X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มาตรวัดตลาดรถ
25 Jun 2015
มีแต่คนโทษลีซิง
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนเมษายน 2015/2014
ตลาดโดยรวม
- 15.2 %
รถยนต์นั่ง
- 16.8 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV)
- 13.1 %
รถอเนกประสงค์ (MPV)
1.1 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ
- 16.4 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ
- 32.3 %
อื่นๆ
12.4 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-เมษายน 2015/2014
ตลาดโดยรวม
- 26.1 %
รถยนต์นั่ง
- 25.3 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV)
- 14.6 %
รถอเนกประสงค์ (MPV)
- 24.5 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ
- 32.0 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ
- 47.5 %
อื่นๆ
6.0 %
ยอดการจำหน่ายยานยนต์ 4 เดือนแรก วูบไป 26.1 % ขณะที่เดือนเมษายน เดือนเดียว วูบไป 15.2 % โดยหลายฝ่ายต่างชี้ไปที่สถาบันการเงิน ที่เข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อ ทำให้สภาพคล่องในระบบลดลง ส่งผลกระทบถึงกำลังซื้อโดยรวมของผู้บริโภค ทำให้ต่างพากันระมัดระวังในการใช้จ่าย ทีนี้หันกลับมาดูธุรกิจลีซิง เอาแค่ไตรมาสแรก บอกว่าใน 3 เดือนแรกปีนี้ ยอดขายรวมยังลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัว รายได้เกษตรกรทรงตัวในระดับต่ำ ซึ่งมีผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อ ขณะที่หนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง ผู้บริโภคมีความระมัดระวังในการใช้จ่าย ส่งผลต่อธุรกิจลีซิงชะลอตัวลงตามภาวะตลาดรถยนต์โดยรวมของประเทศด้วย แต่ธุรกิจลีซิงที่เพิ่มขึ้น กลายเป็นสินเชื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ แถมด้วยการกระตุ้นการขายด้วยการจัดไฟแนนศ์รถของตน ภายใต้เงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยและการผ่อนชำระที่เพิ่มแรงจูงใจให้ผู้ซื้อมากขึ้น หรือการจำนำทะเบียนรถนั่นเอง แต่จากมุมมองของนักการตลาด ระบุว่าตลาดรถยนต์ในเดือนพฤษภาคม แนวโน้มทรงตัว จากเสถียรภาพทางการเมืองที่ดี รวมถึงการเร่งเบิกจ่ายเงินลงทุนและการดำเนินโครงการที่สำคัญของภาครัฐ ประกอบกับกิจกรรมส่งเสริมการขายและการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่เป็นปัจจัยบวกต่อตลาดรถยนต์ แต่ความกังวลต่อความผันผวนของสภาวะเศรษฐกิจโลก ยังคงส่งผลกระทบต่อเนื่องกับการส่งออกและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศ ทำให้แนวโน้มตลาดรถยนต์ในเดือนพฤษภาคมยังอยู่ในสภาวะทรงตัว และคาดว่าตลาดรถยนต์ปี 2558 นี้ น่าจะมีสภาพที่ซบเซาไม่ต่างจากปีก่อน และมีผลทำให้ค่ายรถต่างๆ อาจจะต้องปรับประมาณการยอดขายรถยนต์ลงต่ำกว่าที่เคยมองอยู่ที่เหนือระดับ 900,000 