บทความ

MTX IP463 ลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง


MTX IP463 ลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง ประกอบด้วย ทวีเตอร์ขนาด 1″ ทำด้วยวัสดุ SILK DOME และลำโพงมิดเรนจ์ขนาด 2 1/2″ ที่ออกแบบอยู่ในฐานรูปทรงบลอคถ้วยชิ้นเดียว โดยมีทวีเตอร์ติดตั้งบนมิดเรนจ์ เพื่อให้เสียงแหลม และเสียงกลาง มีทิศทางยิงเสียงในระนาบเดียวกัน ภายในบลอคถ้วยลำโพงมิดเรนจ์ มีลักษณะเสมือนตู้ลำโพงขนาดเล็กที่เรียกว่า CHAMBER พร้อมวัสดุลดการสะท้อนเสียงที่เกิดจากด้านหลังกรวย ทำให้ด้านหน้ากรวยสั่นเป็นธรรมชาติ นั่นคือ เสียงกลางชัดเจน ไม่เพี้ยน

นอกจากนี้ยังปรับหมุนทวีเตอร์ได้ 270 องศา เพื่อให้เหมาะสมกับคอนโซลรถที่มีความกว้าง ลึก แตกต่างกัน ส่วนลำโพงวูเฟอร์ทำด้วยวัสดุโพลีพโรไพลีน 6 1/2″ เป็นขนาดมาตรฐานสำหรับติดตั้งในช่องเดิมที่แผงประตู สำหรับวงจรแบ่งความถี่ หรือพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ได้ออกแบบฝากล่องใส เพื่อโชว์อุปกรณ์ภายใน

ทดลองฟัง : ชุดอ้างอิงประกอบด้วยฟรอนท์ JVC KD-R856BT เพาเวอร์แอมพ์ BOSTWICK BOS-DT100.4 (4 แชนแนล) โดยใช้แชนแนล 1/2 ขับลำโพงทดสอบ MTX IP463 แยกชิ้น 3 ทาง และแชนแนล 3/4 บริดจ์ ขับชุดอ้างอิง ลำโพงซับวูเฟอร์ KICKER COMPVR 10 ในตู้สูตรแบบปิด พร้อมแผ่น IASCA ทแรคที่ 39 และ 40 เพื่อทดลองฟังคุณภาพเสียงจากลำโพงทดสอบดังกล่าว

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภท ลำโพงแยกชิ้น
วูเฟอร์ขนาด 6 1/2"
มิดเรนจ์ขนาด 2 1/2"
ทวีเตอร์ 1"
กำลังขับต่อเนื่อง 60 วัตต์ RMS
กำลังขับสูงสุด 240 วัตต์ MAX
ค่าความไว 93 ดีบี (2.83 โวลท์/1 เมตร)
ค่าอิมพีแดนศ์ 4 โอห์ม

BASS MID TREBLE
9 9 9

 

ผลทดสอบ

เก็บรายละเอียดเสียงแหลมได้ครบ ชัดเจน สัมผัสได้จากการส่งไม้กลองกระทบฉาบในแต่ละชุด มีน้ำหนัก เบา แรง ตามจังหวะดนตรีที่บันทึก ให้ 9 คะแนน เสียงนักร้องนำหญิง อิ่ม ชัดเจน เปิดเผยกระทั่งเสียงตัว S, H ที่ผ่านริมฝีปาก จัดไป 9 คะแนน และเสียงทุ้มจากกีตาร์เบสส์ มีมวลอิ่ม นุ่มนวล ฟังออก ให้ทันที 9 คะแนน



------------------------------
เรื่องโดย : อมฤต สูญพ้นไร้
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2559
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sL1yW
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th