บทความ

เอสยูวี และเอมพีวี สบายตัวไปแล้ว


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนตุลาคม 2015/2014
ตลาดโดยรวม – 4.1 %
รถยนต์นั่ง – 17.7 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) 149.8 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 44.0 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 18.1 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 15.8 %
อื่นๆ - 15.7 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-ตุลาคม 2015/2014
ตลาดโดยรวม - 13.6 %
รถยนต์นั่ง - 21.7 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) + 17.8 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 19.0 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 15.3 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 2.5 %
อื่นๆ – 3.4 %

ถ้านับเดือนตุลาคมนี้เข้าไปด้วย ก็เหลืออีกเพียง 3 เดือนเท่านั้นปี 2558 จะโบกมืออำลาไปแล้ว ในปีที่ผ่านๆ มา ย่างเข้าเดือนตุลาคมถือเป็นเดือนแรกของการทำตลาดไตรมาสที่ 4 ไตรมาสสุดท้ายของปี แววการแข่งขันของธุรกิจยานยนต์ เพื่อดึงเม็ดเงินในกระเป๋าของผู้บริโภคที่อยู่ในช่วงมีกำลังซื้อสูงสุดในรอบปี จะเป็นไปด้วยความเข้มข้นร้อนแรง เพราะหมดจากไตรมาสนี้ไป ก็ต้องไปว่ากันใหม่ในรอบปีการค้าขายใหม่ ซึ่งนอกจากจะต้องมีการปรับเปลี่ยนราคาจำหน่ายรถยนต์บางรุ่นเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน ตามการเรียกเก็บภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์ที่มีเรื่องของค่าไอเสียเข้ามาเกี่ยวข้องแล้ว ก็ยังไม่รู้ว่าจะมีเรื่องอะไรมาสร้างความหวั่นไหวให้กับผู้บริโภคในประเทศอีกบ้าง

แต่สำหรับตุลาคม ปี 2558 ดูแล้วการแข่งขันในตลาดยานยนต์บ้านเราออกจะยังเนือยๆ กันอยู่ ไม่เข้มข้นร้อนแรงเหมือนที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติมา ซึ่งนอกจากการที่เศรษฐกิจในประเทศยังไม่ฟื้นตัวดีแล้ว หรืออาจเป็นได้ว่าการที่งาน MOTOR EXPO หรืองานใหญ่ ดันยอดขายรถส่งท้ายปีประจำปี 2558 จะไปเริ่มออกสตาร์ทเปิดประตูงานกันในช่วงต้นเดือนธันวาคม แทนที่จะคาบเกี่ยวระหว่างปลายเดือนพฤศจิกายน จนไปสิ้นระยะเวลาการจัดงานกันในช่วงต้นๆ ค่อนไปทางกลางเดือนธันวาคม เหมือนที่ผ่านมา ทำให้บริษัทรถยนต์ต่างๆ ยังคงอุบไต๋หมากเด็ดส่งท้ายปี เอาไว้ไปโหมโรงกันในเดือนพฤศจิกายนแทนก็ไม่รู้

อย่างไรก็ตาม ถึงดูการแข่งขันในตลาดแล้วว่ายังไม่คึกคักเต็มที่เท่าใดนัก แต่ผลของการค้าขายรถยนต์ใหม่ ที่เกิดขึ้นในเดือนตุลาคม 2558 ก็ส่งผลให้รถยนต์หลายยี่ห้อมียอดจำหน่ายรวมตั้งแต่ต้นปีที่ปรับตัวไปอยู่ในแดนบวกแล้ว

ขณะที่ตลาดรถเอสยูวี และเอมพีวี ต่างก็มียอดจำหน่ายสะสมรวมที่เกินหน้าเกินตาที่เคยทำได้ในช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ หรือพูดง่ายๆ ว่ามียอดจำหน่ายรวมที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าเดิมไปเรียบร้อยแล้ว ถ้ายังประคับประคองยอดจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายน และธันวาคม ให้อยู่ในระดับคงเส้นคงวาได้ ปี 2558 ก็ถือว่าเป็นปีที่ประสบความสำเร็จอีกปีหนึ่งแล้วสำหรับบริษัทรถยนต์ และตลาดรถยนต์ดังกล่าว

ส่วนที่ยังติดลบตัวแดงอยู่ เวลาที่เหลืออยู่ 2 เดือน มีรถยนต์อีกหลายยี่ห้อแต่คงไม่ส่งผลให้ตลาดรถยนต์อื่นๆ นอกเหนือไปจากตลาดรถเอสยูวี และเอมพีวี รวมไปถึงทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์รวมทุกประเภทของปี 2558 ตีโจทย์ที่ตั้งไว้ว่าจะอยู่ที่ 800,000 คัน ให้แตกกระจายไปได้ สำหรับรถยนต์โมเดลใหม่แกะกล่องที่เปิดตัวเป็นน้องใหม่ในแวดวงยานยนต์ไทยในเดือนตุลาคม เป็นรถยนต์แบบสปอร์ทแวกอนโมเดลใหม่ของค่าย ซูบารุ ที่ใช้ชื่อว่า เลอโวร์ก ซึ่ง ซูบารุ เป็นหนึ่งในรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายรวมสูงกว่าที่เคยทำได้ในปีที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ ก็มีรถยนต์ที่เป็นรุ่นปรับย่อย หรือเป็นเวอร์ชันพิเศษ ออกมาเป็นทางเลือกเพิ่มเติมให้กับลูกค้า เช่น นิสสัน ซิลฟี รุ่นพิเศษ เครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จ และเชฟโรเลต์ โคโลราโด ที่อัพเกรดความหรูหราสวยงามมากขึ้น เป็นต้น

ทางด้านของแคมเปญส่งเสริมการขาย นอกจากจะเสนอเงื่อนไขพิเศษด้านการเงินแล้ว เริ่มจะมีการเน้นย้ำเป็นพิเศษว่าเป็นราคาเดิมก่อนที่จะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงราคาใหม่ในปี 2559 ซึ่งหมายถึง หากตัดสินใจช้า ไม่ซื้อตอนนี้หรือปีนี้ ปีหน้าปรับราคาใหม่แล้วจะมาขอดีลพิเศษราคาเก่าไม่ได้นะ บอกไว้ก่อน ดังนั้นอย่ารอให้ถึงปีหน้า ซื้อเลยปีนี้นี่แหละ คุ้มกว่าว่างั้น ในเดือนตุลาคม ปี 2558 บรรดาบริษัทผู้จำหน่ายรถยนต์ต่างๆ ทุกยี่ห้อขันนอทพนักงานขายให้เร่งรัดการตัดสินใจซื้อของลูกค้า และเร่งส่งมอบรถยนต์ที่มีการสั่งจองแล้ว ไฟแนนศ์อนุมัติสินเชื่อเรียบร้อยแล้ว ให้ถึงมือเจ้าของใหม่ได้รวมกันทั้งสิ้น 67,910 คัน ลดลงจากเดือนตุลาคม ปี 2557 ถึง 4.1 % โดย โตโยตา ยังเหนียวแน่นกับผู้นำตลาด สามารถทำยอดจำหน่ายได้รวมทั้งสิ้น 22,973 คัน คิดเป็น 33.8 % ของส่วนแบ่งตลาดทั้งหมด รองลงมาเป็น อีซูซุ จำหน่ายได้ 10,727 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 15.8 % ตามด้วย ฮอนดา จำหน่ายไป 9,699 คัน มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 14.3 % ในเดือนนี้ จำหน่ายได้มากเป็นอันดับ 4 ได้แก่ รถยนต์จากค่าย มิตซูบิชิ 6,430 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 9.5 % และอันดับ 5 นิสสัน 4,259 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.3 % ซึ่งเมื่อรวมยอดจำหน่ายของรถยนต์ทุกยี่ห้อทุกรุ่น ตั้งแต่เดือนมกราคมมาจนถึงเดือนตุลาคม ปรากฏว่าปี 2558 มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 621,734 คัน ลดลง 13.6 % เทียบกับที่เคยทำได้ในช่วงเดียวกันของปี 2557

โดยในบรรดารถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ที่มีให้เลือกมากมายตามสถานภาพทางสังคม และสถานการณ์การเงินของแต่ละครัวเรือน เมื่อสิ้นสุดเดือนตุลาคมนี้ มีรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ที่สามารถทำยอดจำหน่ายรวม 10 เดือนได้สูงกว่าที่เคยทำเอาไว้เมื่อ 10 เดือนแรกของปี 2557 แล้วทั้งสิ้น 14 ยี่ห้อ ประกอบด้วย ฮอนดา 7.0 % มาซดา 2.2 % ฮีโน 1.1 % เมร์เซเดส-เบนซ์ 1.7 % บีเอมดับเบิลยู/มีนี 6.4 % ซูบารุ 30.7 % เลกซัส 50.2 % ยูดี ทรัค 43.5 % ซังยง 19.4 % ลัมโบร์กินี 73.3 % แฟร์รารี 12.5 % มิตซูโอกะ 6.3 % และแมคลาเรน 66.7 % นอกนั้นยังจมอยู่กับตัวเลขสีแดง

