บทความ

AUDI Q7 E-TRON QUATTRO รถไฮบริดคันแรกในโลกของค่ายสี่ห่วง


รถไฮบริดสายพันธุ์เยอรมันคันสุดท้ายที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ ก็เช่นเดียวกับรถติดตรา”ดาวสามแฉก” เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 500 อี 4 เมทิค (MERCEDES-BENZ GLE 500 E 4MATIC) ที่กล่าวไปแล้ว คือ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูที่ติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดที่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จ

ค่าย “สี่ห่วง” นำรถไฮบริดโมเดลนี้ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์เมื่อกลางเดือนมกราคมของปีแพะบ้า แต่ครั้งนั้นเป็นการอวดตัวในลักษณะยังไม่มีตัวถังห่อหุ้ม จึงมองเห็นแต่ชิ้นส่วนและกลไกการทำงานต่างๆ ต้องรออีก 2 เดือนครึ่ง คือ ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 85 เมื่อต้นเดือนมีนาคมของปีเดียวกันนั่นแหละ เอาดี คิว 7 อี-ทรอน กวัตตโร (AUDI Q7 E-TRON QUATTRO) จึงปรากฏตัวในรูปลักษณ์ของรถเต็มคันและสมบูรณ์แบบ

เป็นรถไฮบริดในรูปลักษณ์ของรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดโตเต็มพิกัด ซึ่งมีตัวถังยาวกว่า 5.000 ม. นิดหน่อย และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.34 ที่ต้องบอกกันไว้ด้วยก็คือ กล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำไม่ต้องอ้ำอึ้งเช่นกัน ว่าเป็นรถไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบบแรกของโลก ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ และระบบขับเคลื่อนทุกล้อ อธิบายให้ลึกลงไปอีกหน่อยก็คือ เป็นระบบไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี ซึ่งใช้เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 2,967 ซีซี 190 กิโลวัตต์/258 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 94 กิโลวัตต์/128 แรงม้า และแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 17.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง ได้กำลังสุทธิสูงสุด 275 กิโลวัตต์/373 แรงม้า และถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ TIPTRONIC

ตามตัวเลขของผู้ผลิต รถไฮบริด เอาดี คิว 7 อี-ทรอน กวัตตโร (AUDI Q7 E-TRON QUATTRO) ซึ่งต้องรอจนถึงฤดูใบไม้ผลิจึงจะเริ่มการจำหน่ายนี้ สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 6.0 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 225 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ไม่น่าเชื่อว่ารถคันโตเบ้อเร่อเท่อขนาดนี้จะทำได้ คือ แค่ 1.7 ลิตร/100 กม. หรือ 58.8 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 46 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย ตัวเลขที่เห็นแล้วหลายท่านอาจเกิดความรู้สึกอยาก

ได้รถแบบนี้ไว้ใช้ก็คือ เมื่อเติมเชื้อเพลิงเต็มถังซึ่งยังหาข้อมูลไม่ได้ว่าจุขนาดไหน ? รถจะวิ่งได้ไกลถึง 1,410 กม. นอกจากนั้นเมื่อชาร์จไฟเต็มหม้อ และให้รถวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ก็จะวิ่งได้ไกลถึง 56 กม. ซึ่งเป็นสถิติใหม่ของรถระดับนี้

ผู้ผลิตยืนยันว่า เป็นรถที่มีห้องโดยสารกว้างขวางที่สุดเมื่อเทียบกับรถประเภทเดียวกันขนาดเท่ากันทุกรุ่นทุกแบบ แถมมีห้องเก็บของท้ายรถที่จุถึง 650 ลิตร และขยายเป็น 1,835 ลิตรเมื่อพับเบาะหลัง

 

AUDI Q7 E-TRON QUATTRO

* รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ

* เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง+มอเตอร์ไฟฟ้า

* กำลังสุทธิสูงสุด 275 กิโลวัตต์/373 แรงม้า

* อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 58.8 กม./ลิตร

* เริ่มจำหน่ายในเยอรมนีฤดูใบไม้ผลิปี 2016



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/t74Hc
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

HYUNDAI KONA ELECTRIC ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่สุดในโลก
LEXUS UX250H ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี จิ๋วสุดของค่ายหน้ากากกระสวย
TOYOTA RAV4 สืบทอดสายเลือดรถยอดนิยมของเมืองมะกัน
BENTLEY BENTAYGA HYBRID รถไฮบริดแบบแรกของยอดผู้ผลิตรถหรูอายุยืน
RANGE ROVER P400E เอสยูวี ขับทุกล้อไฮบริด...ชนิดต้องมีการเสียบ
LAMBORGHINI URUS สุดยอดซูเพอร์ เอสยูวี สายพันธุ์กระทิงดุ