X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
30 Jun 2015
ติดตั้งลำโพงเซนเตอร์ เพิ่มเสียงกลางให้ชุด OEM
ติดตั้งลำโพงเซนเตอร์
เพิ่มเสียงกลางให้ชุด OEM
รถยนต์ที่มีระดับราคาไม่เกิน 600,000 บาท มักจะติดตั้งชุดเครื่องเสียงจากโรงงาน หรือที่เรียกว่า ชุด OEM (ORIGINAL EQUIPMENT MANUFACTURER) ประกอบด้วย วิทยุ/ซีดี 1 เครื่อง ลำโพง 4 ตำแหน่งที่ประตูหน้า และหลัง เจ้าของรถส่วนใหญ่จึงอยากจะอัพเกรดให้ดีขึ้น หรือเปลี่ยนเครื่องเสียงใหม่ทั้งหมด สำหรับท่านที่มีงบน้อย และต้องการคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น แนะนำให้ติดตั้งลำโพงเซนเตอร์เพิ่มเติม เนื่องจากลำโพง 4 ตำแหน่งของชุดเครื่องเสียงจากโรงงาน ไม่สามารถให้รายละเอียดเสียงดนตรีได้ครบถ้วน อีกทั้งตำแหน่งเสียงดนตรีไม่ถูกต้อง และเสียงกลางหรือเสียงร้องส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ที่บริเวณกึ่งกลางหน้าปัดรถ แต่จะกองรวมกันที่ด้านคนขับ เพราะลำโพงทวีเตอร์ และวูเฟอร์ด้านขวาอยู่ใกล้คนขับนั่นเอง เทคนิคติดตั้งเพิ่มเสียงกลางให้ชุดเครื่องเสียง OEM มีดังนี้
เพิ่มเสียงกลาง
ด้วยการต่อบริดจ์โมโน
ในกรณีที่ชุด OEM ได้เพิ่มเพาเวอร์แอมพ์ขับลำโพงชุดหน้าไว้อยู่แล้ว สิ่งสำคัญ คือ เพาเวอร์แอมพ์จะต้องมีประสิทธิภาพพอที่จะขับเสียงที่ความต้านทานต่ำกว่า 4 โอห์มได้ ด้วยเทคนิคดังกล่าว มีนักวิจัยเครื่องเสียงรถยนต์ในต่างประเทศหลายสำนักได้พบวิธีแก้ไขปัญหาการเพิ่มเสียงกลางให้ชุด OEM หลายวิธี เพื่อให้ได้ตำแหน่งเสียงกลางที่ถูกต้องบนหน้าปัดรถยนต์ เหมือนการฟังเครื่องเสียงบ้านระดับออดิโอไฟล์ ซึ่งหนึ่งในวิธีเหล่านั้น คือ การต่อบริดจ์โมโน ด้วยการต่อสายบวกลำโพงเซนเตอร์เข้าที่สายบวกลำโพง OEM ชุดหน้าข้างซ้าย และต่อตัวต้านทาน (RESISTOR) ขนาด 1 กิโลโอห์ม คร่อมที่สายเส้นนี้ และต่อสายลบลำโพงเซนเตอร์เข้าที่สายลบลำโพง OEM ชุดหน้าข้างขวา ซึ่งตัวต้านทานจะทำหน้าที่ผสมสัญญาณซ้ายและขวาเข้าด้วยกัน พร้อมกับแมทช์ค่าความต้านทานอินพุทที่เพาเวอร์แอมพ์ไปด้วย
เลือกลำโพงเซนเตอร์
ตั้งจุดตัดความถี่ และขนาดกำลังขับ
เลือกลำโพงเซนเตอร์ที่มีค่าตอบสนองความถี่ตั้งแต่ 300-3,300 HZ สามารถใช้ลำโพง 2 ทาง หรือ โคแอกเชียล และฟูลล์เรนจ์ขนาด 3-4" เป็นขนาดทั่วไปที่นิยมใช้งาน สำหรับลำโพงฟูลล์เรนจ์ และโคแอกเซียลแนะนำจุดตัดความถี่จุดใดจุดหนึ่งระหว่าง 100 และ 500 HZ ค่าความชัน 6 หรือ 12 ดีบี/ออคเทฟ ลำโพงเซนเตอร์ควรมีกำลังขับที่ใกล้เคียง และเหมาะสมกับลำโพง OEM โดยไม่ให้เสียงของลำโพง เซนเตอร์นั้นโดดเด่นเกินไป และทำหน้าที่เป็นตัวเพิ่มเสียงกลางที่ขาดหายไป ที่สำคัญ คือ เลือกลำโพงเซนเตอร์ที่มีน้ำเสียงใกล้เคียงกับลำโพง OEM เดิมติดรถ และปรับแต่งเสียงให้กลมกลืนกัน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นายจอร์จ
ภาพโดย : ช่างภาพ/อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/11740
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)