สำหรับรถพิคอัพ 1 ตัน แบบมาตรฐานโรงงาน เดือนตุลาคม ปี 2558 ทำยอดจำหน่ายได้รวมกันทั้งสิ้น 23,622 คัน ลดลงจากที่เคยทำไว้ในเดือนตุลาคม ปี 2557 ถึง 18.1 % เดือนนี้ อีซูซุ รั้งตำแหน่งยอดจำหน่ายมากสุดกลับมาได้อีกครั้งหนึ่ง ด้วยยอด 8,359 คัน เท่ากับ 35.4 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด ส่วน โตโยตา สงสัยผลิตไม่ทันส่งมอบ จากที่เคยพุ่งกระฉูดจากโมเดลใหม่ ไฮลักซ์ รีโว หล่นมาอยู่ในอันดับที่ 2 ด้วยยอด 7,963 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 33.7 % อันดับที่ 3 นิสสัน 1,765 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.5 % อันดับที่ 4 ฟอร์ด 1,676 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.1 % และอันดับที่ 5 มิตซูบิชิ 1,399 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.9 % เกือบโดน เชฟโรเลต์ เฉือนเข้าป้ายในอันดับที่ 5 เสียด้วยซ้ำ เพราะจำหน่ายได้มากกว่า เชฟโรเลต์ เพียง 7 คันเท่านั้น

10 เดือนผ่านไป พิคอัพแบบมาตรฐานมียอดจำหน่ายแล้วรวมทั้งสิ้น 241,232 คัน ลดลงจากเดือนตุลาคม ปี 2557 อยู่ 15.3 % ยอดจำหน่ายรวมสูงสุดเป็น อีซูซุ ที่ได้ลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ซึ่งเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์เป็นเจ้าของ ดี-แมกซ์ ไปแล้วทั้งสิ้น 88,414 คัน คิดเป็นสัดส่วนเท่ากับ 36.7 % ของส่วนแบ่งตลาดทั้งหมด ตามมาเป็นอันดับ 2 แบบไม่หนีห่าง และพร้อมที่จะสวนขึ้นไปยึดตำแหน่งแชมพ์ทุกเมื่อ โตโยตา จำหน่ายไปแล้ว 87,011 คัน ส่วนแบ่งตลาด 36.1 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ จำหน่ายไปแล้ว 16,954 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.0 % อันดับ 4 ฟอร์ด 15,053 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.2 % และอันดับ 5 นิสสัน 14,227 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.9 %

ซึ่งถ้าดูจากตัวเลขยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นนี้แล้ว ทั้ง 5 ยี่ห้อยังไว้วางใจไม่ได้กับตำแหน่งอันดับของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นคู่ชิงอันดับ 1 ระหว่าง อีซูซุ กับโตโยตา หรือคู่ชิงอันดับ 3-4-5 มิตซูบิชิ-ฟอร์ด-นิสสัน เพราะ 2 เดือนที่เหลือยังพอให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอันดับขึ้นหรือลงได้ แต่อย่างน้อยพนักงานของ นิสสัน ก็ยังภูมิใจ เพราะเป็นเพียงพิคอัพหนึ่งเดียวที่มียอดจำหน่ายที่เพิ่มมากขึ้นกว่าในปี 2557

สำหรับพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนตุลาคมมียอดจำหน่ายรวม 2,713 คัน เพิ่มขึ้น 15.8 % เมื่อเทียบกับเดือนตุลาคม ปี 2557 ซึ่งเดือนนี้ ฟอร์ด ทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยม มียอดจำหน่าย 365 คัน สูงเป็นอันดับ 2 เลยทีเดียว ส่วนอันดับ 1 ยังเป็น โตโยตา 1,700 คัน และอันดับ 3 อีซูซุ 346 คัน ยอดรวม 10 เดือน ตลาดนี้อยู่ที่ 24,334 คัน เพิ่มขึ้น 2.5 % โตโยตา นอกจากจะนำโด่งหายห่วงแล้ว ยังมียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นถึง 41.0 % ขณะที่ มิตซูบิชิ ก็มียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 59.7 % ส่วน นิสสัน เพิ่มขึ้นคิดเป็นเปอร์เซนต์สูงถึง 71.1 %

