บทความ

ซีตรอง ซีเอกซ์ พเรสตีจ (CITROEN CX PRESTIGE)


ด้วยความชื่นชอบในรถ ซีตรอง มาตั้งแต่เด็กทำให้ นายแพทย์สมคนึง ตัณฑ์วรกุล หรือหมอไก่ อายุรแพทย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลนครธน ทุ่มเทบูรณะ และบำรุงรักษา ซีตรอง ซีเอกซ์ พเรสตีจ คันนี้ จนเรียกว่าเกือบจะสมบูรณ์แบบ ที่สำคัญเป็นรุ่นเกียร์กึ่งอัตโนมัติ 3 จังหวะ หลงเหลืออยู่เพียงคันเดียวในประเทศไทย

ซีตรอง ซีเอกซ์ พเรสตีจ ออกแบบโดย ROBERT OPRON ริเริ่มรูปลักษณ์หัวแหลมท้ายลาด ที่ต่อมามีผู้ทำตามมากมายในยุค 70 การออกแบบมีสไตล์เป็นเอกเทศ เป็นตัวของตัวเอง ตัวถังเป็นกล่องโลหะโมโนฮอกประกบแผ่นซับเฟรมรางคู่ มีน้ำหนักเบาเฉลี่ยน้ำหนัก 60:40 เกาะถนนดีเยี่ยม ขับเคลื่อนล้อหน้า รองรับด้วยระบบไฮดรอนิวแมทิค ไม่ใช้สปริงโลหะ ใช้ตุ้มบรรจุแกสไนโตรเจน และน้ำมันไฮดรอลิค

แอลเอชเอม อัดด้วยปั๊มแรงดันสูงทดแทน ตุ้มทั้ง 4 ทำหน้าที่รองรับและให้ความยืดหยุ่นเป็นสปริงพลังไฮดรอลิค ปรับความสูงของหน้ารถและท้ายรถคงที่ตลอดเวลา เมื่อเบรค หน้ารถไม่ทิ่ม เมื่อรถบรรทุกของหนัก ก็ไม่มีอาการหน้ายก ท้ายยุบ

“เจ้าของเก่าเป็นเจ้าของสนามกอล์ฟ สะสม ซีตรอง อยู่หลายคัน แต่ขับไม่ได้แล้ว เพราะอายุมาก เขาจึงตัดสินใจปล่อยผ่านทางอู่ขายรถ ซีตรอง ผมตามซื้อมาได้ 3 คัน ในราคาที่ไม่สูงมากนัก รถคันนี้ถูกจอดเก็บอยู่ในต่างจังหวัดหลายปี จึงมีการเสื่อมสภาพหลายระบบ ต้องไล่เปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยราคาเท่าตัวรถที่ซื้อมาเลย”

ภายนอกสภาพเกือบสมบูรณ์ ตกแต่งด้วยยางขอบขาวขนาด 14 นิ้ว ขอบขาวทำให้วงล้อดูใหญ่ขึ้น

ระบบความปลอดภัยที่เป็นพิเศษของ ซีเอกซ์ คันนี้ คือ ใช้คานเหล็กขนาดใหญ่แขวนเครื่องยนต์ไว้ด้านหน้า ลดความเสียหายของห้องโดยสารจากการชน เครื่องยนต์เป็นแบบ 4 สูบ 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยน้ำ วางขวางกับตัวรถเอนมาด้านหน้า 30 องศา

พี่หมอไก่ ทิ้งท้ายว่า “ซีตรอง เป็นรถยนต์ที่นั่งสบาย ผมชื่นชอบมาตลอดทุกรุ่น ซีตรอง รุ่น ซีเอกซ์ เป็นรถยนต์ที่สวยงาม และอะไหล่ยังคงหาได้ไม่ยากนัก  ซีตรอง เป็นรถยนต์ที่นั่งสบาย ในความคิดผมรถซาลูน ยุค 70 ที่น่าเก็บ ยังมีอีกหลายรุ่น และเล่นได้ไม่ยากเหมือนรถสปอร์ท รถเปิดประทุนให้อารมณ์และความรู้สึกรำลึกถึงความหลัง (NOSTALGIA) ได้ไม่น้อย”

 

ข้อมูลจำเพาะ
ยี่ห้อ/รุ่น ซีตรอง ซีเอกซ์ พเรสตีจ
รูปแบบ ท้ายลาด
ปีที่ผลิต (คศ.) 1981
เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบ 4 จังหวะ
ความจุ (ซีซี) 2374
กำลังสูงสุด (แรงม้า) 128
เกียร์ (จังหวะ) เซมิ ออโทเมทิค 3 (CONVERTISSEAU-MATIC)


------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2559
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/HeWt2
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th