วิถีตลาดรถยนต์
ต้องช่วยตัวเองอีกแล้ว
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกันยายน 2015/2014
ตลาดโดยรวม,- 10.5 %
รถยนต์นั่ง, - 25.3 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),+ 96.8 %
รถอเนกประสงค์ (MPV),- 30.0 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,- 17.0 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,+ 41.5 %
อื่นๆ,- 18.6 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กันยายน 2015/2014
ตลาดโดยรวม,- 14.6 %
รถยนต์นั่ง,- 22.2 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),+ 6.5 %
รถอเนกประสงค์ (MPV),- 15.0 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,- 15.0 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,+ 1.0 %
อื่นๆ,- 1.9 %
[/table]
2-3 เดือนนี้ผู้ค้าขายรถยนต์ใหม่ในบ้านเราต้องปรับตัวเข้าสู่โหมด อตตา หิ อตตโน นาโถ ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน กันอีกครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะได้ผู้ใหญ่ใจดีมาจัดเวทีให้ผู้ค้ารถยนต์ทั้งรายใหญ่และรายเล็กนำรถยนต์รุ่นใหม่ รถยนต์ในอนาคต และรถยนต์ที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบันมาโชว์ตัว พร้อมการนำเสนอพโรโมชันพิเศษส่งท้ายปีกันใน MOTOR EXPO 2015 หรือ งานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 2-13 ธันวาคม 2558 ที่มีสโลแกนว่า มาตรฐานใหม่ ยานยนต์ไทยใส่ใจโลก ซึ่งใครพลาดงานนี้แล้วคงต้องเสียใจไปอีกนาน เพราะคาดว่าพโรโมชันเด็ดที่ค่ายรถยนต์ต่างๆ มานำเสนอ ไม่น่าจะหนีประเด็นการยืนราคาเดิมพร้อมพโรโมชันเสริมสุดแซบ หากไม่ซื้อรถในงานนี้ ปีหน้าเจอราคาใหม่ที่ปรับตามภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ แล้วจะมาว่ากันไม่ได้นะจ๊ะ
สำหรับเดือนกันยายน ตลาดค้าขายรถยนต์ใหม่ ภาพโดยรวมดูออกจะเนือยๆ ไป สงสัยคงตามเก็บออร์เดอร์เพิ่มจากงานมหกรรมขายรถยนต์แห่งชาติ ที่จัดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2558 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในส่วนของรถยนต์ที่เปิดหน้าตาขึ้นสู่โชว์รูมเป็นครั้งแรกในเดือนนี้ ที่เห็นพอจะสร้างสีสันขึ้นมาได้บ้างคงเป็น นิสสัน มาร์ช และอัลเมรา ที่เขียนคิ้วทาปากใหม่เท่านั้น นอกนั้นก็เงียบๆ แต่อย่างไรก็ตาม บรรดาพโรโมชันพิเศษที่ค่ายรถยนต์ต่างๆ นำเสนอควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการงานตามแต่ละโชว์รูมผู้จำหน่าย และสถานที่ที่เป็นศูนย์รวมของผู้มีกำลังซื้อยังคงมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพโรโมชันนำรถเก่ามาแลกรถใหม่ โดยจะบวกราคารถเก่าให้สูงกว่าราคาในท้องตลาดมากน้อยเท่าไรก็ว่ากันไป ซึ่งพโรโมชันนี้ดึงความสนใจได้ไม่น้อยไปกว่าดาวน์ต่ำ ดอกถูก ฟรีประกัน ที่ใช้กันอยู่เป็นประจำเลย โดยรวมแล้วก็อย่างที่ผู้เชี่ยวชาญได้สรุปเอาไว้ว่า สภาวะเศรษฐกิจโดยรวมยังคงชะลอตัว ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งมีผลต่อตลาดรถยนต์ในสภาพรวมด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์แล้ว เดือนกันยายนเป็นเดือนที่ 2 ที่ตลาดรถยนต์กลุ่มนี้มียอดจำหน่ายรวมที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะรถเอสยูวี และรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ยอดจำหน่ายรวม 9 เดือน ตั้งแต่มกราคมถึงกันยายน