ทางด้านตลาดรถเอสยูวี ที่มีรถยนต์ยี่ห้อและโมเดลต่าง ๆ ให้เลือกมากมาย ไม่แพ้รถยนต์นั่ง เดือนตุลาคมทำตัวเลขยอดจำหน่ายได้ทั้งสิ้น 13,990 คัน เพิ่มขึ้นมากกว่าเดือนตุลาคม ปี 2557 ถึง 149.8 % โตโยตา ที่มี ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ เป็นขุนพลหลัก ยังคงเดินหน้ากวาดยอดจำหน่ายอย่างไม่เกรงอกแกรงใจใคร เดือนนี้ได้ยอดไปอีก 4,278 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 30.6 % ขณะที่ ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ ก็เดินเครื่องเต็มสูบแล้ว เดือนนี้ทะลุขึ้นมาอยู่ถึงอันดับ 2 จากยอดจำหน่าย 3,289 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 23.5 %

สำหรับแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดมาเนิ่นนานหลายเดือน ฮอนดา หล่นมาอยู่ในอันดับ 3 มีตัวเลขอยู่ที่ 3,177 คัน ส่วนแบ่งตลาด 22.7 % อันดับ 4 ฟอร์ด ที่ เอเวอเรสต์ ใหม่ โดนใจนักเลงรถสไตล์นี้ไม่ใช่น้อย เดือนตุลาคมจำหน่ายได้ 1,185 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.5 % และอันดับ 5 เป็นของ อีซูซุ 857 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.1 % เมื่อรวมยอดจำหน่ายตั้งแต่มกราคมถึงตุลาคม ปี 2558 มียอดที่สูงกว่าปี 2557 ไปแล้ว 17.8 % จำหน่ายได้รวม 83,607 คัน อันดับ 1 ของตลาดในด้านยอดจำหน่ายตอนนี้ยังเป็น ฮอนดา 27,436 คัน ส่วนแบ่งตลาด 32.8 % ตามด้วย โตโยตา 19,424 คัน ส่วนแบ่งตลาด 23.2 % อีซูซุ เป็นอันดับที่ 3 ยอดจำหน่าย 9,425 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.3 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 8,192 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.8 % และอันดับ 5 นิสสัน 6,350 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.6 % โดยนอกจาก โตโยตา ที่มียอดจำหน่ายสูงกว่าปี 2557 ไปแล้ว ยังมี ฮอนดา ที่เพิ่มขึ้นถึง 304.9 % มิตซูบิชิ 63.3 % ซูบารุ 23.5 % เลกซัส 158.8 % ที่ปลดตัวเลขสีแดงออกไปได้แล้วเช่นกัน

ในส่วนของรถเอมพีวี 1,104 คัน เป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในเดือนตุลาคม ปี 2558 เป็นตัวเลขที่น้อยลงกว่าที่เคยทำได้ในเดือนตุลาคม ปี 2557 ถึง 44.0 % โดย ฮอนดา ได้ตำแหน่งแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดเดือนนี้ไปครอง ด้วยยอดที่มากกว่า โตโยตา เพียงแค่ 1 คันเท่านั้น โดย ฮอนดา จำหน่ายได้ 429 คัน โตโยตา จำหน่ายได้ 428 คัน ส่วนแบ่งตลาด 38.9 % และ 38.8 % ตามลำดับ ส่วนอันดับ 3 กับอันดับ 4 ก็ห่างกันเพียง 3 คัน ฮันเด 68 คัน ซูซูกิ 65 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.2 และ 5.9 % ตามลำดับ อันดับที่ 5 เป็นของ นิสสัน 45 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.1 % 10 เดือนของปี 2558 ผ่านไป ตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวม 11,579 คัน น้อยกว่าช่วงเดียวกันของปี 2557 อยู่ 19.0 % รถที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับแรก ฮอนดา 5,908 คัน ส่วนแบ่งตลาด 51.0 % โตโยตา 3,064 คัน ส่วนแบ่งตลาด 26.5 % ซูซูกิ 740 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.4 % เชฟโรเลต์ 718 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.2 % และฮันเด 527 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.6 %

เดือนพฤศจิกายน การแข่งขันเริ่มดุเดือดเข้นข้นแน่นอน รถใหม่ที่น่าจับตามองหนีไม่พ้นเวอร์ชันใหม่ของ อีซูซุ ดี-แมกซ์ และฮอนดา ตัวใหม่ จะน่าสนใจอย่างไร 4 WHEELS มีรายงานการทดสอบแบบเจาะลึกแน่นอนเช่นกัน



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2559
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VAWG8
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th