บทความ

MELODY ROAD


สถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนในบ้านเรา สูงติดอันดับต้นๆ ของโลกมานานแล้ว ไม่ยอมให้ใครแซงง่ายๆ ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาก็ตายไปหลายร้อยคน แม้จะมีมาตรการป้องกันมากมาย รวมถึงการยึดรถกรณีเมาแล้วขับ ยังเอาไม่อยู่ และเชื่อได้เลยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์เดือนหน้าจะตายกันอีกเป็นร้อยอย่างแน่นอน

ฉะนั้น ถ้าอยากให้อันดับโลกลดลง เราต้องทำอะไรมากกว่านี้ !

ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีความปลอดภัยบนท้องถนนสูงมาก (ไม่นับอุบัติเหตุรถโดยสารพลิกคว่ำ ตาย 14 ศพ เมื่อต้นปีนี้) เขามีวิธีลดอุบัติเหตุบนท้องถนน จากการขับเร็วแบบไร้สติ ด้วยการสร้างถนนดนตรี หรือ MELODY ROAD

MELODY ROAD ไม่ใช่ถนนเส้นใดเส้นหนึ่งทั้งเส้น แต่เป็นเพียงช่วงหนึ่งของถนน ที่วิศวกรไป “เซาะร่อง” ไว้เหมือนร่องแผ่นเสียง เวลาที่รถวิ่งผ่านร่องนี้ช้าๆ ยาง น้ำหนัก และความเร็วของรถ รวมกับร่องบนพื้นถนน จะทำให้เกิดท่วงทำนองเพลงดังเข้ามาในห้องโดยสาร กินเวลาราว 30 วินาที ก่อนที่รถจะวิ่งผ่านจากช่วงนั้นไป

เงื่อนไขสำคัญ หากต้องการได้ยินเสียงดนตรีขณะขับผ่าน MELODY ROAD คือ ต้องใช้ความเร็วตามที่เขากำหนด ซึ่งอยู่ราวๆ 40 กม./ชม. เท่านั้น

MELODY ROAD คิดค้นโดยคุณ SHIZUO SHINODA และได้เปิดบริษัทรับก่อสร้าง MELODY ROAD ตั้งแต่ปี 2005 ปัจจุบัน ในญี่ปุ่นมีถนนดนตรีหลายแห่ง เช่นที่ ฮอกไกโด, วากายามะ, กุนมะ, ฮิโรซิมะ รวมถึงเส้นทางขึ้นภูเขาไฟฟูจิ ที่เรียกว่า SUBARU LINE ซึ่งจะบรรเลงเพลง FUJI-SAN ให้ผู้ขับขี่ฟังเพลินๆ นอกจากนี้ยังมีถนนแบบเดียวกันที่เกาหลีใต้ เดนมาร์ค และสหรัฐอเมริกา

ประโยชน์ของ MELODY ROAD คือ ทำให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วลง รวมถึงเป็นการเรียกสติ แก้ง่วงไปในตัว ซึ่งผมว่าน่าจะได้ผลสำหรับนักท่องเที่ยว และผู้ที่ใช้เส้นทางนั้นเป็นครั้งแรก หรือนานๆ ผ่านที ส่วนพวกขาประจำอย่าไปหวัง โดยเฉพาะถ้าเอามาสร้างในบ้านเรา บรรดาสิบล้อเจ้าที่เจ้าทางคง “รูด” กันแบบไม่สนใจเมโลดีใดๆ

อย่างไรก็ตาม หากเรามี MELODY ROAD ในเมืองใหญ่ ช่วงก่อนถึงทางแยก ทางโค้ง และทางม้าลาย อาจช่วยลดอุบัติเหตุได้บ้าง ยิ่งเซาะร่องเป็นเพลง “คืนความสุขให้ประเทศไทย” กับ “เพราะเธอคือประเทศไทย” น่าเชื่อว่าจะเกิดผลสัมฤทธิ์ทุกภาคส่วน ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เลยทีเดียว !



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2559
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kSTOT
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th