บทความ

10 รถเด่น โดนใจทีมทดสอบ ใน MOTOR EXPO 2015


งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32″ หรือ MOTOR EXPO 2015 มี 33 ผู้ผลิตรถยนต์ จาก 11 ประเทศ นำรถเด่น เทคโนโลยีล้ำสมัย หลากหลายรุ่นมาประชันกัน ทีมทดสอบ ได้ร่วมกันจัดอันดับ รถเด่นในดวงใจ 10 รุ่น โดยแต่ละคันจะให้คะแนน ทั้งด้าน SUBJECTIVE หรือความชอบส่วนตัว และ OBJECTIVE หรือพิจารณาจากข้อมูล ซึ่งผลออกมาเป็นดังนี้

อันดับ 1 มี 2 คัน ได้แก่

ฮันเด เอชอีดี-9 (HYUNDAI HED-9)

1

ทีมทดสอบ/คะแนน (10)
ธนสาร 8 9
ณัฐเวช 10 10
ภูเขม 9 9
ค่าเฉลี่ย 9 9.3
รวมเฉลี่ย 9.2

SUBJECTIVE: (ณัฐเวช) รูปทรงสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ดีไซจ์นเส้นสายและโป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่ โดดเด่น สะดุดตา ผสานกลิ่นอายแบบชาวตะวันออก แม้มีต้นกำเนิดมาจาก ศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ ฮันเด ประเทศเยอรมนี

OBJECTIVE: (ธนสาร) ฮันเด อินทราโด (INRADO) หรือ เอชอีดี-9 (HED-9) เปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ปี 2014 แสดงให้เห็นถึงอนาคตของเครื่องยนต์แบบฟิวล์เซลล์ (FUEL CELL) พลังงานเชื้อเพลิงไฮโดรเจน เครื่องยนต์ขนาดเล็กและเบากว่าในรุ่น ไอเอกซ์ 35 ฟิวล์เซลล์ และใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 36 กิโลวัตต์ สามารถชาร์จพลังงานให้เต็มได้ในเวลาไม่กี่วินาที และวิ่งได้มากกว่า 600 กม.

 

ซูบารุ วีซีฟ 2 คอนเซพท์ (SUBARU VIZIV 2 CONCEPT)

2

ทีมทดสอบ/คะแนน (10)
ธนสาร 8 10
ณัฐเวช 10 9
ภูเขม 10 8
ค่าเฉลี่ย 9.3 9
รวมเฉลี่ย 9.2

SUBJECTIVE: (ภูเขม) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่ยังคงรูปทรงแข็งแกร่ง แต่เสริมความล้ำสมัย ด้วยประตูแบบเลื่อนเปิด/ปิด ทั้งซ้าย/ขวา ด้วยระบบไฟฟ้า และไม่มีเสาบี มากีดขวาง ทำให้เข้า/ออกได้สะดวกสบายมากขึ้น

OBJECTIVE: (ธนสาร) รถแนวคิดที่พัฒนาต่อจาก วีซีฟ และวีซีฟ เอโวลูชัน จุดเด่นอยู่ที่ประตูคู่หน้าออกแบบให้เปิดออกได้คล้ายกับการกางปีกของตัวด้วง ส่วนประตูคู่หลังถูกซ่อนไว้ด้วยการออกแบบอย่างแนบเนียนในสไตล์คูเป และสามารถเปิดสไลด์ออกทางด้านข้าง เครื่องยนต์ดีเซล พลัก-อิน ไฮบริด ประกอบด้วย เครื่องยนต์ดีเซล 1.6 ลิตร ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ มอเตอร์ไฟฟ้าด้านหน้า 1 ตัว และด้านหลัง 2 ตัว ขับเคลื่อน 4 ล้อ

 

อันดับ 3 มาซดา ซีเอกซ์-3 (MAZDA CX-3)

3 (Copy)

