บทความ

มิตซูบิชิ ทไรทัน ดับเบิลแคบ 2.4 จีแอลเอส-แอลทีดี


CAR STEREO TEST LAB PREMIUM

พิคอัพอเนกประสงค์แบบสปอร์ท รูปลักษณ์ 3 มิติ สวยบาดตา เครื่องยนต์รุ่นใหม่ แรง ประหยัด ภายในหรูหรา ความปลอดภัยครบ

พิคอัพสายพันธุ์ใหม่ ระบบเสียง OEM คุณภาพดี

เครื่องเล่น DVD/MP3 มาพร้อมระบบนำทาง เพิ่มช่องเชื่อมต่อ USB ลำโพงหน้า/หลัง 6 จุด

 

มิตซูบิชิ ทไรทัน ดับเบิลแคบ 2.4 จีแอลเอส-แอลทีดี พิคอัพ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ ตัวทอพ มาในมาดสปอร์ท โดดเด่นด้วยกระจังหน้าโครเมียม ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ เอชไอดี ปรับได้ 5 ระดับ ไฟท้ายดวงใหญ่โค้งรับขอบกระบะ เพิ่มกล้องมองหลังขณะถอยจอด ล้ออัลลอยขนาด 17″ ลาย 6 ก้านคู่ ดูโฉบเฉี่ยวพร้อมลุย

เครื่องยนต์บลอคใหม่ รหัส 4N15 ขนาด 2.4 ลิตร MIVEC วาล์วแปรผัน กำลังสูงสุด 181 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 43.8 กก.-ม. เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมโหมดสปอร์ท ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ สวิทช์มือหมุน 4H/4L ใช้งานง่าย พร้อมระบบควบคุมการทรงตัว ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบเบรคหน้าจาน หลังดุม พร้อมเอบีเอส อีบีดี

 

ระบบเสียง OEM
DVD/MP3 ระบบสัมผัส

แหล่งสัญญาณ ฟรอนท์เอนด์เป็นเครื่องเล่น DVD/MP3 ขนาด 2 DIN พร้อมหน้าจอ TV ระบบสัมผัส ใช้งานได้สะดวก มาพร้อมระบบนำทาง SPEED NAVI

ชุดลำโพง มีด้วยกัน 6 จุด ประกอบด้วยลำโพงหน้าแบบแยกชิ้น 2 ทาง คือ ทวีเตอร์ 2 จุด และมิดเบสส์ 2 จุด ลำโพงชุดหลังแบบโคแอกเซียล 2 จุด

ตำแหน่งติดตั้ง ฟรอนท์เอนด์ติดตั้งกลางคอนโซล ลำโพงคู่หน้า ติดตั้งทวีเตอร์ที่บริเวณมุมกระจกมองข้าง ติดตั้งมิดเบสส์บริเวณแผงประตูหน้า ลำโพงคู่หลังติดตั้งที่แผงประตูหลัง

ฟังค์ชันอื่นๆ นอกจากระบบนำทางแล้ว สามารถเชื่อมต่อ USB/SD CARD และระบบสื่อสาร BLUETOOTH พร้อมกล้องมองหลังขณะถอยจอด เพิ่มชุดควบคุมระบบเสียงที่ตำแหน่งพวงมาลัย เพื่อความสะดวก

———————————————————————————————————

ผลทดสอบ

ระบบเสียง OEM ใน มิตซูบิชิ ทไรทัน

ดับเบิลแคบ 2.4 จีแอลเอส-แอลทีดี

ราคา 1,008,000 บาท

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ การออกแบบติดตั้งลำโพงมีความมั่นคง แข็งแรงดี อีกทั้งกลมกลืนกับห้องโดยสาร แต่ตำแหน่งทวีเตอร์อยู่ใกล้มากเกินไป

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง มิดเบสส์อยู่ในเกณฑ์ปกติที่บริเวณแผงประตู ส่วนระยะห่างระหว่างทวีเตอร์ด้านซ้ายกับขวา ทำให้เสียคะแนนในจุดนี้

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร แม้จะเป็นเครื่องยนต์ดีเซล แต่ก็มีเสียงเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารน้อยมาก เพียง 45 ดีบี ได้ไป 7 คะแนน

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ การใส่แผ่น ควบคุมทแรค และระดับเสียง ใช้งานได้ง่ายคล่องตัว โดยเฉพาะระบบสัมผัสหน้าจอ กับชุดควบคุมที่พวงมาลัย

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม เสียงซับวูเฟอร์ และเสียงเบสส์บางไปนิด ส่วนมิดเบสส์ และไฮ มีความเด่นชัด จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติทั่วไป

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ ระดับเสียงเบาไม่มีความชัดเจน ส่วนระดับเสียงกลาง และดังชัดเจนมากขึ้นอีกเล็กน้อย

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ ระบบความบันเทิงให้มาเต็มพิกัด ส่วนคุณภาพเสียงอยู่ในระดับ OEM ทั่วไป การใช้งานง่าย สะดวกดี

———————————————————————————————————

การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้ (มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันเครื่องเสียง)

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)

หัวข้อ (หัวข้อละ 10 คะแนน) คะแนน

ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 6

วัสดุที่มีผลต่อเสียง 7

รวม 13

 

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)

ลำโพง ซ้าย ขวา OFFSET คะแนน

ทวีเตอร์ 57 41 16 3

มิดเบสส์ 64 50 14 4

รวม 7

สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4)] (หัวข้อละ 10 คะแนน)

 

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร (10 คะแนน)

ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน

0-30 10
31-35 9

36-40 8

41-45 7

46-50 6

51-55 5

56-60 4

61-65 3

66-70 2

71-75 1

75-100 0

วัดได้ 45 ดีบี ได้คะแนน 7

ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์

(ข้อมูลจากนิตยสาร “4 WHEELS”)

