บทความ

อาการยังทรง


เริ่มต้นเดือนแรกของปี 2559 ตลาดรถยนต์มีปริมาณการขาย 51,821 คัน ลดลง 13.2 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 30.0 % และตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 2.4 % สืบเนื่องมาจากเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศยังคงฟื้นตัวช้า รวมถึงกำลังซื้อที่จำกัดจากราคาพืชผลทางการเกษตรที่ทรงตัวในระดับต่ำ ประกอบกับการเร่งกำลังซื้อในช่วงปลายปี 2558 ก่อนการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่

ยักษ์ใหม่แห่งวงการ ประเมินว่า ตลาดรถยนต์ในเดือนกุมภาพันธ์ มีแนวโน้มทรงตัวถึงแม้ว่ารัฐบาลได้ดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการเร่งเบิกจ่ายเงินจากภาครัฐ เพื่อส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชน แต่อย่างไรก็ตามความกังวลต่อความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ทำให้ภาคเอกชนยังชะลอการลงทุน ประกอบกับกำลังซื้อที่ยังไม่ขยายตัว ส่งผลให้แนวโน้มตลาดรถยนต์ในเดือนกุมภาพันธ์ยังอยู่ในสภาวะทรงตัว

หันไปมองทางด้านรถจักรยานยนต์บ้าง ปี 2558 ที่ผ่านมา โดยภาพรวมของตลาด เติบโตลดลง 1.1 % เนื่องจากเศรษฐกิจที่ตกลงทุกภาคส่วน และปัญหาความไม่มั่นคงทางการเมือง มียอดจดทะเบียนรวม 1.68 ล้านคัน แบ่งเป็นสัดส่วนรถออโทเมทิค 36 % รถจักรยานยนต์เกียร์ธรรมดา 50 % และรถจักรยานยนต์แบบสปอร์ท 14 %

เจ้าตลาดประเมินว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ในปี 2559 น่าจะขายกันได้ราว 1.7 ล้านคัน พร้อมทั้งเปิดตัวสินค้าใหม่กัน 10 รุ่น ภายใน 2 ปี ส่วนอันดับ 2 ก็เปิดตัวกันแบบไม่น้อยหน้าเท่าใดนัก เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบในวงการ

ขณะที่รายงานข่าวจากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เปิดเผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม MPI เดือนมกราคม หดตัวอีกครั้ง 3.3 %

แต่ที่น่าดีใจเห็นจะเป็นการส่งออกรถยนต์ยังขยายตัว 1.38 % ส่งออกได้ 93,714 คัน แม้ยอดการผลิตจะลดลง 11.69 % โดยเป็นการส่งออกรถ พีพีวี จำนวน 10,521 คัน เพิ่มขึ้น 123.90 % ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในประเทศแถบแอฟริกา โอเชียเนีย และเอเชีย ขณะที่ยอดการจำหน่ายในประเทศ จำนวน 51,821 คัน ลดลง 13.23 % เนื่องจากมีการกระตุ้นยอดขายในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ความต้องการรถยนต์ในประเทศหดตัวลง

แต่สำหรับมุมมองของ ลีซิง พบว่า สำหรับสถานการณ์หนี้ครัวเรือนไทย ที่ในช่วงหลายปีก่อนสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์เคยมีบทบาทค่อนข้างมาก แต่ในปี 2559 น่าจะเติบโตอย่างจำกัดเนื่องจากอยู่ในภาวะพักฐาน สอดคล้องกับยอดขายรถยนต์ที่ยังคงหดตัวลง ทั้งนี้ แม้ว่าสัดส่วนหนี้ต่อ จีดีพี จะมีแนวโน้มขยับขึ้น แต่การเติบโตของหนี้ครัวเรือนไทยได้ชะลอความร้อนแรงลงเทียบกับค่าเฉลี่ยในอดีต จากหลายปัจจัยกดดันทั้งจากฝั่งอุปสงค์และอุปทาน ไม่ว่าจะเป็นภาระหนี้สะสม ซึ่งอยู่ในระดับสูง

แต่หากเป็นมุมมองของศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า โดยภาพรวมของการส่งออกสินค้าอิเลคทรอนิคส์ ในปี 2559 อาจกลับมาขยายตัวได้ในกรอบจำกัด น่าจะมีมูลค่าประมาณ 32,700-33,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ โดยมีปัจจัยหนุนมาจากการขยายตัวของการส่งออก พีซีบี และ ไอซี โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเภทที่ใช้ในอีเลคทรอนิคส์ยานยนต์ โดยการส่งออก พีซีบี ในปี 2559 น่าจะมีมูลค่าประมาณ 1,482-1,519 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ขยายตัว 9.8-12.5 % ขณะที่การส่งออก ไอซี น่าจะมีมูลค่าประมาณ 7,915-8,085 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ขยายตัว 2.1-4.3 %

ที่เป็นอย่างนี้ เพราะนวัตกรรม และคุณลักษณะใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมยานยนต์ส่วนใหญ่ กว่า 90 % เกี่ยวข้องกับอีเลคทรอนิคส์ยานยนต์ ซึ่งกลายเป็นเทคโนโลยีที่จำเป็นต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ที่มากขึ้น ส่งผลให้สัดส่วนมูลค่าต้นทุนของการใช้อีเลคทรอนิคส์ในรถยนต์ต่อคันเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยรถยนต์ในปัจจุบันมีสัดส่วนต้นทุนอีเลคทรอนิคส์ยานยนต์ต่อคันเฉลี่ย 25-30 % ทิศทางในอนาคต คาดว่าสัดส่วนมูลค่าอีเลคทรอนิคส์ยานยนต์ต่อคันในรถยนต์ทุกๆ ประเภทยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรถยนต์ และนำเสนอนวัตกรรมเพื่ออำนวยความสะดวก

ก็เป็นเรื่องน่ายินดี ที่ประเทศไทยเรา มีความรู้ด้านการผลิตสินค้าอีเลคทรอนิคส์ ที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์อยู่พอสมควร ทำให้สามารถช่วงชิงคำสั่งซื้อมาได้ อันจะทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์โดยภาพรวม เฉพาะเรื่องการส่งออก เจริญเติบโตได้อย่างไม่น้อยหน้าใครทีเดียว

แต่อย่าเพิ่งถามเรื่องยอดขายรถยนต์ในประเทศนะครับ เพราะเพียงเดือนมกราคม เดือนเดียว หดตัวไปถึง 13.23 % ทำให้พอมองกันออกว่า ยอดขายรวมทั้งปี น่าจะใกล้เคียงกับปี 2558 ที่ผ่านมาข้อแม้เพียงว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมือง ไม่หดตัว หรือวุ่นวายไปมากกว่านี้หรือใครจะเถียง



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2559
คอลัมน์ : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/RBnu6
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th