ทีมทดสอบ/คะแนน (10)
ธนสาร 9 8
ณัฐเวช 9 9
ภูเขม 9 9
ค่าเฉลี่ย 9 8.7
รวมเฉลี่ย  8.8

SUBJECTIVE: (ณัฐเวช) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดกะทัดรัด หน้าตาแบบสปอร์ทเส้นสายโฉบเฉี่ยว หุ่นกระชับกับความสูงใต้ท้อง ใช้งานในเมืองคล่องตัว และลุยได้ที่มากกว่าซีดานทั่วไป

OBJECTIVE: (ภูเขม) มาซดา ซีเอกซ์-3 มีทั้งระบบปรับไฟสูง/ต่ำอัตโนมัติ ระบบช่วยเบรคอัจฉริยะ ระบบตรวจจับเส้นเลนพร้อมระบบแจ้งเตือน ระบบแจ้งเตือนรถในบริเวณมุมอับสายตาด้านหลัง ระบบตรวจจับด้านหลังแบบวงกว้าง พ่วงกับเซนเซอร์ถอยจอดและกล้องมองหลัง ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถ ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบป้องกันการลื่นไถลบนทางลาดชัน เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 156 แรงม้า รองรับ อี 85 และดีเซล เทอร์โบ 1.5 ลิตร 105 แรงม้า

 

อันดับ 4 มี 3 คัน ได้แก่

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 40 อี (BMW X5 XDRIVE 40E)

4 (Copy)

ทีมทดสอบ/คะแนน (10)
ธนสาร 8 10
ณัฐเวช 8 9
ภูเขม 7 9
ค่าเฉลี่ย 7.7 9.3
รวมเฉลี่ย  8.5

SUBJECTIVE: (ณัฐเวช) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดใหญ่ รูปทรงทันสมัย บ่งบอกเอกลักษณ์ความหรูหรา ทันสมัย ของค่ายใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว ค่อนข้างชัดเจน และยังได้ชื่อว่าเป็นเอสยูวี ไฮบริด แบบเสียบปลั๊ก คันแรกของค่ายนี้

OBJECTIVE: (ธนสาร) ระบบพลัก-อิน ไฮบริด รุ่นนี้ สามารถชาร์จแบทเตอรีได้เต็มภายใน 3 ชม. 50 นาที เมื่อใช้ปลั๊กตามบ้านเรือนทั่วไป แต่ถ้าหากว่าเป็นการใช้ BMW I WALLBOX จะใช้เวลาเพียงแค่ 2 ชม. 45 นาทีเท่านั้น พละกำลังเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ฉีดตรง 2.0 ลิตร 245 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 83 กิโลวัตต์ 113 แรงม้า ให้กำลังรวมสูงสุดถึง 313 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 6.8 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 30.3 กม./ลิตร

 

เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ไฮบริด (RANGE ROVER SPORT HYBRID)

5 (Copy)

ทีมทดสอบ/คะแนน (10)
ธนสาร 7 10
ณัฐเวช 8 10
ภูเขม 7 9
ค่าเฉลี่ย 7.3 9.7
รวมเฉลี่ย 8.5

SUBJECTIVE: (ณัฐเวช) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ไฮบริด ที่มีบอดีแบบฟูลล์ไซซ์ ออกแบบหรู บึกบึน ตัวถังขนาดใหญ่ ตามแบบฉบับรถหรูพันธุ์ลุยจากประเทศอังกฤษ ที่แต่งแต้มความทันสมัย ดูหรูหรา เต็มพิกัด

OBJECTIVE: (ธนสาร) เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ไฮบริด เลือกโหมดการขับขี่ได้ 4 โหมด หยุด/สตาร์ทเครื่องยนต์อัตโนมัติ ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า (EV ON) ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ (EV OFF) และผสานกำลังเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า (SPORT MODE) ติดตั้งระบบปรับความสูงตัวรถอัตโนมัติ รองรับการลุยน้ำลึกสูงสุดที่ 850 มม. ระบบการปรับรูปแบบการขับขี่ตามสภาพถนน ระบบควบคุมความเร็วตามสภาพถนน เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ แบบฉีดตรง 3.0 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้แรงบิดสูงสุด 71.4 กก.-ม.

