X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
โลกติดล้อ
25 Jun 2015
ปรากฏการณ์ เกีย ที่สหรัฐอเมริกา
เรื่องของภาพลักษณ์เป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับรถยนต์ อย่าง เกีย ของเกาหลี ซึ่งเป็นรถนอกสายตา โดยเฉพาะสำหรับผู้บริโภคคนไทยส่วนใหญ่ที่ติดในภาพลักษณ์ มันดูดีกว่า ถ้าจะบอกว่าขับ ฮอนดา หรือ โตโยตา มากกว่าขับ เกีย แม้แต่เวลาที่มีการสำรวจทัศนคติของผู้บริโภค คนก็ยังไม่ให้เครดิทกับ เกีย อยู่ดี แต่ถ้าหากคุณมีโอกาสได้ขับมัน เรียกได้ว่าไม่เลวเลยทีเดียว อย่างการขับ เกีย คาเรนส์ ทัศนวิสัยดีมาก ขับทางไกลสนุก ไม่เมื่อย ทำให้อยากขับทางไกล มากกว่ารถบางยี่ห้อที่เบาะนั่งจม และนั่งไม่สบาย เกีย มีปัญหาเรื่องภาพลักษณ์ แล้ว เกีย ทำอย่างไรจึงสร้างปรากฏการณ์ขายดีที่สหรัฐอเมริกา ถ้าคลิคเข้ายูทูบดูหนังโฆษณาชื่อ แฮมสเตอร์ ของ เกีย แล้วจะรู้คำตอบ เพราะเป็นหนังโฆษณาที่โดดเด่นมากในรอบปีก็ว่าได้ ใครดูแล้วรับรองว่าอดไม่ได้ที่จะวิ่งไปโชว์รูม หนังโฆษณาที่ว่ามีหลายซีรีส์ เลือกเอาสิ่งที่ฮอทๆ เช่น เลดีกากา กังนัมสไตล์ วีดีโอเกมมานำเสนอบวกกับท่าเต้นแรพที่น่ารักของ แฮมสเตอร์ ทำให้ดูเพลิน ดูแล้วไม่รังเกียจที่จะดูอีกเหมือนโฆษณาทั่วไป ในฐานะที่เคยมักคุ้นงานโฆษณามาก่อน ก็บอกได้เลยว่า เกีย ต้องดังระเบิด ไม่แปลกที่ เกีย ในสหรัฐอเมริกาจะขายดีเพราะหนังโฆษณาแจ้งเกิดเรื่องนี้ ยอดขายที่ดีของ เกีย สวนทางกับตัวเลขเศรษฐกิจโดยทั่วไปของสหรัฐอเมริกาที่มีอัตราว่างงาน 9.6 % นักวิเคราะห์มองว่าน่าจะเป็นเพราะ เกีย ตั้งราคาไว้เป็นมิตรกับเงินในกระเป๋า ราคารถ เกีย โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่คันละ 8,000 เหรียญสหรัฐ ฯ ซึ่งต่ำกว่ารถทั่วไปในท้องตลาด เมื่อผนวกกับการที่ เกีย ทุ่มทุนอัดหนังโฆษณาทางทีวีอย่างหนัก เกีย จึงแจ้งเกิด ยอดขายของ เกีย ในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น 15 % เหนือยักษ์ใหญ่อย่าง เจเนอรัล มอเตอร์ส โตโยตา และ ฮอนดา ถ้าหาก เกีย รักษายอดขายไว้ได้ก็อาจจะมียอดขายเป็นอันดับ 1 ของปีนี้ ตลาดกำลังจะเปลี่ยน สภาพเศรษฐกิจทำให้บแรนด์ที่ราคาย่อมเยามีโอกาส และคนกำลังหันมามองบแรนด์ที่ไม่เคยอยู่ในสายตา แต่สิ่งที่ยังคงเป็นงานหนักของ เกีย ในระยะยาว คือ ภาพลักษณ์เมื่อเทียบกับบแรนด์สัญชาติเดียวกัน คือ ฮันเด ซึ่งเป็นบแรนด์อันดับ 1 และมีหุ้นอยู่ใน เกีย 34 % เรื่องที่น่าแปลก คือ ทั้ง 2 บแรนด์แชร์พแลทฟอร์มเดียวกันหลายรุ่น รวมทั้งเครื่องยนต์ ซัพพลายเออร์ชิ้นส่วน รวมทั้งประธานบริษัทคนเดียวกัน ส่วนที่แยกกัน คือ โรงงาน และพนักงาน เกีย ได้มีการปรับปรุงดีไซจ์นหลังจากที่ได้ตัวดีไซจ์เนอร์มือพระกาฬจาก เอาดี คือ เพเทร์ ชเรเยร์ ปีนี้ เกีย และ ฮันเด จะเปิดศูนย์บริหารคุณภาพแห่งที่ 2 ร่วมกัน ใกล้กรุงโซล โดยวางแผนจะผลิตรถ 40 โมเดล บนพแลทฟอร์มที่ใช้ร่วมกัน 6 พแลทฟอร์ม
อ่านต่อ
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/11836
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
โลกติดล้อ
โลกติดล้อ
29 Mar 2018
รถครอบครัว
โลกติดล้อ
7 Mar 2018
จีพลุยน้ำ
โลกติดล้อ
30 Jan 2018
รถ เวสปา อีกหนึ่งดีไซจ์นจากอิตาลี
โลกติดล้อ
9 Jan 2018
พิพิธภัณฑ์รถยนต์ที่ยุโรป
โลกติดล้อ
1 Dec 2017
WOW...นี่แหละรถคนรวยจริง
ดูต่อในคอลัมน์ โลกติดล้อ