X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบต่างแดน
1 Feb 2016
แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี สปอร์ท 2.0 ทีดี 4
แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี สปอร์ท 2.0 ทีดี 4 เป็นรถสายพันธุ์ใหม่จากค่าย แลนด์ โรเวอร์ ที่เข้ามารับช่วงต่อจาก ฟรีแลนเดอร์ ผู้พี่ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี, บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 และ เอาดี คิว 5 การออกแบบได้รับอิทธิพลมาจาก เรนจ์ โรเวอร์ ให้ความรู้สึกที่แข็งแกร่ง แต่เต็มไปด้วยความหรูหรา แตกต่างจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่แลดูหวาน นุ่มนวล และอ่อนช้อย การตกแต่งภายใน เต็มไปด้วยความสง่างาม เรียบง่าย สะดวกต่อการใช้งาน ไม่รู้สึกยุ่งยากสับสน อุปกรณ์ครบ มีจอแบบทัชสกรีน พร้อมระบบอินโฟเทนเมนท์ เพื่อความบันเทิงอย่างสมบูรณ์แบบ ตำแหน่งการขับปรับได้หลายระดับ ให้ความสะดวกสบาย แผงหน้าปัดให้ความชัดเจนในการมองค่าต่างๆ ปุ่มหมุนหัวเกียร์อยู่บนคอนโซลกลาง ห้องโดยสารด้านหลังมีพื้นที่กว้างขวาง เบาะหลังสามารถปรับเลื่อนถอยหลังได้ 160 มม. ห้องเก็บสัมภาระมีพื้นที่ 541 ลิตร และเมื่อพับเบาะด้านหลังลงจะมีพื้นที่มากถึง 1,698 ลิตรเลยทีเดียว เหลือเฟือต่อการใช้งานสำหรับรถประเภทนี้ ภาพโดยรวมของการออกแบบภายในทำได้อย่างเหนือชั้นกว่า ฟรีแลนเดอร์ อย่างชัดเจน เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ เทอร์โบ 2.0 ลิตร วางตามขวาง เป็นตัวเดียวกับที่ติดตั้งในรถเก๋งหรู แจกวาร์ เอกซ์เอฟ ความสั่นสะเทือนและเสียงรบกวนมีน้อย ทำงานได้อย่างน่าประทับใจในความราบรื่น ตั้งแต่ในรอบต่ำ ราวกับไม่ใช่เครื่องยนต์ดีเซล แม้ว่าจะมีพละกำลังที่ต่ำกว่าเครื่องยนต์ตัวเดิมเล็กน้อย ให้กำลังสูงถึง 180 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. กำลังสูงสุด 43.8 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียง 1,750 รตน. ส่งพละกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะจาก เซดเอฟ ขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 10.2 วินาที แม้ว่ารูปร่างจะเป็นทรงเหลี่ยมขนาดใหญ่โต น้ำหนักตัวกว่า 2 ตัน แต่ความเร็วสูงสุดทำได้ถึง 200 กม./ชม. กันเลยทีเดียว เครื่องยนต์ดีเซล ตัวนี้ให้สมรรถนะสูง แต่มลพิษต่ำ มีค่าปริมาณไอเสียเพียง 209 กรัม/กม. ทำได้ในระดับที่ต่ำกว่า บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 และ เอาดี คิว 5 ระบบห้ามล้อแบบจานทั้ง 4 ล้อ มาพร้อมระบบความปลอดภัย ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิคอย่างครบครัน ยางขนาด 235/55 R19 เท่ากันทั้ง 4 ล้อ มีผลทำให้ความรู้สึกในการนั่งโดยสารที่ค่อนข้างแข็งในสไตล์สปอร์ท และไม่สบายนักในขณะใช้ความเร็วต่ำ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย ในเมือง 15.9 กม./ลิตร นอกเมือง 21.3 กม./ลิตร ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ที่ประมาณ 18.9 กม./ลิตร แม้ว่าถังน้ำมันจุแค่ 54 ลิตร แต่จากความประหยัดน้ำมันที่คันนี้ทำได้ช่วยให้น้ำมันเพียง 1 ถัง สามารถพาผู้โดยสารวิ่งท่องเที่ยวใช้งานได้ไกลถึง 1,000 กม. การกระจายน้ำหนักหน้า/หลัง อยู่ที่ 55/45 % การควบคุมบังคับแม้จะไม่เฉียบคมเท่ากับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 แต่ก็ให้ความคล่องตัวและยึดเกาะพื้นถนนได้ในระดับที่น่าพอใจ ระบบพวงมาลัยให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติเหนือกว่าบรรดาคู่แข่งทั้งหลาย การตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ให้ความคล่องตัวและน้ำหนักพวงมาลัยที่เบาในยามใช้งานในเมืองหลวงที่มีสภาพการจราจรคับคั่ง ต้องการความคล่องตัวสูง แต่ไม่มีความรู้สึกที่ก้าวร้าวจนน่ากลัวในยามที่ใช้งานที่ความเร็วสูงบนมอเตอร์เวย์ แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี ใหม่ เป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการความอเนกประสงค์ของรถเอสยูวี ที่ให้ความทันสมัย สะดวกสบาย เป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อของรถอเนกประสงค์จากแดนนาซี ที่จะมารุมกินโต๊ะเอสยูวี จากแดนผู้ดี แต่ก็ไม่สามารถมาเคี้ยวกันได้โดยง่าย จากที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่ยอมรับและให้ความไว้วางใจในการใช้งานที่สูงกว่าอดีต
คุณรู้หรือไม่ ?
โครงสร้างตัวถังมีความปลอดภัยสูง ใช้แชสซีส์ร่วมกับรุ่น อีโวค โดยระบบรองรับด้านหลังได้รับการออกแบบมาใหม่เพื่อสามารถรองรับการติดตั้งเบาะนั่งถึง 7 ตำแหน่งในทุกรุ่น ซึ่งจะเป็นจุดขายหลักของ แลนด์ โรเวอร์ ยุคใหม่
อ่านต่อ
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2559
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/113630
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ผลทดสอบต่างแดน
ผลทดสอบต่างแดน
18 Mar 2024
SUBARU FORESTER ครอสส์โอเวอร์ขับ 4 ออพชันเพียบ
ผลทดสอบต่างแดน
18 Feb 2024
HONDA PROLOGUE เอสยูวี มิดไซซ์ พลังไฟฟ้า
ผลทดสอบต่างแดน
18 Jan 2024
MITSUBISHI XFORCE คอมแพคท์เอสยูวีสุดฮอท
ผลทดสอบต่างแดน
18 Dec 2023
TOYOTA LAND CRUISER 250 เอสยูวีไฮเทค ในสไตล์เรทโร
ผลทดสอบต่างแดน
18 Nov 2023
ASTON MARTIN DBX 707 ซูเพอร์คาร์ ในร่างทรงเอสยูวี
ผลทดสอบต่างแดน
18 Oct 2023
NISSAN X-TRAIL ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลัง e-POWER
ผลทดสอบต่างแดน
18 Aug 2023
HONDA E:NY1 B-SUV พลัง EV
ดูต่อในคอลัมน์ ผลทดสอบต่างแดน