บทความ

โวลโว ทรัคส์ ออลล์วีลดไรฟ


รถยนต์ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด ต่างก็มีจุดประสงค์ในการใช้งานที่ต่างกันไป แต่รถทุกประเภทต่างก็มีจุดเด่น โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีที่แตกต่าง ท้ายที่สุดแล้วการใช้งานเทคโนโลยีก็มุ่งหวังให้เกิดการขับเคลื่อนที่สมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะรถที่มีลักษณะการใช้งานแบบเฉพาะทาง ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยการทรงตัว ระบบความปลอดภัย ระบบขับเคลื่อน รวมถึงสมรรถนะของเครื่องยนต์ ผู้ใช้รถย่อมหวังที่จะให้มันแสดงสมรรถนะออกมาอย่างเต็มที่

ระบบที่เราจะกล่าวถึงต่อไปนี้เป็นระบบที่คุ้นเคยกันดีในรถยนต์ทั่วไป แต่ในรถบรรทุกนั้นเทคโนโลยีเหล่านี้ต้องบอกเลยว่าเป็นของใหม่ เพราะลักษณะตัวรถแตกต่างจากรถส่วนบุคคลโดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะเรื่องของน้ำหนักตัวรถ พร้อมน้ำหนักบรรทุกที่สูงกว่ารถยนต์ส่วนบุคคลหลายเท่าตัว

 

นำระบบป้องกันล้อหมุนฟรี มาใช้กับรถบรรทุก

โวลโว ได้นำระบบ ออโทเมทิค ทแรคชัน คอนทโรล (AUTOMATIC TRACTION CONTROL) หรือระบบป้องกันล้อหมุนฟรี เข้ามาใช้ในรถบรรทุกเป็นครั้งแรก เนื่องจากรถบรรทุกถูกนำไปใช้งานในสภาพเส้นทางทุรกันดาร หรือในเขตก่อสร้าง ที่สภาพทางค่อนข้างยากต่อการขับขี่ หรือควบคุมรถ โดยเฉพาะรถยนต์ในอนุกรม เอฟเอมเอกซ์ ที่มีระบบขับเคลื่อนแบบ 4×4, 6×6 และ 8×6 ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่สมบุกสมบันโดยเฉพาะ

ระบบ ทแรคชัน คอนทโรล หรือระบบป้องกันการลื่นไถล จะออกแบบให้เพลาหน้า หรือดิฟเฟอเรนเชียลลอค ขับเคลื่อนโดยอัตโนมัติ เมื่อล้อหลังสูญเสียการยึดเกาะขณะใช้งานอยู่บนพื้นผิวที่เปียกลื่น เพื่อให้ตัวรถมีแรงตะกุยไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ช่วงเวลาที่สั้นมาก เพื่อลดโอกาสล้อหลังเกิดการหมุนฟรี เพราะยิ่งล้อหลังเกิดการหมุนฟรีโอกาสที่จะทำให้ล้อติดหล่มก็ยิ่งมีมากขึ้น เนื่องจากรถยนต์ในอนุกรมนี้ถูกออกแบบมาเพื่อการขับเคลื่อนในเส้นทางทุรกันดารเป็นหลัก ดังนั้นระบบที่จะช่วยให้การขับเคลื่อนทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ก็จะช่วยให้ภารกิจต่างๆ เป็นไปได้โดยง่าย

 

ควบคุมการทำงานด้วยสมองกล

การทำงานของระบบถูกควบคุมด้วยซอฟท์แวร์ที่เชื่อมต่อกับเซนเซอร์วัดความเร็วของล้อและจุดอื่นๆ เช่น คันเร่ง, รอบเครื่องยนต์, เซนเซอร์ความเร็วรถ โดยการทำงานนั้นจะมีเซนเซอร์ตรวจจับการหมุนของล้อ เมื่อล้อหลังเกิดอาหารลื่นไถล ระบบจะทำการจัดสรรกำลังไปยังล้อหน้าแบบอัตโนมัติ โดยที่ตัวรถจะไม่สูญเสียแรงบิดหรือความเร็ว การทำงานภายในเสี้ยววินาทีจะทำให้เพลาหน้าสามารถส่งแรงขับเคลื่อนไปยังล้อหน้าทันที ทำให้ตัวรถมีการยึดเกาะที่ดีขึ้น สามารถพาตัวรถผ่านเส้นทางที่ทุรกันดารได้อย่างง่ายดาย

ระบบนี้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานในระยะสั้นๆ ตามสภาพเส้นทาง หรืออุปสรรค ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัย นอกจากนี้ โวลโว ยังนำระบบช่วยการขับขี่มาใส่ในรถยนต์หัวลาก และรถยนต์บรรทุกรุ่นใหม่ๆ เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pq6yv
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th