บทความ

BOSTWICK BOS-DT100.4 แอมพ์เล็ก หมัดหนัก พลังเสียงกระแทกใจ


เพาเวอร์แอมพ์ ขนาด 4 แชนแนล ที่ออกแบบให้มีรูปทรงกะทัดรัด ติดตั้งสะดวกในรถเนื้อที่จำกัด สามารถนำไปขับลำโพงแยกชิ้นคู่หน้า/คู่หลัง (2 คู่หน้า/2 คู่หลัง) หรือลำโพงแยกชิ้นคู่หน้า 1 คู่ และบริดจ์โมโนกับซับวูเฟอร์ 1 ข้าง ให้ความยืดหยุ่นในการใช้งานเป็นอย่างดี

รูปลักษณ์ตัวเครื่องทำด้วยอลูมิเนียมฉีดขึ้นรูป ตกแต่งด้วยอโนไดซ์โทนสีทอง ด้านบนเป็นร่องระบายความร้อนคาดตามแนวยาว มีแผ่นพเลทโลโกสินค้าที่ยึดด้วยนอทสกรูหกเหลี่ยม และหลอดไฟ LED แสดงสถานะการทำงาน

ด้านข้างเป็นตำแหน่งขั้วต่อสัญญาณ RCA ทั้ง 4 แชนแนล ปุ่มปรับเกนอินพุท ปุ่มควบคุมฟังค์ชันการทำงานอย่างเป็นระเบียบ มีชุดฟิวส์ 40 แอมพ์x2 ตัว ขั้วต่อสายไฟ สายลำโพงเป็นบลอคสกรูหกเหลี่ยม

กำลังขับ 100 วัตต์x4 แชนแนล (4 โอห์ม) หรือ 160 วัตต์x4 แชนแนล (2 โอห์ม) และบริดจ์โมโน 320 วัตต์x2 แชนแนล (4 โอห์ม) ภาคจ่ายไฟประสิทธิภาพสูงด้วยทรานซิสเตอร์ชนิด MOSFET วงจรป้องกันความเสียหาย 4 ทาง (อุณหภูมิเกิน/ลัดวงจร/โอเวอร์โหลด) ปรับค่าความไวอินพุท 0.1-6 โวลท์ ปรับเพิ่มเสียงเบสส์ 0-12 ดีบี ที่ค่าความถี่ 32-100 HZ ปรับไฮพาสส์ได้ตั้งแต่ 50-1,000 HZ ปรับโลว์พาสส์ 40-200 HZ ค่าความถี่ตอบสนองตั้งแต่ 10-30,000 HZ ค่าความเพี้ยน THD ต่ำกว่า 0.02 % ค่าอัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวนกว่า 95 ดีบี ค่าอินพุท อิมพีแดนศ์ 10 กิโลโอห์ม ปรับเพิ่มเสียงเบสส์ 0-12 ดีบี ค่าแรงดันไฟทำงาน 11-16 โวลท์ DC

ทดลองฟัง : ใช้เฮดยูนิท JVC รุ่น KD-R856BT ต่อเชื่อมกับสายสัญญาณ CERWIN VEGA เข้าเพาเวอร์แอมพ์ BOSTWICK รุ่น BOS-DT100.4 โดยใช้แชนแนล 1/2 ขับลำโพงแยกชิ้น VIFA รุ่น V-265 และแชนแนล 3/4 บริดจ์โมโนลำโพงซับวูเฟอร์ KICKER รุ่น COMPVR 10 ปรับวอลูมที่เฮดยูนิท ประมาณ 75 % ปรับไฮพาสส์ที่ 45-50 HZ โลว์พาสส์ที่ 100-200 HZ ปรับ BASS EQ ที่ 0 ดีบี

เป็นเพาเวอร์แอมพ์ขนาดกะทัดรัด ถ่ายทอดรายละเอียดเสียงได้ดี ทั้งเสียงแหลม เสียงกลาง ส่วนเสียงทุ้ม มีกำลังขับเพียงพอ สามารถต่อบริดจ์โมโนกับซับวูเฟอร์ KICKER COMPVR 10 (1 ข้าง) โดยให้เสียงทุ้มที่ชัดเจน มีน้ำหนัก ลงค่าความถี่ต่ำได้ลึก

 

รายละเอียดทางเทคนิค
เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับ (4 โอห์ม) 100 วัตต์x4
กำลังขับ (2 โอห์ม) 160 วัตต์x4
ค่าความเพี้ยน THD ต่ำกว่า 0.02 %
ค่าความถี่ตอบสนอง 10-30000 HZ
ปรับความไวอินพุท 1.3-6 โวลท์
วงจรโฮพาสส์ 50-1000 HZ
วงจรไลว์พาสส์ 40-200 HZ
BASS MID TREBLE
8 9 9

 

ผลทดสอบ

เริ่มด้วยเสียงแหลม มีประกายเสียง ถ่ายทอดรายละเอียดเสียงแหลมได้ดี โดยเฉพาะเครื่องเคาะประเภท TRIANGLE, CYMBAL ให้รู้สึกได้เอาไป 9 คะแนน ส่วนเสียงกลาง สามารถแสดงความกว้างเสียงร้องนำชาย และร้องประสานแยกซ้าย/ขวาตรงกับที่บันทึกได้ไป 9 คะแนน และเสียงทุ้ม ทรงพลัง มีแรงปะทะสัมผัสได้ จัดให้ 8 คะแนน



------------------------------
เรื่องโดย : อมฤต สูญพ้นไร้
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/y64Uh
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th