บทความ

ยาแรงขนานแรก


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมีนาคม 2015/2014

ตลาดโดยรวม – 11.9 %

รถยนต์นั่ง – 14.9 %

รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) 0.2 %

รถอเนกประสงค์ (MPV) 5.0 %

กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ – 13.3 %

กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ – 35.7 %

อื่นๆ 10.9 %

 

เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-มีนาคม 2015/2014

ตลาดโดยรวม – 11.9 %

รถยนต์นั่ง – 13.9 %

รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) – 12.7 %

รถอเนกประสงค์ (MPV) 12.3 %

กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ – 11.6 %

กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ – 27.2 %

อื่นๆ 8.9 %

 

ก็เป็นประจำทุกปีล่ะครับที่ในช่วงคาบเกี่ยวระหว่างเดือนที่ 3 และเดือนที่ 4 ของปี จะเป็นช่วงเวลาแรกของการกระตุ้นยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศ ในงานบางกอกอินเตอร์เนชันแนลมอเตอร์โชว์ ซึ่งแน่นอนว่าภายในงานนอกจากจะมีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่จากหลายค่ายแล้ว ยังมีมาตรการกระตุ้นให้ผู้สนใจตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็วคุ้มค่าที่สุด ด้วยแคมเปญสุดพิเศษที่ให้ผู้ซื้อมากกว่าพโรโมชันประจำเดือนทั่วไป มียอดการจับจองรถยนต์ใหม่ต่างๆ ทั้งที่เป็นรถยนต์รุ่นเล็ก, รุ่นกลาง, รุ่นใหญ่ รถยนต์ระดับชาวบ้าน, เศรษฐีและมหาเศรษฐี, รถยนต์ประเภทต่างๆ รวมแล้วผิดพลาดจากเป้าที่ผู้จัดตั้งไว้บ้างเล็กน้อย ซึ่งก็เนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวดีนัก ความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใหม่ของผู้ให้บริการด้านการเงินต่างๆ มีมากขึ้น และที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ ที่นัดไว้แล้วไม่มาตามนัด ในส่วนของพิคอัพยอดนิยมขวัญใจมหาชน ที่คาดว่าจะมีการเปิดโฉมให้เห็นตัวจริง พร้อมเริ่มต้นรับใบสั่งจองกันอย่างเอาจริงเอาจังในงานนี้ แต่สุดท้ายก็ไม่เห็นแม้แต่เงา สำหรับ โตโยตา ไฮลักซ์ เจเนอเรชันใหม่ ปล่อยให้ ฟอร์ด เปิดตัว เรนเจอร์ รุ่นปรับใหม่ เป็นพระเอกของงานในส่วนของรถพิคอัพไปเสียนี่ ซึ่งประมาณว่าถ้า ไฮลักซ์ วีโก ใหม่ มาตามที่คาดหมายกันไว้ ยอดจองรถใหม่ในงานปี 2558 มีสิทธิ์เข้าเป้า เผลอๆ จะทะลุเป้าก็เป็นไปได้เสียด้วยซ้ำ (ขณะปั่นต้นฉบับนี้คอนเฟิร์มมาแน่นอนแล้วว่า โตโยตา ไฮลักซ์ ใหม่ จะมาในชื่อ เรโว ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม)

สำหรับตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ถึงแม้ว่าตัวตายตัวแทนของ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก จะยังไม่พร้อมที่จะเข้าสู่ตลาด แต่ก็ยังมีค่าย ฟอร์ด ที่สร้างความคึกคักให้กับตลาดรถพิคอัพในเดือนมีนาคมนี้ ด้วยการเปิดตัว เรนเจอร์ ใหม่ ที่เป็นการปรับเปลี่ยนแบบไมเนอร์เชนจ์เป็นครั้งแรกในโลก ถึงกำหนดจำหน่ายจริงจะต้องรอไปอีกสักระยะหนึ่ง แต่ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูดุ โหด ถูกใจนักเลงรถพิอัพขาลุย และความสะดวกสบายต่างๆ ไม่แพ้รถยนต์นั่งหรู ทำให้ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ นี้เข้าไปนั่งอยู่ในใจของนักเลงรถพิคอัพกลุ่มหนึ่งไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะทำให้ฐานะการตลาดของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ขยับปรับตัวสูงขึ้นกว่าที่เป็นอยู่อย่างแน่นอนเมื่อวันขึ้นโชว์รูมจำหน่ายจริงเดินทางมาถึง ยอดจำหน่ายรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ในเดือนมีนาคม มีทั้งสิ้น 29,097 คัน ลดลง 13.3 % จากเดือนมีนาคมปีก่อนหน้า ทั้งนี้ยังเป็น นาวารา ของ นิสสัน เพียงรายเดียวที่มียอดจำหน่ายปรับตัวเพิ่มขึ้นนอกนั้นยังอยู่ในวังวนเดิม นั่นคือ มียอดจำหน่ายที่น้อยลงเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน โดยยอดจำหน่ายสูงสุดอันดับ 1 ยังเป็นของ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ที่อยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของการทำตลาดแล้ว สำหรับโฉม หรือเจเนอเรชันปัจจุบัน มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 11,154 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 38.3 % อันดับ 2 เป็น ดี-แมกซ์ ของ อีซูซุ จำหน่ายได้ทั้งสิ้น 10,182 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 35.0 % อันดับ 3 ทไรทัน ของ มิตซูบิชิ 2,129 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.3 % อันดับ 4 นาวารา ของ นิสสัน 1,826 คัน เพิ่มขึ้นถึง 172.1 % ส่วนแบ่งการตลาด 6.3 % และอันดับที่ 5 เป็น เรนเจอร์ ของ ฟอร์ด 1,733 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.0 %

สำหรับไตรมาสแรกของปี 2558 พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ มียอดรวมทั้งสิ้น 80,801 คัน ปรับตัวลดลง 11.6 % โตโยตา มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด 38.1 % จากยอดรวม 30,801 คัน ตามด้วย อีซูซุ ส่วนแบ่งการตลาด 35.2 % ยอดจำหน่าย 28,436 คัน มิตซูบิชิ ส่วนแบ่งการตลาด 7.2 % ยอดจำหน่าย 5,800 คัน นิสสัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.8 % ยอดจำหน่าย 5,531 คัน เพิ่มขึ้น 87.0 % ฟอร์ด ส่วนแบ่งการตลาด 5.5 % จากยอดจำหน่ายรวม 4,448 คัน

ส่วนพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนมีนาคม มียอดจำหน่าย 1,788 คัน ลดลงจากเดือนมีนาคม ปีก่อนหน้านี้ 35.7 % ถึงจะมีจำนวนการขายไม่มากนักสำหรับรถยนต์ที่อยู่ในตลาดนี้ แต่ มิตซูบิชิ และนิสสัน ก็คุยได้ว่าทำยอดจำหน่ายได้สูงกว่าเดือนมีนาคม ปีที่ผ่านมา โดย มิตซูบิชิ จำหน่ายได้สูงสุดเป็นอันดับ 3 ด้วยยอด 250 คัน เพิ่มขึ้น 16.3 % ส่วนแบ่งการตลาด 14.0 % ส่วน นิสสัน อยู่อันดับ 5 จำหน่ายได้ 159 คัน เพิ่มขึ้น 835.3 % ส่วนแบ่งการตลาด 8.9 % อันดับ 1 ของตลาดนี้เป็น โตโยตา 695 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 38.9 % เช่นเดียวกับอันดับ 2 ที่ยังคงเป็น อีซูซุ 446 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 24.9 % และอันดับที่ 4 ฟอร์ด 198 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 11.1 %

รวมไตรมาสแรกของปี 2558 มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 5,313 คัน ลดลง 27.2 % โตโยตา จำหน่ายแล้ว 2,044 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 38.5 % อีซูซุ 1,370 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 25.8 % มิตซูบิชิ 750 คัน เพิ่มขึ้น 22.3 % ส่วนแบ่งการตลาด 14.1 % ฟอร์ด 625 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 11.8 % และนิสสัน 424 คัน เพิ่มขึ้นถึง 1,111.4 % ส่วนแบ่งการตลาด 8.0 %

