X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
17 Jul 2015
โวลโว ทรัคส์ ออลล์วีลดไรฟ
รถยนต์ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด ต่างก็มีจุดประสงค์ในการใช้งานที่ต่างกันไป แต่รถทุกประเภทต่างก็มีจุดเด่น โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีที่แตกต่าง ท้ายที่สุดแล้วการใช้งานเทคโนโลยีก็มุ่งหวังให้เกิดการขับเคลื่อนที่สมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะรถที่มีลักษณะการใช้งานแบบเฉพาะทาง ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยการทรงตัว ระบบความปลอดภัย ระบบขับเคลื่อน รวมถึงสมรรถนะของเครื่องยนต์ ผู้ใช้รถย่อมหวังที่จะให้มันแสดงสมรรถนะออกมาอย่างเต็มที่ ระบบที่เราจะกล่าวถึงต่อไปนี้เป็นระบบที่คุ้นเคยกันดีในรถยนต์ทั่วไป แต่ในรถบรรทุกนั้นเทคโนโลยีเหล่านี้ต้องบอกเลยว่าเป็นของใหม่ เพราะลักษณะตัวรถแตกต่างจากรถส่วนบุคคลโดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะเรื่องของน้ำหนักตัวรถ พร้อมน้ำหนักบรรทุกที่สูงกว่ารถยนต์ส่วนบุคคลหลายเท่าตัว
นำระบบป้องกันล้อหมุนฟรี มาใช้กับรถบรรทุก
โวลโว ได้นำระบบ ออโทเมทิค ทแรคชัน คอนทโรล (AUTOMATIC TRACTION CONTROL) หรือระบบป้องกันล้อหมุนฟรี เข้ามาใช้ในรถบรรทุกเป็นครั้งแรก เนื่องจากรถบรรทุกถูกนำไปใช้งานในสภาพเส้นทางทุรกันดาร หรือในเขตก่อสร้าง ที่สภาพทางค่อนข้างยากต่อการขับขี่ หรือควบคุมรถ โดยเฉพาะรถยนต์ในอนุกรม เอฟเอมเอกซ์ ที่มีระบบขับเคลื่อนแบบ 4x4, 6x6 และ 8x6 ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่สมบุกสมบันโดยเฉพาะ ระบบ ทแรคชัน คอนทโรล หรือระบบป้องกันการลื่นไถล จะออกแบบให้เพลาหน้า หรือดิฟเฟอเรนเชียลลอค ขับเคลื่อนโดยอัตโนมัติ เมื่อล้อหลังสูญเสียการยึดเกาะขณะใช้งานอยู่บนพื้นผิวที่เปียกลื่น เพื่อให้ตัวรถมีแรงตะกุยไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ช่วงเวลาที่สั้นมาก เพื่อลดโอกาสล้อหลังเกิดการหมุนฟรี เพราะยิ่งล้อหลังเกิดการหมุนฟรีโอกาสที่จะทำให้ล้อติดหล่มก็ยิ่งมีมากขึ้น เนื่องจากรถยนต์ในอนุกรมนี้ถูกออกแบบมาเพื่อการขับเคลื่อนในเส้นทางทุรกันดารเป็นหลัก ดังนั้นระบบที่จะช่วยให้การขับเคลื่อนทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ก็จะช่วยให้ภารกิจต่างๆ เป็นไปได้โดยง่าย
ควบคุมการทำงานด้วยสมองกล
การทำงานของระบบถูกควบคุมด้วยซอฟท์แวร์ที่เชื่อมต่อกับเซนเซอร์วัดความเร็วของล้อและจุดอื่นๆ เช่น คันเร่ง, รอบเครื่องยนต์, เซนเซอร์ความเร็วรถ โดยการทำงานนั้นจะมีเซนเซอร์ตรวจจับการหมุนของล้อ เมื่อล้อหลังเกิดอาหารลื่นไถล ระบบจะทำการจัดสรรกำลังไปยังล้อหน้าแบบอัตโนมัติ โดยที่ตัวรถจะไม่สูญเสียแรงบิดหรือความเร็ว การทำงานภายในเสี้ยววินาทีจะทำให้เพลาหน้าสามารถส่งแรงขับเคลื่อนไปยังล้อหน้าทันที ทำให้ตัวรถมีการยึดเกาะที่ดีขึ้น สามารถพาตัวรถผ่านเส้นทางที่ทุรกันดารได้อย่างง่ายดาย ระบบนี้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานในระยะสั้นๆ ตามสภาพเส้นทาง หรืออุปสรรค ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัย นอกจากนี้ โวลโว ยังนำระบบช่วยการขับขี่มาใส่ในรถยนต์หัวลาก และรถยนต์บรรทุกรุ่นใหม่ๆ เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/11460
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
18 Mar 2024
ปลดลอครถด้วยใบหน้า เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL
รู้ทันเทคนิค
25 Feb 2024
รถจอดนิ่ง ทำไมพัดลมแอร์ทำงาน ?
รู้ทันเทคนิค
21 Jan 2024
TANK 300 กับเทคโนโลยีสำหรับการลุย
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ทันเทคนิค