บทความ

AUDI Q7


รถกิจกรรมกลางแจ้งสายพันธุ์เยอรมันแบบสุดท้ายที่บรรจุไว้ใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดใหญ่เต็มพิกัด ซึ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งล่าสุด เมื่อกลางเดือนมกราคม 2015 และเพิ่งเปิดรับการสั่งจองเมื่อกลางเดือนมีนาคม ก่อนที่รถจะเริ่มออกโชว์รูมทั่วทวีปยุโรปในเดือนมิถุนายนของปีเดียวกัน

ค่ายสี่ห่วงเริ่มนำรถ เอาดี คิว 7 (AUDI Q7) ซึ่งเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธ์ขนาดโตที่สุดในสายการผลิตออกสู่ตลาดเมื่อไตรมาสแรกของปี 2006 และปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” ไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อไตรมาส 2 ของปี 2009 ส่วนรถรุ่นใหม่ล่าสุดที่กำลังอวดโฉมอยู่ในขณะนี้ นับเป็นรถรุ่นที่ 2 กำลังจะออกตลาดแทนที่รถรุ่นแรกซึ่งขายในตลาดทั่วโลกไปแล้วมากกว่า 500,000 คัน

ตัวถังยาว 5.052 ม. กว้าง 1.968 ม. สูง 1.741 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.325-0.333 มีหน้าตาและรูปทรงองค์เอวที่เห็นได้ชัดว่าเป็นผลลัพธ์ของการออกแบบที่ค่อนข้างจะอนุรักษนิยม ที่แปลกไปจากรถรุ่นเดิมซึ่งออกแบบให้นั่งเพียง 5 คนก็คือ รถรุ่นใหม่นี้ทำห้องโดยสารเป็น 2 แบบ คือ แบบติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน (2+3) กับแบบติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว นั่งได้รวม 7 คน (2+3+2)

ในระยะแรกจะมีรถให้เลือกใช้เพียง 2 โมเดล โมเดลแรกซึ่งติดป้ายชื่อ AUDI Q7 3.0 TDI QUATTRO ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC วี 6 สูบ 2,967 ซีซี 200 กิโลวัตต์/272 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ TIPTRONIC รุ่น 5 ที่นั่งซึ่งมีน้ำหนักตัวเปล่า 1,995 กก. สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.3 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 234 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 5.7 ลิตร/100 กม. หรือ 17.5 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 149 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย ส่วนรุ่น 5 ที่นั่ง ซึ่งมีน้ำหนักตัวเปล่า 2,060 กก. คือ หนักกว่ากัน 65 กก. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จะใช้เวลาเพิ่มขึ้นเป็น 6.5 วินาที ความเร็วสูงสุดเท่าเดิม คือ 234 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 5.9 ลิตร/100 กม. หรือ 16.9 กม./ลิตร และอัตราคาร์บอนไดออกไซด์ก็เพิ่มขึ้นนิดหน่อยเป็น 153 กรัม/กม. ค่าตัวในเยอรมนีของรถโมเดลนี้เริ่มต้นที่ 60,900 ยูโร หรือประมาณ 2,314,000 บาทไทย

ส่วนอีกโมเดลซึ่งติดป้ายชื่อ AUDI Q7 3.0 TFSI QUATTRO และสนนราคาค่าตัวในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 62,900 ยูโร หรือประมาณ 2,390,000 บาทไทย ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC วี 6 สูบ 2,995 ซีซี 245 กิโลวัตต์/333 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อทั้ง 2 คู่ผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ TIPTRONIC รุ่น 5 ที่นั่งซึ่งมีน้ำหนักตัวเปล่า 1,970 กก. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 6.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 7.7 ลิตร/100 กม. หรือ 13.0 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 179 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย ส่วนรุ่น 7 ที่นั่งซึ่งมีน้ำหนักตัวเปล่า 2,030 กก. ตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 6.3 วินาที 250 กม./ชม. 7.9 ลิตร/100 กม. หรือ 12.7 กม./ลิตร และ 183 กรัม/กม.

 

AUDI Q7

* รุ่นที่ 2 ของ เอสยูวี ขนาดใหญ่สุดของค่ายสี่ห่วง

* ตัวถังขนาด 5.052×1.968×1.741 ม.

* มีทั้งเครื่องเบนซินฉีดตรงและดีเซลฉีดตรง

* กำลังสูงสุด 272 และ 333 แรงม้า

* ค่าตัวในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 60,900 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8BN7B

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
18 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th