บทความ

มาซดา ซีเอกซ์-9


ซีเอกซ์-9 ใหม่ (CX-9) ยนตรกรรมระดับไฮเอนด์ จากค่าย มาซดา เปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส ครั้งที่ผ่านมา แม้ว่าตัวรถจะมีขนาดใหญ่ แต่ให้รูปลักษณ์และอารมณ์ในการขับแบบสปอร์ท สไตล์ ซูม-ซูม ยังคงออกแบบโดยใช้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ตามแนวคิด KODO DESIGN อันหมายถึง จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว มีผลให้น้ำหนักตัวเบากว่าบรรดาคู่แข่ง แต่โครงสร้างมีความแข็งแรง ตอบสนองการใช้งานได้ทุกวันตามสมัยนิยม ทั้งในเมืองที่มีการจราจรแออัด และบนไฮเวย์นอกเมือง รูปทรงออกมาในแนวเอสยูวี มากกว่าจะเป็นมีนีแวน ประกบกับคู่แข่งโดยตรงกับ ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์, ดอดจ์ ดูแรงโก, โตโยตา ไฮแลนเดอร์ รวมไปถึงรถอเนกประสงค์ 8 ที่นั่งอย่าง ฮอนดา ไพลอท จุดประสงค์ของรถรุ่นนี้ ออกมาเพื่อรองรับยอดขายหลักในตลาดอเมริกาเหนือ โดยเฉพาะ คาดว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 80 % ของยอดขาย 50,000 คัน/ปี

รูปทรงภายนอกยังอยู่ในรูปแบบของ มาซดา ยุคสกายแอคทีฟ มีส่วนคล้ายกับ ซีเอกซ์-5 ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ ซีนอน ปรับระดับสูง/ต่ำอัตโนมัติตามน้ำหนักบรรทุก ให้แสงสว่างอย่างพอเพียงยามค่ำคืน ให้ความรู้สึกที่คล่องแคล่ว เส้นสายปราดเปรียวตามสไตล์ของ มาซดา มีสปอยเลอร์บนฝาประตูด้านท้าย ท่อไอเสียคู่ พร้อมวงล้อขนาด 20 นิ้ว ยางขนาด 245/50 R20 ช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ ขณะที่ยังคงความนุ่มนวล นั่งสบาย ไม่แข็งกระด้าง

ภายในตัวรถมีขนาดใหญ่กว่าที่คุณคาดเดา จากการมองด้วยสายตา เน้นความหรูหรา ให้พื้นที่ภายในห้องโดยสารมีความกว้างขวางยิ่งขึ้น เบาะที่นั่งถูกจัดวางเป็น 3 แถว ประตูบานหลังเปิดได้กว้างขวาง เพื่อความสะดวกในการเลื่อนเบาะนั่งแถวที่ 2 ไปด้านหน้า ให้ผู้โดยสารเข้าไปยังที่นั่งแถวที่ 3 ซึ่งเหมาะกับเด็กเล็กมากกว่าจะให้ผู้ใหญ่นั่ง พื้นที่บรรทุกด้านท้ายรถเมื่อไม่พับเบาะแถว 2 และ 3 จุได้ 487 ลิตร เมื่อพับเบาะทั้ง 2 แถวลง จะได้ 2,852 ลิตร

การตกแต่งใช้วัสดุคุณภาพสูง เสริมด้วยอลูมิเนียมแวววาวบนแผงหน้าปัด มีแสงไฟแอลอีดี จากระบบอินโฟเทนเมนท์ แสดงผลผ่านหน้าจอ 7 นิ้ว และ 8 นิ้ว ให้เลือกสรร รุ่นสูงสุดจะมีระบบนำทางบนหน้าจอแบบทัชสกรีน เครื่องเสียงชั้นนำจาก BOSE มาพร้อมลำโพง 10 ตำแหน่ง บนหลังคาติดตั้งซันรูฟ อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยจัดมาเต็ม

เครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.7 ลิตร DOHC 24 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน ให้กำลังถึง 273 แรงม้า ที่ 6,250 รตน. แรงบิดสูงสุด 37.4 กก.-ม. ที่ 4,250 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ACTIVEMATIC เครื่องยนต์ตัวนี้ให้แรงบิดสูง อัตราเร่งตอบสนองฉับไว มีความสามารถในการลากจูง 2,000 กก. โครงสร้างเครื่องยนต์ทำจากวัสดุอลูมิเนียมน้ำหนักเบา มีขนาดที่เล็กลง ส่งผลทำให้มีเนื้อที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางมากขึ้น ให้กำลังพอเพียงกับครอสส์โอเวอร์ขนาดใหญ่ และสำหรับรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ในเกณฑ์พอใช้ได้ ในเมืองและนอกเมืองทำได้ 6.8/9.4 กม./ลิตร ตามลำดับ ความจุถังน้ำมัน 76 ลิตร

ระบบขับเคลื่อนมีทั้งแบบ 2 ล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา แบบ ALL WHEEL DRIVE ระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลงหน้า/หลัง ติดตั้งมาให้พร้อม

ซีเอกซ์-9 ใหม่ เป็นรถที่สามารถประกบคู่แข่งได้อย่างไม่ต้องลุ้น โดดเด่นในเรื่องของการตอบสนองพวงมาลัยที่แม่นยำ ความรู้สึกในการเบรค ความรวดเร็วคล่องตัวตามสไตล์ มาซดา ที่มีมาช้านาน เน้นความสนุก เร้าใจในการขับขี่ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการรถครอบครัว ที่เน้นหรูหรา สะดวกสบาย และอุปกรณ์ครบครัน

 

คุณรู้หรือไม่ ?

มาซดา ซีเอกซ์-9 ติดตั้งกระจกรอบคันมีความหนามากขึ้น และใช้วัสดุดูดซับเสียงที่มีน้ำหนักรวมกันถึง 24 กก. เพื่อความเงียบสงบทุกการเดินทาง



------------------------------
เรื่องโดย : จูลิเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Ba2Vo
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
5,399,000
2.
4,999,000
5.
524,000
6.
599,000
7.
3,599,000
9.
2,090,000
10.
2,229,000
11.
779,000
12.
3,590,000
14.
1,316,000
15.
1,749,000
17.
3,299,000
18.
6,799,000
19.
3,249,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th