บทความ

SUBARU MEDIA ROAD TRIP 2015


กลางเดือนมิถุนายน บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถ ซูบารุ อย่างเป็นทางการในประเทศไทย จัดกิจกรรม SUBARU MEDIA ROAD TRIP 2015 ให้สื่อมวลชนร่วมทดสอบประสิทธิภาพ และสมรรถนะของ ซูบารุ เอกซ์วี และซูบารุ ฟอเรสเตอร์ เพื่อให้ได้สัมผัสถึงเทคโนโลยีความปลอดภัยสูงสุด และสมรรถนะการขับขี่ที่เหนือกว่า ด้วยระบบการขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสมมาตร (SYMMETRICAL ALL-WHEEL DRIVE) และเครื่องยนต์ ซูบารุ บอกเซอร์ (SUBARU BOXER ENGINE) ที่วางอยู่ใน ซูบารุ ทุกรุ่น

สำหรับพโรแกรมการทดลองขับ ใช้เส้นทางกรุงเทพ ฯ-เขาใหญ่ วิ่งตามเป็นขบวนคาราวาน โดยวันแรก เราได้ลองขับเจ้า ฟอเรสเตอร์ รุ่น 2.0 ไอ-แอล จากโชว์รูมถนนเสรีไทย มุ่งหน้าออกถนนวงแหวนตะวันออก ไปลงพหลโยธิน แล้วเบี่ยงซ้ายไปใช้ทางเลี่ยงเมืองสระบุรี มุ่งหน้าไปปากช่อง และขึ้นเขาใหญ่ ข้ามไปฝั่งปราจีนบุรี ช่วงแรกจะเป็นการลองสมรรถนะและอัตราเร่งของเครื่องยนต์ บอกเซอร์ สูบนอน อันลือลั่นของ ซูบารุ เป็นเครื่องยนต์ที่ให้สมดุลกับน้ำหนักรถค่อนข้างดี และชัดเจนมากในเรื่องการทรงตัว ในช่วงทางเรียบบนไฮเวย์ ความรู้สึกของการเหยียบคันเร่ง มันออกจะหน่วงๆ เหมือนรอรอบเครื่องยนต์ แต่พอรถเคลื่อนตัวด้วยความเร็วคงที่ พบว่าอัตราเร่งแซงทันใจ พวงมาลัยแม่นมากในการควบคุมรถ ให้การตอบสนองที่ดี ช่วงล่างแน่น เก็บทุกอาการเด้งของพื้นผิวถนน ส่วนระยะเบรค ทำใจเผื่อไว้หน่อย เพราะต้องกดน้ำหนักเบรคเพิ่ม ถึงจะหยุดรถอยู่ สะดวกและสนุกด้วยแพดเดิล ชิฟท์ที่พวงมาลัย สำหรับเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติ ให้สนุกเหมือนขับขี่แบบเกียร์ธรรมดา ส่วนภายในห้องโดยสาร ถึงหน้าตาจะค่อนข้างเชย แต่วัสดุที่คัดสรรมาให้นั้น ลงตัวและดูดี เบาะนั่งปรับไฟฟ้าทั้งฝั่งคนขับ และผู้โดยสาร ภายในกว้างขวางเหมาะสำหรับทุกกิจกรรมของครอบครัวนักเดินทาง

วันรุ่งขึ้น เราเปลี่ยนจากรุ่นพี่ ฟอเรสเตอร์ มาลองขับรุ่นน้อง เอกซ์วี เอสทีไอ เพอร์ฟอร์มานศ์ ที่วางเครื่องยนต์เบนซินสูบนอน 4 สูบ 4 จังหวะ DOHC 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติแปรผันต่อเนื่อง (LINEARTRONIC) ทั้งเครื่องยนต์และเกียร์เป็นแบบเดียวกับที่วางใน ฟอเรสเตอร์ แต่ความสนุกและความสะดวกสบายแตกต่างกัน ฟอเรสเตอร์ ขับขี่นุ่มนวล ช่วงล่างแน่น พวงมาลัยควบคุมแม่นยำ แต่สำหรับ เอกซ์วี ช่วงล่างออกแนวสปอร์ท ขับขี่สนุกตามแบบฉบับของ ซูบารุ ระยะเบรคดีกว่า อัตราเร่งค่อนข้างยืดหยุ่นที่ความเร็ว 100-120 กม./ชม. โดยใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำเพียง 2,000 รตน. สิ่งอำนวยความสะดวก และความหรูหราในห้องโดยสาร จะน้อยกว่ารุ่น ฟอเรสเตอร์ แต่หน้าตาดี ดูดุดัน

ทั้ง ซูบารุ เอกซ์วี และฟอเรสเตอร์ เป็นรถครอสส์โอเวอร์ ที่กำลังเนื้อหอมอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะรายแรก เจ้า เอกซ์วี คันงามนี้ พักหลังๆ เราสามารถพบเห็นตัวเป็นๆ บนท้องถนนในกรุงเทพ ฯ ค่อนข้างบ่อย คงเพราะส่วนหนึ่งมาจากการปรับราคาจำหน่ายลง จากเดิม 1,350,000 บาท ในรุ่น 2.0 ไอ ลดเหลือ 998,000 บาท เลยทำให้ เอกซ์วี รุ่นนี้ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของ ซูบารุ ในประเทศไทย และยิ่งเพิ่มเติมรุ่นทอพ ตกแต่งพิเศษ เอสทีไอ เพอร์ฟอร์มานศ์ ราคา 1,350,000 บาท ยิ่งเพิ่มสีสันในการเลือกซื้อรถของลูกค้า ประมาณว่าขอสักคันในชีวิต ที่ซื้อ ซูบารุ มาขับ และก็ได้ผลจริงๆ เพราะตัวเลขยอดจำหน่ายของ ซูบารุ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา สูงถึง 4,000 กว่าคัน เฉลี่ยแล้วขายได้กว่า 200 คัน/เดือน ซึ่งแน่นอนว่า ตัวเลขระดับนี้ ส่งผลให้ ซูบารุ เติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด จากเดิมที่ขายเดือนละหลัก 10 คัน ต้องมาพลิกผันขายเดือนละ 200 กว่าคัน เลยทำให้มียอดค้างส่งนานเป็นเดือน

และเพื่อรองรับจำนวนสาวกของ ซูบารุ ที่เพิ่มขึ้น บริษัท ฯ มีแผนเตรียมขยายโชว์รูมและศูนย์บริการ จากเดิมในกรุงเทพ ฯ มี 10 แห่ง เพิ่มเป็น 12 แห่ง และต่างจังหวัด จากเดิมมี 8 แห่ง จะเพิ่มเป็น 10 แห่ง ภายในปีนี้ และเน้นภาคอีสานมากขึ้น ส่วนปลายปีนี้ ในงาน MOTOR EXPO 2015 จะมีรถใหม่เปิดตัว 1 รุ่น และอีก 1 รุ่น ที่เป็นไมเนอร์เชนจ์



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Vq8Oj
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง