บทความ

พิคอัพใหม่รออีกหน่อย


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนเมษายน 2015/2014

ตลาดโดยรวม – 26.1 %

รถยนต์นั่ง – 25.3 %

รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) – 14.6 %

รถอเนกประสงค์ (MPV) – 24.5 %

กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ – 32.0 %

กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ – 47.5 %

อื่นๆ + 6.0 %

 

เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-เมษายน 2015/2014

ตลาดโดยรวม – 15.2 %

รถยนต์นั่ง – 16.8 %

รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) – 13.1 %

รถอเนกประสงค์ (MPV) + 1.1 %

กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ – 16.4 %

กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ – 32.3 %

อื่นๆ + 12.4 %

 

โดยปกติยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศ เดือนเมษายนของทุกปี จะเป็นตัวเลขที่สูงพอสมควร เนื่องจากมียอดจองรถยนต์จากการจัดงานแสดงรถยนต์ งานแรกของปีเกื้อหนุนอยู่ ซึ่งการตัดสินใจซื้อในช่วงเวลาดังกล่าว จะเป็นไปอย่างรวดเร็วฉับไวกว่าในช่วงเวลาปกติ เพราะนอกจากรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่ค่ายรถยนต์ต่างๆ นำมาเปิดตัวเป็นครั้งแรกแล้ว ยังได้ยากระตุ้นชั้นดีอย่างแคมเปญพิเศษ ทั้งในเรื่องของเงื่อนไขทางการเงิน, การลด, แลก, แจก, แถม ที่เป็นไฟท์บังคับแต่ละค่ายแต่ละแบรนด์ต้องมีมานำเสนอเป็นกรณีพิเศษ ถ้าไม่มีถือว่าผิด และหลังจากสิ้นสุดเวลาการจัดงานไปแล้ว เวลาที่ยังเหลืออยู่ในเดือนเมษายน บางบแรนด์ก็ยืดขยายแคมเปญพิเศษสุดเร้าใจของตัวเอง ให้มีผลบังคับใช้ต่อเนื่องไปจนถึงวันสุดท้ายของเดือนเลยก็มี หรือไม่ก็เป็นช่วงเวลาของการติดตามการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ที่ดูสีหน้าแววตาแล้วอยากจะควักเงินจองออกมาอยู่แล้ว แต่ก็ต้องตัดใจขอเวลาไปปรึกษาผู้มีอำนาจที่บ้านก่อน ซึ่งทั้งหลายทั้งปวงนี้ก็ทำให้ยอดจำหน่ายปกติของเดือนเมษายน ในปีที่ผ่านๆ มา ไม่ขี้ริ้วขี้เหร่สักเท่าไร

แต่เดือนเมษายน ปี 2558 ถึงแม้ว่าเหตุการณ์ต่างๆ จะดำเนินไปเหมือนที่เคยเป็นมา ไม่ว่าจะเป็นงานแสดงรถยนต์งานแรกของปี รถยนต์รุ่นใหม่ถูกนำมาเปิดตัวมากมายหลายรุ่น แคมเปญพิเศษเร่งการตัดสินใจซื้อจัดหนักจัดเต็ม แต่ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่โดยรวมของเดือนเมษายนปีนี้ กลับไม่กระเตื้องไปกว่าหลายเดือนที่ผ่านมา ออกจะซบเซาหนักยิ่งขึ้นเสียด้วยซ้ำ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศเงียบเหงา ส่วนหนึ่งที่มีการประเมินกันออกมาแล้ว บอกว่าเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัวตามที่ควรจะเป็น เศรษฐกิจภาคครัวเรือนก็ยังไม่ดี หนี้สินอีรุงตุงนัง บ้างพอมีเงินจะดาวน์รถใหม่มาแทนคันเก่าที่ทำหน้าที่มานานนม แต่ไฟแนนศ์ก็เข้มงวดเหลือหลาย พอจะปล่อยรถคันเก่าเอามาโปะดาวน์เพิ่ม เทนท์รถก็กดราคาเหลือเกิน บางครั้งยังไม่รับซื้อเอาเสียด้วย เพราะซื้อไปแล้วก็ไม่รู้จะไปขายต่อใคร

