วิถีตลาดรถยนต์
ยาแรงขนานแรก
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมีนาคม 2015/2014
ตลาดโดยรวม - 11.9 % รถยนต์นั่ง - 14.9 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) 0.2 % รถอเนกประสงค์ (MPV) 5.0 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 13.3 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 35.7 % อื่นๆ 10.9 %เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-มีนาคม 2015/2014
ตลาดโดยรวม - 11.9 % รถยนต์นั่ง - 13.9 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 12.7 % รถอเนกประสงค์ (MPV) 12.3 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 11.6 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 27.2 % อื่นๆ 8.9 % ก็เป็นประจำทุกปีล่ะครับที่ในช่วงคาบเกี่ยวระหว่างเดือนที่ 3 และเดือนที่ 4 ของปี จะเป็นช่วงเวลาแรกของการกระตุ้นยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศ ในงานบางกอกอินเตอร์เนชันแนลมอเตอร์โชว์ ซึ่งแน่นอนว่าภายในงานนอกจากจะมีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่จากหลายค่ายแล้ว ยังมีมาตรการกระตุ้นให้ผู้สนใจตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็วคุ้มค่าที่สุด ด้วยแคมเปญสุดพิเศษที่ให้ผู้ซื้อมากกว่าพโรโมชันประจำเดือนทั่วไป มียอดการจับจองรถยนต์ใหม่ต่างๆ ทั้งที่เป็นรถยนต์รุ่นเล็ก, รุ่นกลาง, รุ่นใหญ่ รถยนต์ระดับชาวบ้าน, เศรษฐีและมหาเศรษฐี, รถยนต์ประเภทต่างๆ รวมแล้วผิดพลาดจากเป้าที่ผู้จัดตั้งไว้บ้างเล็กน้อย ซึ่งก็เนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวดีนัก ความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใหม่ของผู้ให้บริการด้านการเงินต่างๆ มีมากขึ้น และที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ ที่นัดไว้แล้วไม่มาตามนัด ในส่วนของพิคอัพยอดนิยมขวัญใจมหาชน ที่คาดว่าจะมีการเปิดโฉมให้เห็นตัวจริง พร้อมเริ่มต้นรับใบสั่งจองกันอย่างเอาจริงเอาจังในงานนี้ แต่สุดท้ายก็ไม่เห็นแม้แต่เงา สำหรับ โตโยตา ไฮลักซ์ เจเนอเรชันใหม่ ปล่อยให้ ฟอร์ด เปิดตัว เรนเจอร์ รุ่นปรับใหม่ เป็นพระเอกของงานในส่วนของรถพิคอัพไปเสียนี่ ซึ่งประมาณว่าถ้า ไฮลักซ์ วีโก ใหม่ มาตามที่คาดหมายกันไว้ ยอดจองรถใหม่ในงานปี 2558 มีสิทธิ์เข้าเป้า เผลอๆ จะทะลุเป้าก็เป็นไปได้เสียด้วยซ้ำ (ขณะปั่นต้นฉบับนี้คอนเฟิร์มมาแน่นอนแล้วว่า โตโยตา ไฮลักซ์ ใหม่ จะมาในชื่อ เรโว ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม) สำหรับตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ถึงแม้ว่าตัวตายตัวแทนของ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก จะยังไม่พร้อมที่จะเข้าสู่ตลาด แต่ก็ยังมีค่าย ฟอร์ด ที่สร้างความคึกคักให้กับตลาดรถพิคอัพในเดือนมีนาคมนี้ ด้วยการเปิดตัว เรนเจอร์ ใหม่ ที่เป็นการปรับเปลี่ยนแบบไมเนอร์เชนจ์เป็นครั้งแรกในโลก ถึงกำหนดจำหน่ายจริงจะต้องรอไปอีกสักระยะหนึ่ง แต่ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูดุ โหด ถูกใจนักเลงรถพิอัพขาลุย และความสะดวกสบายต่างๆ ไม่แพ้รถยนต์นั่งหรู ทำให้ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ นี้เข้าไปนั่งอยู่ในใจของนักเลงรถพิคอัพกลุ่มหนึ่งไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะทำให้ฐานะการตลาดของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ขยับปรับตัวสูงขึ้นกว่าที่เป็นอยู่อย่างแน่นอนเมื่อวันขึ้นโชว์รูมจำหน่ายจริงเดินทางมาถึง