บทความ

คอนทิเนนทัล พัฒนาฟีล์มปรับแสง


“นับวันแสงแดดยิ่งส่งผลกระทบต่อการขับขี่รถยนต์มากขึ้น จากความร้อนและความจ้าของแสงเป็นสิ่งบั่นทอนทั้งอายุการใช้งานของชิ้นส่วนภายในห้องโดยสาร เชื้อเพลิง มลพิษ และทัศนวิสัยในการขับขี่ ฟีล์มกรองแสงจึงเป็นสิ่งจำเป็น ที่สามารถช่วยลดปัญหาเหล่านั้นได้”

ฟีล์มกรองแสงทั่วไป มีข้อจำกัด

การใช้ฟีล์มกรองแสงนั้น ยังมีปัญหาตามมาหลายอย่าง โดยเฉพาะการเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน ปัญหาที่มักเจอ คือ เรื่องคุณภาพของฟีล์ม เนื่องจากฟีล์มดีๆ ราคาจะค่อนข้างสูง

การเลือกฟีล์มก็ยังเป็นปัญหาพอสมควร เนื่องจากฟีล์มที่ติดไปแล้ว ถ้าไม่ถูกใจก็ต้องเปลี่ยนใหม่อย่างเดียว ซึ่งค่าใช้จ่ายในการติดใหม่ก็มีราคาสูง ฟีล์มที่มีความทึบแสงมาก แม้จะมีความเป็นส่วนตัว แต่ทัศนวิสัยยามค่ำคืน ฝนตกหนัก หรือหมอกลงจัด ค่อนข้างจะมองเห็นยาก และยังอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย กลับกันถ้าติดฟีล์มใส กลางวันจะกรองแสงได้ไม่ดี ความเป็นส่วนตัวก็น้อย และยังอาจจะเป็นต้นตอของอาชญากรรมได้ ไม่ว่าจะเป็นการปล้นจี้ หรือการงัดแงะรถยนต์ เจ้าของรถส่วนใหญ่เมื่อติดฟีล์มไปแล้ว เลยไม่ค่อยอยากจะเปลี่ยน เพราะเสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายมากขึ้นนั่นเอง

ในส่วนของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์นั้นมีการพัฒนาเทคโนโลยีในการลดความร้อนจากภายนอกมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว แรกเริ่มจากกระจกสีที่สามารถกรองแสงและลดความร้อนได้ในระดับหนึ่ง แต่ในประเทศที่ใกล้แถบเส้นศูนย์สูตรอย่างบ้านเรา (อากาศร้อน) เทคโนโลยีสำหรับกระจกกรองแสงและลดความร้อนนั้นอาจไม่ได้ผลนัก ต้องติดฟีล์มกรองแสงเพิ่ม เหมือนรถนำเข้าระดับไฮเอนด์ที่ใช้หลังคากระจก หรือซันรูฟ

 

เทคโนโลยีใหม่ “ฟีล์มปรับแสง”

คอนทิเนนทัล ได้พัฒนา “ฟีล์มปรับแสง” ขึ้นมา โดยใช้นาโนเทคโนโลยีในการเรียงอนุภาคขนาดเล็กในชั้นของฟีล์ม การปรับเพื่อให้กระจกทึบแสงมากขึ้น สามารถใช้สวิทช์ควบคุม หรือควบคุมผ่านแอพพลิเคชัน หรือกุญแจ การปรับความทึบแสงอนุภาคขนาดเล็กในเนื้อฟีล์มจะเรียงตัวใหม่ ทำให้ฟีล์มมีความทึบแสงมากขึ้นตามต้องการ

นอกจากนี้ ยังสามารถปรับความทึบแสงเมื่อจอดรถ เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลภายนอกมองเห็นทรัพย์สินมีค่าภายในรถได้ และการทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟน หรือระบบกุญแจอัจฉริยะ เมื่อเดินมาใกล้ตัวรถฟีล์มก็จะปรับเป็นโหมดโปร่งแสงได้ในทันที การปรับความทึบแสงนั้นใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาที โดยผู้ขับขี่สามารถเลือกความเข้มได้ แตกต่างจากกระจกกรองแสงอัตโนมัติที่จะปรับตามความเข้มของแสง ซึ่งผู้ขับขี่ไม่สามารถควบคุมได้เลย

เทคโนโลยีของฟีล์มรุ่นใหม่นี้ จะทำให้เจ้าของรถทั่วไปสามารถเข้าถึงความล้ำหน้าได้ในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ให้ทั้งความสะดวกและความปลอดภัย รวมทั้งยังมีส่วนช่วยลดมลพิษได้อีกทางหนึ่ง เนื่องจากระบบแอร์ไม่ต้องทำงานหนัก การใช้เชื้อเพลิงก็จะลดลง มลพิษที่เกิดขึ้นก็ลดลงตามไปด้วยนั่นเอง



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2559
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/oqk4v

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ไม่ไกลเกินฝัน
หุ่นยนต์ขับขี่อัตโนมัติ เทคโนโลยีเพื่ออนาคตจาก ฮันเด
คอนทิเนนทัล
คอนทิเนนทัล
ดีเซล เทอร์โบ ใน ฮอนดา เพื่อสมรรถนะ และความประหยัด
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th