กับอีกส่วนหนึ่ง นั่นคือ ความคาดหวังที่จะได้เห็นพิคอัพตัวใหม่ของพี่ใหญ่ โตโยตา ที่กระแสมาแรงตั้งแต่ต้นปี จนเชื่อกันว่าต้องมีตัวเป็นๆ มาให้เห็นในงานนี้แน่ แต่ถึงเวลาจริง โตโยตา ยังคงเก็บพิคอัพสายพันธุ์ใหม่ที่จะรับไม้ความสำเร็จต่อจาก วีโก เป็นของรักของหวงต่อไป ไม่มีให้เห็นแม้เงาในงาน ซึ่งว่ากันว่าหากนำมาเปิดตัวในงานแรกของปีตามที่คาดเดากันไว้ จะส่งผลให้ยอดจองภายในงานพุ่งกระฉูดทะลุเป้ายอดรวมที่ผู้จัดงานหวังเอาไว้อย่างแน่นอน และจะส่งผลต่อเนื่องให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ ขยับปรับตัวสูงขึ้นอีกไม่น้อย โดยเฉพาะตลาดรถพิคอัพ และแน่นอนว่าจะทำให้ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ โตโยตา ทั่วประเทศ เบิกบานสำราญใจมากยิ่งขึ้น ขณะที่คู่แข่งอื่นๆ ก็จะพลอยหายใจโล่งอกตามไปด้วย เพราะขณะที่ โตโยตา ยังกั๊กไม่เปิดตัวพิคอัพใหม่ออกมา ลูกค้ารถพิคอัพก็ยังตัดสินใจไม่สะเด็ดน้ำเสียที ถึงจะเดินเข้าไปดูรถในโชว์รูมผู้จำหน่ายพิคอัพรายอื่นๆ แล้ว แต่สุดท้ายก็บอกว่าเดี๋ยวรอดู โตโยตา ก่อนค่อยว่ากันใหม่ บางรายว่ากันว่าจองพิคอัพยี่ห้อหนึ่งเอาไว้ไฟแนนศ์ผ่านแล้ว แต่ขอยืดเวลารับรถออกไป รอ โตโยตา เสียก่อน ถ้าไม่ถูกใจแล้วจะกลับมานะจ๊ะ แต่ถ้าถูกใจก็ทิ้งใบจองกันไปเลยทีเดียว ทำเอาเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายของพิคอัพหลายๆ ยี่ห้อ ออกอาการเซ็งกันเป็นแถวๆ ออกจำหน่ายเสียให้มันรู้แล้วรู้รอดไปเลยจะดีกว่ากันเยอะ

หลายปัจจัยลบดังกล่าวข้างต้น บวกกับเวลาสำหรับการค้าขายของใหญ่ของแพงอย่างรถยนต์ ที่หดหายไปอีกหลายวันในเดือนเมษายน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาของวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ ทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศที่เกิดขึ้นในเดือนเมษายน 2558 มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 54,058 คัน ลดลงจากเดือนเมษายนปี 2557 ถึง 26.1 % ยอดรวมตั้งแต่ต้นปีมาจนหมดเดือนที่ 4 ของปี มีทั้งสิ้น 251,847 คัน ลดลง 15.2 % โดยที่ 5 อันดับแรก ทั้งยอดสะสมรวมตั้งแต่ต้นปี และที่ทำยอดจำหน่ายได้สูงสุดในเดือนเมษายน เป็น โตโยตา, อีซูซุ, ฮอนดา, นิสสัน และมิตซูบิชิ ตามลำดับ ซึ่งใน 5 บแรนด์ดังสายเลือดซามูไรนี้ มีเพียง ฮอนดา รายเดียวที่ยอดจำหน่ายซึ่งเกิดขึ้นในเดือนนี้ และในปีนี้ เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้น นอกนั้นยังจมอยู่ในยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลงทั้งสิ้น แต่มองไปให้ทั่วทั้งหมดแล้ว ยังมีบแรนด์รถยนต์สายเลือดตะวันตกอีกหลายบแรนด์อยู่เหมือนกัน ที่หลุดพ้นตัวเลขสีแดงมาเป็นมียอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา เช่น เมร์เซเดส-เบนซ์, บีเอมดับเบิลยู/มีนี, โวลโว รวมถึงบแรนด์อื่นๆ อาทิ ฮันเด, ซูบารุ, เลกซัส เป็นต้น ซึ่งหวังว่าแต่ละบแรนด์ยังจะคงตัวเลขยอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นเยี่ยงนี้ไปจนปิดฤดูกาลซื้อขายปี 2558 ขณะที่บแรนด์อื่นๆ หวังว่าในช่วงเวลาที่เหลืออยู่อีก 8 เดือน จะผ่านพ้นตัวเลขสีแดงตามขึ้นมาอยู่ในแดนบวกได้เช่นกัน เพราะตัวเลขยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นก็สื่อได้ถึงสภาพเศรษฐกิจของครัวเรือน และของประเทศที่ดีขึ้น เมื่อเศรษฐกิจดี อะไรๆ ก็ดีขึ้นเป็นเงาตามตัวกันไป

