X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
โค้งอันตราย
26 Feb 2016
น่าจะฟื้นแล้วล่ะ
ที่ว่าฟื้นน่ะ คือ ยอดการขายรถยนต์ของประเทศไทย เพราะเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่า เป็นครั้งแรกในรอบ 24 เดือน ที่ยอดการขายประจำเดือน ขายได้เกือบแสนคัน ทำได้ 97,317 คัน เพิ่มขึ้น 13.1 % ตามข่าวว่าเป็นเหตุเพราะมียอดจองในงานมหกรรมยานยนต์ ประกอบกับผู้บริโภคตัดสินใจเร่งซื้อรถ เนื่องจากรถบางรุ่นจะมีราคาสูงขึ้น จากการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ ซึ่งมีผลเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2559 โดยเฉพาะ พีพีวี ซึ่งเติบโตถึง 251.5 % ขายกันทั้งตลาด 15,742 คัน ขณะที่เมื่อปี 2557 ขายเพียง 4,000 กว่าคันเท่านั้น และเมื่อรวมทั้งปี ตั้งแต่เดือนมกราคม-ธันวาคม 2558 ยอดขายของตลาดรวมทำได้ 775,936 คัน แต่น้อยกว่าปี 2557 อยู่ 9.8 % ก็ต้องยอมรับว่าเป็นตัวเลขที่ไม่เลวเลยทีเดียว เมื่อคิดจากสภาพทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจของบ้านเรา ว่าในปีที่ผ่านมา ผ่านความผันผวนกันมาอย่างไรบ้าง แต่เมื่อขึ้นปี 2559 ความเห็นจากบรรดานักการตลาดโดยรวม ก็มองว่า ตลาดรถยนต์ในปี 2559 น่าจะอยู่ในตัวเลขประมาณการที่ใกล้เคียงกันกับปี 2558 หรือตกราว 750,000-800,000 คัน แม้ว่าสภาพทางเศรษฐกิจจะค่อนข้างเงียบเหงา แต่เมื่อดูจากการคาดการณ์การใช้จ่าย หรือการลงทุนของภาครัฐ ที่น่าจะได้เห็นเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในปี 2559 นี้มากขึ้น จากโครงการลงทุนขนาดใหญ่หลายโครงการ จะเริ่มเดินหน้าไปได้ ดังนั้นสภาพเศรษฐกิจปี 2559 ก็ไม่น่าจะเลวร้ายเท่าใดนัก แต่ที่จะกระทบกับตลาดรถยนต์ของบ้านเรา ก็น่าจะเป็นเรื่องของเศรษฐกิจโลก ที่มีความไม่แน่นอนและผันผวนอยู่ในหลายภูมิภาค เนื่องจากบ้านเรายังต้องพึ่งพาการส่งออกรถยนต์ไปจำหน่ายทั่วโลก เมื่อสภาพเศรษฐกิจในหลายประเทศไม่แน่นอน ก็กระทบมาถึงบ้านเราด้วย ปี 2558 ที่ผ่านมา สภาอุตสาหกรรม ฯ ตั้งเป้าการส่งออกเอาไว้ที่ราว 1,200,000-1,250,000 คัน แต่สามารถทำได้เพียง 1,204,895 คัน ลดลง 2.8 % เมื่อเทียบกับปี 2557 ที่ยอมรับกันว่าตกเป้า เพราะสภาวะเศรษฐกิจของโลกวุ่นวาย แถมยังมีการสู้รบกันเป็นข่าวมากมาย สอท. ก็เลยประเมินการส่งออกปีนี้ว่า น่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปี 2558 หรือขายในประเทศราว 750,000-800,000 คัน โดยยอดการส่งออกก็เช่นกัน น่าจะตกราว 1,220,000-1,250,000 คัน แต่จากการสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมไทย ในเดือนธันวาคม 2558 จำนวน 1,201 ราย ครอบคลุม 44 กลุ่มอุตสาหกรรม พบว่า ความเชื่อมั่นอยู่ที่ระดับ 87.5 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนพฤศจิกายน 85.8 เป็นเดือนที่ 4 โดยมีปัจจัยบวกที่ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่น ได้แก่ การจัดกิจกรรมกระตุ้นยอดขายในช่วงสิ้นปี การจัดงานมอเตอร์ เอกซ์โป 2015 และมาตรการลดหย่อนภาษี เพื่อกระตุ้นการบริโภคของประชาชนในช่วงสิ้นปี ประกอบกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อต้นทุนของผู้ประกอบการ ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบการ พบว่า ปัจจัยที่ผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้น ได้แก่ สภาวะเศรษฐกิจโลก ส่วนปัจจัยที่มีความกังวลลดลง ได้แก่ อัตราแลกเปลี่ยน สถานการณ์การเมืองในประเทศ ราคาน้ำมัน และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ส่วนข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการในเดือนธันวาคม คือ อยากให้ภาครัฐเร่งเดินหน้าโครงการลงทุนขนาดใหญ่และโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ พร้อมออกมาตรการดูแลปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ เพื่อสร้างกำลังซื้อในภาคเกษตรกร อีกทั้งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEs ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ในการผลิตสินค้า เพื่อยกระดับมูลค่าสินค้าไทย และส่งเสริมการใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศไทย ก็ต้องคอยดูกันว่า การทำงานของภาครัฐในปี 2559 นี้ จะสามารถทำให้มีเม็ดเงินออกมาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้มากขนาดไหน เพราะภาคเอกชนนะ ร่วมมือร่วมใจกันทำงานเป็นปกติอยู่แล้ว ยิ่งสภาวะทางการเมืองอยู่ในสถานการณ์ที่ทรงตัว ไม่วุ่นวาย ยุ่งเหยิง เหมือนที่เคยเป็นมา ก็น่าจะทำให้ภาคเอกชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปได้โดยไม่ขัดข้องแต่อย่างใด เพียงแต่ในสภาพเศรษฐกิจ หรือยอดการขายรถยนต์ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2559 น่าจะยังไม่ค่อยตื่นเต้นสักเท่าใดนัก เพราะโดนฉุดกำลังซื้อไปก่อนหน้านี้แล้ว และเป็นการเริ่มการเก็บภาษีสรรพสามิต ที่คิดจากอัตราการปล่อยค่าไอเสีย เป็นครั้งแรกของประเทศ ที่ทำให้ราคารถยนต์บางรุ่น ขยับตัวขึ้นไปเล็กน้อย แต่ค่ายรถยนต์เอง ก็พยายามที่จะประคองการปรับราคาเอาไว้ เพราะสภาพตลาดยังไม่เป็นใจ น่าจะเป็นช่วงกลางปีไปแล้ว ที่จะทำให้ราคารถยนต์ขยับตัวสูงกว่านี้ หมายความว่า จะยังคงมีแคมเปญ ลด แจก แถม กันต่อไปอีก อย่างน้อยก็ไม่น่าจะหายขาดไปจากวงการรถยนต์ประเทศไทยแน่นอน หรือใครจะเถียง ก็ว่ามา
อ่านต่อ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/116708
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
โค้งอันตราย
โค้งอันตราย
9 Apr 2018
ชื่นหัวใจ
โค้งอันตราย
8 Mar 2018
ทุกอย่างดีไปหมด
โค้งอันตราย
9 Feb 2018
บอกแล้วว่าจะโต
โค้งอันตราย
10 Jan 2018
ยิ้มได้ เมื่อขายดี
โค้งอันตราย
12 Dec 2017
แน่ใจว่าฟื้นแล้วหรือ
ดูต่อในคอลัมน์ โค้งอันตราย