บทความ

ซีซันใหม่เริ่มแล้ว


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม 2016
ตลาดโดยรวม - 13.2 %
รถยนต์นั่ง - 27.4 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) + 23.9 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 71.3 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 9.6 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 16.8 %
อื่นๆ - 10.5 %

ผลพวงจากยอดจองและยอดจำหน่ายรถยนต์ในงาน MOTOR EXPO เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศ ประจำปี 2558 ขยับเข้าใกล้เป้าหมายที่กะเกณฑ์กันไว้ก่อนหน้ามากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะไม่บรรลุถึงเป้าหมายที่ตั้งใจ แต่เมื่อคิดคำนึงถึงสภาพเศรษฐกิจทั้งในประเทศ และเศรษฐกิจโลก ที่ส่งผลกระทบเข้ามา ทำได้เท่านี้ก็ถือว่าเก่งแล้ว แถมรถยนต์หลายๆ ยี่ห้อยังทำยอดจำหน่ายได้สูงขึ้นกว่าที่เคยทำได้ในปีก่อนหน้านี้เสียอีก โดยเฉพาะรถยนต์ระดับบน ระดับพรีเมียม ที่มีที่มาจากประเทศผู้ผลิตในซีกโลกตะวันตก แสดงให้เห็นอย่างหนึ่งว่าคนไทยที่มีกำลังซื้อยังมีอยู่อีกมาก ขอให้สินค้านั้นถูกอกถูกใจเสริมสร้างการแสดงออกถึงสถานะในสังคมได้แล้วละก็ ไม่ใช่เรื่องยากที่จะสอยเข้ามาเป็นสมบัติส่วนตัว

สำหรับเป้าการจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในปี 2559 นี้ประมาณการกันไว้ที่ประมาณ 720,000 คัน หรือลดลงประมาณ 10 % จากยอดจำหน่ายที่ทำได้ในปี 2558 ซึ่งตลาดที่คาดกันว่าจะมีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้นเป็นตลาดรถเอสยูวี ที่ปัจจุบันรถยนต์ในตลาดนี้มีให้เลือกมากมายหลากหลายยี่ห้อ ตั้งแต่ไซซ์เล็ก, ไซซ์กลาง ไปจนถึงไซซ์ใหญ่ สนนราคาก็ว่ากันตั้งแต่ระดับพื้นฐานชาวบ้านชาวช่องทั่วไป ถ้าสภาพบัญชีการเงินไม่ขี้ริ้วขี้เหร่ก็สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ ไปจนถึงราคาระดับล้าน หรือหลายๆ ล้าน ซึ่งปี 2559 นี้คาดว่าตลาดนี้จะมีโอกาสต้อนรับสมาชิกใหม่เข้ามาขอแบ่งปันส่วนแบ่งการตลาดกันอีกมากหน้าหลายตา ขณะที่ตลาดรถพิคอัพก็จะยังคงสภาพการแข่งขันช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดกันเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าในตัวสินค้าเองดูท่าว่าจะไม่มีคิวการปรับเปลี่ยนโมเดลใหม่ หรือเปลี่ยนเจเนอเรชันใหม่ แต่การปรับเปลี่ยนโน่นนิดนั่นหน่อย เพิ่มโน่นนี่เพื่อกระตุ้นตลาดให้มีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องจะต้องมีขึ้นอย่างแน่นอน

และที่เปิดหน้าเปิดตาออกมาเป็นเจ้าแรกต้อนรับปี 2559 นี้ก็เป็นความเคลื่อนไหวของคลื่นลูกใหม่ในตลาดรถเอสยูวีนั่นเอง โดยเดือนมกราคมถือเป็นการเปิดตัวเข้าสู่ตลาดอย่างเต็มตัวแล้วสำหรับ ฮอนดา บีอาร์-วี อีกหนึ่งเอสยูวี หรือที่ ฮอนดา นิยามว่าเป็นรถยนต์แบบ ACTIVE SPORT CROSSOVER หลังจากที่ก่อนหน้านี้นำไปโชว์โฉมในงาน MOTOR EXPO เดือนธันวาคม แต่ยังไม่มีการประกาศราคาจำหน่ายออกมาซึ่งในเดือนมกราคมนี้ ฮอนดา ได้ประกาศราคาจำหน่ายของ บีอาร์-วี ทั้งแบบ 5 ที่นั่ง และ 7 ที่นั่ง ออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว และถือเป็นการเริ่มต้นการซื้อขายอย่างเป็นทางการ ใครที่สนใจสามารถหารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากโชว์รูมผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ฮอนดา ทั่วประเทศได้แล้ว ส่วนรถยนต์อีกรุ่นหนึ่งที่มีการเคลื่อนไหวรับปี 2559 มาจากทางค่าย มิตซูบิชิ ที่ส่ง ทไรทัน รุ่นแต่งองค์ทรงเครื่องใหม่เข้าสู่ตลาดผู้ใช้รถพิคอัพเช่นกัน ซึ่งจะมีการเพิ่มเติมในส่วนไหนอย่างไร ข้อเสนอพิเศษใหม่จะเร้าใจสักเท่าไร สอบถามรายละเอียดได้จากพนักงานขายในโชว์รูมผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ มิตซูบิชิ ทั่วประเทศเช่นกัน

จากประมาณการยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศปี 2559 ที่ว่ากันว่าจะอยู่ที่ 720,000 คันเฉลี่ยแล้วเท่ากับปี 2559 หากยอดจำหน่ายในแต่ละเดือนเฉลี่ยอยู่ที่เกินกว่า 60,000 คันขึ้นไป เป้าหมายที่วางไว้ก็จะเกิดขึ้นจริง แต่เพียงแค่เดือนแรกของปีก็ดูเหมือนว่าการที่จะไปให้ถึงเป้าหมายดังกล่าวไม่ใช่เรื่องง่ายแล้ว เพราะเดือนแรก มกราคม ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่เกิดขึ้นไม่ถึงเกณฑ์เฉลี่ยเสียแล้ว โดยมีการซื้อขายรถใหม่รุ่นต่างๆ ยี่ห้อต่างๆ รวมทั้งสิ้นเพียง 51,824 คัน ขาดไป 8 พันกว่าคันแล้ว หากเป็นสภาพเศรษฐกิจคล่องๆ ไฟแนนศ์ไม่ใจไม้ไส้ระกำ ก็อาจจะหาเติมส่วนที่ขาดไปในเดือนอื่นๆ ได้ไม่ลำบากซักเท่าไร แต่สภาพตอนนี้ไม่อย่างงั้น ในอีกแต่ละเดือนต่อๆ ไปไม่รู้ว่ายอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นจะทำได้ตามเกณฑ์เฉลี่ยสักกี่เดือน และจะต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยอีกกี่เดือน แค่เริ่มก็เหนื่อยแล้วสำหรับนักขายรถยนต์ใหม่บ้านเราในปี 2559 นี้

สำหรับยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงรวม 51,824 คัน ในเดือนมกราคม 2559 นี้เป็นยอดจำหน่ายที่ลดลง 13.2 % เมื่อเทียบกับเดือนมกราคมของปี 2558 แต่ในส่วนของยี่ห้อรถยนต์ที่จำหน่ายขายดีที่สุดไม่เปลี่ยนแปลงไปจากที่เคยเกิดขึ้นในเดือนมกราคมปี 2558 โดย โตโยตา ยังจำหน่ายได้มากสุด มีส่วนแบ่งการตลาดมากสุด จำหน่ายไปได้ 13,763 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดที่ 26.6 % ตามมาด้วย อีซูซุ 11,044 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 21.3 % ฮอนดา 5,613 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 10.8 % มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 4,887 คัน รับส่วนแบ่งการตลาดไป 9.4 % และนิสสัน จำหน่ายไป 4,251 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 8.2 % โดยใน 5 ยี่ห้อนี้มีเพียงอันดับที่ 4 และ 5 ซึ่งก็คือ มิตซูบิชิ และนิสสัน ที่ยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นเป็นยอดจำหน่ายที่สูงขึ้นกว่าในเดือนมกราคมปี 2558 โดยยอดจำหน่ายของ มิตซูบิชิ เพิ่มขึ้น 18.7 % ส่วน นิสสัน เพิ่มขึ้น 5.0 % อย่างไรก็ตาม เมื่อส่องลงไปดูในรถยนต์ยี่ห้ออื่นๆ ที่ถึงแม้ยอดจำหน่ายจะไม่สูงติด 5 อันดับรถยนต์มหานิยมนี้ จะเห็นว่ามีอีกหลายยี่ห้อที่เริ่มต้นปี 2559 ได้ดีทีเดียว มียอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าเดือนมกราคมปี 2558 ด้วยเช่นกัน อาทิ มาซดา มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 27.2 %, ฟอร์ด 30.1 %, ซูซูกิ 45.7 %, เมร์เซเดส-เบนซ์ 19.9 % และฮันเด 13.3 % เป็นต้น

