X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ไว้ใช่ว่า
16 Apr 2016
มันมาข้างหลัง
ท่านลองใช้วิจารณญาณ คิดเล่นๆ หรือจริงๆ ก็ได้ ยามอยู่ว่างๆ ถึงกรณีเราขับรถยนต์บนถนน แบบปกติธรรมดา ทีนี้จะทำฉันใดให้ปลอดภัย มีชีวิตในนาทีข้างหน้า ไม่ตกเป็นเหยื่อตายโหง หรือเดี้ยงตลอดชาติ โดยเฉพาะพวกเสี่ย หรือขาใหญ่ ไม่ยอมติดตะราง ทุกวันนี้ผมคิดแบบโง่ๆ ว่า "สมาร์ทโฟน" คือ สื่อมรณะอย่างสำคัญ ไม่นับการเฮลโล ติดต่อ "ไลน์" และ "แชท" นี่ร้ายกาจนัก ผมมีญาติวัยเกษียณเป็นชาย จู่ๆ เมียซื้อให้ ทั้งๆ ที่เคยตั้งใจจะใช้ "โทรเข้า/ออก" ตลอดไป ผลคือ ไลน์ แชท กันอุตลุด เลิกโทรศัพท์ถามไถ่ไปซะงั้น ยังไม่นับกรณีคนบนรถพูดคุยหยอกล้อ จู๋จี๋ อี้อ้อ ทำกิจกรรมอื่นๆ คิดว่า เฮ้ย...เด็กๆ เคยทำได้สบายนี่หว่า...นั่นละระวังเถอะ การนั่งรถของเราเอง โอกาสดีกว่านั่งรถคนอื่น แต่ควรคำนึงถึงความปลอดภัย คือ "เปิดทางให้รถไล่หลัง" เท่าที่จะทำได้ "หมั่นดูรถขับตามหลัง" ถนนโล่ง ใช่จะปลอดภัยแน่ๆ รถซ่า รถตู้ มักฉวยโอกาสเหยียบคันเร่ง พลาดเอาท้ายรถเราเป็นเป้า อะไรจะเกิดขึ้นละพี่น้อง ด้วยความห่วงใย เพราะคนเราไปเกิดใหม่ไม่ได้หรอก อย่าเชื่อไสยศาสตร์ อีกอย่าง ไม่ควรจอดรถ หรือยืนอยู่บนถนน โดยเฉพาะในยามค่ำคืน หรือมองไม่เคลียร์ ทางโค้ง มีของบัง ตายมาเยอะแล้ว งานนี้ "นายนกฮูก" หนุ่มใหญ่ จอดรถบรรทุกพ่วงอยู่ริมถนน ไม่ยักเปิดไฟให้รถซึ่งขับมาทางด้านหลังเห็นในระยะห่าง พอที่เขาจะหยุดรถ หรือหลบหลีกได้ รถบรรทุก 6 ล้อยึดเอาเป็นเป้า ตูมเดียวมีคนเจ็บคนตาย นายนกฮูก โดนฟ้อง ศาลชั้นต้นเอาผิด แต่ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง ศาลฎีกาต้องเชคบิลล์ว่าจะไปซ้ายไปขวา เมื่ออัยการเขาฎีกาขึ้นมา ศาลฎีกาด่านสุดท้ายชี้ว่า งานนี้รถบรรทุกพ่วงของ นายนกฮูก จอดล้ำเข้าไปในช่องทางเดินรถช่องซ้าย แบบไร้น้ำใจ ไม่ให้สัญญาณใดๆ ขณะเกิดเหตุ ซึ่งเป็นจุดมืด ศาลฎีกาจี้ลงไปว่า นายนกฮูก ประมาทด้วยการงดเว้นการกระทำ เพื่อป้องกันอันตราย นายนกฮูก มีส่วนร่วมในความประมาท ศาลอุทธรณ์มองว่า ตอนนั้นมีแสงสว่างข้างถนนเห็นในระยะไม่น้อยกว่า 150 เมตร นายนกฮูก จึงไม่ต้องเปิดสัญญาณไฟใช้แสงสว่าง ศาลฎีกาสั่นหัวไม่เอาด้วย แล้วแย้งว่า แสงสว่างตั้งไกล นายนกฮูก ไม่ได้นำสืบชัดเจน มีคนเดียวเบิกความลอยๆ หลอดไฟที่ศาลอุทธรณ์อ้างไว้ ก็ไม่ได้นำสืบว่า ตอนเกิดเหตุเปิดทุกดวงไหม ระยะทางห่างจากดวงไฟแค่ไหนแน่ แสดงว่าศาลอุทธรณ์คาดเดา เมื่อข้อเท็จจริงฟังได้ว่า เหตุที่คนขับรถบรรทุก 6 ล้อ พุ่งชนท้ายรถยนต์บรรทุกพ่วงคันของ นายนกฮูก ซึ่งจอดริมถนนมิตรภาพ จนผู้อื่นถึงแก่ความตาย เจ็บสาหัส เกิดจากความประมาทของ นายนกฮูก ศาลฎีกาจึงพิพากษากลับ ลงโทษตามศาลชั้นต้น ข้อหาประมาททำให้คนตายและบาดเจ็บ แบบรวมกระทง เจ็บตายกี่คนก็ช่าง จำคุก 2 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท มีเหตุลดโทษ จึงรอการลงอาญาไว้ 1 ปี และโดนคุมประพฤติ 1 ปี ส่วนเกิดเหตุแล้ว นายนกฮูก หลบหนี ไม่แจ้งเหตุอะไรนั่น ศาลฎีกายกฟ้อง เพราะตอนนั้น "รถมันจอดอยู่" นี่นา กฎหมายไม่เอาผิดหรอกข้อนี้ สบายไปละ ก็อย่างนี้แหละครับ ตายเจ็บมันชดเชยด้วยอะไรไม่ได้หรอก ศาลท่านก็ดูตามเนื้อผ้าว่า จำเลยทำเกินไปไหมอย่างไร แล้วตัดสินลงโทษหนักเบาตามท้องเรื่อง สรุปคือ นายนกฮูก ไม่ยักติดตะราง ทั้งหลายทั้งปวง เราต้องระมัดระวังตัวเองนั่นละดีที่สุด คนเราเกิดง่าย เลี้ยงยาก แต่ตายเอาง่ายๆ ซะด้วย ไม่ใช่สตันท์แมนในหนังบู๊ผูกสลิงอุตลุดหรอกนะครับ จากคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3284/2552 คดีรถ ตีพิมพ์ใน"4Wheels" ส่งไป ๒๑ มี.ค.๒๕๕๙
อ่านต่อ
เรื่องโดย : จอมยุทธ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : รู้ไว้ใช่ว่า
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/119350
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ไว้ใช่ว่า
รู้ไว้ใช่ว่า
28 Mar 2017
ขนคนเข้าเมือง
รู้ไว้ใช่ว่า
3 Mar 2017
ไฟแนนศ์ปล้น
รู้ไว้ใช่ว่า
2 Feb 2017
ใช้รถอย่ารั่ว
รู้ไว้ใช่ว่า
31 Dec 2016
สนุกกับรถ
รู้ไว้ใช่ว่า
29 Nov 2016
ยุ่ยไปหน่อยมั้ง !
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ไว้ใช่ว่า