บทความ

เอสยูวี ความนิยมล้นเหลือ


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนพฤศจิกายน 2015/2014

ตลาดโดยรวม + 4.6 %
รถยนต์นั่ง - 9.5 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) + 133.6 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 47.9 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 14.0 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 37.3 %
อื่นๆ - 13.5 %

เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2015/2014

ตลาดโดยรวม - 11.9 %
รถยนต์นั่ง - 20.7 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) + 29.4 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 22.1 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 15.2 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 5.7 %
อื่นๆ - 4.5 %

ปลายเดือนพฤศจิกายนต่อเนื่องไปจนถึงเกือบจะกลางเดือนธันวาคมในปีที่ผ่านๆ มา ประตูงาน MOTOR EXPO งานแสดงรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่ของประเทศจะเปิดออกต้อนรับมวลมหาประชาชนที่หลั่งไหลเข้าชมงานอย่างเนืองแน่น ผลจากการจัดงานดังกล่าวทำให้บรรยากาศการค้าขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดง คึกคักที่สุดในรอบปีเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะตลาดรถเอสยูวี ที่มีการขยายตัวอย่างมาก และค่อนข้างแน่นอนว่าจะเป็น 1 ใน 2 ตลาดประเภทรถยนต์ที่ปิดหีบการจำหน่ายซื้อขายปี 2558 โดยอีกตลาดหนึ่งเป็นตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ นั่นเอง

 

เดือนที่ 11 ของปี 2558 ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศ มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 76,426 คัน เพิ่มขึ้นกว่าเดือนพฤศจิกายน ปี 2557 เป็นจำนวน 4.6 % โดยที่รถยนต์หลายยี่ห้อมียอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าเดือนพฤศจิกายน ปี 2557 เช่น ฮอนดา มียอดจำหน่ายรวมจากทุกโมเดลทุกรุ่นเพิ่มขึ้น 7.1 % มิตซูบิชิ เพิ่มขึ้นถึง 67.1 % นิสสัน เพิ่มขึ้น 2.9 % ฟอร์ด เพิ่มขึ้น 54.9 % และมาซดา เพิ่มขึ้น 66.2 % เป็นต้น ขณะที่ผู้นำตลาดอย่าง โตโยตา หรือ อีซูซุ ยังมียอดจำหน่ายที่ติดลบอยู่ เนื่องจากฐานเดิมที่ทำเอาไว้เป็นตัวเลขที่สูงนั่นเอง ฟันธงได้ว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ ปี 2558 ไม่เป็นไปตามเป้าที่วางกันเอาไว้อย่างแน่นอน โดยรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุด 5 อันดับแรกเป็น โตโยตา 236,691 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 33.9 % อีซูซุ 124,292 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 17.8 % ฮอนดา 99,635 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 14.3 % มิตซูบิชิ 51,068 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.3 % และนิสสัน 44,851 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.4 % ซึ่งดูจากช่วงห่างของยอดจำหน่ายรถยนต์แต่ละยี่ห้อนี้แล้ว ปิดฤดูการขายปี 2558 คงจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอันดับความนิยมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

 

สำหรับตลาดรถยนต์ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงมากอย่าง รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนพฤศจิกายน ปีมะแม ปรากฏว่าพิคอัพจากค่าย อีซูซุ ยังคงยึดหัวหาดตำแหน่งบนสุดของพิคอัพจำหน่ายขายดีไว้ได้ต่อเนื่องอีก 1 เดือน แถมยังเป็นยอดจำหน่ายที่น้อยกว่าที่เคยทำได้ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2557 เพียง 200 กว่าคันเท่านั้น ขณะที่ ฟอร์ด ก็ได้รับความนิยมมากขึ้น ขยับขึ้นมาทำยอดจำหน่ายได้สูงสุดเป็นอันดับ 3 ในเดือนนี้ โดยเดือนนี้ อีซูซุ มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 8,754 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 34.6 % อันดับ 2 เป็นพิคอัพจากค่าย โตโยตา ยอดจำหน่ายทั้งสิ้น 8,254 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 32.6 % ฟอร์ด อันดับที่ 3 จำหน่ายได้ 2,466 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 9.8 % มิตซูบิชิ ได้รับความนิยมมาในอันดับที่ 4 จำหน่ายได้ 1,927 คัน และนิสสัน อันดับที่ 5 ยอดจำหน่าย 1,747 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.6 และ 6.9 % ตามลำดับ ยอดจำหน่ายของแต่ละยี่ห้อที่กล่าวรวมกับยี่ห้ออื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น เชฟโรเลต์ มาซดา ซูซูกิ ตงฟง ทาทา เกีย และหวู่หลิง แล้วปรากฏว่าตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 25,282 คัน ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2558 ลดลงจากเดือนพฤศจิกายน ปี 2557 อยู่ 14.0 %

