X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
โค้งอันตราย
25 Jun 2015
พโรดัคท์ แชมเพียน ตัวใหม่ ?
ก่อนจะถึงเรื่องที่พาดหัว มาดูกันก่อนว่าตลาดรถยนต์บ้านเรายังไม่ฟื้นไข้ดี หลังตัวเลขการขายเดือนเมษายน ที่มีวันหยุดยาวกันสนุกสนาน ทำยอดออกมาได้เพียง 52,048 คัน เท่านั้น ลดต่ำลงไปถึง 27.4 % แต่ตัวเลขรวมสี่เดือน ก็ยังลดลงเพียง 16.0 % ขายรวม 244,850 คัน ท่ามกลางสภาพการณ์ที่ราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำเป็นประวัติการณ์ บรรดาค่ายรถยนต์ต่างๆ ก็เลยต้องคอยตอบคำถามของบรรดาผู้สื่อข่าว ว่ายอดขายรวมประจำปี ที่เคยประเมินกันล่าสุดอยู่ที่ 950,000 คัน จะมีการปรับลดตัวเลขกันหรือไม่ ที่มีแนวโน้มว่าต้องปรับลดกันแน่นอน แต่ค่ายรถยนต์ก็ยังบ่ายเบี่ยง ขอให้ผ่านครึ่งปีไปก่อน แล้วค่อยว่ากัน ขอดูให้ชัดๆ กันจะดีกว่ารีบเฉลยข้อสอบกันตรงนี้ กลับมาเรื่องตลาดรถยนต์บ้านเรากัน ว่าจะมีแนวโน้มไปทางไหน หลังท่านผู้มีอำนาจ ออกมาบอกว่า จะปรับการใช้แกสธรรมชาติในยานยนต์ เพราะแกสแอลพีจี หรือแกสหุงต้ม ได้รับความนิยมจากประชาชน หันมาติดตั้งใช้เป็นเชื้อเพลิงทางเลือก จนกลายเป็นเชื้อเพลิงหลักของรถยนต์รุ่นเก่า มากกว่า 1.2 ล้านคัน ทำให้มีปั๊มแอลพีจี ทั่วประเทศกว่า 1,869 แห่ง ท่านรัฐมนตรีท่านก็เตรียมปรับโครงสร้างราคาแกสแอลพีจีใหม่ ให้ราคาแอลพีจีภาคขนส่ง ขยับขึ้นมาเท่ากับภาคครัวเรือน ที่ 23.96 บาท/กก. หรือ 14 บาท/ลิตร แต่ก็ยังเห็นว่า แอลพีจีไม่สมควรที่จะนำมาเผาเป็นเชื้อเพลิงในภาคขนส่ง เพราะไม่ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่ม จึงพยายามที่จะหามาตรการควบคุมการใช้ และลดการนำเข้า และมีแนวทางที่จะจัดเก็บภาษีสรรพสามิตแอลพีจีประมาณ 4-5 บาท/ลิตรหรือประมาณ 7 บาท/กก. อันจะทำให้ราคาแอลพีจีขยับขึ้นไปใกล้เคียงกับน้ำมันดีเซล โดยขณะนี้กำลังตรวจสอบรายละเอียด เท่านั้นเอง บรรดาผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ก็ออกมาคัดค้านกันยกใหญ่ เพราะมันกระทบไปทั้งผู้ใช้ยานยนต์ติดตั้งแกสธรรมชาติ ปั๊ม หรือสถานีบริการ และผู้ติดตั้งแกสธรรมชาติ ถึงขนาด สมาคมธุรกิจแกสรถยนต์ไทย ออกมาให้สัมภาษณ์อย่างเป็นทางการ ว่านโยบายดังกล่าวไม่เป็นธรรม เพราะแอลพีจี เป็นหนึ่งในพลังงานทางเลือกเช่นเดียวกับ ซีเอนจี แต่เหตุใดจึงจัดเก็บเพิ่มเฉพาะแอลพีจีเท่านั้น เรื่องนี้น่าจะยังต้องว่ากันอีกยาว เพราะยังอยู่ในการพิจารณาของภาครัฐ ยังไม่ได้ออกข้อกำหนดออกมาอย่างเป็นทางการ เพียงแค่โยนหินถามทาง ก็มีเสียงโวยวายกระตู้วู๊กันเยอะแยะ เป็นเรื่องธรรมดา แต่ที่เห็นเงียบๆ อยู่อีกเรื่อง เป็นเรื่องของพโรดัคท์ แชมเพียน ตัวใหม่ ที่แอบย่องกันไปดูโรงงานในต่างประเทศกันมาแล้ว น่าจะเป็นเรื่องของการผลิตรถยนต์โดยสาร ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า หรือใช้แบทเตอรี หลังจากที่มีข่าวปล่อย มีการนำรถยนต์นั่งไฟฟ้าจากต่างประเทศ มาวิ่งทดลองกันในบ้านเรา อยู่นานพอควร แถมมีการตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า เพื่อเป็นการทดลองหลายแห่งแต่หนนี้ บังเอิญอยู่ในจังหวะที่จะต้องเปลี่ยนแปลงรถโดยสารสาธารณะใหม่ เพราะรถรุ่นเก่าหมดอายุแล้ว จากเดิมที่เป็นรถเครื่องยนต์ดีเซล แล้วเปลี่ยนมาใช้แกสธรรมชาติ ก็พูดกันถึงว่า จะใช้รถชานต่ำ เพื่อให้ผู้พิการสามารถขึ้น/ลงได้ง่าย ที่มีแนวทางเป็นไปได้ง่าย โดยไม่ต้องก้าวขึ้นบันไดไปอีก 3 ขั้น จากนั้นก็ให้บังเอิญมีบริษัทเอกชน สั่งรถยนต์โดยสารแบบใช้ไฟฟ้าเข้ามาทดลองทำตลาด มีทั้งรถยนต์นั่ง และรถโดยสารสาธารณะ เพียงแต่ราคาของรถโดยสารสาธารณะ ปาขึ้นไปถึงคันละประมาณ 5 ล้านบาท ก็เลยมีความพยายามที่จะคิดกันต่อว่า จะสามารถประกอบได้ในเมืองไทยหรือไม่ นั่นคือความเป็นไปได้ในเรื่องของพโรดัคท์ แชมเพียน ตัวใหม่ ต่อจากรถกระบะ 1 ตัน อีโคคาร์ และ อีโคคาร์ 2 เพราะข่าวว่ามีการเตรียมการเป็นการบ้านให้ลองไปคิดดู ว่าจะสามารถทำได้ภายใน 4 ปี หรือไม่ เดี๋ยวสักกลางเดือนมิถุนายน แว่วว่าจะมีรายการเปิดตัวกันแล้ว แต่ต้นฉบับนี่ต้องเขียนล่วงหน้า ก็ขอดักทางไว้สักเล็กน้อยนะขอรับ เดี๋ยวจะหาว่ารู้ไม่จริง อิอิ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/11823
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
โค้งอันตราย
โค้งอันตราย
9 Apr 2018
ชื่นหัวใจ
โค้งอันตราย
8 Mar 2018
ทุกอย่างดีไปหมด
โค้งอันตราย
9 Feb 2018
บอกแล้วว่าจะโต
โค้งอันตราย
10 Jan 2018
ยิ้มได้ เมื่อขายดี
โค้งอันตราย
12 Dec 2017
แน่ใจว่าฟื้นแล้วหรือ
โค้งอันตราย
12 Nov 2017
กราฟเงยหน้าขึ้นแล้ว
โค้งอันตราย
12 Oct 2017
น่าจะโต
ดูต่อในคอลัมน์ โค้งอันตราย