บทความ

ต้องช่วยตัวเองอีกแล้ว


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกันยายน 2015/2014
ตลาดโดยรวม - 10.5 %
รถยนต์นั่ง – 25.3 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) + 96.8 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 30.0 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 17.0 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 41.5 %
อื่นๆ - 18.6 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กันยายน 2015/2014
ตลาดโดยรวม - 14.6 %
รถยนต์นั่ง - 22.2 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) + 6.5 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 15.0 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 15.0 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 1.0 %
อื่นๆ - 1.9 %

2-3 เดือนนี้ผู้ค้าขายรถยนต์ใหม่ในบ้านเราต้องปรับตัวเข้าสู่โหมด อตตา หิ อตตโน นาโถ ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน กันอีกครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะได้ผู้ใหญ่ใจดีมาจัดเวทีให้ผู้ค้ารถยนต์ทั้งรายใหญ่และรายเล็กนำรถยนต์รุ่นใหม่ รถยนต์ในอนาคต และรถยนต์ที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบันมาโชว์ตัว พร้อมการนำเสนอพโรโมชันพิเศษส่งท้ายปีกันใน MOTOR EXPO 2015 หรือ งานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 2-13 ธันวาคม 2558 ที่มีสโลแกนว่า มาตรฐานใหม่ ยานยนต์ไทยใส่ใจโลก ซึ่งใครพลาดงานนี้แล้วคงต้องเสียใจไปอีกนาน เพราะคาดว่าพโรโมชันเด็ดที่ค่ายรถยนต์ต่างๆ มานำเสนอ ไม่น่าจะหนีประเด็นการยืนราคาเดิมพร้อมพโรโมชันเสริมสุดแซบ หากไม่ซื้อรถในงานนี้ ปีหน้าเจอราคาใหม่ที่ปรับตามภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ แล้วจะมาว่ากันไม่ได้นะจ๊ะ

สำหรับเดือนกันยายน ตลาดค้าขายรถยนต์ใหม่ ภาพโดยรวมดูออกจะเนือยๆ ไป สงสัยคงตามเก็บออร์เดอร์เพิ่มจากงานมหกรรมขายรถยนต์แห่งชาติ ที่จัดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2558 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในส่วนของรถยนต์ที่เปิดหน้าตาขึ้นสู่โชว์รูมเป็นครั้งแรกในเดือนนี้ ที่เห็นพอจะสร้างสีสันขึ้นมาได้บ้างคงเป็น นิสสัน มาร์ช และอัลเมรา ที่เขียนคิ้วทาปากใหม่เท่านั้น นอกนั้นก็เงียบๆ แต่อย่างไรก็ตาม บรรดาพโรโมชันพิเศษที่ค่ายรถยนต์ต่างๆ นำเสนอควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการงานตามแต่ละโชว์รูมผู้จำหน่าย และสถานที่ที่เป็นศูนย์รวมของผู้มีกำลังซื้อยังคงมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพโรโมชันนำรถเก่ามาแลกรถใหม่ โดยจะบวกราคารถเก่าให้สูงกว่าราคาในท้องตลาดมากน้อยเท่าไรก็ว่ากันไป ซึ่งพโรโมชันนี้ดึงความสนใจได้ไม่น้อยไปกว่าดาวน์ต่ำ ดอกถูก ฟรีประกัน ที่ใช้กันอยู่เป็นประจำเลย โดยรวมแล้วก็อย่างที่ผู้เชี่ยวชาญได้สรุปเอาไว้ว่า สภาวะเศรษฐกิจโดยรวมยังคงชะลอตัว ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งมีผลต่อตลาดรถยนต์ในสภาพรวมด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์แล้ว เดือนกันยายนเป็นเดือนที่ 2 ที่ตลาดรถยนต์กลุ่มนี้มียอดจำหน่ายรวมที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะรถเอสยูวี และรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ยอดจำหน่ายรวม 9 เดือน ตั้งแต่มกราคมถึงกันยายน ปี 2558 นี้สามารถก้าวข้ามตัวเลขยอดจำหน่ายรวมในช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ไปได้แล้วทั้ง 2 ประเภท และคาดว่าจะปรับตัวสูงยิ่งขึ้นๆ ไปอีกในช่วงระยะเวลาที่เหลืออยู่ของปี 2558 นี้ ก่อนที่จะต้องปรับราคาใหม่ตามพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ที่จะเริ่มใช้ในปี 2559 ซึ่งนิตยสาร “ฟอร์มูลา” ในฉบับก่อนๆ เคยนำรายละเอียดอัตราภาษีรถแต่ละประเภท เปรียบเทียบแบบใหม่กับแบบเก่ามาแสดงให้ดูแล้ว ลองย้อนกลับไปหาอ่านดูก็พอจะทราบเป็นแนวทางได้ว่า หากคิดจะซื้อรถใหม่ในปี 2559 จะได้รถยนต์ที่มีราคาแตกต่างจากปัจจุบันสักเท่าไรกัน

