บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2016 สนามที่ 2


RALLY SWEDEN

ก้าวเข้ามาสู่สนามที่ 2 ของฤดูกาลนี้ เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) ฟอร์มสดมาก คว้าแชมพ์เปิดฤดูกาล 2 สนามรวด ล่าสุดขับเคี่ยวกันที่สวีเดน ท่ามกลางหิมะอันหนาวเหน็บ และพื้นทางวิ่งขาวโพลนเต็มไปด้วยความลื่น ที่พร้อมจะพารถแข่งออกไปนอกเส้นทางได้ตลอดเวลา ยางหมุดเป็นสิ่งสำคัญในการวิ่งบนหิมะ ท่ามกลางอุณหภูมิติดลบ 25 องศาเซลเซียส ตามโค้งจะมีเนินแบงค์รับความเร็วเป็นไลน์ในการเข้าโค้งของรถแข่งแต่ละคัน แต่เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นหิมะก็เริ่มอ่อนตัวลง ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อรถที่จะวิ่งเข้าไปติดอยู่กับเนินน้ำแข็ง ทำให้รถแข่งหลายคันเสียเวลาไปพอสมควร ทีมช่างและวิศวกรต้องทำงานกันอย่างหนักเพื่อปรับทูนรถแข่งให้วิ่งได้เต็มประสิทธิภาพ ท่ามกลางอุณหภูมิทะลุจุดเยือกแข็ง 1 ใน 4 ของสเปเชียลสเตจ ในปีนี้จะมีความแตกต่างจากในปีที่แล้ว

การแข่งขันในสนามที่ 2 ทีม โฟล์คสวาเกน ยังคงแรงไม่เลิกอย่างต่อเนื่อง สนามนี้ใช้เส้นทางวิ่งกันบนดินแดนในสวีเดนเป็นหลัก วันแรกแข่งกันถึง 6 ช่วงทดสอบพิเศษ โดยนัดเปิดสนามทำกันในยามค่ำคืนในสไตล์ ซูเพอร์สเตจ หรือ สเตจโชว์กันที่ คาร์ลสตัด ทรอททิง ทแรค (KARLSTAD TROTTING TRACK) ซึ่งเป็นประเพณีปฏิบัติกันมาช้านานในวันศุกร์แข่งขันกันในแถบประเทศนอร์เวย์ โอกิเอร์ ทำเวลามาเป็นผู้นำวันแรกด้วยเวลารวม 1.03.10 ชม. นำหน้า เฮย์เดน แพดดอน (HAYDEN PADDON) จากทีม ฮันเด ถึง 26.9 วินาที ส่วน แมดส์ ออสต์เบิร์ก (MADS OSTBERG) ทีม เอม-สปอร์ท ตามมาเป็นที่ 3

วันที่สองส่วนใหญ่จะทำการแข่งกันในแนวป่าที่ปกคลุมไปด้วยหิมะแถบ ฮักโฟร์ส (HAGFORS) ซึ่งถือว่าเป็นสเตจที่มีความคลาสสิคมาก รวมไปถึง คอลิน คเรสต์ (COLIN’S CREST) ซึ่งเป็นจุดที่ คอลิน แมคเรย์ (COLIN McRAE) อดีตนักแข่งแรลลีผู้ยิ่งใหญ่ที่ล่วงลับไปแล้ว เคยได้รับรางวัลจัมพ์เป็นระยะทางไกลที่สุด ณ สถานที่แห่งนี้

โอกิเอร์ ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำไว้ได้ด้วยการขับที่เร็วและสม่ำเสมอโดยไม่มีคำว่าพลาด ทำเวลารวมไปได้ 1.52.04 ชม. ตามมาด้วย แพดดอน และออสต์เบิร์ก ซึ่งโดนผู้นำทิ้งอยู่ 17.1 และ 42.3 วินาที ตามลำดับ
วันสุดท้ายของการแข่งขัน โอกิเอร์ สามารถคว้าแชมพ์รายการ RALLY SWEDEN ไปครองเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ด้วยเวลารวม 1.59.47 ชม. ทิ้งห่าง แพดดอน และออสต์เบิร์ก อยู่ 29.8 และ 55.6 วินาที ตามลำดับ กลับมาจบการแข่งขันกันที่ คาร์ลสตัด ทรอททิง ทแรค สถานที่เดียวกับที่เริ่มสตาร์ท

การแข่งขันสนามต่อไปจะมีขึ้นที่ประเทศเมกซิโก ในรายการ RALLY GUANAJUATO MEXICO หนทางยังอีกยาวไกล เกมการแข่งขันยังสามารถพลิกผันได้ตลอดเวลา

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-2 ประจำปี 2016 ประเภทนักแข่ง

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โอกิเอร์ 56
รองอันดับ 1 อันดเรอัส มิคเคลเซน 33
รองอันดับ 2 แมดส์ ออสต์เบิร์ก 27

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-2 ประจำปี 2016 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท 54
รองอันดับ 1 ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท 49
รองอันดับ 2 โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท 2 30


------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2559
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qPOvh

บทความที่เกี่ยวข้อง

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 8 เธียร์รี นูวิลล์ คว้าแชมพ์สนามโปแลนด์ไปครอง
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 6-7
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 5 เธียร์รี นูวิลล์ คว้าแชมพ์ไปครองอย่างสุดมัน
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 3 และ 4
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 2
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 1
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th