บทความ

SLOW LIFE


ทเรนด์ “สโลว์ไลฟ์” (SLOW LIFE) หรือการใช้ชีวิตแบบ “เนิบช้า” กำลังมาแรง และอาจเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้การขี่จักรยานได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เพราะจักรยานเป็นสัญลักษณ์ของความไม่เร่งรีบ แถมยังดีต่อสุขภาพ และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่กำลังอินทเรนด์ “สโลว์ไลฟ์” ถ้าบังเอิญขี่จักรยานไม่แข็ง ตกใจง่ายเมื่อได้ยินเสียงแตรจักรยานสภาพไม่สมบูรณ์ แอคเซสเซอรีไม่ครบ หรือไม่รู้กฎจราจร ควรหลีกเลี่ยงการขี่จักรยานบนท้องถนนเพราะเสี่ยงที่จะเกิดเหตุกระทบกระทั่งกับรถยนต์ได้ง่ายมาก

 

เตือนด้วยความเป็นห่วงนะครับไม่ได้บอกว่าใครผิดใครถูก หรือเจาะจงเคสใดเคสหนึ่ง รวมทั้งไม่ได้หมายถึงเคสที่ฝ่ายรถยนต์ผิดแบบไม่ต้องสืบ อย่างกรณีเมาแล้วขับด้วย

 

ที่สำคัญ การใช้ถนนร่วมกันต้องยึดกฎจราจรเป็นกติกา และบรรทัดฐานในการตัดสินความ ไม่ใช่ภาพลักษณ์ของผู้ขับขี่ หรือกระแสโซเชียลมีเดีย

 

จริงๆ แล้ว สาเหตุใหญ่ที่ทำให้คนขี่จักรยานในเมือง โดยเฉพาะกรุงเทพ ฯ ไม่ปลอดภัยอย่างยิ่ง ไม่ใช่เพราะคนขับรถเร็ว แต่เพราะบ้านเราไม่มีการสร้างทางสำหรับจักรยาน (หรือสร้างแล้วใช้ไม่ได้) เหมือนในต่างประเทศ ซึ่งจะว่าไปเขาก็นิยมสร้างเลนจักรยานไว้บนฟุตบาท ไม่ใช่บนถนน

 

ดังนั้นการที่ ที่กระทรวงคมนาคมจะเสนอ แก้กฎหมายการใช้ความเร็วของรถยนต์ในเขตเมืองจากไม่เกิน 80 กม./ชม. เหลือไม่เกิน 50 กม./ชม. จึงเสียเวลาเปล่าเพราะอุบัติเหตุไม่ได้เกิดจากคนขับรถเร็ว (อย่างเดียว) และความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. ตามกฎหมายเดิม ก็ไม่เร็วเกินไป ตรงกันข้ามกับความเร็ว 50 กม./ชม. ซึ่งช้ามาก (ในทางโล่ง) จนอาจเป็นเหตุให้เกิดอันตรายได้

 

เอาเวลาไปวางแผนหางบประมาณมาสร้างทางสำหรับจักรยานที่ปลอดภัยได้มาตรฐานดีกว่า !

 

ส่วนที่จะจัดอบรมผู้สอบใบขับขี่รถยนต์ให้รู้จักระวังรถจักรยาน เป็นไอเดียที่ผมเห็นด้วย พอๆ กับไอเดียเรื่องการ รื้อฟื้น “ใบขับขี่จักรยาน” โดยนักปั่นที่ต้องการขี่ออกถนนต้องสอบภาคปฏิบัติ และอบรมหลักสูตร การใช้ถนนร่วมกับรถยนต์ นั่นแหละครับ



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nVPdT
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th