X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
24 Feb 2016
MELODY ROAD
สถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนในบ้านเรา สูงติดอันดับต้นๆ ของโลกมานานแล้ว ไม่ยอมให้ใครแซงง่ายๆ ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาก็ตายไปหลายร้อยคน แม้จะมีมาตรการป้องกันมากมาย รวมถึงการยึดรถกรณีเมาแล้วขับ ยังเอาไม่อยู่ และเชื่อได้เลยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์เดือนหน้าจะตายกันอีกเป็นร้อยอย่างแน่นอน ฉะนั้น ถ้าอยากให้อันดับโลกลดลง เราต้องทำอะไรมากกว่านี้ ! ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีความปลอดภัยบนท้องถนนสูงมาก (ไม่นับอุบัติเหตุรถโดยสารพลิกคว่ำ ตาย 14 ศพ เมื่อต้นปีนี้) เขามีวิธีลดอุบัติเหตุบนท้องถนน จากการขับเร็วแบบไร้สติ ด้วยการสร้างถนนดนตรี หรือ MELODY ROAD MELODY ROAD ไม่ใช่ถนนเส้นใดเส้นหนึ่งทั้งเส้น แต่เป็นเพียงช่วงหนึ่งของถนน ที่วิศวกรไป "เซาะร่อง" ไว้เหมือนร่องแผ่นเสียง เวลาที่รถวิ่งผ่านร่องนี้ช้าๆ ยาง น้ำหนัก และความเร็วของรถ รวมกับร่องบนพื้นถนน จะทำให้เกิดท่วงทำนองเพลงดังเข้ามาในห้องโดยสาร กินเวลาราว 30 วินาที ก่อนที่รถจะวิ่งผ่านจากช่วงนั้นไป เงื่อนไขสำคัญ หากต้องการได้ยินเสียงดนตรีขณะขับผ่าน MELODY ROAD คือ ต้องใช้ความเร็วตามที่เขากำหนด ซึ่งอยู่ราวๆ 40 กม./ชม. เท่านั้น MELODY ROAD คิดค้นโดยคุณ SHIZUO SHINODA และได้เปิดบริษัทรับก่อสร้าง MELODY ROAD ตั้งแต่ปี 2005 ปัจจุบัน ในญี่ปุ่นมีถนนดนตรีหลายแห่ง เช่นที่ ฮอกไกโด, วากายามะ, กุนมะ, ฮิโรซิมะ รวมถึงเส้นทางขึ้นภูเขาไฟฟูจิ ที่เรียกว่า SUBARU LINE ซึ่งจะบรรเลงเพลง FUJI-SAN ให้ผู้ขับขี่ฟังเพลินๆ นอกจากนี้ยังมีถนนแบบเดียวกันที่เกาหลีใต้ เดนมาร์ค และสหรัฐอเมริกา ประโยชน์ของ MELODY ROAD คือ ทำให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วลง รวมถึงเป็นการเรียกสติ แก้ง่วงไปในตัว ซึ่งผมว่าน่าจะได้ผลสำหรับนักท่องเที่ยว และผู้ที่ใช้เส้นทางนั้นเป็นครั้งแรก หรือนานๆ ผ่านที ส่วนพวกขาประจำอย่าไปหวัง โดยเฉพาะถ้าเอามาสร้างในบ้านเรา บรรดาสิบล้อเจ้าที่เจ้าทางคง "รูด" กันแบบไม่สนใจเมโลดีใดๆ อย่างไรก็ตาม หากเรามี MELODY ROAD ในเมืองใหญ่ ช่วงก่อนถึงทางแยก ทางโค้ง และทางม้าลาย อาจช่วยลดอุบัติเหตุได้บ้าง ยิ่งเซาะร่องเป็นเพลง "คืนความสุขให้ประเทศไทย" กับ "เพราะเธอคือประเทศไทย" น่าเชื่อว่าจะเกิดผลสัมฤทธิ์ทุกภาคส่วน ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เลยทีเดียว !
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/116161
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)