บทความ

ที่พึ่งของเรา


ทุกวันนี้ ที่พึ่งของคนใช้รถยามประสบอุบัติเหตุบนท้องถนน ไม่ใช่ตำรวจ แต่เป็นกล้องติดรถ ทั้งของรถเราเอง และรถที่อยู่บริเวณใกล้เคียง

กรณีอุบัติเหตุสะเทือนขวัญ รถสปอร์ทหรู “ซิ่ง” แซงซ้ายพุ่งชนรถของสองนักศึกษาจนเสียชีวิต ถ้าไม่มีคลิพเหตุการณ์ที่รถอีกคันบันทึกไว้เผยแพร่ในสื่อออนไลน์ จนเกิดกระแสกดดันทางสังคม ผู้ก่อเหตุก็อาจลอยนวลไปได้ง่ายๆ แบบอีกหลายคดีที่ไม่มีภาพยืนยัน

ยังมีอุบัติเหตุอีกมากมายที่คลี่คลายได้ด้วยภาพจากกล้องติดหน้ารถ ช่วยลดข้อพิพาทระหว่างคู่กรณี และลดภาระของตำรวจ (ดีๆ) รวมถึงเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัยไปได้มาก

ประโยชน์อีกอย่างของคลิพอุบัติเหตุที่ได้จากกล้องติดหน้ารถ ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกนำมาแชร์ในสื่อออนไลน์ คือ สามารถศึกษาเป็นบทเรียนในการใช้รถใช้ถนนได้เป็นอย่างดี เพราะเราได้เห็นกับตาว่าหากขับรถด้วยความประมาท และไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร เช่น ขับเร็ว ขับสวนเลน แซงในที่คับขัน ฯลฯ ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ?

นอกจากนี้ บรรดาโรงเรียนสอนขับรถยนต์ หรือโครงการอบรมการขับขี่ปลอดภัยทั้งหลาย น่าจะใช้ประโยชน์จาก คลิพเหล่านี้ได้ โดยนำไปเป็นกรณีศึกษา พร้อมให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการขับรถแนะนำวิธีแก้ปัญหา เมื่อต้องตกอยู่ในสถานการณ์อย่างที่เห็น เพราะดูแล้วหลายกรณี ถ้า “ขับเป็น” ก็เอาตัวรอดได้ไม่ยาก

“ขับเป็น” นี่หมายรวมถึง ต้องเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัดด้วยนะครับ อย่าลืมว่าการละเลยกฎ ถึงไม่เกิดอุบัติเหตุก็อาจสร้างความเดือดร้อนให้เพื่อนร่วมทางได้

สรุปแล้ว กล้องติดรถ คือที่พึ่งของเราครับ และกำลังจะยกระดับเป็นที่พึ่งของกระบวนการยุติธรรมอีกด้วย ฉะนั้น ถ้าภาครัฐจะกำหนดให้ ผู้ผลิตติดตั้งกล้องบันทึกภาพหน้ารถเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรถใหม่ทุกคัน เหมือนกับในเกาหลีใต้ ผมก็ยินดียกสองมือสนับสนุนเต็มที่

ส่วนปัญหาเฉพาะหน้าตอนนี้คือ พอคนนิยม ก็มีพวกฉวยโอกาสนำสินค้าคุณภาพต่ำมาหลอกขายเต็มตลาด จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแลตรวจสอบ และควบคุมมาตรฐานของกล้องติดรถอย่างเร่งด่วน

อย่าให้เรารู้สึกไร้ที่พึ่งไปเสียทุกเรื่องเลยนะครับ



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2559
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vWVjw

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New