บทความ

พวงมาลัยรถ ห้าม “ล้วง” …จริงไหม ?


เขาว่า… : เวลาหมุนพวงมาลัยรถเพื่อเลี้ยว ห้าม “ล้วง” ด้านใน…จริงไหม ?

จริง : เพราะต้องใช้แรงมากกว่า และควบคุมรถได้ยาก

การหมุนพวงมาลัยรถแบบ “ล้วง” เข้าไปด้านใน ถ้ามองแบบผิวเผิน โดยไม่คำนึงถึงหลักทางกลศาสตร์ และสรีรศาสตร์แล้ว น่าจะเป็นท่าที่ผ่อนแรงที่สุด ซึ่ง “ไม่เป็นความจริง” ตรงกันข้าม ต้องใช้แรงมากกว่าหมุนแบบถูกต้อง

การหมุนพวงมาลัยรถยนต์ของคนไทย ไม่ได้ถูกสอนว่าต้องหมุนอย่างไรจึงจะเป็นท่าที่ถูกต้อง ส่วนใหญ่เน้นเพียงจับพวงมาลัยให้นิ่งขณะขับทางตรง ส่วนเวลาเลี้ยวต้องคืนพวงมาลัยให้ทัน และถูกจังหวะเท่านั้น เนื่องจากคนส่วนใหญ่ในประเทศไทยที่ขับรถเป็นมักถูกสอนโดยญาติ หรือคนรู้จัก เพราะกฎหมายไม่ได้บังคับเหมือนประเทศที่พัฒนาแล้ว ว่าคนที่จะมีสิทธิ์ขับรถได้ “ต้อง” ผ่านการฝึกอบรมจากโรงเรียนสอนขับรถยนต์มาตรฐานเท่านั้น

พฤติกรรมที่เห็นบ่อยๆ คือ เวลาเลี้ยว (สมมติว่าเลี้ยวซ้าย) มักชอบ “ล้วง” มือขวาไปจับด้านในส่วนบนของ พวงมาลัย แล้วดึงลงด้านล่างทางซ้าย จากนั้นใช้มือซ้ายจับพวงมาลัยด้านนอกส่วนบนดึงลงมาด้านล่างทางซ้ายเช่นกัน

ถ้ามองแบบผิวเผิน โดยไม่คำนึงถึงหลักทางกลศาสตร์ และสรีรศาสตร์แล้ว น่าจะเป็นท่าที่ผ่อนแรงผู้ขับได้ดีที่สุด ซึ่ง “ไม่เป็นความจริงครับ” ตรงกันข้ามเสียอีก การหมุนพวงมาลัยแบบนี้ต้องใช้แรงมากกว่าหมุนแบบถูกต้อง ไม่ว่ารถคันนั้นจะมีระบบผ่อนแรงพวงมาลัย (พวงมาลัยเพาเวอร์) หรือไม่ กล้ามเนื้อหัวไหล่ต้องทำงานหนักมาก แต่ได้แรงที่มือซึ่งดึงวงพวงมาลัยลงด้านล่างนิดเดียว และความว่องไวจะช้าลงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อต้องเลี้ยวด้านใดด้านหนึ่งแล้วต้องเลี้ยวกลับอีกด้านกะทันหัน

ดังนั้น ต้อง “จับด้านนอกวงพวงมาลัยทั้งสองมือเสมอ” โดยถ้าขับทางตรง มือซ้ายจะต้องอยู่ที่เลข 9 ส่วนมือขวา ต้องอยู่ที่เลข 3 เมื่อต้องการเลี้ยวซ้ายให้คลายมือซ้ายที่กำวงพวงมาลัยอยู่ ไม่ต้องยกมือออกจากพวงมาลัยนะครับ แค่คลายให้หลวมแล้วเลี่อนหรือ “รูด” มือซ้ายจากเลข 9 ไปยังเลข 12 กำมือซ้ายให้กระชับพร้อมกับคลายมือขวาที่เลข 3 ใช้แขนซ้ายดึงวงพวงมาลัยจากเลข 12 มายังเลข 6 พร้อมกันนี้ให้เลื่อนมือขวาซึ่งกำอย่างหลวมๆ อยู่ ลงด้านล่างจากเลข 3 มายังเลข 6 ทันทีที่ทั้งสองมือชนกันที่เลข 6 ให้คลายมือซ้ายแล้วกำมือขวาให้แน่น ใช้แขนขวาดันวงพวงมาลัยขึ้นด้านบน จากเลข 6 ไปยังเลข 12 ทำเช่นนี้สลับกันไป

“ฝรั่ง” เรียกวิธีเลี้ยวแบบนี้ว่า “ดันละดึง”

แต่ถ้าเลี้ยวเพียงเล็กน้อย ก็ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีนี้ เช่น ขับเข้าโค้งความเร็วค่อนข้างสูง ที่ต้องการหมุนพวงมาลัย เพียงประมาณ 60 องศา ให้หมุนพวงมาลัยโดยไม่ต้องขยับมือทั้งสองข้าง เช่น มือซ้ายจากเลข 9 มาเลข 7 มือขวาจากเลข 3 มาเลข 1 หรือสมมติว่าโค้งนี้เป็นทางยาว เราไม่อยากยกแขนขวา อยู่สูงเป็นเวลานาน ก็สามารถประยุกต์ใช้วิธี “ดันและดึง” ได้ วิธีนี้ช่วยให้สบายขึ้น และรู้สึกต่อการทรงตัวของรถโดยการสัมผัสพวงมาลัยได้ดี เพราะการควบคุมแรงดึงของแขนและมือของเรา ทำได้ละเอียดอ่อนกว่าการดัน

เตือนตัวเองไว้เสมอ ทุกครั้งที่หมุนพวงมาลัยเลี้ยว ให้ “ดันและดึง” ห้าม “ล้วง” !



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2559
คอลัมน์ : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/g6otE
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง