บทความ

THAILAND CAR OF THE YEAR 2015


ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย หรือ สรยท. จัดงานประกาศผลรางวัลทรงเกียรติครั้งยิ่งใหญ่ รางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี หรือ THAILAND CAR OF THE YEAR 2015 วัตถุประสงค์เพื่อเชิดชูเกียรติรถยนต์ที่ผ่านกระบวนการผลิตในประเทศ ที่มีทั้งคุณภาพการพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ตรงตามคุณสมบัติ และความคุ้มค่าต่อผู้บริโภค

โดยสมาคม ฯ ได้วางหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกรถยนต์ที่เข้าเกณฑ์ไว้หลายข้อ ซึ่งส่วนใหญ่จะคล้ายคลึงกับหลักเกณฑ์ CAR OF THE YEAR ของยุโรป และญี่ปุ่น สำหรับหลักเกณฑ์ที่สมาคม ฯ ได้วางไว้ มีดังนี้ ต้องเป็นรถรุ่นใหม่ (NEW MODEL) ที่เพิ่งเปิดตัวสู่ตลาดภายในระยะเวลา 12 เดือนก่อนการประกาศผลรางวัล (ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557-30 กันยายน 2558) เป็นรถที่เปิดตัวโดยผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ และเป็นรถที่ประกอบในประเทศ ซีเคดี (CKD) เท่านั้น โดยมียอดขายไม่น้อยกว่า 500 คัน ในช่วง 12 เดือนก่อนการประกาศรางวัล ซึ่งเราอ้างอิงจากยอดทะเบียนของกรมการขนส่งทางบก

และรถที่ผ่านคุณสมบัติเข้ารับการคัดเลือกในครั้งแรก มีทั้งสิ้น 11 รุ่น อาทิเช่น ฟอร์ด เอเวอเรสต์, ฮอนดา เอชอาร์-วี, มาซดา 2, เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์, เอมจี 3, มิตซูบิชิ ทไรทัน, มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท, นิสสัน เอกซ์-ทเรล, ซูซูกิ ซีอัซ, โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว และโตโยตา ฟอร์ทูเนอร์

สำหรับกรรมการที่คัดเลือกมาทำหน้าที่ตัดสินรางวัล THAILAND CAR OF THE YEAR 2015 ครั้งนี้ สมาคม ฯ แบ่งออกเป็น 2 ชุด โดยชุดแรก บรรดาสมาชิกสามัญของสมาคม ฯ จะเป็นผู้คัดเลือก ส่วนกรรมการชุดที่ 2 จะประกอบด้วยสื่อมวลชนสายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ จำนวนไม่น้อยกว่า 25 คน โดยแต่ละคนจะมีคุณสมบัติที่สำคัญ ดังนี้ ต้องทำงานในฐานะสื่อมวลชนสายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3 ปี และต้องมีผลงานการทดสอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เป็นที่ประจักษ์อย่างชัดเจน

ส่วนรถยนต์ที่ถูกคัดเข้ารอบสุดท้ายจาก 11 ยี่ห้อ จะเหลือเพียง 6 ยี่ห้อ ได้แก่ ฟอร์ด เอเวอเรสต์, มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท, ฮอนดา เอชอาร์-วี, นิสสัน เอกซ์-ทเรล, เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ และมาซดา 2 โดยสมาคม ฯ ได้จัดให้มีการทดสอบและทดลองขับอีกครั้ง ณ สนามไทยแลนด์ เซอร์กิท นครชัยศรี จ. นครปฐม

และผลปรากฏว่า รถยนต์ที่คว้ารางวัล THAILAND CAR OF THE YEAR 2015 ครั้งแรก ครั้งประวัติศาสตร์ไปครอง ได้แก่ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ด้วยคะแนน 110 คะแนน เฉือน มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ที่ทำได้ 109 คะแนน รองลงมาเป็น มาซดา 2 กวาดคะแนนไปได้ 106.5 คะแนน ส่วน ฮอนดา เอชอาร์-วี ทำได้ 85.5 คะแนน เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ 83 คะแนน และนิสสัน เอกซ์-ทเรล 56 คะแนน

หลังงานประกาศผลรางวัล มักมีเหตุการณ์ดรามาเสมอ สำหรับครั้งนี้ แน่นอนว่า เป็นครั้งแรกของสมาคม ฯ การจัดงานให้ถูกใจใครทั้งหมดนั้น คงเป็นเรื่องยาก เริ่มตั้งแต่วันเวลาและสถานที่ แต่ประเด็นนี้คงไม่เท่าไรหรอกครับ ถ้าเราไม่เจอปัญหา “บัตรเสีย” 3 ใบ โดยบัตรลงคะแนน 2 ใบ ให้คะแนนรถแค่ 4 รุ่น น้อยกว่า 5 รุ่น และบัตรลงคะแนนอีก 1 ใบ ลงคะแนนเกิน 25 คะแนนตามที่กำหนด จึงเกิดเรื่องดรามาตามมาต่างๆ นานา

ผมในฐานะกรรมการของสมาคม ฯ ขอบอกจากใจจริงของพวกเราว่า เหตุการณ์เหล่านี้ ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่เมื่อมันเกิดมาแล้ว ก็ต้องยอมรับ และต้องนำมาวางแผนปรับปรุงให้ดีขึ้น อยากให้ทุกท่านมองที่เจตนาที่เราลงทุนลงแรงจัดกิจกรรมดีๆ เหล่านี้ ในอนาคตจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทย จะเป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจที่ค่ายรถ และผู้บริโภคเห็นพ้องต้องกันถึงคุณภาพและคุณค่าของรถยนต์ที่คว้ารางวัลอันทรงเกียรตินี้ อยากให้มองยาวๆ มองไปไกลๆ ถึงอนาคตของวงการรถยนต์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศ



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2559
คอลัมน์ : บท บก.
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1PhWh
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง