บทความ

พโรดัคท์ แชมเพียน ตัวใหม่ ?


ก่อนจะถึงเรื่องที่พาดหัว มาดูกันก่อนว่าตลาดรถยนต์บ้านเรายังไม่ฟื้นไข้ดี หลังตัวเลขการขายเดือนเมษายน ที่มีวันหยุดยาวกันสนุกสนาน ทำยอดออกมาได้เพียง 52,048 คัน เท่านั้น ลดต่ำลงไปถึง 27.4 % แต่ตัวเลขรวมสี่เดือน ก็ยังลดลงเพียง 16.0 % ขายรวม 244,850 คัน ท่ามกลางสภาพการณ์ที่ราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำเป็นประวัติการณ์

บรรดาค่ายรถยนต์ต่างๆ ก็เลยต้องคอยตอบคำถามของบรรดาผู้สื่อข่าว ว่ายอดขายรวมประจำปี ที่เคยประเมินกันล่าสุดอยู่ที่ 950,000 คัน จะมีการปรับลดตัวเลขกันหรือไม่ ที่มีแนวโน้มว่าต้องปรับลดกันแน่นอน แต่ค่ายรถยนต์ก็ยังบ่ายเบี่ยง ขอให้ผ่านครึ่งปีไปก่อน แล้วค่อยว่ากัน ขอดูให้ชัดๆ กันจะดีกว่ารีบเฉลยข้อสอบกันตรงนี้

กลับมาเรื่องตลาดรถยนต์บ้านเรากัน ว่าจะมีแนวโน้มไปทางไหน หลังท่านผู้มีอำนาจ ออกมาบอกว่า จะปรับการใช้แกสธรรมชาติในยานยนต์ เพราะแกสแอลพีจี หรือแกสหุงต้ม ได้รับความนิยมจากประชาชน หันมาติดตั้งใช้เป็นเชื้อเพลิงทางเลือก จนกลายเป็นเชื้อเพลิงหลักของรถยนต์รุ่นเก่า มากกว่า 1.2 ล้านคัน ทำให้มีปั๊มแอลพีจี ทั่วประเทศกว่า 1,869 แห่ง

ท่านรัฐมนตรีท่านก็เตรียมปรับโครงสร้างราคาแกสแอลพีจีใหม่ ให้ราคาแอลพีจีภาคขนส่ง ขยับขึ้นมาเท่ากับภาคครัวเรือน ที่ 23.96 บาท/กก. หรือ 14 บาท/ลิตร แต่ก็ยังเห็นว่า แอลพีจีไม่สมควรที่จะนำมาเผาเป็นเชื้อเพลิงในภาคขนส่ง เพราะไม่ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่ม จึงพยายามที่จะหามาตรการควบคุมการใช้ และลดการนำเข้า และมีแนวทางที่จะจัดเก็บภาษีสรรพสามิตแอลพีจีประมาณ 4-5 บาท/ลิตรหรือประมาณ 7 บาท/กก. อันจะทำให้ราคาแอลพีจีขยับขึ้นไปใกล้เคียงกับน้ำมันดีเซล โดยขณะนี้กำลังตรวจสอบรายละเอียด

เท่านั้นเอง บรรดาผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ก็ออกมาคัดค้านกันยกใหญ่ เพราะมันกระทบไปทั้งผู้ใช้ยานยนต์ติดตั้งแกสธรรมชาติ ปั๊ม หรือสถานีบริการ และผู้ติดตั้งแกสธรรมชาติ ถึงขนาด สมาคมธุรกิจแกสรถยนต์ไทย ออกมาให้สัมภาษณ์อย่างเป็นทางการ ว่านโยบายดังกล่าวไม่เป็นธรรม เพราะแอลพีจี เป็นหนึ่งในพลังงานทางเลือกเช่นเดียวกับ ซีเอนจี แต่เหตุใดจึงจัดเก็บเพิ่มเฉพาะแอลพีจีเท่านั้น

เรื่องนี้น่าจะยังต้องว่ากันอีกยาว เพราะยังอยู่ในการพิจารณาของภาครัฐ ยังไม่ได้ออกข้อกำหนดออกมาอย่างเป็นทางการ เพียงแค่โยนหินถามทาง ก็มีเสียงโวยวายกระตู้วู๊กันเยอะแยะ เป็นเรื่องธรรมดา

แต่ที่เห็นเงียบๆ อยู่อีกเรื่อง เป็นเรื่องของพโรดัคท์ แชมเพียน ตัวใหม่ ที่แอบย่องกันไปดูโรงงานในต่างประเทศกันมาแล้ว น่าจะเป็นเรื่องของการผลิตรถยนต์โดยสาร ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า หรือใช้แบทเตอรี หลังจากที่มีข่าวปล่อย มีการนำรถยนต์นั่งไฟฟ้าจากต่างประเทศ มาวิ่งทดลองกันในบ้านเรา อยู่นานพอควร แถมมีการตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า เพื่อเป็นการทดลองหลายแห่งแต่หนนี้ บังเอิญอยู่ในจังหวะที่จะต้องเปลี่ยนแปลงรถโดยสารสาธารณะใหม่ เพราะรถรุ่นเก่าหมดอายุแล้ว จากเดิมที่เป็นรถเครื่องยนต์ดีเซล แล้วเปลี่ยนมาใช้แกสธรรมชาติ ก็พูดกันถึงว่า จะใช้รถชานต่ำ เพื่อให้ผู้พิการสามารถขึ้น/ลงได้ง่าย ที่มีแนวทางเป็นไปได้ง่าย โดยไม่ต้องก้าวขึ้นบันไดไปอีก 3 ขั้น

จากนั้นก็ให้บังเอิญมีบริษัทเอกชน สั่งรถยนต์โดยสารแบบใช้ไฟฟ้าเข้ามาทดลองทำตลาด มีทั้งรถยนต์นั่ง และรถโดยสารสาธารณะ เพียงแต่ราคาของรถโดยสารสาธารณะ ปาขึ้นไปถึงคันละประมาณ 5 ล้านบาท ก็เลยมีความพยายามที่จะคิดกันต่อว่า จะสามารถประกอบได้ในเมืองไทยหรือไม่

นั่นคือความเป็นไปได้ในเรื่องของพโรดัคท์ แชมเพียน ตัวใหม่ ต่อจากรถกระบะ 1 ตัน อีโคคาร์ และ อีโคคาร์ 2 เพราะข่าวว่ามีการเตรียมการเป็นการบ้านให้ลองไปคิดดู ว่าจะสามารถทำได้ภายใน 4 ปี หรือไม่

เดี๋ยวสักกลางเดือนมิถุนายน แว่วว่าจะมีรายการเปิดตัวกันแล้ว แต่ต้นฉบับนี่ต้องเขียนล่วงหน้า ก็ขอดักทางไว้สักเล็กน้อยนะขอรับ

เดี๋ยวจะหาว่ารู้ไม่จริง อิอิ



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/HHQxF

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
19 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th