สำหรับเดือนกันยายนนี้ ยอดจำหน่ายรถยนต์รวมทุกประเภทอยู่ที่ 61,870 คัน ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว 10.5 % โดยรถยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดถูกเลือกสอยเอาไปเป็นพาหนะสำหรับตัวเองและครอบครัว 5 อันดับแรก ประกอบด้วย โตโยตา 22,515 คัน คิดเป็นสัดส่วนเท่ากับ 36.4 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด อีซูซุ 10,642 คัน เท่ากับ 17.2 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด ฮอนดา 8.221 คัน เท่ากับ 13.3 % มาซดา 3,396 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.5 % และ Nissan 3,320 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.4 % ซึ่งใน 5 อันดับรถยนต์มหานิยมนี้ มีเพียง มาซดา เท่านั้นที่ทำยอดจำหน่ายรถยนต์ในเดือนกันยายน 2558 ได้สูงกว่าที่เคยทำได้ในเดือนกันยายนปี 2557 โดยเป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้น 14.5 % ซึ่งหากไม่มีอะไรผิดพลาด มาซดา จะเป็นหนึ่งแบรนด์ที่เมื่อสรุปยอดจำหน่ายรวมสิ้นปี 2558 จะมียอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าในปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

ในส่วนของรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดในตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ เดือนกันยายนปี 2558 มียอดจำหน่ายรวมที่ 22,905 คัน ลดลง 17.0 % เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน ปี 2557 อีซูซุ ถึงแม้จะมียอดจำหน่าย ดี-แมกซ์ ขับเคลื่อน 2 ล้อรุ่นต่างๆ รวมกันน้อยลงกว่าเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา แต่ยังเพียงพอที่จะรั้งความเป็นพิคอัพยอดนิยมที่สุดได้ต่อไป โดยเดือนกันยายนทั้งเดือนจำหน่ายไปได้ 8,285 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 36.2 % ส่วนคู่แข่งสำคัญ ไฮลักซ์ รีโว จากค่ายรถยนต์ใหญ่อันดับ 1 โตโยตา จำหน่ายไปได้ 7,423 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 32.4 % จำใจต้องรับความเป็นอันดับ 2 ต่อไป อันดับ 3 นิสสัน กลับมาอีกครั้งด้วยยอดจำหน่าย 1,793 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 7.8 % อันดับ 4 เป็น ทไรทัน ของ มิตซูบิชิ 1,531 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.7 % และอันดับ 5 เป็นพิคอัพ โคโลราโด จากค่าย เชฟโรเลต์ 1,420 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.2 %

สำหรับพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 2,804 คัน เพิ่มขึ้นจากกันยายนปี 2557 ถึง 41.5 % ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเพราะการมาถึงของ ไฮลักซ์ รีโว ใหม่ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้ออย่างแน่นอน โดยมียอดจำหน่ายที่สูงกว่าคู่แข่งที่ทำยอดจำหน่ายได้สูงเป็นอันดับ 2 มากกว่าเกือบ 4 เท่าตัวเลยทีเดียว โดย โตโยตา มียอดจำหน่ายที่ 1,601 คัน คิดเป็น 57.1 % ของส่วนแบ่งตลาดทั้งหมด ขณะที่ อีซูซุ จำหน่ายไปได้ 412 คัน เท่ากับ 14.7 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด อันดับ 3 เป็นพิคอัพขับ 4 ของ มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 361 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.9 % อันดับ 4 เป็นความนิยมชมชอบในพิคอัพขับ 4 ของค่าย ฟอร์ด จำหน่ายไป 343 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.2 % และอันดับ 5 เป็นของ เชฟโรเลต์ 43 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.5 %

รถเอสยูวีรุ่นใหม่จาก โตโยตา ยังคงขายดิบขายดีเป็นผู้นำของตลาดต่อไป โดยในเดือนกันยายนนี้จำหน่ายไปได้อีก 4,605 คัน คิดเป็น 44.3 % จากยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาดที่ 10,389 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายของรถยนต์ประเภทนี้ ที่สูงกว่ายอดจำหน่ายในเดือนกันยายน ปี 2557 ถึง 96.8 % อันดับ 2 เป็นค่าย ฮอนดา 2,854 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 27.5 % อันดับ 3 ฟอร์ด 1,120 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.8 % อันดับ 4 อีซูซุ จำหน่ายได้ 763 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 7.3 % และอันดับ 5 นิสสัน 311 คัน มีส่วนแบ่งตลาดที่ 3.0 %

รถเอมพีวี เดือนกันยายนยอดจำหน่ายรวมทั้งหมดอยู่ที่ 1,094 คัน ปรับตัวลดลง 30.0 % จากเดือนกันยายน ปี 2557 เดือนนี้ โตโยตา กลับมาอยู่ในตำแหน่งหัวแถวด้วยยอดจำหน่าย 471 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 43.1 % เขี่ยให้ ฮอนดา ที่จำหน่ายได้ 420 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 38.4 % หล่นไปอยู่อันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 เป็นค่าย ซูซูกิ จำหน่ายได้ 82 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.5 % อันดับ 4 ฮันเด จำหน่ายไป 49 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.5 % และอันดับ 5 จำหน่ายไป 29 คัน สำหรับเอมพีวีของ เชฟโรเลต์ ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 2.7 %

เดือนกันยายน รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ประเภทอื่นๆ มียอดจำหน่ายรวม 3,128 คัน ลดลง 18.6 % เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน ปี 2557

สำหรับยอดจำหน่ายรวมของรถยนต์ทุกประเภททุกหมวดหมู่ เมื่อหมดเดือนกันยายนไปมีทั้งสิ้น 553,830 คัน เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลง 14.6 % โตโยตา ยังคงได้รับความนิยมสูงสุดนำโด่งเป็นอันดับ 1 ด้วยยอดจำหน่ายรวม 189,218 คัน คิดเป็น 34.2 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด ตามด้วยรถยนต์จากค่าย อีซูซุ 101,979 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 18.4 % อันดับ 3 ฮอนดา 79,648 คัน เท่ากับ 14.4 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด อันดับ 4 มิตซูบิชิ จำหน่ายไปแล้ว 35,787 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 6.5 % และอันดับ 5 เป็นรถยนต์จากทางค่าย นิสสัน ที่จำหน่ายไปแล้ว 35,693 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.4 %

รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ผู้นำตลาดจำหน่ายได้มากที่สุดเมื่อผ่านเดือนกันยายน ยังคงเป็น อีซูซุ โดยมี โตโยตา จี้ตามมาติดๆ ห่างกันอยู่แค่พันกว่าคันเท่านั้น โดย 9 เดือนผ่านไป อีซูซุ จำหน่ายไปแล้ว 80,055 คัน ขณะที่ โตโยตา จำหน่ายแล้ว 79,048 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 36.8 % และ 36.3 % ตามลำดับ อีก 3 เดือนที่เหลือแข่งกันกวาดยอดจำหน่ายกันสนุกแน่แท้ทีเดียวเชียวยักษ์ใหญ่คู่นี้ แต่อันดับที่ 3, 4 และ 5 ก็น่าจะแข่งกันสนุกเหมือนกัน รับประกันไม่ได้ว่า 3 เดือนที่เหลือจะส่งผลให้อันดับเปลี่ยนแปลงไปหรือเปล่า ระหว่าง มิตซูบิชิ อันดับที่ 3 เวลานี้จำหน่ายได้ 15,555 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.1 % ฟอร์ด 13,377 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.1 % และนิสสัน 12,462 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.7 % ใครพลาดมีสิทธิ์สะอื้นได้เลย ตลาดนี้ผ่าน 9 เดือนไปยอดจำหน่ายรวมกันทั้งหมดมีอยู่ 217,610 คัน ลดลง 15.0 % ส่วนพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยอดจำหน่าย 9 เดือนรวมกัน 21,621 คัน เพิ่มขึ้น 1.0 % อันดับ 1 แบเบอร์ไปแล้วสำหรับ โตโยตา ที่จำหน่ายไปแล้ว 11,308 คัน ส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 52.3 % อันดับ 2 แบเบอร์เหมือนกันสำหรับ อีซูซุ กับยอดจำหน่ายที่มีอยู่แล้ว 3,905 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 18.1 % อันดับ 3 และ 4 ยังต้องลุ้นกันระหว่าง มิตซูบิชิ กับฟอร์ด ที่ฝ่ายแรกจำหน่ายแล้ว 2,882 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.3 % กับฝ่ายหลังที่ตามอยู่ไม่ห่าง 2,474 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.4 % ส่วนอันดับ 5 ไม่น่าจะพลาดไปจาก เชฟโรเลต์ เช่นกัน

รถเอสยูวี 9 เดือนผ่านไป มียอดจำหน่ายรวมที่ 69,623 คัน เพิ่มขึ้นจากระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า 6.5 % ไม่น่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆ กับเจ้าของอันดับ 1 ถึง 5 ในปัจจุบัน เพราะแต่ละอันดับทิ้งห่างกันพอสมควร ฮอนดา อันดับ 1 จำหน่ายแล้ว 24,259 คัน ส่วนแบ่งตลาด 34.8 % อันดับ 2 โตโยตา 15,146 คัน ส่วนแบ่งตลาด 21.8 % อันดับ 3 อีซูซุ 8,568 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.3 % อันดับ 4 นิสสัน 5,949 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.5 % และอันดับ 5 มิตซูบิชิ 4,903 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.0 %

ส่วนรถเอมพีวี จำหน่ายไปแล้วทั้งสิ้น 10,475 คัน ลดลง 15.0 % เมื่อเทียบกับยอดจำหน่าย 9 เดือนแรกของปี 2557 ยอดจำหน่ายสูงสุด 5 อันดับแรก ประกอบด้วย ฮอนดา 5,479 คัน ส่วนแบ่งตลาด 52.3 % โตโยตา 2,636 คัน ส่วนแบ่งตลาด 25.2 % เชฟโรเลต์ 708 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.8 % ซูซูกิ 675 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.4 % และฮันเด 459 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.4 %

รถยนต์เพื่อการพาณิชย์อื่นๆ 9 เดือนจำหน่ายแล้ว 29,868 คัน ลดลง 1.9 %

…จบข่าว เดือนหน้า ตุลาคม ช่วยตัวเองกันต่อไป



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2559
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/UfIid
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th