ในส่วนของตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน เฉพาะในประเภทขับเคลื่อน 2 ล้อ ปี 2559 คงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับ โตโยตา ที่จะทวงตำแหน่งแชมพ์คืนจาก อีซูซุ เช่นเดียวกับเจ้าของตำแหน่งพิคอัพยอดนิยมอื่นๆ ในตลาดนี้ เพราะเดือนมกราคม นอกจาก อีซูซุ จะยึดตำแหน่งแชมพ์รายเดือนไว้อย่างเหนียวแน่นต่อไปแล้ว ในอันดับอื่นๆ นอกจากอันดับที่ 2 ของ โตโยตา มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแล้ว โดย มิตซูบิชิ เจ้าของยอดจำหน่ายสูงสุดอันดับที่ 3 ในปี 2558 เปิดซีซันใหม่ปี 2559 เดือนมกราคมยอดจำหน่ายหล่นไปอยู่อันดับที่ 5 เสียแล้ว ขณะที่ ฟอร์ด ขยับจากอันดับที่ 4 ไปอยู่อันดับ 3 แทน ส่วนอันดับที่ 4 ตกไปเป็นของ นิสสัน น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งว่าแต่ละยี่ห้อจะพลิกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกันอย่างไร ซึ่งตัวช่วยที่ดีที่สุดคงจะเป็นการผุดพโรโมชันแคมเปญพิเศษมานำเสนอต่อผู้สนใจ ซึ่งแต่ละแคมเปญน่าจะเร้าใจชวนให้เป็นการตัดสินใจซื้อรถ หรือเปลี่ยนรถใหม่เป็นที่สุด ถือว่าเป็นโอกาสดีๆ อีกครั้งของผู้กำลังมองหาพิคอัพใหม่แกะกล่องไว้ใช้สักคันสองคันในปี 2559 นี้ ตลาดพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 22,489 คัน ลดน้อยลงไปจากเดือนมกราคม ปี 2558 ถึง 9.6 % แชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดเดือนมกราคมนี้เป็น อีซูซุ 9,197 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 40.9 % ตามมาเป็น โตโยตา 6,331 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 28.2 % ฟอร์ด 1,807 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 8.0 % นิสสัน 1,705 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.6 % และมิตซูบิชิ 1,636 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.3 % ในบรรดาผู้นำทั้ง 5 ยี่ห้อ มี อีซูซุ และฟอร์ด ที่มียอดจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดือนมกราคมปีก่อน โดย อีซูซุ เพิ่มขึ้น 3.7 % ขณะที่ ฟอร์ด เพิ่มขึ้นถึง 51.7 %

พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ จำหน่ายได้รวมกันทั้งสิ้น 1,994 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม ปี 2559 ถึง 16.8 % ตลาดนี้ตกเป็นของ โตโยตา ไม่เปลี่ยนแปลง โดยที่ผ่านมาแทบทุกเดือนส่วนแบ่งการตลาดเกือบครึ่งหนึ่ง หรือบางเดือนก็เกินกว่าครึ่งเป็นของ โตโยตา เดือนมกราคมนี้ก็เช่นกัน พิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อของ โตโยตา จำหน่ายสูงถึง 1,309 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 65.6 % ของตลาดทั้งหมด ยกแชมพ์ประจำปี 2559 ใส่พานให้ โตโยตา ไปได้เลย ที่จำหน่ายได้มากสุดเป็นอันดับที่ 2 ในเดือนมกราคมนี้เป็น อีซูซุ จำหน่ายได้ 220 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 11.0 % ตามด้วย ฟอร์ด 205 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 10.3 % มิตซูบิชิ 155 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.8 % และนิสสัน 89 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 4.5 % และก็เป็น โตโยตา อีกเหมือนกันที่ยอดจำหน่ายรถยนต์ประเภทนี้ในเดือนมกราคม 2559 สูงกว่ามกราคม 2558 โดยยอดจำหน่ายของ โตโยตา เพิ่มขึ้นถึง 105.2 %



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8ZSj9

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
20 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th