 

เลกซัส อาร์เอกซ์ 200 ที (LEXUS RX200T)

6 (Copy)

ทีมทดสอบ/คะแนน (10)
ธนสาร 9 8
ณัฐเวช 9 9
ภูเขม 9 7
ค่าเฉลี่ย 9 8
รวมเฉลี่ย 8.5

SUBJECTIVE: (ภูเขม) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดคอมแพคท์ เส้นสายเฉียบคมรอบคัน กันชนหน้าออกแบบเป็นช่องดักลมขนาดใหญ่ ช่วยยกระดับความสปอร์ท ให้ดูน่าหลงใหล เพิ่มดีกรีให้กับรุ่นนี้ได้อย่างร้อนแรง

OBJECTIVE: (ณัฐเวช) อาร์เอกซ์ ใหม่ ติดตั้งโหมดในการขับแบบอัจฉริยะ หรือ DRIVING MODE SELECT ประกอบด้วย NORMAL ใช้สำหรับการขับแบบปกติ ECO ใช้สำหรับความประหยัดสูงสุด SPORT สำหรับการขับที่เน้นความคล่องตัว และโหมด SPORT S+ (ในรุ่น F-SPORT) ช่วงล่างที่ถูกปรับให้แข็งขึ้น เพิ่มความมั่นใจในการใช้ความเร็วสูงในขณะเข้าโค้ง ทั้งนี้ระบบช่วงล่างแบบปรับอัตโนมัติ ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ฉีดตรง 2.0 ลิตร 238 แรงม้า

 

อันดับ 7 โตโยตา เอฟที-86 โอเพน คอนเซพท์ (TOYOTA FT-86 OPEN CONCEPT)

7 (Copy)

ทีมทดสอบ/คะแนน (10)
ธนสาร 8 8
ณัฐเวช 9 8
ภูเขม 9 7
ค่าเฉลี่ย 8.7 7.7
รวมเฉลี่ย 8.2

SUBJECTIVE: (ภูเขม) รถเปิดประทุนที่นำเอา จีที-86 สปอร์ท คูเป มาตัดหลังคาออก และใส่หลังคาผ้าใบสีน้ำเงินพร้อมกระจกหลัง ด้วยฝีมือของ TOYOTA BOSHOKU MILAN DESIGN ซึ่งก็ตรงใจหลายคนที่กำลังมองเจ้า จีที-86 อยู่

OBJECTIVE: (ธนสาร) ด้วยรูปทรงรถแบบสปอร์ทคูเป ดูจะไม่ใช่เรื่องยากที่จะตัดหลังคาเปลี่ยนให้เป็นรถเปิดประทุน แต่ต้องชมว่าทำได้อย่างลงตัว ทั้งแนวกระจกหน้า และหลังคาผ้าใบ พับเก็บ-กางออกด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ตกแต่งภายในใหม่ด้วยเบาะนั่งสีขาวตัดสลับกับคอนโซลหน้า พรมปูพื้น และแผงข้างสีน้ำเงิน โดยไม่ได้ไปปรับแต่งตัวรถส่วนที่เหลือ รวมทั้งยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบนอน ฉีดตรง 2.0 ลิตร 200 แรงม้า

 

อันดับ 8 มี 2 คัน ได้แก่ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 250 ดี เอเอมจี ไดนามิค (MERCEDES-BENZ GLE 250D AMG DYNAMIC)

8 (Copy)

