X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
แวดวงรถยนต์ (formula)
29 Mar 2016
DUNLOP ENASAVE EC300+
โมโตฮิสะ มาเอโนะ ประธาน และ พรพินันท์ พิสุทธิ์วัชระกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดันลอป ไทร์ (ไทยแลนด์) จำกัด เชิญสื่อมวลชน และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายยางรถยนต์ DUNLOP เข้าร่วมทดสอบยางประหยัดพลังงานรุ่นใหม่ ENASAVE EC300+ ณ สนามทดสอบ ปทุมธานี สปีดเวย์ จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559 DUNLOP ENASAVE EC300+ ยางประหยัดพลังงานมาตรฐานใหม่ ที่ค่ายผลิตรถยนต์ชั้นนำ เลือกใช้เป็นยางติดรถยนต์จากโรงงาน ไม่ว่าจะเป็น MAZDA 2, HONDA BRIO AMAZE, HONDA BR-V, TOYOTA YARIS และ ALTIS ENASAVE EC300+ มีจุดเด่นเรื่องความนุ่ม เงียบ ด้วยลายดอกยางใหม่แบบละเอียด ช่วยลดเสียงรบกวนขณะขับขี่ อายุการใช้งานยาวนานกว่าเดิม 20 % ด้วยการออกแบบยางให้กระจายแรงกดหน้าสัมผัสดอกยางอย่างสม่ำเสมอ ช่วยลดการสึกหรอ และส่วนผสมเนื้อยางแบบ MULTI-FUNCTIONALIZED POLYMER ช่วยลดแรงต้านทานการหมุน ช่วยให้รถยนต์วิ่งไกลมากขึ้น และประหยัดน้ำมันมากขึ้นถึง 20 % ในการทดสอบยางครั้งนี้ DUNLOP ใช้รถ MAZDA 2 ที่ใส่ยาง ENASAVE EC300+ ขนาด 185/65R15 มาจากโรงงาน ทั้ง 3 สถานี สถานีที่ 1 ทดสอบความนุ่มนวลในการขับขี่ ประสิทธิภาพในการยึดเกาะและควบคุมทิศทาง (HANDLING AND COMFORT TEST) โดยเริ่มจากรถ MAZDA 2 ที่เปลี่ยนใส่ยางคู่แข่ง ขับผ่านแผ่นยาง ที่จำลองเหตุการณ์พื้นผิวถนนต่างระดับด้วยความเร็วคงที่ 40 กม./ชม. เพื่อดูประสิทธิภาพในการดูดซับแรงสั่นสะเทือน จากนั้นเพิ่มความเร็วไปที่ 60 กม./ชม. เข้าช่องทางโค้งกว้างและโค้งแคบ ก่อนจะเปลี่ยนช่องทางแบบกะทันหัน และขับแบบสลาลอม ด้วยความเร็วคงที่ 40 กม./ชม. เพื่อดูประสิทธิภาพการควบคุมทิศทางและการยึดเกาะ แล้วกลับมาเปลี่ยนขับรถ MAZDA 2 อีกคันที่ยังใช้ยาง DUNLOP ENASAVE EC300+ จากโรงงานประกอบ ทันทีที่ขับออกจากจุดเริ่มต้นก็สัมผัสได้ถึงความนุ่ม และเงียบ เมื่อขับผ่านแผ่นยาง ENASAVE EC300+ ซับแรงกระแทกได้มาก และเกาะถนนกว่ายางคู่แข่ง ควบคุมรถได้ง่ายทั้งในโค้งกว้างและโค้งแคบ การเปลี่ยนช่องทางแบบกะทันหัน สามารถกำหนดทิศทางได้อย่างที่ตั้งใจ ขณะที่ยางคู่แข่งแม้ว่าจะมีความนุ่ม แต่การดูดซับแรงสั่นสะเทือนไม่ดีเท่า มีเสียงดังเมื่อขับผ่านรอยต่อ เข้าโค้งหรือเปลี่ยนช่องทาง รถลื่นไถลออกนอกเส้นทางและควบคุมรถยากกว่า เมื่อตรวจดูดอกยางก็พบว่าสึกไปมากกว่าด้วย สถานีที่ 2 ทดสอบแรงต้านทานการหมุน (ROLLING RESISTANCE TEST) DUNLOP ใช้รถรุ่นเดียวกัน 2 คัน คันแรกเป็นยาง ENASAVE EC300+ ติดรถ คันที่ 