วิถีตลาดรถยนต์
ซีซันใหม่เริ่มแล้ว
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม 2016
ตลาดโดยรวม,- 13.2 %
รถยนต์นั่ง,- 27.4 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),+ 23.9 %
รถอเนกประสงค์ (MPV),- 71.3 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,- 9.6 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,+ 16.8 %
อื่นๆ,- 10.5 %
[/table]
ผลพวงจากยอดจองและยอดจำหน่ายรถยนต์ในงาน MOTOR EXPO เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศ ประจำปี 2558 ขยับเข้าใกล้เป้าหมายที่กะเกณฑ์กันไว้ก่อนหน้ามากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะไม่บรรลุถึงเป้าหมายที่ตั้งใจ แต่เมื่อคิดคำนึงถึงสภาพเศรษฐกิจทั้งในประเทศ และเศรษฐกิจโลก ที่ส่งผลกระทบเข้ามา ทำได้เท่านี้ก็ถือว่าเก่งแล้ว แถมรถยนต์หลายๆ ยี่ห้อยังทำยอดจำหน่ายได้สูงขึ้นกว่าที่เคยทำได้ในปีก่อนหน้านี้เสียอีก โดยเฉพาะรถยนต์ระดับบน ระดับพรีเมียม ที่มีที่มาจากประเทศผู้ผลิตในซีกโลกตะวันตก แสดงให้เห็นอย่างหนึ่งว่าคนไทยที่มีกำลังซื้อยังมีอยู่อีกมาก ขอให้สินค้านั้นถูกอกถูกใจเสริมสร้างการแสดงออกถึงสถานะในสังคมได้แล้วละก็ ไม่ใช่เรื่องยากที่จะสอยเข้ามาเป็นสมบัติส่วนตัว
สำหรับเป้าการจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในปี 2559 นี้ประมาณการกันไว้ที่ประมาณ 720,000 คัน หรือลดลงประมาณ 10 % จากยอดจำหน่ายที่ทำได้ในปี 2558 ซึ่งตลาดที่คาดกันว่าจะมีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้นเป็นตลาดรถเอสยูวี ที่ปัจจุบันรถยนต์ในตลาดนี้มีให้เลือกมากมายหลากหลายยี่ห้อ ตั้งแต่ไซซ์เล็ก, ไซซ์กลาง ไปจนถึงไซซ์ใหญ่ สนนราคาก็ว่ากันตั้งแต่ระดับพื้นฐานชาวบ้านชาวช่องทั่วไป ถ้าสภาพบัญชีการเงินไม่ขี้ริ้วขี้เหร่ก็สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ ไปจนถึงราคาระดับล้าน หรือหลายๆ ล้าน ซึ่งปี 2559 นี้คาดว่าตลาดนี้จะมีโอกาสต้อนรับสมาชิกใหม่เข้ามาขอแบ่งปันส่วนแบ่งการตลาดกันอีกมากหน้าหลายตา ขณะที่ตลาดรถพิคอัพก็จะยังคงสภาพการแข่งขันช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดกันเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าในตัวสินค้าเองดูท่าว่าจะไม่มีคิวการปรับเปลี่ยนโมเดลใหม่ หรือเปลี่ยนเจเนอเรชันใหม่ แต่การปรับเปลี่ยนโน่นนิดนั่นหน่อย เพิ่มโน่นนี่เพื่อกระตุ้นตลาดให้มีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องจะต้องมีขึ้นอย่างแน่นอน
และที่เปิดหน้าเปิดตาออกมาเป็นเจ้าแรกต้อนรับปี 2559 นี้ก็เป็นความเคลื่อนไหวของคลื่นลูกใหม่ในตลาดรถเอสยูวีนั่นเอง โดยเดือนมกราคมถือเป็นการเปิดตัวเข้าสู่ตลาดอย่างเต็มตัวแล้วสำหรับ ฮอนดา บีอาร์-วี อีกหนึ่งเอสยูวี หรือที่ ฮอนดา นิยามว่าเป็นรถยนต์แบบ ACTIVE SPORT CROSSOVER หลังจากที่ก่อนหน้านี้นำไปโชว์โฉมในงาน MOTOR EXPO เดือนธันวาคม แต่ยังไม่มีการประกาศราคาจำหน่ายออกมาซึ่งในเดือนมกราคมนี้ ฮอนดา ได้ประกาศราคาจำหน่ายของ บีอาร์-วี ทั้งแบบ 5 ที่นั่ง และ 7 ที่นั่ง ออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว และถือเป็นการเริ่มต้นการซื้อขายอย่างเป็นทางการ ใครที่สนใจสามารถหารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากโชว์รูมผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ฮอนดา ทั่วประเทศได้แล้ว ส่วนรถยนต์อีกรุ่นหนึ่งที่มีการเคลื่อนไหวรับปี 2559 มาจากทางค่าย มิตซูบิชิ ที่ส่ง ทไรทัน รุ่นแต่งองค์ทรงเครื่องใหม่เข้าสู่ตลาดผู้ใช้รถพิคอัพเช่นกัน ซึ่งจะมีการเพิ่มเติมในส่วนไหนอย่างไร ข้อเสนอพิเศษใหม่จะเร้าใจสักเท่าไร สอบถามรายละเอียดได้จากพนักงานขายในโชว์รูมผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ มิตซูบิชิ ทั่วประเทศเช่นกัน
จากประมาณการยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศปี 2559 ที่ว่ากันว่าจะอยู่ที่ 720,000 คันเฉลี่ยแล้วเท่ากับปี 2559 หากยอดจำหน่ายในแต่ละเดือนเฉลี่ยอยู่ที่เกินกว่า 60,000 คันขึ้นไป เป้าหมายที่วางไว้ก็จะเกิดขึ้นจริง แต่เพียงแค่เดือนแรกของปีก็ดูเหมือนว่าการที่จะไปให้ถึงเป้าหมายดังกล่าวไม่ใช่เรื่องง่ายแล้ว เพราะเดือนแรก มกราคม ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่เกิดขึ้นไม่ถึงเกณฑ์เฉลี่ยเสียแล้ว โดยมีการซื้อขายรถใหม่รุ่นต่างๆ ยี่ห้อต่างๆ รวมทั้งสิ้นเพียง 51,824 คัน ขาดไป 8 พันกว่าคันแล้ว หากเป็นสภาพเศรษฐกิจคล่องๆ ไฟแนนศ์ไม่ใจไม้ไส้ระกำ ก็อาจจะหาเติมส่วนที่ขาดไปในเดือนอื่นๆ ได้ไม่ลำบากซักเท่าไร แต่สภาพตอนนี้ไม่อย่างงั้น ในอีกแต่ละเดือนต่อๆ ไปไม่รู้ว่ายอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นจะทำได้ตามเกณฑ์เฉลี่ยสักกี่เดือน และจะต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยอีกกี่เดือน แค่เริ่มก็เหนื่อยแล้วสำหรับนักขายรถยนต์ใหม่บ้านเราในปี 2559 นี้
สำหรับยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงรวม 51,824 คัน ในเดือนมกราคม 2559 นี้เป็นยอดจำหน่ายที่ลดลง 13.2 % เมื่อเทียบกับเดือนมกราคมของปี 2558 แต่ในส่วนของยี่ห้อรถยนต์ที่จำหน่ายขายดีที่สุดไม่เปลี่ยนแปลงไปจากที่เคยเกิดขึ้นในเดือนมกราคมปี 2558 โดย โตโยตา ยังจำหน่ายได้มากสุด มีส่วนแบ่งการตลาดมากสุด จำหน่ายไปได้ 13,763 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดที่ 26.6 % ตามมาด้วย อีซูซุ 11,044 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 21.3 % ฮอนดา 5,613 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 10.8 % มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 4,887 คัน รับส่วนแบ่งการตลาดไป 9.4 % และนิสสัน จำหน่ายไป 4,251 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 8.2 % โดยใน 5 ยี่ห้อนี้มีเพียงอันดับที่ 4 และ 5 ซึ่งก็คือ มิตซูบิชิ และนิสสัน ที่ยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นเป็นยอดจำหน่ายที่สูงขึ้นกว่าในเดือนมกราคมปี 2558 โดยยอดจำหน่ายของ มิตซูบิชิ เพิ่มขึ้น 18.7 % ส่วน นิสสัน เพิ่มขึ้น 5.0 % อย่างไรก็ตาม เมื่อส่องลงไปดูในรถยนต์ยี่ห้ออื่นๆ ที่ถึงแม้ยอดจำหน่ายจะไม่สูงติด 5 อันดับรถยนต์มหานิยมนี้ จะเห็นว่ามีอีกหลายยี่ห้อที่เริ่มต้นปี 2559 ได้ดีทีเดียว มียอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าเดือนมกราคมปี 2558 ด้วยเช่นกัน อาทิ มาซดา มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 27.2 %, ฟอร์ด 30.1 %, ซูซูกิ 45.7 %, เมร์เซเดส-เบนซ์ 19.9 % และฮันเด 13.3 % เป็นต้น
