บทความ

เก็บตก (2)


คราวก่อนผมได้รายงานแล้วว่า “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32″ สวนกระแสความซบเซาของอุตสาหกรรมยานยนต์ มียอดจองรถยนต์ในงานรวม 39,125 คัน รถจักรยานยนต์ 5,749 คัน ส่วนผู้ชมล้นงาน 1,476,936 คน (เพิ่มจากปีก่อน 6.7 %) เม็ดเงินสะพัดกว่า 50,000 ล้านบาท

กิจกรรมต่อเนื่องจากงานนี้ ทั้งการจับสลากผู้โชคดีรายการต่างๆ รวมทั้งการมอบรางวัลใหญ่ รถยนต์ 3 คัน รถจักรยานยนต์ 1 คัน แก่ผู้โชคดี เราได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว แต่คงปิดฉากงานอย่างสมบูรณ์ไม่ได้ ถ้ายังไม่รายงานข้อมูลสถิติต่างๆ ของงานให้เรียบร้อย

ข้อมูลของผู้ชมงานที่ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 2,000 ระเบียน มีดังต่อไปนี้ (ตัวเลขในวงเล็บ คือ ข้อมูลของงานปีก่อน)

ข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม ปรากฏว่าสัดส่วน ชาย : หญิง ต่อ 100 ของผู้ตอบ คือ 57.2 % : 42.8 % (57.1 % : 42.9 %)

กลุ่มอายุส่วนใหญ่ของผู้ตอบแบบสอบถามอยู่ที่ 25-34 ปี ถึง 36.6 % (38.9 %) รองลงไปได้แก่ กลุ่มอายุช่วง 35-44 ปี 27.9 % (24.1 %) 15-24 ปี 14.9 % (18.6 %) 45-54 ปี 12.4 % (11.2 %) 54 ปีขึ้นไป 7.4 % (5.6 %) ส่วนผู้ชมที่อายุต่ำกว่า 15 ปี มี 0.8 % (1.6 %)

กว่าครึ่งของผู้เข้าชมงาน หรือ 59.8 % (60.5 %) จบการศึกษาระดับปริญญาตรี 12.2 % (12.4 %) จบปริญญาโท 0.7 % (1.1 %) จบปริญญาเอก ขณะที่ 26.9 % (25.4 %) เรียนต่ำกว่าปริญญาตรี และ 0.4 % (0.6 %) ตอบว่าอื่นๆ

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ 40.3 % (44.5 %) เป็นลูกจ้าง/พนักงาน/ข้าราชการ/หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ อีก 38.1 % (30.13 %) เป็นเจ้าของกิจการ/นักธุรกิจ 9.0 % (12.8 %) เป็นผู้ทำงานวิชาชีพเฉพาะ เช่น แพทย์-พยาบาล/วิศวกร/สถาปนิก ส่วนนักศึกษาสนใจเข้ามาชมงานกัน 9.5 % (9.9 %)

โดยเฉลี่ยผู้ชมของเราจัดเป็นคนมีฐานะดีพอสมควร แม้ว่า 24.1 % (27.0 %) จะมีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 20,000 บาทก็ตาม แต่ 19.7 % (20.2 %) รายได้อยู่ในเกณฑ์ 20,001-30,000 บาท และ 10.2 % (8.3 %) รายได้อยู่ในเกณฑ์ 40,001-50,000 บาท ขณะที่ 9.9 % (12.5 %) รายได้อยู่ในเกณฑ์ 30,001-40,000 บาท

และอีก 9.5 % (7.3 %) รายได้มากกว่า 100,000 บาท

ผู้ชมงานของเรามาจากทุกภาคของประเทศ มากที่สุด 60.6 % (63.7 %) อยู่ในกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล 12.9 % (11.3 %) อยู่ในภาคกลาง 8.7 % (9.3 %) จากภาคตะวันออก 7.5 % (6.9 %) จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3.5 % (3.2 %) จากภาคใต้ 4.3 % (3.1 %) จากภาคตะวันตก และ 2.5 % (2.5 %) จากภาคเหนือ

สำหรับบริษัทที่นำคำขวัญ “มาตรฐานใหม่ ยานยนต์ไทยใส่ใจโลก” มาแสดงออกเป็นรูปธรรมชัดเจนที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามของเราเทคะแนนให้ บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ บีเอมดับเบิลยู โดยรถรุ่นที่ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่า มีลักษณะเข้ากันกับความหมาย “มาตรฐานใหม่ ยานยนต์ไทยใส่ใจโลก” ที่สุด คือ นิสสัน เอกซ์-ทเรล ไฮบริด จาก บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

บูธที่มีการตกแต่งสวยงามที่สุดตามความเห็นของผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ บูธผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ ของ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทที่สามารถจัดชุดแต่งกายพรีเซนเตอร์ได้สอดคล้องกับคำขวัญประจำงานมากที่สุด คือ บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ซูบารุ

รางวัลสุดท้ายบริษัทที่สามารถควบคุมการใช้เสียงในบูธได้ตามมาตรฐานของงานมากที่สุด ได้แก่ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ฮอนดา

ส่วนรายชื่อผู้โชคดีจากรายการ “ชิงรถ” และ “ชิงบิกไบค์” ทั้ง 4 รางวัลใหญ่ โปรดติดตามใน “ฟอร์มูลา” ฉบับหน้า

แล้วพบกันใหม่ในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33” ซึ่งมีแนวคิดสุดทันสมัยว่า “เชื่อมโลก…เชื่อมคน ยานยนต์อัจฉริยะ” (CONNECT THE WORLD…CONNECT PEOPLE : SMART VEHICLES)



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5T7Bm
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th