ทีมทดสอบ/คะแนน (10)
ธนสาร 7 7
ณัฐเวช 8 9
ภูเขม 9 8
ค่าเฉลี่ย 8 8
รวมเฉลี่ย  8.0

SUBJECTIVE: (ภูเขม) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดกลาง ขนาด 5 ประตู 5 ที่นั่งเหมือนกับ เอม-คลาสส์ หรือ เอมแอล ซีรีส์ตัวเดิม รูปลักษณ์หรูหรา ทันสมัย บ่งออกถึงเอกลักษณ์รถของค่าย ดาวสามแฉก อย่างชัดเจน

OBJECTIVE: (ณัฐเวช) ภายนอกของรุ่นนี้ จะเป็นรุ่นที่เสริมความสปอร์ทด้วยชุดแต่ง เอเอมจี รอบคัน ล้อ 20 นิ้ว และยังมีหลังคากระจกพาโนรามิค รูฟ ระบบกันสะเทือนที่ได้ปรับให้ยกขึ้นสูงจากพื้นมากกว่าเดิม 20 มม. และปรับการตั้งชอคอับแบบสปอร์ท เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบคู่ แบบฉีดตรง 2.2 ลิตร 204 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อตลอดเวลา อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 8.6 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 212 กม./ชม.

 

นิสสัน เอกซ์-ทเรล ไฮบริด (NISSAN X-TRAIL HYBRID)

9 (Copy)

ทีมทดสอบ/คะแนน (10)
ธนสาร 7 10
ณัฐเวช 7 8
ภูเขม 7 9
ค่าเฉลี่ย 7 9
รวมเฉลี่ย 8.0

SUBJECTIVE: (ณัฐเวช) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี แบบ 5 ประตู 5 ที่นั่ง ที่พัฒนาต่อเนื่องมาจากรุ่นเครื่องยนต์ เบนซิน 2.0 และ 2.5 ลิตร ดีไซจ์นทันสมัย ในราคาที่จับต้องได้

OBJECTIVE: (ธนสาร) นิสสัน ได้นำเอา เพียว ดไรฟ ไฮบริด (PURE DRIVE HYBRID) คือ การใช้เทคโนโลยีคลัทช์คู่อัจฉริยะ และชุดมอเตอร์ไฟฟ้ากับแบทเตอรีมาประยุกต์ใช้กับรถยนต์วางเครื่องยนต์ด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยไม่ต้องมีการดัดแปลงในส่วนอื่นๆ เพิ่มเติม ในรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน และเปลี่ยนให้เป็นรถยนต์ไฮบริด ส่งผลให้ นิสสัน เอกซ์-ทเรล ไฮบริด ให้กำลังรวมสูงสุด 179 แรงม้า สมรรถนะความแรงระดับเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร

 

อันดับ 10 เอมจี ซีเอส (MG CS)

10 (Copy)

ทีมทดสอบ/คะแนน (10)
ธนสาร 8 8
ณัฐเวช 7 6
ภูเขม 9 7
ค่าเฉลี่ย 8 7
รวมเฉลี่ย 7.5

SUBJECTIVE: (ภูเขม) รถแนวคิดครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ความเป็นอังกฤษอย่างแท้จริง ด้วยเส้นสายบุคลิกแบบสปอร์ท ไฟหน้า และชุดไฟท้ายได้รับแรงบันดาลใจมาจากอาคาร THE SHARD OF GLASS กลางกรุงลอนดอน

OBJECTIVE: (ธนสาร) รถแนวคิด ซีเอส คันนี้ เปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ ปี 2013 และได้ถูกพัฒนาต่อมาภายใต้ชื่อ เอมจี จีเอส (MG GS) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เป็นรถที่ผลิตและจำหน่าย ซึ่งลดความหรูหรา ล้ำสมัยไป ความยาว 4,500 มม. กว้าง 1,855 มม. สูง 1,675 มม. ฐานล้อยาว 2,650 มม. ใหญ่กว่า เอชอาร์-วี และใช้เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 2 ขนาด คือ 1.5 ลิตร 167 แรงม้า และ 2.0 ลิตร 200 แรงม้า



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการทดสอบและรถใหม่
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2559
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IcqnK
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th