ปรับตัวมาอยู่ในแดนบวกเป็นครั้งแรกของปี 2558 สำหรับตลาดรถเอสยูวี เดือนมีนาคมมียอดจำหน่าย 8,974 คัน เพิ่มสูงขึ้น 0.2 % โดยอันดับ 1 และ 2 ที่ถูกจับจองโดย ฮอนดา และนิสสัน ดูจะแฮพพีมากกว่าใคร เพราะนอกจากอันดับความนิยมจะสูงขึ้นแล้ว ยอดจำหน่ายยังสูงขึ้นเกินหน้าเกินตาที่เคยทำได้ในเดือนมีนาคมปีก่อนหน้านี้ด้วย ฮอนดา ยึดอันดับ 1 ต่อเนื่องจากยอดจำหน่าย 3,203 คัน เพิ่มขึ้น 323.7 % ส่วนแบ่งการตลาด 35.7 % ส่วนอันดับ 2 นิสสัน 1,781 คัน เพิ่มขึ้น 9.0 % ส่วนแบ่งการตลาด 19.8 % นอกนั้นส่วนใหญ่ก็ยังปรับตัวลดลงจากเดือนมีนาคมปีก่อนเหมือนเดิม ยกเว้น เลกซัส กับ ซูบารุ ที่ยอดจำหน่ายปรับตัวสูงขึ้นด้วยเช่นกัน สำหรับ อีซูซุ จำหน่ายได้มากเป็นอันดับ 3 ทำได้ 1,187 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 13.2 % อันดับ 4 โตโยตา 1,110 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 12.4 % และมิตซูบิชิ อันดับที่ 5 ส่วนแบ่งการตลาด 6.7 % ยอดจำหน่าย 604 คัน

อย่างไรก็ตาม 3 เดือนผ่านไปยอดจำหน่ายรวมทั้งหมดก็ยังติดลบอยู่ 12.7 % เมื่อเทียบกับ 3 เดือนแรกของปี 2557 จำหน่ายได้ทั้งสิ้น 21,969 คัน ทอพไฟว์เมื่อสิ้นสุดไตรมาสแรก ประกอบด้วย ฮอนดา 7,786 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 35.4 % นิสสัน 3,222 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 14.7 % อีซูซุ 3,221 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 14.7 % โตโยตา 2,916 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 13.3 % และมิตซูบิชิ 1,604 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.3 %

ตลาดรถเอมพีวี เดือนมีนาคมยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับเดือนมีนาคมปีก่อนหน้า ยอดรวมทั้งสิ้น 1,531 คัน เพิ่มขึ้น 5.0 % ซึ่งสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นปฏิเสธไม่ได้ว่ามาจากรถยนต์ของค่าย ฮอนดา ที่มีให้เลือกหลายโมเดลในตลาดนี้ และทำให้ ฮอนดา มียอดจำหน่ายที่ 947 คัน นำโด่งเป็นอันดับ 1 ในตลาดนี้ ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 61.9 % โตโยตา ตามหลังมาอย่างห่างๆ จำหน่ายได้ 324 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 21.2 % เชฟโรเลต์ 97 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.3 % ซูซูกิ 94 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.1 % และเกีย 23 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 1.5 %

ยอดรวมเมื่อผ่านไตรมาสแรกไป มีทั้งสิ้น 4,147 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงระยะเวลาเดียวกันของปี 2557 ถึง 12.3 % ฮอนดา ว่าที่แชมพ์ประจำปีจำหน่ายไปแล้ว 2,676 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 64.5 % โตโยตา ว่าที่รองแชมพ์ 813 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 19.6 % ส่วนอันดับ 3, 4, 5 ยังมีลุ้นว่าที่สุดแล้วจะเป็นของใคร ระหว่าง เชฟโรเลต์ กับ ซูซูกิ เพราะยอดสะสม 3 เดือนยังทิ้งกันไม่ขาดเหมือนหัวแถว 1-2 เชฟโรเลต์ ยอดรวม 3 เดือน 261 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.3 % ส่วน ซูซูกิ 244 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.9 % ขณะที่ นิสสัน อยู่ในอันดับที่ 5 ด้วยยอด 48 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 1.2 %

รถยนต์ประเภทอื่นๆ เดือนมีนาคมมียอด 3,904 คัน เพิ่มขึ้น 10.9 % ปิดไตรมาสแรกของปี 2558 ด้วยยอดรวม 10,297 คัน เพิ่มขึ้น 8.9 % จากไตรมาสแรกของปี 2557



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sRqA7

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th