บทความ

NISSAN X-TRAIL HYBRID


CAR STEREO TEST LAB PREMIUM

เครื่องเล่นวิทยุ/ซีดี จอภาพ 7″ ระบบสัมผัส พร้อมระบบนำทาง ช่องต่อ USB, AUX IN ลำโพงหน้า/หลัง 6 ตำแหน่ง เล่นแอพ FACEBOOK, GOOGLE

ทราบผลกันแล้วกับการวัดสมรรถนะดาทรอน รถ นิสสัน เอกซ์-ทเรล ไฮบริด ครั้งนี้มาทดลองฟังระบบเสียง OEM โดยกูรู/กรรมการตัดสินเครื่องเสียงติดรถยนต์จากสนามแข่งขัน IASCA และ EMMA ทั้งในประเทศ และต่างประเทศกันบ้าง

สำหรับเครื่องเสียง OEM ในรถคันนี้ มีเครื่องเล่นวิทยุ/ซีดี จอภาพระบบสัมผัสขนาด 7″ ภาครับวิทยุ AM/FM พร้อมแผนที่นำทางประเทศไทย สามารถบอกตำแหน่งพิกัดรถ มีแอพพลิเคชัน FACEBOOK, GOOGLE ONLINE รองรับไว้เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน เพียงติดตั้ง NISSAN CONNECT APP ต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านช่อง USB หรือ BLUETOOTH

 

ระบบเสียง OEM
จอภาพ 7″ ระบบสัมผัส

แหล่งสัญญาณ เครื่องเล่นวิทยุ/ซีดี จอภาพระบบสัมผัส (TOUCH PANEL) ขนาด 7″ ตัวเครื่องขนาด 2 DIN ติดตั้งกลางหน้าปัด พร้อมระบบเนวิเกเตอร์แสดงแผนที่นำทางภายในประเทศ

ชุดลำโพง หน้า/หลัง 6 ตำแหน่ง ประกอบด้วยลำโพงคู่หน้าแบบแยกชิ้น มีลำโพงทวีเตอร์ 2 ตำแหน่ง และฟูลล์เรนจ์ 2 ตำแหน่ง ลำโพงคู่หลังแบบฟูลล์เรนจ์ 2 ตำแหน่ง รวม 6 ตำแหน่ง

ตำแหน่งติดตั้ง ลำโพงคู่หน้า 4 ตำแหน่ง ทวีเตอร์บนหน้าปัด 2 ตำแหน่ง ลำโพงฟูลล์เรนจ์ 2 ตำแหน่ง ในช่องแผงประตูหน้า และลำโพงคู่หลัง 2 ตำแหน่ง ในช่องแผงประตูหลัง

ฟังค์ชันอื่นๆ ระบบเชื่อมต่อมีให้ครบครัน มีช่องต่อ USB และ AUX IN บริเวณคอนโซลด้านล่าง รองรับการเชื่อมต่อระบบสื่อสารผ่าน BLUETOOTH พร้อมระบบเนวิเกเตอร์ช่วยการเดินทางถึงจุดหมาย ปรับควบคุมเสียงที่พวงมาลัย เพื่อความสะดวกขณะขับขี่

 

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM
ใน นิสสัน เอกซ์-ทเรล ไฮบริด

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ ทวีเตอร์ และฟูลล์เรนจ์คู่หน้า รวมถึงฟูลล์เรนจ์คู่หลัง ออกแบบติดตั้งกลมกลืนกับตัวรถ วัสดุคัดเกรด มีความแข็งแรงแน่นหนา

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง ตำแหน่งลำโพงทวีเตอร์ทำได้ดี (บนคอนโซล) ทำให้เสียงแหลมลอยอยู่บริเวณกระจกรถ ได้ตรงนี้ 10 คะแนน

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร วัดได้ 46 ดีบี จัดอยู่ในเกณฑ์พอใช้ มีเสียงรบกวนเข้ามา
เล็กน้อย เมื่อเทียบเป็นคะแนนได้ 6 คะแนน

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ ตัวเครื่องเล่น OEM พร้อมระบบสัมผัส ปุ่มปรับการใช้งานเครื่องทำงานได้ดี ปรับควบคุมเสียงที่พวงมาลัย

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม ระดับเสียงทุ้ม เสียงแหลม อยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนเสียงกลาง และเสียงเบสส์บางไปนิด

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ ระดับเสียงเบามีความชัดเจนดี ส่วนเสียงดังปานกลางยังคงความชัดเจน และเสียงดัง เริ่มแตกพร่า

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ การออกแบบติดตั้งชุด OEM ทำได้ดี ปุ่มควบคุมใช้งานสะดวก ถ้าต้องการคุณภาพเสียงดีกว่านี้ ควรปรับปรุงอีกเล็กน้อย

 

การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้ (มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันเครื่องเสียง)

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)
หัวข้อ (หัวข้อละ 10 คะแนน) คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 7
วัสดุที่มีผลต่อเสียง 7
รวม 14
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)
ลำโพง ซ้าย ขวา OFFSET คะแนน
ทวีเตอร์ 61.5 49.5 12 5
มิดเบสส์ 62 49 13 5
รวม 10
สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4) (หัวข้อละ 10 คะแนน)
3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร (10 คะแนน)
ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน
0-30 10
31-35 9
36-40 8
41-45 7
46-50 6
51-55 5
56-60 4
61-65 3
66-70 2
71-75 1
75-100 0
วัดได้ 46 ดีบี ได้คะแนน 6
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน) 7
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม (100 คะแนน)
หัวข้อ (หัวข้อละ 20 คะแนน) คะแนน
เสียงเบสส์ 7
เสียงต่ำ 8
เสียงกลาง 7
เสียงสูง 8
คุณภาพเสียงรวม 8
รวม  38
ให้คะแนนเสมือนการแข่งขันจริง โดยใช้แผ่น IASCA
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ (30 คะแนน)
ระดับวอลูม คะแนน
SOFT 7
MODERATE 7
HIGH 6
รวม 20
ปรับอีควอไลเซอร์ที่ตำแหน่ง FLAT (หัวข้อละ 10 คะแนน)
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน) 6

 

กราฟใยแมงมุม

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 14/20 (70 %)

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 10/20 (50 %)

3. ความเงียบในห้องโดยสาร 6/10 (60 %)

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 7/10 (70 %)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 38/100 (38 %)

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ 20/30 (60 %)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 6/10 (60 %)

 

สรุป 101 คะแนน

ในกลุ่มรถระดับราคา 1,000,000-3,000,000 บาท ระบบเสียง OEM ที่ติดตั้งในรถคันนี้ สามารถมอบความบันเทิงได้ครบครัน โดยใช้สมาร์ทโฟนเชื่อมต่อผ่าน USB หรือ BLUETOOTH ส่วนคุณภาพเสียงอยู่ในเกณฑ์ดี นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มซับวูเฟอร์เข้าไปในระบบจะได้เสียงเบสส์ที่สมบูรณ์มากขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2559
คอลัมน์ : เครื่องเสียงป้ายแดง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7v3KT
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th