บทความ

อาการยังทรง


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2016/2015
ตลาดโดยรวม - 10.7 %
รถยนต์นั่ง - 27.6 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) 44.4 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 70.6 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 7.2 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ 8.8 %
อื่นๆ - 10.8 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2016/2015
ตลาดโดยรวม - 11.9 %
รถยนต์นั่ง - 27.5 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) 34.1 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 71.0 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 8.3 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ 12.7 %
อื่นๆ - 10.7 %

 

และก็เป็นไปตามคาด เมื่อสภาพเศรษฐกิจในช่วง 2 เดือนแรกของปี ไม่มีอาการกระเตื้องใดๆ ให้ปรากฏ ยอดการขายเพียงเดือนกุมภาพันธ์ เดือนเดียว ก็ยังอยู่ในสถานะรอมร่อ ขายลดลง 10.7 % ขายได้ 57,093 คัน เท่านั้นเอง ขณะที่ภาพรวม 2 เดือน ลดลง 11.9 % ขาย 108,914 คัน

แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า รถกระบะ รถกระบะดัดแปลง หรือพวก พีพีวี ยอดการขายเติบโตรุ่งเรืองในทุกประเภท เพราะเพิ่งจะมีรุ่นใหม่ แนะนำกันไปตอนปลายปีที่ผ่านมา ส่วนรถยนต์นั่งนั้น ลดลงไปถึง 27.6 % ขายเพียง 17,465 คัน ซึ่งก็เป็นไปได้ทั้งความนิยมในรถยนต์นั่งลดลง เพราะมีประเภทรถให้เลือกมากขึ้น หรือแคมเปญส่งเสริมการขายบรรดารถ พีพีวี เข้าตาผู้บริโภค ทำให้ขายได้มากขึ้น ก็ต้องมองกันในระยะยาว เพราะยังมีเวลาเหลืออีกหลายเดือน ว่าปีนี้ยอดการจำหน่ายจะทรงตัวเหมือนกับที่นักการตลาดประเมินเอาไว้หรือเปล่า

ขณะที่ภาครัฐ โดยสำนักเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ก็เชิญบรรดาค่ายรถยนต์เข้าหารือ ถึงแผนการลงทุนในอนาคต ทั้งการลงทุนผลิตรถยนต์และชิ้นส่วน เพื่อหาแนวทางเป้าหมาย สำหรับส่งเสริมการผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ดีขึ้น โดยอาจจะเป็นรถไฮบริด ทั้งประเภทไฮบริด ผลิตไฟฟ้าเพื่อประจุในแบทเตอรี, ไฮบริดแบบเสียบปลั๊กไฟบ้าน รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง

จากการหารือผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายมีความเห็นเป็นไปในแนวทางเดียวกันว่า เทคโนโลยียานยนต์โลกมุ่งสู่รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ตามแนวทางของการขับขี่สู่ความยั่งยืน (SUSTAINABLE MOBILITY) ผู้ผลิตรถยนต์บางรายมีแผนการลงทุนการผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนหลัก ในขณะที่บางรายยังไม่มีแผนการลงทุนที่ชัดเจน เนื่องจากมองว่ารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ายังมีข้อจำกัดอยู่หลายประการ เช่น ราคาของรถยนต์ ซึ่งมีราคาแพง

แต่สิ่งที่เป็นเรื่องที่บ้านเรายังเดินทางไปไม่ถึง คือ การผลิตแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ชนิดที่สามารถใช้ในอุตสาหกรรม เรายังผลิตได้แค่แบทเตอรีชนิดใช้ในอุปกรณ์ไฟฟ้าธรรมดาเท่านั้น ยังไม่มีผู้ผลิตที่มีความสามารถมากพอที่จะผลิตเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างแท้จริง

ขณะที่แนวโน้มของตลาดรถยนต์ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ เชื่อว่าจะอยู่ในภาวะทรงตัว แม้ว่าภาครัฐได้เร่งรัดการใช้จ่ายรวมถึงการอนุมัติมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาจากภัยแล้ง ประกอบกับการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ จากค่ายรถยนต์ต่างๆ

รวมถึงจัดงานแสดงรถยนต์ ในช่วงปลายเดือนมีนาคม ล้วนเป็นปัจจัยบวกที่สำคัญในการกระตุ้นการเติบโตของตลาดรถยนต์ แต่อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือนกุมภาพันธ์ยังคงปรับตัวลดลง จากความกังวลต่อความไม่แน่นอนของสภาวะเศรษฐกิจโลก ที่ส่งผลให้ภาคเอกชนยังชะลอการลงทุน ทำให้แนวโน้มตลาดรถยนต์ในเดือนมีนาคมยังอยู่ในสภาวะทรงตัว

แต่สิ่งที่ยังคงทำให้นักการตลาดไม่ค่อยเกิดความกังวลเท่าใดนัก แม้ว่าเศรษฐกิจในตลาดโลกจะค่อนข้างผันผวน ก็เป็นเพราะปีนี้ บ้านเราเริ่มมีตลาดส่งออกที่หลากหลายขึ้น โดยเฉพาะในตลาดออสเตรเลีย, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, ซาอุดิอารเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรทส์ ที่ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น เรียกว่ามีตลาดที่หลากหลายขึ้น แม้ว่าตัวเลขการส่งออกเดือนกุมภาพันธ์จะลดลง 3.2 % ส่งออกได้เพียง 104,712 คัน แต่พอคิดเป็นมูลค่าแล้ว 55,635.40 ล้านบาท กลับเพิ่มขึ้นถึง 14.43 % ทั้งนี้เพราะเป็นการส่งออกรถ พีพีวี มากขึ้น 136 % รวมทั้งทำการผลิตเพื่อส่งออกมากถึง 122 %

และพอรวมมูลค่าการส่งออกรถยนต์เดือนกุมภาพันธ์ 2559 รวมเอาเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ และอะไหล่ ไว้ด้วยกันจะมีมูลค่า 76,402.23 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ 2558 11.62 %

แต่ถึงอย่างไร ในไตรมาสแรกนี้ยอดการจำหน่ายรถยนต์โดยรวมน่าจะยังไม่ค่อยสดใสเท่าใดนัก ต้องคอยจับตาสภาวะเศรษฐกิจโลกไปด้วย ประกอบกับการลงทุนจากภาครัฐ ที่จะช่วยกระตุ้นการใช้จ่าย หรือมาตรการที่จะช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง แต่ในภาพรวมต้องถือว่า ยังไม่ถึงกับเลวร้ายไปเสียทั้งหมด เพราะยังจะพอมีเรื่องการส่งออกมายันหลังเอาไว้ได้บ้าง

ยันได้ไม่มากนัก แต่เอาไว้พอเป็นกำลังใจก็ยังดี หรือใครว่าไม่จริง



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2559
คอลัมน์ : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aFRXT

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
21,900,000
3.
11,530,000
4.
14,900,000
5.
3,699,000
6.
2,930,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th