 

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน) 7

 

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม (100 คะแนน)

หัวข้อ (หัวข้อละ 20 คะแนน) คะแนน

เสียงเบสส์ 8

เสียงต่ำ 9

เสียงกลาง 10

เสียงสูง 11

คุณภาพเสียงรวม 10

รวม 48

ให้คะแนนเสมือนการแข่งขันจริง โดยใช้แผ่น IASCA

 

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ (30 คะแนน)

ระดับวอลูม คะแนน

SOFT 5

MODERATE 6

HIGH 6

รวม 17

ปรับอีควอไลเซอร์ที่ตำแหน่ง FLAT (หัวข้อละ 10 คะแนน)

 

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน) 6

 

—————————————กราฟใยแมงมุม————————————————-

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 13/20 (65 %)

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 17/20 (35 %)

3. ความเงียบในห้องโดยสาร 7/10 (70 %)

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 7/10 (70 %)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 48/100 (48 %)

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ 17/30 (57 %)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 6/10 (60 %)

———————————————————-

สรุป  105 คะแนน

ในกลุ่มรถระดับราคา 1,000,000-3,000,000 บาท ระบบเสียง OEM ที่ติดตั้งมาอยู่ในเกณฑ์ดี จัดเป็นรถพิคอัพรุ่นทอพ ที่ให้ระบบเสียงมาเต็มๆ หากปรับปรุงระบบเสียงเพิ่มเติม ก็จะได้คุณภาพที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

————————————————————

การปรับปรุงระบบเสียง

แดมพ์เสียงที่แผงประตู 4 บาน

เปลี่ยนชุดลำโพงคู่หน้า/หลัง

เพิ่มเสียงเบสส์ให้กลมกลืน

เพิ่มกำลังขับ

ย้ายตำแหน่ง

ติดตั้งทวีเตอร์

ไว้ที่ A-PILLAR

งบประมาณ 20,000 บาท (ระดับเริ่มต้น) เริ่มจากแดมพ์เสียงที่แผงประตูทั้ง 4 บาน เพื่อลดเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ และภายนอกห้องโดยสาร จากนั้นเปลี่ยนชุดลำโพงทั้งระบบ ลำโพงคู่หน้าแบบแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2″ และลำโพงชุดหลังแบบโคแอกเซียล หรือแกนร่วมขนาด 6 1/2″ ติดตั้งที่บริเวณตำแหน่งเดิมทั้งหมด

งบประมาณ 48,000 บาท (ระดับกลาง) จากระดับเริ่มต้น เปลี่ยนตำแหน่งติดตั้งทวีเตอร์ ของชุดลำโพงคู่หน้า ไว้ที่ตำแหน่ง A-PILLAR โดยออกแบบชิ้นงานไฟเบอร์เข้ารูป เพิ่มกำลังขับจากเดิมไฮเพาเวอร์เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล จากนั้นเพิ่มระบบเสียงเบสส์ โดยติดตั้งซับบอกซ์ขนาด 8″ เชื่อมต่อสัญญาณจากไฮเลเวลอินพุท

งบประมาณ 72,000 บาท (ระดับสูง) จากระดับกลาง เพิ่มพโรเซสเซอร์เพื่อเชื่อมต่อสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์เดิม เปลี่ยนระบบเสียงเบสส์จากซับบอกซ์ เป็นชุดเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้สูตร พร้อมปรับแต่งเสียงทั้งระบบให้กลมกลืนสมจริงมากขึ้น

สรุป จากงบประมาณทั้ง 3 จะได้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้นตามลำดับ เริ่มจากความสดชัดของเสียงกลาง/แหลม จากนั้นจะมีเสียงต่ำและเสียงซับที่สมจริงขึ้น ปิดท้ายด้วยความสมบูรณ์แบบของเสียงทั้ง 3 ช่วงความถี่ หากต้องการเปลี่ยนฟรอนท์เอนด์ เป็นเครื่องเล่น TV/DVD 2 DIN ก็สามารถทำได้ทันทีทั้ง 3 งบประมาณ มีให้เลือกหลากรุ่นหลายแบรนด์ โดยเพิ่มงบประมาณอีก 10,000-30,000 บาท ก็จะดูหนัง/ฟังเพลงได้สมจริง

 

รายการปรับปรุงระบบเสียง อุปกรณ์ งบประมาณ (บาท)

ลำดับ รายการ ราคา (บาท) 20000 48000 72000
1 ลำโพงคู่หน้า 10000
2 ลำโพงคู่หลัง 5000
3 พโรเซสเซอร์ 12000
4 ซับบอกซ์ 8000
5 แอมพ์ 4 แชนแนล 10000
6 แอมพ์ CLASS D 10000
7 ซับวูเฟอร์พร้อมตู้ 10000
8 ชิ้นงาน A-PILLAR 10000
9 แดมพ์ประตูหน้า/หลัง 5000

* ราคาดังกล่าว เป็นราคาโดยประมาณ

ไม่รวมค่าแรงติดตั้ง และค่าอุปกรณ์ เช่น แผงไม้ สายไฟ สายสัญญาณ สายลำโพง ฯลฯ (2,000-5,000 บาท)



------------------------------
เรื่องโดย : ทีมงาน CAR STEREO TEST LAB
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ : เครื่องเสียงป้ายแดง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2o0sF

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ 2.8 วี ซิกมา 4
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ 2.4 วี ซิกมา 4
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน บีเอมดับเบิลยู เอม 2 คูเป
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีอาร์-วี เบนซิน 2.4 ลิตร DOHC I-VTEC
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีอาร์-วี 1.6 ลิตร I-DTEC DIESEL TURBO
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน โพร์เช กาเยนน์ เอส
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New