บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2015 สนามที่ 4


XION RALLY ARGENTINA

การแข่งขันแรลลีชิงแชมพ์โลกในปีนี้ดำเนินมาถึงสนามที่ 4 ณ ประเทศอาร์เจนตินา คริส มีค (KRIS MEEKE) นักแข่งจากเมืองผู้ดี ควบ ซีตรอง เดแอส ตรัวส์ คว้าแชมพ์สนามนี้เป็นผลสำเร็จ ส่วน เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) ตัวเก็งแชมพ์ในปีนี้ตกไปอยู่อันดับที่ 17 แต่ในด้านคะแนนประเภทผู้ขับขี่เขายังคงอยู่ในตำแหน่งผู้นำ

การแข่งขันทั้งหมดจะวิ่งกันอยู่บนพื้นที่ในประเทศอาร์เจนตินา แบ่งการแข่งขันออกเป็น 12 ช่วงทดสอบพิเศษ รวมระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 340 กม. รถแข่งจะได้รับการเซทระบบรองรับที่เหมาะกับการวิ่งบนเส้นทางลูกรังและกรวด ซึ่งต้องให้ความสำคัญกับยางเป็นอย่างมาก เพราะมีอุณหภูมิที่สูงทีเดียว

การแข่งขันในวันแรกเป็นช่วงทดสอบพิเศษในระยะทางสั้นๆ เพียงแค่ 2.68 กม. ถือว่า ซูเพอร์ สเปเชียล สเตจ จัดขึ้นที่ LOUSADA RALLY CROSS CIRCUIT ในวันนี้ โอกิเอร์ แชมพ์โลกคนล่าสุดทีม โฟล์คสวาเกน ทำเวลาเร็วที่สุดด้วยเวลา 2.32 นาที ตามมาด้วย อันดเรอัส มิคเคลเซน (ANDREAS MIKKELSEN) ทีม โฟล์คสวาเกน เช่นเดียวกัน ครองอันดับ 2 ร่วมกับ มีค ทีม ซีตรอง โดยทั้งคู่ทำเวลาเท่ากันตามหลังผู้นำอยู่ 0.2 วินาที ส่วนอันดับ 3 จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) ทีม โฟล์คสวาเกน

วันที่สองจะมีการขับเคี่ยวเป็นระยะทางไกลที่สุด วิ่งมุ่งหน้าทางตอนเหนือไปจนใกล้ชายแดนประเทศสเปน เกมการแข่งขันมาพลิกผันในวันนี้เอง โฟล์คสวาเกน ตัวแรงของ โอกิเอร์ เครื่องยนต์มีปัญหา ส่งผลให้อันดับของเขาตกลงไปอยู่ที่ 33 โดย มีค ขึ้นมาเป็นผู้นำแทน ทำเวลารวมไปได้ 2.44.47 ชม. ทิ้งห่าง แมดส์ ออสต์เบิร์ก (MADS OSTBERG) และลัตวาลา ที่ตามหลังผู้นำเข้ามาเป็นอันดับ 2 และ 3 อยู่ 1.8 นาที และ 1.23 นาที

การแข่งขันในวันต่อมา มีค ยังคงขับได้อย่างทอพฟอร์มมีผลงานดีเด่นอีกเช่นเคย ทำเวลารวมไปทั้งสิ้น 3.14.51 ชม. ตามมาด้วย ออสต์เบิร์ก และลัตวาลา โดยมี มีค ทิ้งห่างอยู่ 38.6 วินาที และ 1.3 นาที ตามลำดับ ส่วน โอกิเอร์ แชมพ์เวิร์ลด์แรลลีคนล่าสุด ทำเวลาดีที่สุดได้แค่อันดับที่ 22 จากการที่เครื่องยนต์ไม่เป็นใจ

วันสุดท้ายของการแข่งขัน มีแค่ 3 ช่วงทดสอบพิเศษ จุดโฟคัสอยู่ที่ CLASSIC FAFE TEST เมื่อการแข่งขันจบลง มีค ประสบความสำเร็จคว้าแชมพ์อย่างงดงามบนดินแดนอาร์เจนตินา ถือว่าเป็นแชมพ์แรกในชีวิตสำหรับการแข่งขันในระดับเวิร์ลด์แรลลี ด้วยเวลารวมทั้งสิ้น 3.41.44 ชม. ทิ้งห่าง ออสต์เบิร์ก ที่ตามเข้ามาเป็นอันดับ 2 อยู่ 18.1 วินาที โดยมี เอลฟิน อีแวนส์ (ELFYN EVANS) ไต่ขึ้นมาคว้าอันดับ 3 เป็นผลสำเร็จ ส่วน โอกิเอร์ สนามนี้ไม่ประสบความสำเร็จ ทำได้ดีที่สุดเพียงแค่จบการแข่งขันในอันดับที่ 17 คงต้องทำการแก้มือในสนามถัดไป

แม้ว่าในสนามนี้ โอกิเอร์ จะฟอร์มตก แต่ในด้านคะแนนประเภทผู้ขับ เขายังคงสะสมคะแนนเป็นผู้นำอยู่ 84 แต้ม โดยมีคู่แข่งที่ตามมาเป็นอันดับ 2 และ 3 คือ ออสต์เบิร์ก 51 คะแนน และมิคเคลเซน 47 คะแนน
ส่วนคะแนนรวมประเภททีมผู้ผลิต โฟล์คสวาเกน เป็นผู้นำ ทำไปได้ 103 คะแนน ส่วน ซีตรอง และฮันเด อันดับ 2 มีคะแนนเท่ากันอยู่ที่ 85 แต้ม

การแข่งขันสนามที่ 5 จะข้ามไปแข่งขันกันที่ประเทศโปรตุเกส การสะสมคะแนนเริ่มขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ทั้งประเภทนักแข่ง และทีมผู้ผลิต ซึ่งการแข่งขันในปีนี้เดินทางมายังไม่ถึงครึ่งทาง มีโอกาสพลิกลอคกันอีกมากมายในฤดูกาลนี้ คงต้องลุ้นกันไปแบบทีละชอท แม้ว่าในขณะนี้คะแนนยังไม่ใกล้กันมากนัก พอมีช่องว่างให้หายใจหายคอกันได้บ้าง

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-4 ประจำปี 2015 ประเภทนักแข่ง

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โอกิเอร์ 84
รองอันดับ 1 แมดส์ ออสต์เบิร์ก 51
รองอันดับ 2 อันดเรอัส มิคเคลเซน 47

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-4 ประปี 2015 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท 103
รองอันดับ 1 ซีตรอง โททาล อบูดาบี ดับเบิลยูอาร์ที 85
รองอันดับ 2 ฮันเด เชลล์ ดับเบิลยูอาร์ที 85


------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/H7QJ1

บทความที่เกี่ยวข้อง

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 8 เธียร์รี นูวิลล์ คว้าแชมพ์สนามโปแลนด์ไปครอง
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 6-7
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 5 เธียร์รี นูวิลล์ คว้าแชมพ์ไปครองอย่างสุดมัน
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 3 และ 4
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 2
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 1
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th