ยอดจำหน่ายรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ในเดือนมีนาคม มีทั้งสิ้น 29,097 คัน ลดลง 13.3 % จากเดือนมีนาคมปีก่อนหน้า ทั้งนี้ยังเป็น นาวารา ของ นิสสัน เพียงรายเดียวที่มียอดจำหน่ายปรับตัวเพิ่มขึ้นนอกนั้นยังอยู่ในวังวนเดิม นั่นคือ มียอดจำหน่ายที่น้อยลงเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน โดยยอดจำหน่ายสูงสุดอันดับ 1 ยังเป็นของ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ที่อยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของการทำตลาดแล้ว สำหรับโฉม หรือเจเนอเรชันปัจจุบัน มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 11,154 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 38.3 % อันดับ 2 เป็น ดี-แมกซ์ ของ อีซูซุ จำหน่ายได้ทั้งสิ้น 10,182 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 35.0 % อันดับ 3 ทไรทัน ของ มิตซูบิชิ 2,129 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.3 % อันดับ 4 นาวารา ของ นิสสัน 1,826 คัน เพิ่มขึ้นถึง 172.1 % ส่วนแบ่งการตลาด 6.3 % และอันดับที่ 5 เป็น เรนเจอร์ ของ ฟอร์ด 1,733 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.0 % สำหรับไตรมาสแรกของปี 2558 พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ มียอดรวมทั้งสิ้น 80,801 คัน ปรับตัวลดลง 11.6 % โตโยตา มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด 38.1 % จากยอดรวม 30,801 คัน ตามด้วย อีซูซุ ส่วนแบ่งการตลาด 35.2 % ยอดจำหน่าย 28,436 คัน มิตซูบิชิ ส่วนแบ่งการตลาด 7.2 % ยอดจำหน่าย 5,800 คัน นิสสัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.8 % ยอดจำหน่าย 5,531 คัน เพิ่มขึ้น 87.0 % ฟอร์ด ส่วนแบ่งการตลาด 5.5 % จากยอดจำหน่ายรวม 4,448 คัน ส่วนพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนมีนาคม มียอดจำหน่าย 1,788 คัน ลดลงจากเดือนมีนาคม ปีก่อนหน้านี้ 35.7 % ถึงจะมีจำนวนการขายไม่มากนักสำหรับรถยนต์ที่อยู่ในตลาดนี้ แต่ มิตซูบิชิ และนิสสัน ก็คุยได้ว่าทำยอดจำหน่ายได้สูงกว่าเดือนมีนาคม ปีที่ผ่านมา โดย มิตซูบิชิ จำหน่ายได้สูงสุดเป็นอันดับ 3 ด้วยยอด 250 คัน เพิ่มขึ้น 16.3 % ส่วนแบ่งการตลาด 14.0 % ส่วน นิสสัน อยู่อันดับ 5 จำหน่ายได้ 159 คัน เพิ่มขึ้น 835.3 % ส่วนแบ่งการตลาด 8.9 % อันดับ 1 ของตลาดนี้เป็น โตโยตา 695 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 38.9 % เช่นเดียวกับอันดับ 2 ที่ยังคงเป็น อีซูซุ 446 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 24.9 % และอันดับที่ 4 ฟอร์ด 198 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 11.1 % รวมไตรมาสแรกของปี 2558 มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 5,313 คัน ลดลง 27.2 % โตโยตา จำหน่ายแล้ว 2,044 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 38.5 % อีซูซุ 1,370 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 25.8 % มิตซูบิชิ 750 คัน เพิ่มขึ้น 22.3 % ส่วนแบ่งการตลาด 14.1 % ฟอร์ด 625 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 11.8 % และนิสสัน 424 คัน เพิ่มขึ้นถึง 1,111.4 % ส่วนแบ่งการตลาด 8.0 % ปรับตัวมาอยู่ในแดนบวกเป็นครั้งแรกของปี 2558 สำหรับตลาดรถเอสยูวี เดือนมีนาคมมียอดจำหน่าย 8,974 คัน เพิ่มสูงขึ้น 0.2 % โดยอันดับ 1 และ 2 