บทความ

BUMP STOP มีดีกว่าแค่ซับแรงกระแทก


ผ่านร้อน ผ่านหนาว กันมาแสนนาน คราวนี้เราๆ ท่านๆ โดยเฉพาะสาวกรถ 4×4 จอมซน ผู้ลุ่มหลงชีวิตท้าทายที่เปื้อนเลอะ แน่ใจรึยัง ว่ารถของท่านพร้อมพาไปสู่จุดหมายให้ภารกิจสำเร็จดังใจ

ช่วงเวลานี้ หยดน้ำฟ้าให้ความฉ่ำเย็นได้อาบชโลมไปทั่วอณูดิน เผยถึงสัญญาณชีพแห่งความเขียวขจี ซึ่งแม้ปัจจุบันจะผันแปรจนสุดคาดเดา แต่ทุกท่านก็คงต้องยอมรับ และร่วมกันแก้ไขผืนโลกอันเป็นบ้านหลังใหญ่ ให้กลับมาโอบกอดพวกเราอีกครั้ง การตั้งมั่นในความไม่ประมาทดีที่สุด ฉบับนี้ผมจะพาท่านมาเสริมสมรรถนะเรื่อง ชุดระบบรองรับกันกระแทก สำหรับระบบช่วงล่าง (BUMP STOP) ว่าวันนี้มีวิวัฒนาการไปขนาดไหนแล้ว

 

รถทุกคันขาด BUMP STOP ไม่ได้

หากย้อนถึงชื่อเสียงดั้งเดิมของอะไหล่ หรืออุปกรณ์ชุดนี้ หลายท่านจะคุ้นเคยในชื่อ “ยางกันกระแทก” แต่ด้วยพัฒนาการที่ไม่หยุดนิ่ง เพื่อช่วยตอบสนองความต้องการให้ผู้ใช้รถทั่วไป รวมถึงกลุ่มผู้คลั่งไคล้การตกแต่งรถยนต์แบบเข้ากระดูก ที่ปรารถนาจะเน้นประสิทธิภาพ และสมรรถนะให้ดียิ่งขึ้น จึงก่อให้เกิดเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

จากก้อนยางรูปทรงเลขาคณิตขนาดต่างๆ ก็เริ่มนำวัสดุหลากหลายประเภทมาออกแบบ ส่งผลให้เกิดเป็นชุด BUMP STOP อย่างเช่นในปัจจุบัน ซึ่งถ้าจะกล่าวว่ารถยนต์ของท่านขาดชุดอุปกรณ์ประเภทนี้ได้หรือไม่ ตอบได้เลยว่า “ไม่มีทาง”

เพราะเจ้าชุดกันกระแทกระบบช่วงล่างนี้ เมื่อกล่าวถึงหน้าที่การทำงานที่เป็นพระเอก ก็คือ ทำหน้าที่ซับแรงกระแทกส่วนเกิน อันเกิดจากแรงกระทำที่ส่งผ่านมาตามระบบช่วงล่าง ส่งถ่ายสู่ตัวรถ จากการขับขี่บนพื้นผิวของเส้นทางที่แตกต่างกัน โดยแรงกดส่วนเกินที่มากเกินสมรรถนะระบบรองรับน้ำหนัก และระบบรองรับการสั่นสะเทือนหลักจะทานแรงไว้ได้ กำลังส่วนเกินจะได้รับการดูดซับแรงกระแทก (ABSORB) ส่วนที่เหลือ เพื่อลดการเสียหายของชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์ และเพื่อให้การขับขี่ยังคงมีความมั่นคงในการควบคุมรถอยู่ในระดับที่ปลอดภัย ผ่านอุปกรณ์เล็กพริกขี้หนูชิ้นนี้

 

BUMP STOP วิวัฒนาการที่มากกว่าไฮดรอลิค

ชุด BUMP STOP แบบไฮดรอลิค จะทำหน้าที่ซับแรงกระแทกส่วนเกินให้หมดไป หรือยับยั้งให้แรงกระแทกส่วนเกินเหลือตกกระทบสู่ส่วนอื่นๆ ของรถให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด แต่ใช่ว่าติดตั้งอุปกรณ์ BUMP STOP แบบของเหลวแล้วจะจบทุกปัญหาด้านความเสียหายอันเกิดจากการกระแทกส่วนล่างของรถด้านล่างได้หมด การเลือกขนาดความยาว และประสิทธิภาพการรับแรงอัดจากการเติมของเหลว (ไนโตรเจน) สูงสุดที่เติมใส่กระบอกมีขีดจำกัดที่กี่ปอนด์/ตารางนิ้ว เป็นสิ่งที่ควรคำนึง รับรองการลงทุนเพื่อประสิทธิภาพการรับแรงกระแทกให้การควบคุมรถทำได้มั่นคง และปลอดภัย ก็จะอยู่ภายใต้การควบคุมทิศทางแม่นยำผ่านพวงมาลัยจากมือก็เป็นไปได้

แม้การติดตั้งชุด BUMP STOP แบบไฮดรอลิค จะมีเงื่อนไขการติดตั้งที่แตกต่างจากแบบยางก้อน ซึ่งอาจต้องอาศัยช่างที่มีประสบการณ์ในการติดตั้งในจุดที่เหมาะสม อีกทั้งสนนราคาอุปกรณ์ตกแต่งประเภทนี้ค่อนข้างสูง แต่หากเป็นขาบู๊ตัวจริงละก็ อุปกรณ์ตกแต่งชิ้นนี้ไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2559
คอลัมน์ : รู้ลึกอุปกรณ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/j55rT
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,190,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th