มาตรวัดตลาดรถ
อาการยังทรง
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2016/2015
ตลาดโดยรวม,- 10.7 %
รถยนต์นั่ง,- 27.6 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),44.4 %
รถอเนกประสงค์ (MPV),- 70.6 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,- 7.2 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,8.8 %
อื่นๆ,- 10.8 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2016/2015
ตลาดโดยรวม,- 11.9 %
รถยนต์นั่ง,- 27.5 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),34.1 %
รถอเนกประสงค์ (MPV),- 71.0 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,- 8.3 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,12.7 %
อื่นๆ,- 10.7 %
[/table]
และก็เป็นไปตามคาด เมื่อสภาพเศรษฐกิจในช่วง 2 เดือนแรกของปี ไม่มีอาการกระเตื้องใดๆ ให้ปรากฏ ยอดการขายเพียงเดือนกุมภาพันธ์ เดือนเดียว ก็ยังอยู่ในสถานะรอมร่อ ขายลดลง 10.7 % ขายได้ 57,093 คัน เท่านั้นเอง ขณะที่ภาพรวม 2 เดือน ลดลง 11.9 % ขาย 108,914 คัน
แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า รถกระบะ รถกระบะดัดแปลง หรือพวก พีพีวี ยอดการขายเติบโตรุ่งเรืองในทุกประเภท เพราะเพิ่งจะมีรุ่นใหม่ แนะนำกันไปตอนปลายปีที่ผ่านมา ส่วนรถยนต์นั่งนั้น ลดลงไปถึง 27.6 % ขายเพียง 17,465 คัน ซึ่งก็เป็นไปได้ทั้งความนิยมในรถยนต์นั่งลดลง เพราะมีประเภทรถให้เลือกมากขึ้น หรือแคมเปญส่งเสริมการขายบรรดารถ พีพีวี เข้าตาผู้บริโภค ทำให้ขายได้มากขึ้น ก็ต้องมองกันในระยะยาว เพราะยังมีเวลาเหลืออีกหลายเดือน ว่าปีนี้ยอดการจำหน่ายจะทรงตัวเหมือนกับที่นักการตลาดประเมินเอาไว้หรือเปล่า
ขณะที่ภาครัฐ โดยสำนักเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ก็เชิญบรรดาค่ายรถยนต์เข้าหารือ ถึงแผนการลงทุนในอนาคต ทั้งการลงทุนผลิตรถยนต์และชิ้นส่วน เพื่อหาแนวทางเป้าหมาย สำหรับส่งเสริมการผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ดีขึ้น โดยอาจจะเป็นรถไฮบริด ทั้งประเภทไฮบริด ผลิตไฟฟ้าเพื่อประจุในแบทเตอรี, ไฮบริดแบบเสียบปลั๊กไฟบ้าน รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง
จากการหารือผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายมีความเห็นเป็นไปในแนวทางเดียวกันว่า เทคโนโลยียานยนต์โลกมุ่งสู่รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ตามแนวทางของการขับขี่สู่ความยั่งยืน (SUSTAINABLE MOBILITY) ผู้ผลิตรถยนต์บางรายมีแผนการลงทุนการผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนหลัก ในขณะที่บางรายยังไม่มีแผนการลงทุนที่ชัดเจน เนื่องจากมองว่ารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ายังมีข้อจำกัดอยู่หลายประการ เช่น ราคาของรถยนต์ ซึ่งมีราคาแพง
แต่สิ่งที่เป็นเรื่องที่บ้านเรายังเดินทางไปไม่ถึง คือ การผลิตแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ชนิดที่สามารถใช้ในอุตสาหกรรม เรายังผลิตได้แค่แบทเตอรีชนิดใช้ในอุปกรณ์ไฟฟ้าธรรมดาเท่านั้น ยังไม่มีผู้ผลิตที่มีความสามารถมากพอที่จะผลิตเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างแท้จริง
ขณะที่แนวโน้มของตลาดรถยนต์ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ เชื่อว่าจะอยู่ในภาวะทรงตัว แม้ว่าภาครัฐได้เร่งรัดการใช้จ่ายรวมถึงการอนุมัติมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาจากภัยแล้ง ประกอบกับการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ จากค่ายรถยนต์ต่างๆ
รวมถึงจัดงานแสดงรถยนต์ ในช่วงปลายเดือนมีนาคม ล้วนเป็นปัจจัยบวกที่สำคัญในการกระตุ้นการเติบโตของตลาดรถยนต์ แต่อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือนกุมภาพันธ์ยังคงปรับตัวลดลง จากความกังวลต่อความไม่แน่นอนของสภาวะเศรษฐกิจโลก ที่ส่งผลให้ภาคเอกชนยังชะลอการลงทุน ทำให้แนวโน้มตลาดรถยนต์ในเดือนมีนาคมยังอยู่ในสภาวะทรงตัว
แต่สิ่งที่ยังคงทำให้นักการตลาดไม่ค่อยเกิดความกังวลเท่าใดนัก แม้ว่าเศรษฐกิจในตลาดโลกจะค่อนข้างผันผวน ก็เป็นเพราะปีนี้ บ้านเราเริ่มมีตลาดส่งออกที่หลากหลายขึ้น โดยเฉพาะในตลาดออสเตรเลีย, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, ซาอุดิอารเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรทส์ ที่ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น เรียกว่ามีตลาดที่หลากหลายขึ้น แม้ว่าตัวเลขการส่งออกเดือนกุมภาพันธ์จะลดลง 3.2 % ส่งออกได้เพียง 104,712 คัน แต่พอคิดเป็นมูลค่าแล้ว 55,635.40 ล้านบาท กลับเพิ่มขึ้นถึง 14.43 % ทั้งนี้เพราะเป็นการส่งออกรถ พีพีวี มากขึ้น 136 % รวมทั้งทำการผลิตเพื่อส่งออกมากถึง 122 %
และพอรวมมูลค่าการส่งออกรถยนต์เดือนกุมภาพันธ์ 2559 รวมเอาเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ และอะไหล่ ไว้ด้วยกันจะมีมูลค่า 76,402.23 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ 2558 11.62 %
แต่ถึงอย่างไร ในไตรมาสแรกนี้ยอดการจำหน่ายรถยนต์โดยรวมน่าจะยังไม่ค่อยสดใสเท่าใดนัก ต้องคอยจับตาสภาวะเศรษฐกิจโลกไปด้วย ประกอบกับการลงทุนจากภาครัฐ ที่จะช่วยกระตุ้นการใช้จ่าย หรือมาตรการที่จะช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง แต่ในภาพรวมต้องถือว่า ยังไม่ถึงกับเลวร้ายไปเสียทั้งหมด เพราะยังจะพอมีเรื่องการส่งออกมายันหลังเอาไว้ได้บ้าง
ยันได้ไม่มากนัก แต่เอาไว้พอเป็นกำลังใจก็ยังดี หรือใครว่าไม่จริง
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/120571