บทความ

โตโยตา ซี-เอชอาร์


โตโยตา ออกแบบ ซี-เอชอาร์ คอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ ไว้อย่างโดดเด่นด้วยเอกลักษณ์ที่มีการหลอมรวมความนุ่มนวลและความแข็งแกร่งเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งนี้ นอกจากสมรรถนะในการขับขี่ดังใจแล้ว ยังเน้นด้านการรักษาสภาพแวดล้อม

มิติตัวรถ ยาว 4,350 มม. กว้าง 1,795 มม. สูง 1,555 มม. ความยาวฐานล้อ 2,640 มม. ยังคงความเป็นคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ท้ายลาดแบบรถคูเป ที่โดดเด่นคล้ายต้นแบบ ด้วยสไตล์เฉียบคมและมีพลังประดุจอัญมณี โดย โตโยตา ใช้คำว่า DIAMOND ARCHITECTURAL THEME ซึ่งถูกพัฒนาบนโครงสร้างตัวถังภายใต้ปรัชญาในการผลิตรถยนต์ TOYOTA NEW GLOBAL ARCHITECTURE (TNGA) เช่นเดียวกับ TOYOTA PRIUS 2016 ใหม่ ที่ออกแบบไว้ให้สามารถนำมาปรับใช้ได้กับรถยนต์หลายรุ่น

ช่วงล่างที่บึกบึนของเอสยูวี กับหลังคาและตัวถังแนวสปอร์ท ที่ถ่ายทอดความรู้สึกถึงความเร็วตามคอนเซพท์ของ ครอสส์โอเวอร์ที่กระหายความเร็ว (SENSUAL SPEED CROSS)

ห้องโดยสารที่กะทัดรัดกับตัวถังที่เพรียว และส่วนท้ายยกกระดกขึ้น ซุ้มล้อหน้า/หลังกว้าง ขณะกระจังหน้าคมเข้มทรงพลัง ดุดันและสวยแกร่งสไตล์เอสยูวี โดยยังคงแสดงถึงพัฒนาการด้านการออกแบบอันมีเอกลักษณ์ของ โตโยตา

นอกจากจะมีสมรรถนะตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่ ยังรักษาสภาพแวดล้อม และประหยัดเชื้อเพลิง โตโยตา บรรจุเครื่องยนต์ที่สามารถให้ประสิทธิภาพในการเผาไหม้สูงสุด 40 % ตลอดจนระบบไฮบริดแบบใหม่ล่าสุดที่มีขนาดกะทัดรัด และน้ำหนักเบายิ่งขึ้น ไว้ใน ซี-เอชอาร์

ซี-เอชอาร์ แบ่งเป็นรุ่นหลัก 3 รุ่น คือ ไฮบริด เบนซิน และเบนซิน เทอร์โบ

รุ่นไฮบริด ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง ขนาด 1.8 ลิตร กำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.5 กก.-ม. ที่ 3,600 รตน. ทำงานร่วมกับมอเตอร์ 72 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 16.6 กก.-ม. ระบบถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์ไร้ขั้นแบบอีเลคทรอนิค ขับเคลื่อนล้อหน้า

รุ่นเบนซิน 4 สูบแถวเรียง 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,100 รตน. แรงบิดสูงสุด 19.7 กก.-ม. ที่ 3,800 รตน. เกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที ขับเคลื่อนล้อหน้า

และรุ่นเบนซิน เทอร์โบ ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง ขนาดเล็ก 1.2 ลิตร ติดเทอร์โบ กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 5,200-5,600 รตน. แรงบิด 18.9 กก.-ม. ที่ 1,500-4,000 รตน. มีให้เลือกทั้งระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อ แบบ AWD

ด้านระบบความปลอดภัย ซี-เอชอาร์ ใช้ TOYOTA SAFETY SENSE P ชุดอุปกรณ์ช่วยหลีกเลี่ยงการชนที่มีการนำเอากลไกรักษาความปลอดภัยอันนำสมัย 4 อย่างมาจัดเข้ากันเป็นชุด นับตั้งแต่ ระบบ PRE-CRASH SAFETY แบบช่วยหลีกเลี่ยงการชนพร้อมกลไกตรวจจับคนเดินเท้า และระบบ RADAR CRUISE CONTROL พร้อมกลไกติดตามความเร็วรถทั้งหมด



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ 4wheels
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2559
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/f63O0
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th