บทความ

มาซดา ซีเอกซ์-9


ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีขนาดกลาง ที่นั่ง 3 แถว ยุคใหม่ เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ

มาซดา เปิดตัว ซีเอกซ์-9 (CX-9) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีขนาดกลาง ที่นั่ง 3 แถวใหม่ ในงานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส พร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน 2.5 ลิตร พัฒนาใหม่ เพื่อเจาะตลาดอเมริกาเหนือ

ซีเอกซ์-9 เป็นพี่ใหญ่ในกลุ่มครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีของ มาซดา ซึ่งพัฒนาเข้าสู่ยุคใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ (SKYACTIV) และแนวทางการออกแบบ โคโดะ ดีไซจ์น (KODO DESIGN) ที่ถ่ายทอดจิตวิญญาณการเคลื่อนไหว (SOUL OF MOTION) ตลอดทั้งคัน

เส้นสายปราดเปรียวตามสไตล์ของ มาซดา กระจังหน้าทรง 5 เหลี่ยมถูกปรับให้เฉียบคมและตั้งชันขึ้น ส่วนด้านท้ายมีไฟท้ายทรงเรียวยาว มีสปอยเลอร์บนฝาประตูท้าย ท่อไอเสียคู่ ล้ออัลลอยมีทั้งขนาด 18 นิ้ว และ 20 นิ้ว ระยะฐานล้อขยายให้ยาวขึ้นกว่ารุ่นเดิม เพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสาร

การออกแบบภายในเน้นความหรูหราสไตล์ยุโรป และใช้วัสดุระดับพรีเมียมอย่างงานหนัง ลายไม้และโลหะประดับประดาเต็มพื้นที่ พร้อมจอแสดงผลวางเด่นอยู่บนแผงหน้าปัด ตกแต่งด้วยอลูมิเนียมบนแผงคอนโซล ระบบอินโฟเทนเมนท์ มาซดา คอนเนคท์ (MAZDA CONNECT) แสดงผลผ่านหน้าจอ 7 นิ้ว และ 8 นิ้วให้เลือก กระจกรอบคันหนาและใช้วัสดุดูดซับเสียงที่มีน้ำหนักรวมกัน 24 กก. เพื่อความเงียบ และยังคงรักษาจุดเด่นสำคัญอย่างเบาะ 3 แถวที่รองรับผู้โดยสารได้ถึง 7 ที่นั่ง

มาซดา ได้นำเอาเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน 4 สูบเรียงแถว 2.5 ลิตร SKYACTIV-G 2.5T ให้กำลังสูงสุด 227 แรงม้า ที่ 5,000 รตน. แรงบิดสูงสุดถึง 42.8 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. มาใช้เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เทอร์โบรุ่นแรกใน สกายแอคทีฟ-จี ซีรีส์ หรือสกายแอคทีฟ เบนซิน และเป็นเครื่องยนต์ระดับสูงสุดในตระกูล สกายแอคทีฟ-จี ซีรีส์ ให้ทั้งแรงบิดสูงในช่วงความเร็วกลาง/ต่ำ ซึ่งเป็นช่วงที่ใช้งานบ่อยและความประหยัดเชื้อเพลิง

การตอบสนองดีโดยไม่มีอาการรอรอบเทอร์โบ (TURBO LAG) ด้วยการปรับปรุงสมรรถนะโดยใช้ “SKYACTIV-G 2.5″ เครื่องยนต์แบบดูดอากาศตามธรรมชาติที่ได้รับการบรรจุใน อเทนซา (ATENZA) หรือ มาซดา 6 เป็นพื้นฐานในการพัฒนา จนได้แรงบิดสูงสุดถึง 42.8 กก.-ม. เทียบเท่าเครื่องยนต์เบนซินแบบดูดอากาศตามธรรมชาติ และใช้ระบบคูล อีจีอาร์ (COOL EGR) ที่มีการขยายช่วงอัตราผสมอากาศกับเชื้อเพลิง และระบบไดนามิค เพรสเชอร์ เทอร์โบ (DYNAMIC PRESSURE TURBO) ที่มีกลไกควบคุมให้มีการเปลี่ยนสภาพการพ่นไอเสียให้สอดคล้องกับเงื่อนไขในการขับขี่แบบแรกของโลก

มีการเพิ่มคุณภาพให้สูงขึ้น รวมทั้งสมรรถนะในการประหยัดเชื้อเพลิง เทคโนโลยีด้านความปลอดภัย ไอ-แอคทีฟเซนส์ (I-ACTIVSENSE) และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อใหม่ ไอ-แอคทีฟ (I-ACTIV AWD) ตลอดจนพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่ใช้ง่ายและสบาย

ซีเอกซ์-9 ใหม่ จะเริ่มวางจำหน่ายในอเมริกาเหนือ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา และแคนาดา ตามด้วย เมกซิโก ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ซาอุดิอาระเบีย และญี่ปุ่น



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ 4wheels
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2559
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nQUMh
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th