บทความ

ชอคอับ ตัวแปรสำคัญของช่วงล่าง


ช่วงล่างจะดีหรือไม่ ย่อมขึ้นอยู่กับชอคอับเกือบครึ่งหนึ่ง หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วไม่ได้ขึ้นอยู่กับลักษณะการออกแบบระบบช่วงล่างหรือ ? ใช่ครับ ปัจจัยหลักอยู่ที่การออกแบบช่วงล่างเป็นอันดับ 1 อันดับต่อมา คือ การเซทชอคอับ และสปริง ให้เหมาะสม ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ในรถที่ใช้งานกันทั่วไป (ระดับราคาต่ำกว่าล้านห้า) จะเห็นอย่างชัดเจน

ชอคอับติดรถ ทำไมยังไม่ดีพอ ?

แยกได้เป็น 2 ประเด็นหลักๆ คือ 1. เรื่องความชอบของลูกค้าส่วนใหญ่ มากกว่า 80 % มักจะชอบช่วงล่างที่มีความนุ่มนวล มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ชอบความหนึบแน่น 2. เรื่องของต้นทุนการผลิตชอคอับที่ดี มีราคาแพง การใส่มาให้ในรถทั่วๆ ไป จึงเป็นการเพิ่มต้นทุนโดยใช่เหตุ และลูกค้าส่วนใหญ่ก็ไม่ชอบเสียด้วย

 

ชอคอับเดิมติดรถ เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป

แม้จะเป็นชอคอับเดิมติดรถ ก็สามารถตอบสนองการใช้งานปกติทั่วไปได้สบายอยู่แล้ว มีเพียงคนส่วนน้อยเท่านั้นที่ชอบการตอบสนองที่หนึบแน่นมากกว่า แน่นอนว่ามันมีผลในเรื่องของความปลอดภัยด้วย เพราะสามารถบังคับควบคุมรถได้ดีกว่า คนที่เคยเปลี่ยนชอคอับมาแล้วย่อมรู้สึกได้ กรณีขับรถเดิมๆ ไม่ได้แต่งอะไร เพียงแค่เปลี่ยนชอคอับที่เหนือกว่าของติดรถ แค่นั้นก็ทำให้บุคลิกการตอบสนองของช่วงล่างเปลี่ยนไปแล้ว การเปลี่ยนชอคอับดีๆ ไม่ได้หมายความว่า คุณต้องแต่งรถ หรือดัดแปลงอะไร

 

เทคโนโลยีของ บิลชไตน์

จากโครงสร้างของชอคอับแบบโมโนทูบ (ขวา) หรือที่หลายคนเรียกว่า “ชอคอับแกนใหญ่” บิลชไตน์ จึงสามารถออกแบบ “พื้นที่หน้าตัด” ของห้องเก็บของเหลวภายในกระบอกชอคอับได้ใหญ่กว่า เมื่อเทียบกับชอคอับแบบทวินทูบ (ซ้าย) ซึ่งเป็นโครงสร้างชอคอับแบบเก่า จุดเด่นที่เหนือกว่าของชอคอับแบบโมโนทูบ ได้แก่

– การใช้กระบอกชอคอับแบบชั้นเดียว ช่วยให้การระบายความร้อนออกจากแกนชอคอับทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ อุณหภูมิและคุณสมบัติของของเหลวภายในตัวชอคอับคงที่ แม้ในสภาวะทำงานหนัก และเป็นเวลายาวนาน

– จากพื้นที่สัมผัสระหว่างลูกสูบ กับของเหลวภายในตัวชอคอับที่เพิ่มขึ้น ระบบกันสะเทือนจึงสามารถดูดซับแรงกระแทก ขณะรถเคลื่อนที่ผ่านผิวถนนที่ไม่ราบเรียบได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมๆ กับการทรงตัวที่หนึบแน่น และมั่นคง เมื่อใช้ความเร็วสูง หรือมีการเปลี่ยนเลนอย่างฉับพลัน

– นอกจากพื้นที่การทำงานภายในตัวชอคอับที่เพิ่มขึ้นแล้ว ห้องเก็บแกสไนโตรเจน (สีฟ้า) ภายในตัวชอคอับก็ใหญ่ขึ้นด้วย นั่นช่วยให้ระบบกันสะเทือนทำงานได้อย่างมีเสถียรภาพ โดยปราศจากอาการกระด้าง

 

ชอคอับเปลี่ยนบุคลิก

เทคโนโลยีของชอคอับในปัจจุบัน สามารถเปลี่ยนบุคลิกการตอบสนองของรถได้ชัดเจน จากรถเดิมๆ ที่ท้ายย้วยๆ เวลาเข้าโค้ง เบรคแรงๆ ก็หน้าทิ่มท้ายยก น่าเสียวไส้ ก็สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนสปริงที่มีค่าความแข็งมากขึ้น ถ้าคุณยังต้องการความนุ่มนวลในย่านความเร็วต่ำเหมือนเดิม เป็นการลงทุนที่ไม่สูงนักสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน

อันที่จริงนั้น การปรับปรุงช่วงล่างให้มีประสิทธิภาพเหนือกว่าเดิม ทำได้ 2 แนวทาง คือ เปลี่ยนชอคอับกับสปริงเดิม กับเปลี่ยนชอคอับกับสปริงใหม่ สปริงดีๆ นั้นมันก็เหมือนกับรองเท้าวิ่งดีๆ ที่ช่วยลดแรงกระแทกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังมีความนุ่มนวลอยู่ เหมือนจังหวะตอนเราเดินด้วยความเร็วต่ำ พื้นรองเท้าจะให้ความนุ่มนวล แต่พอเริ่มวิ่งเมื่อน้ำหนักตัวกดลงไปมากๆ พื้นรองเท้าก็จะรองรับน้ำหนักตัวเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับฉบับหน้าเราจะมาคุยกันถึงเรื่องของ “สปริง” ว่าเป็นอย่างไร



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2559
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/61JNT
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระบบเบรคเอบีเอส รุ่นล่าสุดจาก คอนทิเนนทอล เพิ่มประสิทธิภาพบนพื้นผิวที่แตกต่าง
RANGE EXTENDER BY ROTARY ENGINE เทคโนโลยีขับเคลื่อนจาก มาซดา
RANGE EXTENDER BY ROTARY ENGINE เทคโนโลยีขับเคลื่อนจาก มาซดา
ฟอร์ด กับความปลอดภัยเพื่อผู้ร่วมทาง ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุการเดินทางในทุกสถานการณ์
คอนทิเนนทอล พัฒนาเรดาร์ระยะไกล รองรับการขับขี่แห่งอนาคต
เทคโนโลยี เอฟ-เซลล์ คอนเซพท์ เพื่อการขับเคลื่อนที่เป็นมิตร
เมื่อเครื่องยนต์เบนซิน ไม่พึ่งพา
เมื่อเครื่องยนต์เบนซิน ไม่พึ่งพา