บทความ

พวงมาลัยรถ ห้าม “ล้วง” …จริงไหม ?


เขาว่า… : เวลาหมุนพวงมาลัยรถเพื่อเลี้ยว ห้าม “ล้วง” ด้านใน…จริงไหม ?

จริง : เพราะต้องใช้แรงมากกว่า และควบคุมรถได้ยาก

การหมุนพวงมาลัยรถแบบ “ล้วง” เข้าไปด้านใน ถ้ามองแบบผิวเผิน โดยไม่คำนึงถึงหลักทางกลศาสตร์ และสรีรศาสตร์แล้ว น่าจะเป็นท่าที่ผ่อนแรงที่สุด ซึ่ง “ไม่เป็นความจริง” ตรงกันข้าม ต้องใช้แรงมากกว่าหมุนแบบถูกต้อง

การหมุนพวงมาลัยรถยนต์ของคนไทย ไม่ได้ถูกสอนว่าต้องหมุนอย่างไรจึงจะเป็นท่าที่ถูกต้อง ส่วนใหญ่เน้นเพียงจับพวงมาลัยให้นิ่งขณะขับทางตรง ส่วนเวลาเลี้ยวต้องคืนพวงมาลัยให้ทัน และถูกจังหวะเท่านั้น เนื่องจากคนส่วนใหญ่ในประเทศไทยที่ขับรถเป็นมักถูกสอนโดยญาติ หรือคนรู้จัก เพราะกฎหมายไม่ได้บังคับเหมือนประเทศที่พัฒนาแล้ว ว่าคนที่จะมีสิทธิ์ขับรถได้ “ต้อง” ผ่านการฝึกอบรมจากโรงเรียนสอนขับรถยนต์มาตรฐานเท่านั้น

พฤติกรรมที่เห็นบ่อยๆ คือ เวลาเลี้ยว (สมมติว่าเลี้ยวซ้าย) มักชอบ “ล้วง” มือขวาไปจับด้านในส่วนบนของ พวงมาลัย แล้วดึงลงด้านล่างทางซ้าย จากนั้นใช้มือซ้ายจับพวงมาลัยด้านนอกส่วนบนดึงลงมาด้านล่างทางซ้ายเช่นกัน

ถ้ามองแบบผิวเผิน โดยไม่คำนึงถึงหลักทางกลศาสตร์ และสรีรศาสตร์แล้ว น่าจะเป็นท่าที่ผ่อนแรงผู้ขับได้ดีที่สุด ซึ่ง “ไม่เป็นความจริงครับ” ตรงกันข้ามเสียอีก การหมุนพวงมาลัยแบบนี้ต้องใช้แรงมากกว่าหมุนแบบถูกต้อง ไม่ว่ารถคันนั้นจะมีระบบผ่อนแรงพวงมาลัย (พวงมาลัยเพาเวอร์) หรือไม่ กล้ามเนื้อหัวไหล่ต้องทำงานหนักมาก แต่ได้แรงที่มือซึ่งดึงวงพวงมาลัยลงด้านล่างนิดเดียว และความว่องไวจะช้าลงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อต้องเลี้ยวด้านใดด้านหนึ่งแล้วต้องเลี้ยวกลับอีกด้านกะทันหัน

ดังนั้น ต้อง “จับด้านนอกวงพวงมาลัยทั้งสองมือเสมอ” โดยถ้าขับทางตรง มือซ้ายจะต้องอยู่ที่เลข 9 ส่วนมือขวา ต้องอยู่ที่เลข 3 เมื่อต้องการเลี้ยวซ้ายให้คลายมือซ้ายที่กำวงพวงมาลัยอยู่ ไม่ต้องยกมือออกจากพวงมาลัยนะครับ แค่คลายให้หลวมแล้วเลี่อนหรือ “รูด” มือซ้ายจากเลข 9 ไปยังเลข 12 กำมือซ้ายให้กระชับพร้อมกับคลายมือขวาที่เลข 3 ใช้แขนซ้ายดึงวงพวงมาลัยจากเลข 12 มายังเลข 6 พร้อมกันนี้ให้เลื่อนมือขวาซึ่งกำอย่างหลวมๆ อยู่ ลงด้านล่างจากเลข 3 มายังเลข 6 ทันทีที่ทั้งสองมือชนกันที่เลข 6 ให้คลายมือซ้ายแล้วกำมือขวาให้แน่น ใช้แขนขวาดันวงพวงมาลัยขึ้นด้านบน จากเลข 6 ไปยังเลข 12 ทำเช่นนี้สลับกันไป

“ฝรั่ง” เรียกวิธีเลี้ยวแบบนี้ว่า “ดันละดึง”

แต่ถ้าเลี้ยวเพียงเล็กน้อย ก็ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีนี้ เช่น ขับเข้าโค้งความเร็วค่อนข้างสูง ที่ต้องการหมุนพวงมาลัย เพียงประมาณ 60 องศา ให้หมุนพวงมาลัยโดยไม่ต้องขยับมือทั้งสองข้าง เช่น มือซ้ายจากเลข 9 มาเลข 7 มือขวาจากเลข 3 มาเลข 1 หรือสมมติว่าโค้งนี้เป็นทางยาว เราไม่อยากยกแขนขวา อยู่สูงเป็นเวลานาน ก็สามารถประยุกต์ใช้วิธี “ดันและดึง” ได้ วิธีนี้ช่วยให้สบายขึ้น และรู้สึกต่อการทรงตัวของรถโดยการสัมผัสพวงมาลัยได้ดี เพราะการควบคุมแรงดึงของแขนและมือของเรา ทำได้ละเอียดอ่อนกว่าการดัน

เตือนตัวเองไว้เสมอ ทุกครั้งที่หมุนพวงมาลัยเลี้ยว ให้ “ดันและดึง” ห้าม “ล้วง” !



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2559
คอลัมน์ : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/g6otE
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th