ปี 2558 นี้สามารถก้าวข้ามตัวเลขยอดจำหน่ายรวมในช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ไปได้แล้วทั้ง 2 ประเภท และคาดว่าจะปรับตัวสูงยิ่งขึ้นๆ ไปอีกในช่วงระยะเวลาที่เหลืออยู่ของปี 2558 นี้ ก่อนที่จะต้องปรับราคาใหม่ตามพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ที่จะเริ่มใช้ในปี 2559 ซึ่งนิตยสาร "ฟอร์มูลา" ในฉบับก่อนๆ เคยนำรายละเอียดอัตราภาษีรถแต่ละประเภท เปรียบเทียบแบบใหม่กับแบบเก่ามาแสดงให้ดูแล้ว ลองย้อนกลับไปหาอ่านดูก็พอจะทราบเป็นแนวทางได้ว่า หากคิดจะซื้อรถใหม่ในปี 2559 จะได้รถยนต์ที่มีราคาแตกต่างจากปัจจุบันสักเท่าไรกัน
สำหรับเดือนกันยายนนี้ ยอดจำหน่ายรถยนต์รวมทุกประเภทอยู่ที่ 61,870 คัน ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว 10.5 % โดยรถยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดถูกเลือกสอยเอาไปเป็นพาหนะสำหรับตัวเองและครอบครัว 5 อันดับแรก ประกอบด้วย โตโยตา 22,515 คัน คิดเป็นสัดส่วนเท่ากับ 36.4 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด อีซูซุ 10,642 คัน เท่ากับ 17.2 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด ฮอนดา 8.221 คัน เท่ากับ 13.3 % มาซดา 3,396 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.5 % และ Nissan 3,320 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.4 % ซึ่งใน 5 อันดับรถยนต์มหานิยมนี้ มีเพียง มาซดา เท่านั้นที่ทำยอดจำหน่ายรถยนต์ในเดือนกันยายน 2558 ได้สูงกว่าที่เคยทำได้ในเดือนกันยายนปี 2557 โดยเป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้น 14.5 % ซึ่งหากไม่มีอะไรผิดพลาด มาซดา จะเป็นหนึ่งแบรนด์ที่เมื่อสรุปยอดจำหน่ายรวมสิ้นปี 2558 จะมียอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าในปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน
ในส่วนของรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดในตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ เดือนกันยายนปี 2558 มียอดจำหน่ายรวมที่ 22,905 คัน ลดลง 17.0 % เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน ปี 2557 อีซูซุ ถึงแม้จะมียอดจำหน่าย ดี-แมกซ์ ขับเคลื่อน 2 ล้อรุ่นต่างๆ รวมกันน้อยลงกว่าเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา แต่ยังเพียงพอที่จะรั้งความเป็นพิคอัพยอดนิยมที่สุดได้ต่อไป โดยเดือนกันยายนทั้งเดือนจำหน่ายไปได้ 8,285 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 36.2 % ส่วนคู่แข่งสำคัญ ไฮลักซ์ รีโว จากค่ายรถยนต์ใหญ่อันดับ 1 โตโยตา จำหน่ายไปได้ 7,423 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 32.4 % จำใจต้องรับความเป็นอันดับ 2 ต่อไป อันดับ 3 นิสสัน กลับมาอีกครั้งด้วยยอดจำหน่าย 1,793 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 7.8 % อันดับ 4 เป็น ทไรทัน ของ มิตซูบิชิ 1,531 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.7 % และอันดับ 5 เป็นพิคอัพ โคโลราโด จากค่าย เชฟโรเลต์ 1,420 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.2 %
สำหรับพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 2,804 คัน เพิ่มขึ้นจากกันยายนปี 2557 ถึง 41.5 % ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเพราะการมาถึงของ ไฮลักซ์ รีโว ใหม่ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้ออย่างแน่นอน โดยมียอดจำหน่ายที่สูงกว่าคู่แข่งที่ทำยอดจำหน่ายได้สูงเป็นอันดับ 2 มากกว่าเกือบ 4 เท่าตัวเลยทีเดียว โดย โตโยตา มียอดจำหน่ายที่ 1,601 คัน คิดเป็น 57.1 % ของส่วนแบ่งตลาดทั้งหมด ขณะที่ อีซูซุ จำหน่ายไปได้ 412 คัน เท่ากับ 14.7 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด อันดับ 3 เป็นพิคอัพขับ 4 ของ มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 361 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.9 % อันดับ 4 เป็นความนิยมชมชอบในพิคอัพขับ 4 ของค่าย ฟอร์ด จำหน่ายไป 343 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.2 % และอันดับ 5 เป็นของ เชฟโรเลต์ 43 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.5 %
รถเอสยูวีรุ่นใหม่จาก โตโยตา ยังคงขายดิบขายดีเป็นผู้นำของตลาดต่อไป โดยในเดือนกันยายนนี้จำหน่ายไปได้อีก 4,605 คัน คิดเป็น 44.3 % จากยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาดที่ 10,389 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายของรถยนต์ประเภทนี้ ที่สูงกว่ายอดจำหน่ายในเดือนกันยายน ปี 2557 ถึง 96.8 % อันดับ 2 เป็นค่าย ฮอนดา 2,854 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 27.5 % อันดับ 3 ฟอร์ด 1,120 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.8 % อันดับ 4 อีซูซุ จำหน่ายได้ 763 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 7.3 % และอันดับ 5 นิสสัน 311 คัน มีส่วนแบ่งตลาดที่ 3.0 %
รถเอมพีวี เดือนกันยายนยอดจำหน่ายรวมทั้งหมดอยู่ที่ 1,094 คัน ปรับตัวลดลง 30.0 % จากเดือนกันยายน ปี 2557 เดือนนี้ โตโยตา กลับมาอยู่ในตำแหน่งหัวแถวด้วยยอดจำหน่าย 471 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 43.1 % เขี่ยให้ ฮอนดา ที่จำหน่ายได้ 420 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 38.4 % หล่นไปอยู่อันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 เป็นค่าย ซูซูกิ จำหน่ายได้ 82 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.5 % อันดับ 4 ฮันเด จำหน่ายไป 49 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.5 % และอันดับ 5 จำหน่ายไป 29 คัน สำหรับเอมพีวีของ เชฟโรเลต์ ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 2.7 %
เดือนกันยายน รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ประเภทอื่นๆ มียอดจำหน่ายรวม 3,128 คัน ลดลง 18.6 % เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน ปี 2557
สำหรับยอดจำหน่ายรวมของรถยนต์ทุกประเภททุกหมวดหมู่ เมื่อหมดเดือนกันยายนไปมีทั้งสิ้น 553,830 คัน เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลง 14.6 % โตโยตา ยังคงได้รับความนิยมสูงสุดนำโด่งเป็นอันดับ 1 ด้วยยอดจำหน่ายรวม 189,218 คัน คิดเป็น 34.2 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด ตามด้วยรถยนต์จากค่าย อีซูซุ 101,979 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 18.4 % อันดับ 3 ฮอนดา 79,648 คัน เท่ากับ 14.4 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด อันดับ 4 มิตซูบิชิ จำหน่ายไปแล้ว 35,787 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 6.5 % และอันดับ 5 เป็นรถยนต์จากทางค่าย นิสสัน ที่จำหน่ายไปแล้ว 35,693 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.4 %
รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ผู้นำตลาดจำหน่ายได้มากที่สุดเมื่อผ่านเดือนกันยายน ยังคงเป็น อีซูซุ โดยมี โตโยตา จี้ตามมาติดๆ ห่างกันอยู่แค่พันกว่าคันเท่านั้น โดย 9 เดือนผ่านไป อีซูซุ จำหน่ายไปแล้ว 80,055 คัน ขณะที่ โตโยตา จำหน่ายแล้ว 79,048 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 36.8 % และ 36.3 % ตามลำดับ อีก 3 เดือนที่เหลือแข่งกันกวาดยอดจำหน่ายกันสนุกแน่แท้ทีเดียวเชียวยักษ์ใหญ่คู่นี้ แต่อันดับที่ 3, 4 และ 5 ก็น่าจะแข่งกันสนุกเหมือนกัน รับประกันไม่ได้ว่า 3 เดือนที่เหลือจะส่งผลให้อันดับเปลี่ยนแปลงไปหรือเปล่า ระหว่าง มิตซูบิชิ อันดับที่ 3 เวลานี้จำหน่ายได้ 15,555 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.1 % ฟอร์ด 13,377 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.1 % และนิสสัน 12,462 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.7 % ใครพลาดมีสิทธิ์สะอื้นได้เลย ตลาดนี้ผ่าน 9 เดือนไปยอดจำหน่ายรวมกันทั้งหมดมีอยู่ 217,610 คัน ลดลง 15.0 % ส่วนพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยอดจำหน่าย 9 เดือนรวมกัน 21,621 คัน เพิ่มขึ้น 1.0 % อันดับ 1 แบเบอร์ไปแล้วสำหรับ โตโยตา ที่จำหน่ายไปแล้ว 11,308 คัน ส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 52.3 % อันดับ 2 แบเบอร์เหมือนกันสำหรับ อีซูซุ กับยอดจำหน่ายที่มีอยู่แล้ว 3,905 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 18.1 % อันดับ 3 และ 4 ยังต้องลุ้นกันระหว่าง มิตซูบิชิ กับฟอร์ด ที่ฝ่ายแรกจำหน่ายแล้ว 2,882 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.3 % กับฝ่ายหลังที่ตามอยู่ไม่ห่าง 2,474 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.4 % ส่วนอันดับ 5 ไม่น่าจะพลาดไปจาก เชฟโรเลต์ เช่นกัน
รถเอสยูวี 9 เดือนผ่านไป มียอดจำหน่ายรวมที่ 69,623 คัน เพิ่มขึ้นจากระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า 6.5 % ไม่น่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆ กับเจ้าของอันดับ 1 ถึง 5 ในปัจจุบัน เพราะแต่ละอันดับทิ้งห่างกันพอสมควร ฮอนดา อันดับ 1 จำหน่ายแล้ว 24,259 คัน ส่วนแบ่งตลาด 34.8 % อันดับ 2 โตโยตา 15,146 คัน ส่วนแบ่งตลาด 21.8 % อันดับ 3 อีซูซุ 8,568 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.3 % อันดับ 4 นิสสัน 5,949 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.5 % และอันดับ 5 มิตซูบิชิ 4,903 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.0 %
ส่วนรถเอมพีวี จำหน่ายไปแล้วทั้งสิ้น 10,475 คัน ลดลง 15.0 % เมื่อเทียบกับยอดจำหน่าย 9 เดือนแรกของปี 2557 ยอดจำหน่ายสูงสุด 5 อันดับแรก ประกอบด้วย ฮอนดา 5,479 คัน ส่วนแบ่งตลาด 52.3 % โตโยตา 2,636 คัน ส่วนแบ่งตลาด 25.2 % เชฟโรเลต์ 708 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.8 % ซูซูกิ 675 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.4 % และฮันเด 459 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.4 %
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์อื่นๆ 9 เดือนจำหน่ายแล้ว 29,868 คัน ลดลง 1.9 %
...จบข่าว เดือนหน้า ตุลาคม ช่วยตัวเองกันต่อไป
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/112685