกซ์-5 อาร์เอฟ (MAZDA MX-5 RF) รถสปอร์ทเปิดประทุนสายเลือดซามูไร ซึ่งยังไม่มีการยืนยันกำหนดวันออกตลาด

เป็นรถสปอร์ทเปิดประทุนในตัวถังยาว 3.915 ม. กว้าง 1.735 ม. และสูง 1.245 ม. ซึ่งไม่ได้ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน หากพัฒนามาอีกทอดหนึ่งจากรถสปอร์ทเปิดประทุนติดป้ายชื่อ มาซดา โรดสเตอร์ (MAZDA ROADSTER) หรือ มาซดา เอมเอกซ์-5 (MAZDA MX-5) รุ่นล่าสุดซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 4 และเพิ่งเริ่มการจำหน่ายในเมืองแม่เมื่อเดือนพฤษภาคม 2015 จุดใหญ่ใจความของการพัฒนาที่กล่าวข้างต้น คือ การเปลี่ยนประทุนหลังคาจากแบบอ่อนเป็นแบบแข็ง อันเป็นที่มาของชื่อรุ่น RF ซึ่งย่อมาจาก RETRACTABLE FASTBACK หรือรถท้ายลาดที่พับหลังคาเก็บได้

เป็นประทุนหลังคาแบบแข็งที่มีสีให้เลือก 2 แบบ คือ สีเดียวกับตัวถัง หรือสีดำ PIANO BLACK และออกแบบเป็น 4 ส่วน คือ หลังคาส่วนหน้า หลังคาส่วนกลาง หลังคาส่วนหลัง และกระจกหน้าต่างบานหลัง บังคับควบคุมการเปิด/ปิดโดยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว และสามารถกระทำได้เมื่อรถวิ่งเร็วไม่เกิน 10 กม./ชม. ในขณะที่เปิดประทุนหลังคาส่วนหน้า ส่วนกลาง และกระจกหน้าต่างบานหลังจะซ่อนตัวอยู่ในช่องเก็บหลังเก้าอี้ที่นั่ง เป็นลักษณะการออกแบบที่คล้ายคลึงกันมากกับหลังคาเปิดประทุนของรถ โพร์เช 911 ทาร์กา (PORSCHE 911 TARGA) แต่รูปทรงและสัดส่วนโดยรวมซึ่งต้องให้เครดิทแก่ทีมงานซึ่งมี มาซาชิ นาคายามา (MASASHI NAKAYAMA) นักออกแบบชาวญี่ปุ่นเป็นผู้นำ ผู้รังสรรค์ยอมรับอย่างตรงไปตรงมาต่อสื่อมวลชนที่ไปทำข่าวในพิธีเปิดตัวว่า ออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจจากรถสปอร์ทบางรุ่นของ แฟร์รารี (FERRARI) และลัมโบร์กินี (LAMBORGHINI)

การเปลี่ยนประทุนหลังคาดังที่กล่าวข้างต้น ไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อเนื้อที่ของห้องเก็บของท้ายรถ คือ ยังคงมีขนาดความจุ 130 ลิตรเท่าเดิม สามารถบรรจุกระเป๋าหรือสัมภาระหีบห่อขนาด 55x40x22 ซม. จำนวน 2 ชิ้น ได้อย่างสบาย

เช่นเดียวกับรถซึ่งเป็นที่มา รถเปิดประทุนหลังคาแข็งรุ่นใหม่นี้เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลังซึ่งจะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือ เครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,496 ซีซี 96 กิโลวัตต์/131 แรงม้า กับเครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 114 กิโลวัตต์/155 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์ก็จะมีให้เลือก 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ผู้จดงานและบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2559
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/V74Ua

Follow autoinfo.co.th