บทความ

ตลาดรถ…SLOW LIFE


ปี 2558 เป็นปีที่ตลาดรถยนต์เมืองไทย ปิดปีไม่ค่อยสวยหรู ตามที่นักวิเคราะห์ทั้งหลายคาดการณ์กันไว้ หลายคนฟันธงว่า เป็นปีที่ยากลำบาก เหนื่อยกว่าทุกปี เนื่องจากเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทย ชะลอตัวเข้าขั้นใส่เกียร์สโลว์ หรือถามจะพูดให้อินทเรนด์สักหน่อยก็คงต้องเป็นคำว่า SLOW LIFE กำลังซื้อในช่วงปีที่ผ่านมา โดยรวมยังอยู่ในช่วงจำกัด รวมถึงความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ที่แปรปรวนเหมือนสภาพอากาศทั่วโลก ซึ่งส่งผลให้ภาคธุรกิจและครัวเรือนระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายเงิน

ถึงแม้ว่าจะมีกำลังซื้อที่เทลงมาแบบมหาศาลในช่วงปลายปี ก่อนที่ตลาดรถจะปรับราคาตามโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ ที่คิดตามค่าไอเสียที่รถยนต์ปล่อยมา โดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สรุปตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ไว้ที่ 799,594 คัน ลดลง 9.3 % และเดือนธันวาคม มียอดจำหน่ายรถยนต์เกินระดับ 100,000 คัน เป็นครั้งแรกในรอบ 24 เดือน ยอดจำหน่ายของเดือนธันวาคม ที่เพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากยอดจองรถยนต์ในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32 ที่ผ่านมา เป็นการเร่งแรงจูงใจให้ผู้บริโภครีบจับจองรถรุ่นใหม่ ก่อนที่จะปรับภาษีใหม่ ตั้งแต่ต้นปี 2559 โดยเฉพาะรถพีพีวี หรือที่บริษัทรถ เรียกว่ารถเอสยูวี ในขณะที่รถจักรยานยนต์ มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 1,639,090 คัน ลดลง 3.6 %

ส่วนตัวเลขรวมของกำลังการผลิตรถยนต์นั้น อยู่ที่ 1,913,002 คัน พลาดเป้าที่ตั้งไว้เล็กน้อย แต่โดยรวมเติบโตขึ้น 1.7 % และรถจักรยานยนต์ มีการผลิต 2,397,427 คัน ลดลง 1.8 % ตรงนี้ผู้บริหารค่าย เอ.พี. ฮอนด้า ฯ ออกมาให้ความเห็นว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย เริ่มอิ่มตัว ถึงแม้ว่าจะมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ออกมา แต่กำลังซื้อของผู้บริโภค เริ่มนิ่ง !

สำหรับตลาดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป ยังเติบโต 6.8 % ด้วยตัวเลขการส่งออก 1,204,895 คัน เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 592,550254 ล้านบาท เติบโตจากปี 2557 ถึง 12.3 % ส่วนการส่งออกรถจักรยานยนต์ มีจำนวน 939,980 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ถึง 5.8 % คิดเป็นมูลค่าการส่งออกรวม 47,003.38 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.8 %

และพลาดไม่ได้กับข้อมูลการคาดการณ์ตลาดรถในปี 2559 ซึ่งค่ายยักษ์ใหญ่ โตโยตา ออกมาสรุปแนวโน้มของตลาดรถไว้ดังนี้ ท่านประธาน เคียวอิจิ ทานาดะ ประเมินสถานการณ์เบื้องต้นว่า ตัวเลขรวมน่าจะอยู่ที่ 720,000 คัน โดย โตโยตา วางเป้าหมายการขายของปีนี้ ไว้ที่ 240,000 คัน โดยมองถึงปัจจัยบวกจากการเร่งเบิกจ่ายเงินลงทุนของภาครัฐ ประกอบกับการส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชน และความพยายามในการเพิ่มยอดส่งออก แต่ก็ต้องระมัดระวังเรื่องกำลังซื้อบางส่วนที่เกิดขึ้นล่วงหน้าในช่วงปลายปี 2558 ก่อนการปรับภาษีสรรพสามิตใหม่ ดังนั้นจึงคาดว่าจะมียอดขายรวมประมาณ 720,000 คัน ลดลงจากปี 2558 ประมาณ 10 % และเชื่อว่า ตลาดรถในประเทศไทย จะกลับมาดีขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า

ส่วนค่าย มาซดา ยักษ์เล็ก ที่เริ่มเติบโตสวนกระแส ก็มีการคาดการณ์ตัวเลขตลาดรถยนต์เช่นกัน ท่านประธาน ฮิเดสึเกะ ทาเกสึเอะ กล่าวว่า ในปี 2558 มาซดา มียอดจำหน่ายรถรวมกว่า 40,000 คัน โตขึ้น 15 % เมื่อเทียบกับปี 2557 เพราะมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดมากถึง 7 รุ่นแบบต่อเนื่อง ส่วนยอดจำหน่ายรถโดยรวมของปี 2559 มองว่า ช่วงไตรมาสแรก ยังคงได้รับอิทธิพลของสภาพเศรษฐกิจของปีที่แล้ว แต่จะเริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง และเชื่อมั่นว่าตลาดรวมจะมียอดจำหน่ายรถประมาณ 800,000 คัน โดยมองว่ารถเก๋งและรถเอสยูวี จะได้รับความนิยมต่อเนื่อง

สรุปภาพรวมแบบกว้างๆ ในมุมมองของค่ายรถยนต์ เราเห็นภาพลางๆ แล้วว่า ยอดจำหน่ายรถในเมืองไทย น่าจะมีตัวเลขแตะที่ระดับ 7 แสนคันต้นๆ จนถึง 8 แสนคัน แต่ก็อีกนั่นละ ที่จะมีตัวแปรสารพัดชนิดเข้ามาในระหว่างปี ส่วนที่จะ SLOW LIFE ตามกระแสนิยมหรือไม่นั้น คงต้องรอดูกันต่อไป



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2559
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/jybzy
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
5,399,000
2.
4,999,000
5.
524,000
6.
599,000
7.
3,599,000
9.
2,090,000
10.
2,229,000
11.
779,000
12.
3,590,000
14.
1,316,000
15.
1,749,000
17.
3,299,000
18.
6,799,000
19.
3,249,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th