บทความ

CADILLAC CT6 PHEV รถไฮบริดสุดหรูชูธงสตาร์แอนด์สไตรพ์ส์


ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุมรถไฮบริด ทั้งชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรีและแบบต้องเสียบ ด้วยรถธงรุ่นใหม่ของยอดผู้ผลิตรถหรูเมืองมะกัน ซึ่งต้องรออีกหลายเดือนจึงจะเริ่มออกสู่โชว์รูมในฐานะรถรุ่นปี 2016

 

แคดิลแลค (CADILLAC) ยอดผู้ผลิตรถหรูของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ในเครือข่ายของยักษ์ใหญ่ เจเนอรัล มอเตอร์ส คัมพานี (GENERAL MOTORS COMPANY) หรือที่เรียกกันโดยย่อว่า จีเอม (GMW นำรถ แคดิลแลค ซีที 6 (CADILLAC CT6) ตัวจริงเสียงจริงออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คในสหรัฐอเมริกาเมื่อต้นเดือนเมษายน 2015 พร้อมประกาศยืนยันว่า จะนำรถเก๋งซีดานสุดหรูขนาดโตเต็มพิกัดอนุกรมใหม่เอี่ยมแกะกล่องยังไม่ต้องมือฝรั่งนี้ออกสู่โชว์รูมในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2016 โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างจุใจถึง 3 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 2.0 ลิตร 198 กิโลวัตต์/265 แรงม้า เครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 3.6 ลิตร 250 กิโลวัตต์/335 แรงม้า และเครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 3.0 ลิตร 298 กิโลวัตต์/400 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์เลือกไม่ได้เพราะจะมีแบบเดียว คือ เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ HYDRA-MATIC รวมทั้งบอกด้วยว่าจะใช้โรงงานที่เมืองฮัมทรัมพ์ค์ (HAMTRAMCK) ในรัฐมิชิแกน เป็นที่ผลิตรถธงรุ่นใหม่นี้ ที่น่าติดตามก็คือ นอกจากขายในบ้านซึ่งเป็นตลาดหลักแล้ว ยังตั้งเป้าจะส่งรถรุ่นนี้ไปขายในอีกหลายภูมิภาค คือ ทั้งในทวีปยุโรป เกาหลี ญี่ปุ่น อิสราเอล และตะวันออกกลาง อีกต่างหาก

ที่น่าประหลาดใจว่าทำไมคิดช้าอย่างนี้ก็คือ ไม่กี่วันหลังจากนั้นคือที่งานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ในสาธารณรัฐประชาชนจีนตอนกลางเดือนเดียวกัน แคดิลแลค ก็ออกข่าวใหญ่โตว่า จะทำรถอนุกรมนี้ที่ติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรีให้เลือกใช้ด้วย และรถไฮบริดที่ว่านี้จะติดป้ายชื่อ แคดิลแลค ซีที 6 พีเอชอีวี (CADILLAC CT6 PHEV)

ข้อมูลจำเพาะเบื้องต้น หรือ PRELIMINARY SPECIFICATIONS ที่ยอดผู้ผลิตรถหรูของเมืองมะกันเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ ระบุว่า รถไฮบริดสุดหรูที่ว่านี้ จะอยู่ในตัวถังยาว 5.182 ม. กว้าง 1.879 ม. และสูง 1.472 ม. ที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 5 คน ติดตั้งระบบขับซึ่งใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง ความจุ 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด แบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 18.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ได้กำลังสุทธิสูงสุด 250 กิโลวัตต์/335 แรงม้า และถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติที่เรียกขานกันในภาษาอังกฤษว่า REAR WHEEl ELECTRIC VARIABLE TRANSMISSION หรือ EVT เป็นระบบขับไฮบริดที่มีโหมดการขับให้เลือก 3 แบบ คือ NORMAL-SPORT-HOLD

ข้อมูลอื่นๆ ที่ผู้คนคงอยากรู้ เช่น วิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกลแค่ไหน ? ค่าตัวเท่าไร ? ยังไม่มีคำตอบในขณะนี้ ต้องติดตามกันต่อไป

 

CADILLAC CT6 PHEV

* รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ

* เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง+มอเตอร์ 2 ชุด

* กำลังสุทธิสูงสุด 250 กิโลวัตต์/335 แรงม้า

* ขับเคลื่อนล้อหลัง

* ตัวถัง 5.182×1.879×1.472 ม. นั่งได้ 5 คน



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/QsVjS
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

LAMBORGHINI URUS สุดยอดซูเพอร์ เอสยูวี สายพันธุ์กระทิงดุ
MERCEDES-AMG G 63 พัฒนาการก้าวแรกของรถ เอสยูวี สายพันธุ์แมลงสาบ
MERCEDES-BENZ G 500 ทายาทสายตรงของ เอสยูวี พันธุ์แท้ซึ่งเป็นญาติสนิทของแมลงสาบ
BMW X4 เอสยูวี สายพันธุ์เยอรมันแต่ผลิตในสหรัฐอเมริกา
BMW X2 เอสยูวี รุ่นล่าสุดและขนาดเล็กสุดของค่ายใบพัด
JEEP WRANGLER เอสยูวี สายเลือดอเมริกันพันธุ์แท้สุดคลาสสิค