 

เมื่อรวมกับยอดจำหน่ายที่เก็บสะสมไว้ตั้งแต่เดือนแรกจนถึงเดือนที่ 11 ตลาดนี้มีรถใหม่ถูกจำหน่ายขายไปแล้วทั้งสิ้น 266,514 คัน ลดลง 15.2 % เมื่อเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันของปี 2557 พิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่มีผู้นิยมจับจองเป็นเจ้าของมากที่สุด เมื่อผ่านเดือนที่ 11 ของปี 2558 เป็น อีซูซุ ที่จำหน่ายไปแล้ว 97,168 คัน สัดส่วนการตลาดอยู่ที่ 36.5 % ของตลาดทั้งหมด ขณะที่ โตโยตา หล่นจากบัลลังก์แชมพ์ลงมาอยู่ในอันดับที่ 2 แต่ก็ตามหลังอยู่ไม่ห่างนัก โอกาสกลับมาคว้าแชมพ์ก็ยังพอมีอยู่ 11 เดือนผ่านไปมียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 95,265 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 35.7 % อันดับที่ 3 เป็นพิคอัพที่ติดโลโก มิตซูบิชิ จำหน่ายแล้ว 18,881 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาด 7.1 % แต่ยังวางใจได้ไม่สนิทนักกับตำแหน่งที่ 3 นี้ เพราะ ฟอร์ด ก็จี้เข้ามาเหมือนกัน จำหน่ายไปแล้ว 17,519 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.6 % อันดับที่ 5 เป็นพิคอัพของ นิสสัน 15,974 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.0 % เหลือต้องลุ้นกันในเดือนสุดท้ายของปีว่าใครจะได้อันดับที่เท่าไรแน่ อันดับ 1 วัดกันระหว่าง อีซูซุ กับ โตโยตา อันดับที่ 3 พอมีให้ลุ้นอยู่บ้างระหว่าง มิตซูบิชิ กับ ฟอร์ด แต่อันดับที่ 5 แน่นอนว่า นิสสัน ได้ไป

 

ในส่วนของตลาดย่อย พิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ ถึงแม้ยอดจำหน่ายจะไม่สูง แต่ก็เป็นตลาดที่มียอดจำหน่ายปรับตัวสูงขึ้น ทั้งยอดจำหน่ายรายเดือน และยอดจำหน่ายรวม โดยในเดือนพฤศจิกายน 2558 มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 3,311 คัน เพิ่มขึ้น 37.3 % เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน ปี 2557 ส่วนยอดรวมเดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน ปี 2558 จำหน่ายไปแล้ว 27,645 คัน เพิ่มขึ้น 5.7 % ตลาดนี้ต้องยกความเป็นเจ้าตลาดให้กับ โตโยตา ครองแชมพ์ขวัญใจมหาชนอย่างแน่นอน ขณะที่รองแชมพ์ก็เป็นของ อีซูซุ แน่นอนเช่นกัน แต่อันดับที่ 3 ต้องลุ้นกันในเดือนสุดท้าย ระหว่าง มิตซูบิชิ เจ้าของอันดับ 3 ตอนนี้ กับ ฟอร์ด อันดับที่ 4 เพราะช่วงห่างระหว่างอันดับ 3 กับ 4 ตอนนี้ห่างกันไม่ถึง 50 คัน แถมในเดือนพฤศจิกายน ฟอร์ด ยังทำยอดจำหน่ายกระโดดมาอยู่ในอันดับ 2 มียอดจำหน่ายที่ทิ้งห่าง มิตซูบิชิ ถึง 200 กว่าคัน