2 เปลี่ยนใส่ยางคู่แข่ง เติมลมตามสเปคเท่ากัน ทดสอบโดยการปล่อยไหลลงจากแท่นปล่อย ด้วยการปลดเบรคมือลง รถไหลไปตามช่องทาง 1 หรือ 2 ก่อนจะสลับช่องทางปล่อยอีกครั้ง เพื่อทดสอบแรงต้านทานการหมุน หลังจากได้ทดลองไปแล้ว 2 ช่อง ก็สลับรถนั่งและปล่อยไหลทั้ง 2 ช่องทาง อีกช่องทางละ 1 รอบ รถคันที่ ENASAVE EC300+ ไหลไปได้ไกลเกินกว่า 60 ม. ทั้ง 2 ช่องทาง แม้ว่าจะเปลี่ยนตัวคนนั่งหรือผู้ขับ ขณะที่รถคันที่ใส่ยางคู่แข่งมีระยะทางที่สั้นกว่าถึง 10 ม. จึงพอที่จะสรุปได้ว่า ยาง ENASAVE EC300+ มีแรงต้านทานการหมุนต่ำกว่า ทำให้ไปได้ไกลกว่ายางคู่แข่ง ช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น สถานีที่ 3 ทดสอบประสิทธิภาพการเบรคบนถนนเปียก (WET BRAKING TEST) การทดสอบครั้งนี้ใช้ MAZDA 2 ที่ใส่ยาง ENASAVE EC300+ มาจากโรงงานเพียงคันเดียว โดยกดคันเร่งเต็มที่จากจุดเริ่มต้น เพื่อเร่งความเร็วให้ได้ 60 กม./ชม. ก่อนถึงไพลอนตัวแรก และกระทืบเบรค/กดเบรคเต็มแรงบนพื้นเปียกจนกว่ารถหยุดสนิท แม้ว่าจะเบรคบนพื้นเปียก ระยะเบรคเกิน 15 ม. ไปประมาณ 2 ม. ซึ่งก็ใกล้เคียงกับระยะเบรคบนถนนแห้ง และยังสามารถควบคุมทิศทางไปพร้อมๆ กับการเบรค ENASAVE EC300+ นอกจากจะเปลี่ยนความเชื่อเดิมๆ ที่ว่า ยางประหยัดพลังงานหรือยางประหยัดน้ำมัน ไม่เกาะถนน ยังสามารถตอบสนองความต้องการได้ดีกว่าเดิม ทั้งความนุ่ม เงียบ ประหยัดน้ำมัน และเกาะถนนมากขึ้น ENASAVE EC300+ มีให้เลือกมากถึง 21 ขนาด ตั้งแต่ขอบ 14-17 นิ้ว หน้ากว้าง 165-225 ในซีรีส์แก้มยางขนาด 50-70 ซึ่งสามารถครอบคลุมการใช้งาน ตั้งแต่รถยนต์นั่งขนาดเล็กไปจนถึงรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ ที่ต้องการความสะดวกสบายและความประหยัดที่มากกว่า สนใจสั่งซื้อติดต่อร้านค้าตัวแทนจำหน่ายยางรถยนต์ DUNLOP ทั่วประเทศ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2559
คอลัมน์ Online : แวดวงรถยนต์ (formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/117916
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
แวดวงรถยนต์ (formula)
แวดวงรถยนต์ (formula)
29 Aug 2023
กฤษณะ เศรษฐธรางกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี โฟตอน เซลส์ จำกัด
แวดวงรถยนต์ (formula)
25 May 2023
ธนบดี กุลทล ผู้อำนวยการฝ่ายขาย PORSCHE ประเทศไทย
แวดวงรถยนต์ (formula)
25 Aug 2022
BMW M 50th Anniversary
แวดวงรถยนต์ (formula)
23 Nov 2021
ณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ ประธาน บริษัท ไพรม์มัส ออโต้เฮ้าส์ จำกัด
แวดวงรถยนต์ (formula)
28 Aug 2021
WEBASTO ซันรูฟ รุกตลาดประเทศไทย
ดูต่อในคอลัมน์ แวดวงรถยนต์ (formula)