บทความ

ตวัน คำฤทธิ์


ในปีที่ผ่านมาถึงแม้ตลาดรถยนต์โดยรวมจะหดตัว แต่ ซูบารุ กลับฟันฝ่าอุปสรรคนำพายอดขายเพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอย่างยิ่ง สำหรับปีนี้ ซูบารุ จะใช้กลยุทธ์ใดในการสร้างความเติบโตอย่างต่อเนื่อง “ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจ กับ ตวัน คำฤทธิ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด

ฟอร์มูลา : ปี 2558 ซูบารุ ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด ?

ตวัน : ซูบารุ ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยยอดขายรวมอยู่ที่ 3,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ถึง 1,000 คัน แบ่งเป็นยอดขาย เอกซ์วี 2,700 คัน ที่เหลือเป็นรถยนต์นำเข้า

ปัจจัยบวกที่ทำให้ ซูบารุ ประสบความสำเร็จ คือ การแนะนำรถรุ่น เอกซ์วี ออกสู่ตลาด ซึ่งได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างมาก นอกจากนี้ ซูบารุ ได้ปรับลดราคาของรถยนต์ทุกรุ่น ซึ่งถือว่าสวนกระแสจากค่ายอื่นที่รอการปรับโครงสร้างภาษีใหม่ รวมถึงการทำให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าได้มากขึ้นจากการจัดกิจกรรม โรดโชว์ การออกบูธแสดงสินค้า และการขยายโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้วางทิศทางการตลาดของ ซูบารุ ไว้อย่างไร ?

ตวัน : ซูบารุ ตั้งเป้ายอดขายรวม 7,000 คัน หรือเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 100 % โดยแนะนำรถรุ่นใหม่ คือ ฟอเรสเตอร์ ซึ่งจะเป็นหัวหอกอีกรุ่นหนึ่ง เนื่องจากเป็นรุ่นที่ 2 ที่เป็น ซีเคดี ผลิตที่มาเลเซีย โดยคาดว่าจะได้รับการตอบรับเหมือนกับ เอกซ์วี ที่ประสบความสำเร็จเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมา ฟอเรสเตอร์ ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดทั่วโลก มียอดขายมากกว่า 1.5-2 เท่าของ เอกซ์วี ทำให้มั่นใจว่าในประเทศไทย ฟอเรสเตอร์ จะได้รับความนิยมเช่นกัน

ทิศทางการตลาดของ ซูบารุ ในปัจจุบันจะเน้นที่การเสนอสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ชอบความแตกต่าง ในราคาที่เหมาะสม สามารถจับต้องได้มากยิ่งขึ้น โดยพยายามเลือกสินค้าที่ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า

 

ฟอร์มูลา : ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ รุ่นใหม่เปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใด ?

ตวัน : ฟอเรสเตอร์ ใหม่ พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด “IS THERE ANYTHING YOU CAN’T DO” ที่ให้คุณออกไปทำในสิ่งที่ไม่เคยคิดว่าจะทำได้ พร้อมพาสมาชิกทุกคนในครอบครัวเปิดประสบการณ์ใหม่ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ โดดเด่นทั้งด้านสมรรถนะ ฟังค์ชันการใช้งาน และความปลอดภัย ด้วยเทคโนโลยีอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะรถยนต์ ซูบารุ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบสมมาตร (SYMMETRICAL AWD) เพิ่มประสิทธิภาพการควบคุม และเหนือกว่าด้วยระบบ X-MODE เอกสิทธิ์เฉพาะของ ซูบารุ ที่ควบคุมทั้งเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และระบบขับเคลื่อน ให้ทำงานร่วมกันอย่างสมบูรณ์ เพิ่มสมรรถนะการขับขี่บนถนนขรุขระและเปียกลื่น และยังออกแบบภายใต้แนวคิด GOOD VISIBILITY ที่ทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารมีทัศนวิสัยกว้างทุกมุมมอง สามารถมองเห็นภายนอกตัวรถได้อย่างชัดเจน

 

ฟอร์มูลา : กลุ่มลูกค้าของ เอกซ์วี และฟอเรสเตอร์ แตกต่างกันมากน้อยเพียงใด ?

ตวัน : ฟอเรสเตอร์ เป็นรถ เอสยูวี อเนกประสงค์ เหมาะกับกลุ่มครอบครัว ชอบกิจกรรม ส่วน เอกซ์วี จะเป็นกลุ่มที่มีไลฟ์สไตล์ เน้นความสวยงาม โฉบเฉี่ยว ชอบความทันสมัย เป็นครอบครัวยุคใหม่ หรือกลุ่มที่เริ่มต้นมีครอบครัว

 

ฟอร์มูลา : ปัจจุบันมีโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการกี่แห่ง และมีแผนที่จะขยายเพิ่มขึ้นหรือไม่ ?

ตวัน : ขณะนี้ มีโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ 22 แห่ง และภายในสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 30 แห่ง

 

ฟอร์มูลา : คุณวางแผน ซูบารุ 3-5 ปี ไว้อย่างไร ?

ตวัน : หากมองย้อนกลับไปในอดีต รถยนต์ ซูบารุ มีข้อจำกัดเรื่องเป็นรถยนต์นำเข้า ต้องเสียภาษีสูง ทำให้มีราคาแพง แต่หลังจากเมื่อปีที่แล้ว เปิดตัว เอกซ์วี ซึ่งเป็นรถซีเคดี ทำให้มีราคาจำหน่ายที่สามารถแข่งขันได้ในตลาด และได้รับความนิยม และปีนี้การเปิดตัว ฟอเรสเตอร์ รถประกอบในประเทศอีกรุ่นหนึ่ง โดยคาดว่าจะเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นการขยายโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อรองรับปริมาณการจำหน่ายที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้บริษัท ฯ ยังวางแผนต่อไปในอนาคตถึงการทำตลาดรถยนต์ซีเคดี รุ่นต่อไปหากตลาดมีความต้องการ

 

ฟอร์มูลา : แผนการลงทุนเพิ่ม ?

ตวัน : การลงทุนจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การลงทุนด้านการสื่อสารการตลาด ที่ลงทุนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อสร้างการรับรู้ของบแรนด์ และการลงทุนขยายโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการที่ลงทุนเติบโตเร็วมาก แต่เป็นการลงทุนแบบยั่งยืน

นอกจากนี้ยังศึกษาถึงการลงทุนในประเทศไทยเรื่องการผลิต หรือสนับสนุนชิ้นส่วนในการผลิต ซึ่งในจุดนี้บริษัท ฯ มองถึงเรื่องของเวลาที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตามตลาดในเมืองไทยมีศักยภาพ บริษัท ฯ กล้าที่จะลงทุน แต่การลงทุนนั้นจะต้องดูถึงความพร้อม ความเหมาะสม และไม่ลงทุนเหมือนค่ายใหญ่ แต่เป็นการลงทุนที่สร้างรากฐาน ความแข็งแกร่ง และเลือกสินค้าที่มีจุดเด่น มีคุณภาพเหนือกว่า และแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2559
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/w62hM
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th