X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
24 Mar 2016
ไตรมาสแห่งการเดินทาง
3 เดือนแรกของปี 2559 บ้านเมืองเรายังไปได้เรื่อยๆ เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือความวุ่นวายที่เริ่มถี่ขึ้นตามระยะเวลาที่งวดลงของหลายเรื่องหลายคดี ถึงขนาดมีมอบ (MOB) พระออกมากดดันรัฐบาล เกิดมาป่านนี้ก็เพิ่งเคยเห็น อย่างไรก็ตาม นับว่าโชคดีที่ช่วง 3 เดือนแรก ผมอยู่ในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ไม่ต้องเดือดเนื้อร้อนใจมากนัก แม้ส่วนใหญ่เป็นการไปทำงานตามหน้าที่ “สื่อมวลชนอาวุโส” แต่เขาก็ไม่ได้ใช้งานหนักหนาสาหัสอะไร คงด้วยอานิสงส์ของความอาวุโสนั่นเอง เริ่มตั้งแต่ต้นปี บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เชิญไปทดสอบรถกระบะ อีซูซุ ดี-แมกซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ ที่เมืองเบปปุ จังหวัดโออิตะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งรายละเอียดของการเดินทางและการทดสอบครั้งนี้ กองบรรณาธิการของเราได้นำเสนอไปแล้ว สำหรับความเห็นส่วนตัว ดี-แมกซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ มีดีที่เครื่องยนต์ ซึ่งลดความจุกระบอกสูบลงเหลือ 1.9 ลิตร แต่ให้กำลังสูงสุดเท่ากับเครื่องเดิม ขนาด 2.5 ลิตร การใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กลง ทำให้วิศวกรสามารถขยับตัวเครื่องให้เข้าใกล้จุดศูนย์กลางของรถได้มากขึ้นกว่าเดิม สร้างความสมดุลให้รถ เพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับควบคุม และสมรรถนะการเกาะถนนได้อย่างชัดเจน และแน่นอนว่า จะส่งผลให้การแข่งขันในตลาดพิคอัพบ้านเรา ร้อนแรง และสูสีต่อไปอีกนาน จากนั้น พอถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ผมก็กลับไปญี่ปุ่นอีกครั้ง โดยได้รับเชิญจาก บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ไปชมแบบจำลองรถยนต์ มิตซูบิชิ และยังได้พบกับคุณเทะสึโระ อาอิคาวะ ประธานบริษัท ฯ อีกด้วย ดูเหมือนจะเป็นธรรมเนียมของ มิตซูบิชิ นะครับ ที่แทบทุกปีต้องเชิญบรรดาสื่ออาวุโส ไปชมรถที่กำลังเตรียมออกสู่ตลาดเมืองไทย และพูดคุยกับวิศวกรผู้ออกแบบรถรุ่นนั้น ซึ่งยินดีรับฟังความคิดเห็นของพวกเรา และนำไปปรับปรุงแก้ไขเท่าที่จะทำได้ ผมปิดท้ายไตรมาสแรกของปีนี้ด้วยการเดินทางไปสวิทเซอร์แลนด์ ชมงาน “มหกรรมยานยนต์เจนีวา 2016” โดยรายการนี้เราจัดทริพไปกันเองเป็นประจำทุกปี เพื่อนำภาพและข้อมูลของรถแนวคิด และรถรุ่นล่าสุดที่ “อวดตัว” ในงาน มาเสนอแก่ผู้อ่านของเรา รวมถึงผู้ชมรายการโทรทัศน์ “โลกรถยนต์” ทางเนชัน ชาแนล และ CARNATOMY ทางสปีดชาแนล ผมเข้าใจว่า เราเป็นสื่อยานยนต์รายเดียวนะครับที่ส่งผู้สื่อข่าว (อาวุโส) ไปรายงานสดหน้างานแสดงยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่ของโลกครบทุกรายการ ไม่ว่าจะเป็นที่ดีทรอยท์ เจนีวา ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ฟรังค์ฟวร์ท ปารีส หรือโตเกียว เรื่องนี้ใครจะว่าโม้ ก็ไม่โกรธหรอกครับ เพราะผมเป็นแค่ “ผู้สื่อข่าวอาวุโส” ไม่ใช่นายกรัฐมนตรี
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2559
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/117690
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)