ในส่วนของตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน เฉพาะในประเภทขับเคลื่อน 2 ล้อ ปี 2559 คงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับ โตโยตา ที่จะทวงตำแหน่งแชมพ์คืนจาก อีซูซุ เช่นเดียวกับเจ้าของตำแหน่งพิคอัพยอดนิยมอื่นๆ ในตลาดนี้ เพราะเดือนมกราคม นอกจาก อีซูซุ จะยึดตำแหน่งแชมพ์รายเดือนไว้อย่างเหนียวแน่นต่อไปแล้ว ในอันดับอื่นๆ นอกจากอันดับที่ 2 ของ โตโยตา มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแล้ว โดย มิตซูบิชิ เจ้าของยอดจำหน่ายสูงสุดอันดับที่ 3 ในปี 2558 เปิดซีซันใหม่ปี 2559 เดือนมกราคมยอดจำหน่ายหล่นไปอยู่อันดับที่ 5 เสียแล้ว ขณะที่ ฟอร์ด ขยับจากอันดับที่ 4 ไปอยู่อันดับ 3 แทน ส่วนอันดับที่ 4 ตกไปเป็นของ นิสสัน น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งว่าแต่ละยี่ห้อจะพลิกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกันอย่างไร ซึ่งตัวช่วยที่ดีที่สุดคงจะเป็นการผุดพโรโมชันแคมเปญพิเศษมานำเสนอต่อผู้สนใจ ซึ่งแต่ละแคมเปญน่าจะเร้าใจชวนให้เป็นการตัดสินใจซื้อรถ หรือเปลี่ยนรถใหม่เป็นที่สุด ถือว่าเป็นโอกาสดีๆ อีกครั้งของผู้กำลังมองหาพิคอัพใหม่แกะกล่องไว้ใช้สักคันสองคันในปี 2559 นี้ ตลาดพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 22,489 คัน ลดน้อยลงไปจากเดือนมกราคม ปี 2558 ถึง 9.6 % แชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดเดือนมกราคมนี้เป็น อีซูซุ 9,197 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 40.9 % ตามมาเป็น โตโยตา 6,331 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 28.2 % ฟอร์ด 1,807 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 8.0 % นิสสัน 1,705 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.6 % และมิตซูบิชิ 1,636 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.3 % ในบรรดาผู้นำทั้ง 5 ยี่ห้อ มี อีซูซุ และฟอร์ด ที่มียอดจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดือนมกราคมปีก่อน โดย อีซูซุ เพิ่มขึ้น 3.7 % ขณะที่ ฟอร์ด เพิ่มขึ้นถึง 51.7 %
พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ จำหน่ายได้รวมกันทั้งสิ้น 1,994 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม ปี 2559 ถึง 16.8 % ตลาดนี้ตกเป็นของ โตโยตา ไม่เปลี่ยนแปลง โดยที่ผ่านมาแทบทุกเดือนส่วนแบ่งการตลาดเกือบครึ่งหนึ่ง หรือบางเดือนก็เกินกว่าครึ่งเป็นของ โตโยตา เดือนมกราคมนี้ก็เช่นกัน พิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อของ โตโยตา จำหน่ายสูงถึง 1,309 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 65.6 % ของตลาดทั้งหมด ยกแชมพ์ประจำปี 2559 ใส่พานให้ โตโยตา ไปได้เลย ที่จำหน่ายได้มากสุดเป็นอันดับที่ 2 ในเดือนมกราคมนี้เป็น อีซูซุ จำหน่ายได้ 220 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 11.0 % ตามด้วย ฟอร์ด 205 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 10.3 % มิตซูบิชิ 155 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.8 % และนิสสัน 89 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 4.5 % และก็เป็น โตโยตา อีกเหมือนกันที่ยอดจำหน่ายรถยนต์ประเภทนี้ในเดือนมกราคม 2559 สูงกว่ามกราคม 2558 โดยยอดจำหน่ายของ โตโยตา เพิ่มขึ้นถึง 105.2 %
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/119349