 

สำหรับรถเอสยูวี ที่ความนิยมมาแรงเหลือกำลังในปีนี้ เดือนพฤศจิกายนมียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 18,531 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนพฤศจิกายน ปี 2557 ถึง 133.6 % เดือนนี้เป็นเดือนแห่งความชื่นมื่นดีงาม สำหรับรถเอสยูวีของ มิตซูบิชิ โดย ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ พาให้ มิตซูบิชิ ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 1 รถเอสยูวีที่ขายดีที่สุด โดยมียอดจำหน่าย 5,318 คัน คิดเป็น 28.7 % ของส่วนแบ่งตลาดทั้งหมด ขณะที่ ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ ก็ได้รับความนิยมไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน อยู่ในอันดับที่ 2 มียอดจำหน่าย 4,910 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 26.5 % อันดับที่ 3 เป็นยอดจำหน่ายรวมกันของเอสยูวีทั้งรุ่นเล็ก และรุ่นใหญ่ของ ฮอนดา จำหน่ายได้รวมทั้งสิ้น 3,200 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาด 17.3 % ฟอร์ด อยู่ในอันดับที่ 4 จำหน่ายได้ 1,318 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.1 % และอันดับที่ 5 อีซูซุ จำหน่ายได้ 1,174 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.3 %

 

อย่างไรก็ตาม ยอดจำหน่ายรวมตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนพฤศจิกายน รถเอสยูวีที่มียอดจำหน่ายสูงสุดเป็นอันดับ 1 กลับตกเป็นของ ฮอนดา โดยมียอดจำหน่ายรวม 30,636 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 30.0 % จากยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาด 102,129 คัน ซึ่งเป็นยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2557 ถึง 29.4 % อันดับ 2 เป็นของ โตโยตา จำหน่ายได้ 24,334 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 23.8 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ 13,510 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 13.2 % อันดับ 4 อีซูซุ 10,599 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 10.4 % และอันดับที่ 5 นิสสัน 7,436 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.3 % และคงจะเป็นเช่นนี้แล้วสำหรับอันดับความนิยมของรถเอสยูวี ในปี 2558 นี้

 

ภาคส่วนของรถเอมพีวี แชมพ์ตลาดนี้ ฮอนดา รับไปแน่นอนก่อนหน้านี้นานแล้ว โดยเดือนพฤศจิกายน 2558 ตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวม 918 คัน ลดลง 47.9 % เมื่อเทียบกับพฤศจิกายน ปี 2557 ในจำนวนนี้เป็นเอมพีวีของ ฮอนดา 462 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 50.3 % โตโยตา จำหน่ายได้สูงเป็นอันดับ 2 ด้วยยอด 184 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 20.0 % อันดับ 3 เป็นของ นิสสัน 72 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.8 % อันดับ 4 ซูซูกิ 53 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.8 % และอันดับ 5 ฮันเด 52 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.7 % รวม 11 เดือน จำหน่ายแล้วทั้งสิ้น 12,497 คัน ลดลงจากช่วงระยะเวลาเดียวกันของปี 2557 ถึง 22.1 % ฮอนดา มียอดจำหน่ายสูงถึง 6,370 คัน เท่ากับ 51.0 % ของตลาดทั้งหมด โตโยตา 3,248 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 26.0 % ซูซูกิ 793 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.3 % เชฟโรเลต์ 728 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.8 % และฮันเด 579 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 4.6 %

 

เดือนหน้า ธันวาคม จะได้รู้กันแล้วว่ารถใหม่ป้ายแดงปี 2558 จำหน่ายไปได้มากน้อยเท่าไร แต่ละตลาดมียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น หรือลดลงเท่าไร และรถยนต์ยี่ห้อไหนจะได้รับความนิยมสูงสุดในแต่ละตลาด



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2559
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/g6q9g
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th