ที่ถูกจับจองโดย ฮอนดา และนิสสัน ดูจะแฮพพีมากกว่าใคร เพราะนอกจากอันดับความนิยมจะสูงขึ้นแล้ว ยอดจำหน่ายยังสูงขึ้นเกินหน้าเกินตาที่เคยทำได้ในเดือนมีนาคมปีก่อนหน้านี้ด้วย ฮอนดา ยึดอันดับ 1 ต่อเนื่องจากยอดจำหน่าย 3,203 คัน เพิ่มขึ้น 323.7 % ส่วนแบ่งการตลาด 35.7 % ส่วนอันดับ 2 นิสสัน 1,781 คัน เพิ่มขึ้น 9.0 % ส่วนแบ่งการตลาด 19.8 % นอกนั้นส่วนใหญ่ก็ยังปรับตัวลดลงจากเดือนมีนาคมปีก่อนเหมือนเดิม ยกเว้น เลกซัส กับ ซูบารุ ที่ยอดจำหน่ายปรับตัวสูงขึ้นด้วยเช่นกัน สำหรับ อีซูซุ จำหน่ายได้มากเป็นอันดับ 3 ทำได้ 1,187 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 13.2 % อันดับ 4 โตโยตา 1,110 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 12.4 % และมิตซูบิชิ อันดับที่ 5 ส่วนแบ่งการตลาด 6.7 % ยอดจำหน่าย 604 คัน อย่างไรก็ตาม 3 เดือนผ่านไปยอดจำหน่ายรวมทั้งหมดก็ยังติดลบอยู่ 12.7 % เมื่อเทียบกับ 3 เดือนแรกของปี 2557 จำหน่ายได้ทั้งสิ้น 21,969 คัน ทอพไฟว์เมื่อสิ้นสุดไตรมาสแรก ประกอบด้วย ฮอนดา 7,786 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 35.4 % นิสสัน 3,222 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 14.7 % อีซูซุ 3,221 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 14.7 % โตโยตา 2,916 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 13.3 % และมิตซูบิชิ 1,604 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.3 % ตลาดรถเอมพีวี เดือนมีนาคมยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับเดือนมีนาคมปีก่อนหน้า ยอดรวมทั้งสิ้น 1,531 คัน เพิ่มขึ้น 5.0 % ซึ่งสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นปฏิเสธไม่ได้ว่ามาจากรถยนต์ของค่าย ฮอนดา ที่มีให้เลือกหลายโมเดลในตลาดนี้ และทำให้ ฮอนดา มียอดจำหน่ายที่ 947 คัน นำโด่งเป็นอันดับ 1 ในตลาดนี้ ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 61.9 % โตโยตา ตามหลังมาอย่างห่างๆ จำหน่ายได้ 324 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 21.2 % เชฟโรเลต์ 97 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.3 % ซูซูกิ 94 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.1 % และเกีย 23 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 1.5 % ยอดรวมเมื่อผ่านไตรมาสแรกไป มีทั้งสิ้น 4,147 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงระยะเวลาเดียวกันของปี 2557 ถึง 12.3 % ฮอนดา ว่าที่แชมพ์ประจำปีจำหน่ายไปแล้ว 2,676 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 64.5 % โตโยตา ว่าที่รองแชมพ์ 813 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 19.6 % ส่วนอันดับ 3, 4, 5 ยังมีลุ้นว่าที่สุดแล้วจะเป็นของใคร ระหว่าง เชฟโรเลต์ กับ ซูซูกิ เพราะยอดสะสม 3 เดือนยังทิ้งกันไม่ขาดเหมือนหัวแถว 1-2 เชฟโรเลต์ ยอดรวม 3 เดือน 261 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.3 % ส่วน ซูซูกิ 244 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.9 % ขณะที่ นิสสัน อยู่ในอันดับที่ 5 ด้วยยอด 48 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 1.2 % รถยนต์ประเภทอื่นๆ เดือนมีนาคมมียอด 3,904 คัน เพิ่มขึ้น 10.9 % ปิดไตรมาสแรกของปี 2558 ด้วยยอดรวม 10,297 คัน เพิ่มขึ้น 8.9 % จากไตรมาสแรกของปี 2557เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/12212