คัน ในช่วงต้นปี โดยประเภทรถที่อาจได้รับผลกระทบมาก คือ อีโคคาร์ และกระบะ ยกเว้น ดับเบิลแคบ นั่นคือเสียงจากลีซิง ที่คุยกันเมื่อตอนหมดไตรมาสแรก พอมาถึงปัจจุบัน นักการตลาดแทบทุกค่ายก็ค่อยๆ แย้มออกมาแล้ว ว่าพอถึงครึ่งปี ก็น่าจะต้องปรับเป้าการขายกันใหม่ น่าจะลดลงไปประมาณ 100,000 คัน หรือน่าจะเหลืออยู่แถว 850,000 คัน แต่ก็ยังไม่มีใครกล้านำเสนออย่างเป็นทางการเจ้าแรก กลับมาดูเรื่องประเด็นร้อน ที่เพิ่มน้ำหนักจาก 1,600 กก. ขึ้นเป็น 2,200 กก. โดยกรมการขนส่งทางบก ออกระเบียบว่าด้วยการขอจดทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่มีที่นั่งเกิน 12 ที่นั่ง และรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลที่มีน้ำหนักรถเกิน 2,200 กก. ถึงเกณฑ์การพิจารณาจำนวนที่นั่ง หรือ น้ำ้หนัก ต้องยื่นเอกสารดังนี้ เรื่องแรก 1. หนังสือชี้แจงเหตุผลความจำเป็นในการใ้ช้รถคันที่ขอจดทะเบียนโดยละเอียด, 2. ภาพตัวรถ พร้อมรายละเอียดเกี่ยวกับ ชนิด แบบ รุ่น น้ำหนัก ขนาดสัดส่วน จำนวนที่นั่งจากผู้ผลิต, 3. หลักฐานแสดงสถานที่จอดรถ ก) ภาพถ่ายพื้นที่จอดรถ ขนาดไม่น้อยกว่า 5x7 นิ้ว 1 รูป ข) ภาพถ่ายทางเข้า-ออกพื้นที่จอดรถ ขนาดไม่น้อยกว่า 5x5 นิ้ว 1 รูป ค) แผนที่แสดงที่ตั้ง แผนผังแสดงบริเวณที่จอดรถ และทางเข้า-ออก โดยระบุขนาดความกว้างและความยาวไว้ด้วย ง) หลักฐานแสดงกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในสถานที่จอดรถของตนเอง หรือคู่สมรส เช่น สำเนาโฉนดที่ดิน นส.3 ก หรือ นส.3, 4. หนังสือรับรองการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลตามแบบที่กำหนด กรณีที่ผู้ผลิตไม่ได้กำหนดจำนวนที่นั่งของรถยนต์ ให้พิจารณาโดยคำนวณจากพื้นที่โดยสารที่วัดจากระยะด้านหลังพนักพิงคนขับ ถึงด้านท้ายสุดภายในห้องโดยสาร โดยกำหนดที่นั่งตามความกว้างภายในของตัวรถที่ 45 ซม./1 ที่นั่ง ตามความยาวของตัวรถที่ 80 ซม./1 แถวที่นั่ง โดยที่นั่งแต่ละแถวก่อนแถวสุดท้ายให้เว้นช่องทางเดิน 25 ซม. ระเบียบเรื่องนี้สดๆ ร้อนๆ แม้ว่าจะต้องยื่นในรายละเอียดมากหน่อย แต่ก็เพื่อความสบายใจกับทุกฝ่าย เมื่อยืดน้ำหนักขึ้นมาให้แล้ว ก็ต้องมีข้อกำหนดใหม่ โดยเฉพาะ ที่นั่งแถวหน้า มีแค่ 2 ที่นั่งเท่านั้น แถมด้วยทางเดินผ่านในรถจนถึงที่นั่งข้างท้าย ไม่ใช่รถตู้สาธารณะนะจ๊ะ รู้ยัง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/11820
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
มาตรวัดตลาดรถ
มาตรวัดตลาดรถ
28 Mar 2024
เมื่อ ไฟฟ้าถูกกว่าน้ำมัน
มาตรวัดตลาดรถ
28 Feb 2024
การผลิตในประเทศลดลง รถนำเข้าเติบโต และดีเลอร์เปลี่ยนไป
มาตรวัดตลาดรถ
31 Jan 2024
BEV เกมเชนจ์ ดีเซลจะไปต่ออย่างไร ?
มาตรวัดตลาดรถ
31 Dec 2023
ปีใหม่-ยุคทองเก่าเก็บ
มาตรวัดตลาดรถ
30 Nov 2023
ปีที่คึกคักด้วยของใหม่
ดูต่อในคอลัมน์ มาตรวัดตลาดรถ