บทความ

HONDA JADE HYBRID จากเมืองมังกรย้อนสู่แดนซากุระ


มีเรื่องราวของรถไฮบริดสายเลือดซามูไรมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้รวม 3 แบบ แบบแรกที่กำลังอวดตัวอยู่นี้คือรถติดป้ายชื่อ ฮอนดา เจด ไฮบริด (HONDA JADE HYBRID) เป็นรถไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี

 

ฮอนดา เจด (HONDA JADE) เป็นรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กกะทัดรัด ที่ยักษ์รองของเมืองยุ่นออกแบบและพัฒนาขึ้นโดยมีสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นตลาดเป้าหมาย รถชื่อนี้ปรากฏตัวให้เห็นเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้เมื่อปลายเดือนเมษายน 2013 และประมาณครึ่งปีหลังจากนั้นก็เริ่มออกจำหน่ายในเมืองมังกรโดยใช้โรงงานของค่าย ตงฟง ฮอนดา (DONGFENG HONDA) เป็นที่ผลิต รถที่จำหน่ายในสาธารณรัฐประชาชนจีนนี้ทำห้องโดยสารเป็น 2 แบบ คือ แบบ 5 ที่นั่ง กับแบบ 4+2 ที่นั่ง

ปีเศษหลังจากนั้นคือเมื่อวันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2015 นี่เอง ยักษ์รองเมืองยุ่นก็สร้างความประหลาดใจโดยเริ่มนำรถติดป้ายชื่อ ฮอนดา เจด ไฮบริด (HONDA JADE HYBRID) ออกสู่โชว์รูมทั่วเกาะญี่ปุ่น และประกาศว่าตั้งเป้าการขายไว้ที่ระดับ 3,000 คัน/เดือน

ฮอนดา เจด สำหรับตลาดญี่ปุ่น มีตัวถังยาว 4.650 ม. กว้าง 1.775 ม. และสูง 1.530 ม. มีห้องโดยสารซึ่งติดตั้งเก้าอี้ 3 แถว นั่งได้รวม 6 คน (2+2+2) เก้าอี้แถวหน้านั่งแล้วให้ความรู้สึกเหมือนกำลังนั่งอยู่ในรถเก๋งซีดาน เก้าอี้แถว 2 เป็นเก้าอี้อย่างที่เรียกขานกันในภาษาอังกฤษว่า V-SLIDE CAPTAIN CHAIR ซึ่งสามารถเลื่อนหน้าเลื่อนหลังได้ ส่วนเก้าอี้แถว 3 เป็นที่นั่งแบบม้ายาวที่แยกเป็น 2 ส่วนในลักษณะ 50:50 และสามารถพับราบลงกับพื้นรถได้

มีรถให้เลือกใช้เพียง 2 โมเดล คือ ฮอนดา เจด ไฮบริด (HONDA JADE HYBRID) ซึ่งติดป้ายค่าตัว 2.720 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 0.775 ล้านบาทไทย กับ ฮอนดา เจด ไฮบริด เอกซ์ (HONDA JADE HYBRID X) ซึ่งมีค่าตัว 2.920 ล้านเยน หรือประมาณ 0.832 ล้านบาทไทย ทั้ง 2 โมเดลติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,496 ซีซี 96 กิโลวัตต์/131 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ LEB-H1) ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 22 กิโลวัตต์/30 แรงม้า และแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) และถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ เป็นระบบขับไฮบริดที่ประหยัดเชื้อเพลิงและไอพิษต่ำ มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 24.2-25.0 กม./ลิตร เมื่อวัดตามมาตรฐาน JC08 MODE ของญี่ปุ่น และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 92.9-95.9 กรัม/กม.

บอกเป็นข้อมูลไว้ด้วยว่า ประมาณ 3 เดือนหลังจากนั้นคือเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ยักษ์รองเมืองยุ่นก็เพิ่มรถให้เลือกใช้อีก 1 โมเดล คือ HONDA JADE RS ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,496 ซีซี 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า และติดป้ายค่าตัว 2.530 ล้านเยน

 

HONDA JADE HYBRID

* รถไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ

* ตัวถัง 4.650×1.775×1.530 ม. นั่งได้ 6 คน

* เครื่องยนต์เบนซินฉีดตรง+มอเตอร์ไฟฟ้า

* ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ

* ค่าตัวในญี่ปุ่น 2.720-2.920 ล้านเยน



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FyTZf
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

LAMBORGHINI URUS สุดยอดซูเพอร์ เอสยูวี สายพันธุ์กระทิงดุ
MERCEDES-AMG G 63 พัฒนาการก้าวแรกของรถ เอสยูวี สายพันธุ์แมลงสาบ
MERCEDES-BENZ G 500 ทายาทสายตรงของ เอสยูวี พันธุ์แท้ซึ่งเป็นญาติสนิทของแมลงสาบ
BMW X4 เอสยูวี สายพันธุ์เยอรมันแต่ผลิตในสหรัฐอเมริกา
BMW X2 เอสยูวี รุ่นล่าสุดและขนาดเล็กสุดของค่ายใบพัด
JEEP WRANGLER เอสยูวี สายเลือดอเมริกันพันธุ์แท้สุดคลาสสิค