บทความ

NISSAN X-TRAIL HYBRID เอสยูวี พันธุ์ยุ่นยอดประหยัดราคาย่อมเยา


รถไฮบริดสายเลือดซามูไรชุดสุดท้ายที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ ก็เป็นผลงานใหม่เอี่ยมแกะกล่องยังไม่ต้องมือซามูไรของยักษ์รองเมืองยุ่นเช่นกัน แต่เป็นยักษ์รองที่มีชื่อว่า นิสสัน มอเตอร์ (NISSAN MOTOR) ไม่ใช่ ฮอนดา มอเตอร์ (HONDA MOTOR) เหมือน 2 ชุดที่ผ่านตาไปหยกๆ

ค่าย นิสสัน เริ่มนำรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ นิสสัน เอกซ์-ทเรล (NISSAN X-TRAIL) ออกสู่โชว์รูมในเมืองยุ่นเมื่อปี 2001 โดยใช้โรงงานในญี่ปุ่นซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง คันดะ (KANDA) เป็นที่ผลิต รถรุ่นดังกล่าวมีตัวถังยาว 4.455 ม. กว้าง 1.765 ม. และสูง 1.675 ม. หลังจากอยู่ในสายการผลิตได้ประมาณ 7 ปี รถรุ่นแรกก็ถูกแทนที่ด้วยรถรุ่นที่ 2 ซึ่งมีขนาดตัวถังโตขึ้นในทุกมิติ คือ ยาว 4.630 ม. กว้าง 1.795 ม. และสูง 1.770 ม.

ส่วนรถที่อยู่ในสายการผลิตปัจจุบันซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองกิวชิว (KYUSHU) เป็นรถรุ่นที่ 3 เริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อเดือนธันวาคม 2013 ตัวถังมีขนาดโตกว่ารถรุ่นเดิมในทุกมิติ คือ ยาว 4.640 ม. กว้าง 1.820 ม. และสูง 1.715 ม. มีทั้งรถขับล้อหน้าและรถขับทุกล้อให้เลือกใช้รวม 13 โมเดล แต่มีเครื่องยนต์ขนาดเดียว คือเครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 108 กิโลวัตต์/147 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ MR20DD) ทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2015 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปนี่เอง ยักษ์รองเมืองยุ่นก็เพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้อยากเป็นเจ้าของรถอนุกรมนี้ โดยเริ่มนำรถใหม่รวม 4 โมเดลออกอวดตัวในโชว์รูมทั่วเกาะญี่ปุ่น แยกเป็นรถขับล้อหน้า 1 โมเดล คือ X-TRAIL 20X HYBRID และเป็นรถขับทุกล้อ 3 โมเดล คือ X-TRAIL 20X HYBRID/ X-TRAIL 20X HYBRID XTREAMER-X/X-TRAIL 20X BLACK XTREAMER-X ทุกโมเดลติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี เป็นระบบที่ นิสสัน พัฒนาขึ้นเองและตั้งชื่อว่า INTELLIGENT DUAL CLUTCH CONTROL HYBRID SYSTEM มีลักษณะการทำงานที่อธิบายเป็นภาษาอังกฤษว่า ONE-MOTOR TWO-CLUTCH PARALLEL HYBRID SYSTEM หรือ “ระบบขับไฮบริดแบบขนานที่ใช้มอเตอร์หนึ่งชุดทำงานร่วมกับคลัทช์ 2 ชุด” นั่นเอง

ระบบขับไฮบริดที่กล่าวข้างต้น ใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 108 กิโลวัตต์/147 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ MR20DD) ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 30 กิโลวัตต์/41 แรงม้า (รหัสมอเตอร์ RM31) และแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ได้กำลังสุทธิสูงสุด 138 กิโลวัตต์/188 แรงม้า และถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าหรือทั้งคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (CVT-XTRONIC) เป็นระบบไฮบริดที่เน้นความประหยัดและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เมื่อวัดตามมาตรฐาน JC08 MODE ของญี่ปุ่น รุ่นขับล้อหน้าจะได้ค่าอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 20.6 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 113 กรัม/กม. ส่วนในรุ่นขับทุกล้อตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 19.6-20.0 กม./ลิตร และ 116-118 กรัม/กม.

สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในญี่ปุ่นค่อนข้างจะย่อมเยา เนื่องจากได้สิทธิ์ลดภาษีเป็นบางส่วนเพราะประหยัดเชื้อเพลิงตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ อยู่ระหว่าง 2.805-3.240 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 0.800-0.923 ล้านบาทไทย

 

NISSAN X-TRAIL HYBRID

* รถไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ

* เครื่องยนต์เบนซินฉีดตรง+มอเตอร์ไฟฟ้า

* กำลังสุทธิสูงสุด 138 กิโลวัตต์/188 แรงม้า

* สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 19.6-20.6 กม./ลิตร

* ราคาในญี่ปุ่น 2.805-3.240 ล้านเยน



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pg1MQ
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th