สำหรับตลาดรถพิคอัพเดือนเมษายน เมื่อ โตโยตา ยังไม่ได้ฤกษ์เปิดผ้าคลุมพิคอัพรุ่นใหม่ คนที่ตั้งใจจะซื้อก็ต้องรอต่อไป ทำให้ยอดของ โตโยตา หดหายไปด้วย ซึ่งก็ส่งผลให้คู่แข่งสำคัญ อีซูซุ สามารถก้าวขึ้นมาเป็นแชมพ์ยอดจำหน่ายพิคอัพในเดือนเมษายนนี้ ขณะที่ยอดของ โตโยตา หดหายไปเกือบครึ่ง จากที่เคยทำได้ในทุกๆ เดือนที่ผ่านมา โดยยอดจำหน่ายรวมของพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ อยู่ที่ 19,307 คัน ต่ำกว่าที่เคยเกิดขึ้นในเดือนเมษายนปี 2557 ถึง 32.0 % อีซูซุ จำหน่ายได้ 9,072 คัน มากเป็นอันดับ 1 มีส่วนแบ่งตลาด 47.0 % โตโยตา หล่นมาอยู่ในอันดับ 2 จากยอดจำหน่าย 4,647 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 24.1 % ในเดือนนี้ ส่วนอันดับที่ 3 เป็นของ มิตซูบิชิ ที่กลับมามีอันดับสูงขึ้นอีกครั้ง จากความนิยมของ ทไรทัน ใหม่ จำหน่ายไป 1,857 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 9.6 % อันดับ 4 และ 5 เป็น ฟอร์ด และเชฟโรเลต์ 1,481 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.7 % และ 726 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.8 % ตามลำดับ รวมตั้งแต่เดือนมกราคมมาจนถึงเมษายน ตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวมผ่านหลักแสนคันไปแล้ว โดยยอดรวมอยู่ที่ 100,108 คัน แต่ก็ยังน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 16.4 % และจากการที่ อีซูซุ จำหน่ายได้มากกว่า โตโยตา เป็นกอบเป็นกำในเดือนเมษายนนี้ ส่งผลให้ อีซูซุ ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในยอดรวมด้วยเช่นกัน โดยจำหน่ายไปแล้ว 37,508 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.5 % โตโยตา ตามหลังมาไม่ห่างนัก 35,448 คัน ส่วนแบ่งตลาด 35.4 % เบอร์ 3 ของตลาดเป็น มิตซูบิชิ 7,657 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.6 % แต่ นิสสัน ก็อยู่ไม่ห่างเช่นกันจำหน่ายไปแล้ว 6,005 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 6.0 % และอันดับที่ 5 เป็นของ ฟอร์ด 5,929 คัน จี้ นิสสัน แบบหายใจรดต้นคอเลยทีเดียว ส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 5.9 %

พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนเมษายนจำหน่ายได้ 1,275 คัน หายไปเกือบครึ่งหนึ่งของที่เคยทำได้ในเดือนเมษายนปีที่แล้ว อีซูซุ ยังเหนือกว่า โตโยตา เดือนนี้จำหน่ายได้ 482 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.8 % โตโยตา จำหน่ายได้ 276 คัน ส่วนแบ่งตลาด 21.6 % มิตซูบิชิ อยู่อันดับ 3 จำหน่ายไป 264 คัน สูสีกับ โตโยตา ได้ส่วนแบ่งตลาด 20.7 % ฟอร์ด นำหน้า นิสสัน จำหน่ายไป 182 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 14.3 % นิสสัน จำหน่ายได้ 56 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.4 % อย่างไรก็ตาม เมื่อดูไปที่ยอดรวมตั้งแต่เดือนมกราคมมา โตโยตา ก็ยังเป็นอันดับ 1 ในตลาดพิคอัพค่าตัวแพงนี้ โดยจากยอดรวม 6,588 คัน ซึ่งลดลงจากยอดรวมในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา 32.3 % โตโยตา จำหน่ายไปแล้ว 2,320 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 35.2 % อีซูซุ อยู่อันดับ 2 ด้วยยอด 1,852 คัน ส่วนแบ่งตลาด 28.1 % มิตซูบิชิ อันดับ 3 จำหน่ายทั้งสิ้น 1,014 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.4% ฟอร์ด อยู่อันดับ 4 จากยอดจำหน่าย 807 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.2 % นิสสัน อยู่อันดับ 5 ด้วยยอด 480 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.3 %

รถเอสยูวี เป็นอีกตลาดหนึ่งที่ โตโยตา ต้องยอมรับว่าโดนผลข้างเคียงจากการรอคอยพิคอัพรุ่นใหม่ที่มาแทน วีโก ด้วยเพราะรถเอสยูวีโมเดลหลักของ โตโยตา ก็ใช้พื้นฐานเดียวกับพิคอัพ ถ้าจะเปลี่ยนแปลงโมเดลใหม่ก็ต้องรอพิคอัพใหม่เช่นกัน ส่วน ฮอนดา ยังคงความเป็นเอสยูวีขายดีที่สุดต่อไป โดยจากยอดรวมเดือนเมษายนที่ 6,652 คัน ซึ่งลดลง 14.6 % เป็นเอสยูวีของ ฮอนดา 2,492 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 37.5 % มิว-เอกซ์ ของ อีซูซุ ได้รับความนิยมมาในอันดับที่ 2 ด้วยยอด 1,060 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.9 % นิสสัน มีเอสยูวีอยู่หลายโมเดล จำหน่ายไป 632 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.5 % อยู่อันดับที่ 3 ส่วน โตโยตา อดีตแชมพ์หลายสมัยหล่นมาอยู่ในอันดับที่ 4 จำหน่ายได้ 582 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.7 % และอันดับที่ 5 เป็นของ มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 560 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.4 % ยอดรวม 4 เดือนผ่านไป 28,621 คัน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา 13.1 % อันดับ 1 ฮอนดา 10,278 คัน ส่วนแบ่งตลาด 35.9 % อันดับ 2 อีซูซุ 4,281 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.0 % อันดับ 3 นิสสัน 3,854 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.5 % อันดับ 4 โตโยตา 3,498 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.2 % และอันดับ 5 มิตซูบิชิ 2,164 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.6 %

รถเอมพีวี เป็นตลาดที่ทำเซอร์พไรส์ได้ไม่น้อย เพราะถึงจะเป็นตลาดเล็กแต่เป็นตลาดเดียวที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นมากกว่าในปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าในเดือนเมษายนปี 2558 มียอดจำหน่ายรวมที่ 1,230 คัน ยังติดลบอยู่ 24.5 % เมื่อเทียบกับเดือนเมษายนปี 2557 แต่เมื่อรวมยอดจำหน่ายตั้งแต่ต้นปีมา มียอดรวมที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 1.1 % จากตัวเลขยอดจำหน่ายทั้งสิ้น 5,377 คัน เดือนเมษายน อันดับ 1 เป็น ฮอนดา 665 คัน ส่วนแบ่งตลาด 54.1 % ตามด้วย โตโยตา 321 คัน ส่วนแบ่งตลาด 26.1 % เชฟโรเลต์ 119 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.7 % ซูซูกิ 74 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.0 % และซังยง ซึ่งอยู่อันดับ 5 จำหน่ายได้ 18 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.5 % ยอดรวมตั้งแต่ต้นปีมา อันดับ 1 ฮอนดา 3,341 คัน ส่วนแบ่งตลาด 62.1 % อันดับ 2 โตโยตา 1,134 คัน ส่วนแบ่งตลาด 21.1 % อันดับ 3 เชฟโรเลต์ 380 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.1 % อันดับ 4 ซูซูกิ 318 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.9 % และอันดับ 5 นิสสัน 55 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.0 %

ก่อนจะจากเดือนเมษายนไป ยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า ตัวตายตัวแทนของ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก คือ โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว เปิดตัวแล้วในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม สิ้นสุดการรอคอยกันเสียทีกับว่าที่พิคอัพขวัญใจมหาชนคันใหม่



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/oY5pv
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th